ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1869/QĐ-UBND
|
Hà
Nam, ngày 03 tháng 11
năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ TAI NẠN MÁY BAY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HÀ NAM ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ các Nghị định của Chính phủ:
Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014
về việc quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống
thiên tai; Nghị định 30/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 3 năm 2017 quy định tổ chức,
hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng
Chính phủ: Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24 tháng
6 năm 2014 về phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020; Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12 tháng 02
năm 2015 ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực
ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;
Theo Kế hoạch số 2104/KH-UBND ngày
01 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Kế
hoạch ứng phó với các tình huống cơ bản về sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
đến năm 2020 tỉnh Hà Nam;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao
thông vận tải tại Tờ trình số 1528/TTr- SGTVT ngày 09 tháng 10 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng
phó sự cố tai nạn máy bay trên địa bàn tỉnh Hà Nam đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Giám đốc Công
an tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng các Sở, Ban,
ngành; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng
Chính phủ (để b/c);
- BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai (để b/c);
- TTTU, TT HĐND tỉnh (để b/c)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của
tỉnh;
- VPUB: LĐVP(3), GTXD, các CV;
- Lưu; VT, GTXD.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trương Quốc Huy
|
KẾ HOẠCH
ỨNG PHÓ SỰ CỐ TAI NẠN MÁY BAY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM ĐẾN NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1869/QĐ-UBND
ngày 03 tháng 11 năm
2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam)
Phần I
SỰ CẦN THIẾT, MỤC
ĐÍCH VÀ YÊU CẦU
I. SỰ CẦN THIẾT
- Hà Nam là một tỉnh nằm ở vùng đồng
bằng sông Hồng. Phía Bắc tiếp giáp với Hà Nội, phía Đông giáp với tỉnh Hưng Yên
và Thái Bình, phía Nam giáp tỉnh Ninh Bình, Đông Nam giáp tỉnh Nam Định và phía
Tây giáp tỉnh Hòa Bình, vùng trời tỉnh Hà Nam có nhiều đường bay cắt qua đi, đến
các sân bay trong khu vực các tỉnh, thành phố lân cận như sân bay Nội Bài- Hà Nội,
sân bay Cát Bi-Hải Phòng... Hà Nam nói riêng cũng như các tỉnh trong khu vực đồng
bằng sông Hồng nói chung đã phải chịu tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu,
hiện tượng khí hậu cực đoan xuất hiện ngày càng nhiều, ảnh hưởng
rất lớn đến các phương tiện giao thông khi tham gia giao
thông và có thể gây nên tai nạn giao thông.
- Công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn
khi có sự cố về thiên tai cũng như tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra cần
phải được thường xuyên tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để
toàn xã hội nhận thức được và phải có sự chung tay của chính quyền, của cả hệ
thống chính trị xã hội và của toàn thể nhân dân.
II. MỤC ĐÍCH
1. Bảo đảm Chỉ huy thống nhất, phối hợp
chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện tham gia cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn nhằm
hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản đồng thời
khắc phục hậu quả khi có tình huống xảy ra.
2. Là cơ sở cho các cơ quan, đơn vị
xây dựng và triển khai kế hoạch hành động theo nhiệm vụ được phân công.
3. Là cơ sở cho các cơ quan, đơn vị đề
xuất kinh phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm phương tiện, trang thiết
bị phát triển nguồn nhân lực, đào tạo kỹ thuật để phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ.
III. YÊU CẦU
1. Cơ quan chỉ huy thống nhất điều
hành là Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Nam.
2. Phát huy mọi nguồn nhân lực, cơ sở
vật chất, kỹ thuật theo phương châm “Bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại
chỗ; vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ) và “ba sẵn sàng”
(chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả),
3. Tích cực, chủ động phòng ngừa, thu
thập và xử lý thông tin nhanh, chính xác; chỉ huy điều hành thống nhất theo kế
hoạch linh hoạt, sáng tạo và quyết đoán.
4. Trong mọi trường hợp sự cố thiên tai, thảm họa xảy ra thì người chỉ huy cao nhất hoạt động tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ tại hiện trường (là Trưởng ban, Phó Trưởng ban hoặc thành viên Ban
Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp) được ủy quyền điều
động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị của các đơn vị, cá nhân hiện có
trên địa bàn tham gia ứng cứu.
5. Trong trường hợp vượt quá khả năng
của tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh báo cáo
Ban Chỉ đạo Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Trung ương, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh
Quân khu 3, Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai đề nghị hỗ trợ trong
công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
6. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các
ban ngành, các cấp chính quyền và cả hệ thống chính trị - xã hội trên cơ sở chủ
động tại chỗ từ cơ sở, kết hợp ứng cứu nhanh, huy động vật tư, phương tiện, lực
lượng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để cứu người, cứu tài sản. Phương tiện,
trang thiết bị được huy động trưng dụng của các đơn vị, cá nhân vào hoạt động
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ bị thiệt hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp
luật.
7. Tranh thủ sự chi viện, giúp đỡ của
Trung ương, tỉnh thành lân cận, các ngành, các tổ chức theo từng tình huống xảy
ra.
Phần II
KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ
CỨU HỘ VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
1. Cơ quan chỉ đạo: Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn chủ
trì, phối hợp với Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc
gia.
2. Cơ quan chỉ huy hiện trường:
- Trung ương: Bộ Giao thông vận tải
chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các cơ quan liên quan.
