ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1817/QĐ-UBND
|
Đắk Nông, ngày 04
tháng 11 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH MUA SẮM TÀI SẢN CÔNG THEO PHƯƠNG THỨC TẬP TRUNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐẮK NÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đấu thầu ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 25 tháng 6
năm 2015;
Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công ngày
21 tháng 6 năm 2017;
Căn cứ Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng
6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu
về lựa chọn nhà thầu;
Căn cứ Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng
12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công;
Căn cứ Nghị định số 165/2017/NĐ-CP ngày
31/12/2017 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng tài sản tại cơ quan Đảng
Cộng sản Việt Nam;
Căn cứ Nghị quyết số 07/2018/NQ-HĐND ngày
02/8/2018 của HĐND tỉnh Đắk Nông Ban hành Quy định phân cấp thẩm quyền quyết định
trong việc quản lý, sử dụng tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Đắk
Nông;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Đắk
Nông tại Tờ trình số 182/TTr-STC ngày 15 tháng 10 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Quy định danh mục
tài sản mua sắm theo phương thức tập trung áp dụng cho các cơ quan hành chính
nhà nước, cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức
chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội -
nghề nghiệp và các tổ chức khác được nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động, Ban
Quản lý dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước thuộc địa bàn tỉnh Đắk Nông (cơ
quan, tổ chức, đơn vị) gồm:
1. Máy in, máy vi tính để bàn, máy vi tính xách
tay; máy photocopy.
2. Bàn, ghế học sinh, giáo viên và bảng theo tiêu
chuẩn các cấp học.
3. Trang thiết bị y tế (đảm bảo 02 điều kiện: có thời
hạn sử dụng trên 01 (một) năm trở lên và có giá từ 10.000.000 đồng trở lên/đơn
vị tài sản).
4. Vật tư y tế tiêu hao, hóa chất xét nghiệm thuộc
lĩnh vực y tế.
Điều 2. Đơn vị thực hiện và
cách thức thực hiện mua sắm tập trung
1. Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản trực thuộc Sở
Tư pháp thực hiện mua sắm tập trung đối với các tài sản quy định tại Điều 1 Quyết
định này.
2. Việc mua sắm tập trung thực hiện theo cách thức
ký thỏa thuận khung.
Điều 3. Các trường hợp
không thực hiện mua sắm tập trung
1. Tài sản mua sắm từ nguồn quỹ phát triển hoạt động,
từ nguồn vốn vay, từ vốn huy động của các đơn vị: sự nghiệp công lập tự đảm bảo
chi thường xuyên và chi đầu tư, sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên,
sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi thường xuyên.
2. Tài sản mua sắm từ nguồn vốn viện trợ, tài trợ,
nguồn vốn thuộc các chương trình, dự án sử dụng vốn nước ngoài có yêu cầu mua sắm
khác.
3. Tài sản mua sắm thuộc dự án đầu tư xây dựng mà
việc tách gói thầu mua sắm riêng làm ảnh hưởng tới tính đồng bộ của dự án hoặc
làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
4. Tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung nêu tại
Điều 1 Quyết định này, sử dụng từ nguồn kinh phí thực hiện tự chủ theo quy định
hiện hành; nguồn kinh phí bổ sung ngoài dự toán được giao đầu năm thi các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thực hiện mua sắm tài sản có nhu cầu trên cơ sở căn cứ thỏa
thuận khung đã được ký gần nhất (bao gồm: chủng loại, chất lượng, đặc tính kỹ
thuật, nguồn gốc xuất xứ,...và mức giá tài sản), quy định của pháp luật về đấu
thầu để áp dụng hình thức mua sắm cho phù hợp.
5. Các trường hợp khác theo quy định của pháp luật
liên quan.
Điều 4. Nguồn kinh phí thực
hiện mua sắm tập trung
a) Kinh phí được cơ quan, người có thẩm quyền giao
trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
b) Nguồn công trái quốc gia, trái phiếu Chính phủ,
trái phiếu chính quyền địa phương;
c) Nguồn vốn thuộc các chương trình, dự án sử dụng
vốn ODA; nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
thuộc nguồn ngân sách nhà nước mà nhà tài trợ không có yêu cầu mua sắm khác;
d) Nguồn kinh phí từ quỹ tài chính nhà nước ngoài
ngân sách theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và văn bản hướng dẫn về quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách;
đ) Nguồn kinh phí từ quỹ phát triển hoạt động sự
nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên;
e) Nguồn quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh và nguồn thu hợp pháp khác của cơ sở y tế công lập.
Điều 5. Trách nhiệm của đơn
vị thực hiện mua sắm tập trung và cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp sử dụng
tài sản.
1. Đơn vị thực hiện mua sắm tài sản tập trung:
- Thông báo đăng ký và tổng hợp nhu cầu mua sắm tập
trung của cơ quan, tổ chức, đơn vị để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và hồ sơ mời
thầu đối với tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung;
- Yêu cầu nhà thầu được lựa chọn cung cấp tài sản
có trách nhiệm bảo hành, bảo trì đối với tài sản đã cung cấp. Nội dung công việc
bảo hành, thời hạn bảo hành, chi phí liên quan và trách nhiệm của các bên (đơn
vị trực tiếp sử dụng tài sản, đơn vị mua sắm tập trung và nhà thầu trúng thầu)
phải được thể hiện trong hồ sơ mời thầu, thỏa thuận khung và hợp đồng mua sắm
tài sản;
- Trong thỏa thuận khung, yêu cầu nhà thầu nộp một
khoản tiền tối thiểu bằng 2% tổng giá bán tài sản để đảm bảo nghĩa vụ bảo
trì, bảo hành. Hết thời hạn bảo trì, bảo hành, đơn vị có trách nhiệm hoàn trả lại
cho nhà thầu. Trường hợp nhà thầu không thực hiện nghĩa vụ bảo trì, bảo hành