- Địa phương: Chủ tịch UBND tỉnh (Trưởng
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh).
- Cơ quan phối hợp: Công an tỉnh, Cảng
hàng không Quốc tế Nội Bài, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các ngành chức năng và
chính quyền địa phương.
3. Lực lượng ứng cứu: Lực lượng
chuyên trách, Quân đội, Công an, dân quân tự vệ, các đơn vị trực thuộc Bộ Giao
thông vận tải và các lực lượng khác theo điều động của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
- Tai nạn máy bay xảy ra trên các tuyến sông lớn, hồ
lớn: Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn chủ lực của tỉnh: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực 2 và chính quyền địa phương.
- Tai nạn máy bay xảy ra trên đất liền và rừng núi
của tỉnh: Lực lượng cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn chủ lực: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,
Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Kiểm lâm và chính quyền địa phương.
4. Tổ chức thực hiện: Nhận được thông tin máy bay bị
tai nạn, Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài báo cáo ngay cho Trung tâm khẩn nguy cảng
hàng không, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh
biết: Loại tàu bay, số lượng tổ bay và hành khách trên tàu bay, vị trí và thời
gian, địa phương, tình hình thời tiết tại khu vực tàu bay gặp nạn theo sơ đồ tọa
độ và thông tin từ Kiểm soát viên không lưu đồng thời triển khai
ngay công tác cứu
hộ và tìm kiếm cứu nạn của đơn vị lên đường đến hiện trường xảy ra tai nạn.
- Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Công an tỉnh trực tiếp chỉ huy hiện trường, đồng thời thông báo cho các cơ quan phối hợp triển khai ngay công tác
cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn. Quá trình
triển khai công tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn phải đảm an toàn cho người,
phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn.
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh,
chính quyền địa phương triển khai các lực lượng và phương tiện cứu hộ, cứu nạn
hiện có của các đơn vị đến hiện trường để thực thi nhiệm vụ.
- Sở Y tế
chỉ đạo bệnh viện đa khoa các địa phương phối hợp với các cơ sở của
Bệnh viện TW đóng trên địa bàn triển khai công tác cứu
thương (đội ngũ y, bác sĩ, trang thiết bị y tế, một số cơ số thuốc cần thiết và xe cứu thương phục vụ cấp cứu). Trong
điều kiện cần thiết Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các cơ quan y tế thành lập bệnh
viện dã chiến tại hiện trường để cấp cứu ban đầu sau đó chuyển đến các bệnh viện
trên địa bàn tỉnh.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng khác để
thực hiện cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn khi có tai nạn xảy ra trên sông lớn như
sông Hồng, chỉ đạo lực lượng kiểm lâm và các lực lượng thuộc ngành trong công
tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn khi tai nạn xảy ra ở rừng núi.
- Sở Giao thông vận tải thường xuyên
cập nhật các thiết bị thi công có thể thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn và các
loại phương tiện vận chuyển trên địa bàn tỉnh, tùy theo từng trường hợp xảy ra
tai nạn cụ thể để huy động lực lượng, các phương tiện của địa phương cũng như
các nhà thầu đang thi công trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm phục vụ hiệu quả nhất về công
tác cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn.
- Phòng Ngoại vụ-Ủy ban nhân dân tỉnh:
Phối hợp với Công an tỉnh, Cục hàng không để nắm bắt đồng thời báo cáo với Bộ
Ngoại giao đối với trường hợp có người mang quốc tịch nước ngoài (ngoại kiều,
Việt kiều) trong vụ tai nạn.
- Trường hợp tàu bay xảy ra tai nạn nằm
ở vị trí hiểm trở không có các tuyến giao thông đi đến, việc đi đến hiện trường
của các lực lượng, phương tiện cứu hộ gặp khó khăn và những tình huống vượt khả
năng ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiến
nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn để huy động lực lượng, phương tiện của
các Bộ, ngành, địa phương khác phối hợp tham gia tìm kiếm cứu nạn.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Sở Giao thông vận tải chủ
trì, tham mưu cho UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành,
UBND các huyện, thành phố, người đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc
triển khai thực hiện; định kỳ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện kế
hoạch này;
2. Các sở, ban, ngành, địa phương chủ
động phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt dự toán
ngân sách theo quy định, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai thực hiện kế hoạch;
3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, người
đứng đầu các cơ quan trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo
chức năng, nhiệm vụ được phân công chỉ đạo xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để
triển khai thực hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Định kỳ hàng năm sơ kết
và báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Giao thông vận tải) để theo dõi chỉ đạo.
4. Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổ chức theo dõi, kiểm tra việc triển khai
thực hiện kế hoạch để tổng hợp báo cáo theo quy định; đồng
thời nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp đảm bảo triển khai thực hiện có hiệu
quả. Trường hợp vượt quá khả năng của Tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chủ động đề xuất, báo cáo Ban Chỉ đạo Phòng, chống
thiên tai Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Bộ
Tư lệnh Quân khu 3, Trung tâm Phòng tránh và Giảm nhẹ thiên tai khu vực đề nghị hỗ trợ trong công tác tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ khắc phục hậu quả khi cần thiết.
Quá trình triển
khai, nếu có vướng mắc, yêu cầu các cơ quan chủ động phối
hợp giải quyết;
trường hợp cấp bách, vượt thẩm quyền, báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo giải quyết./.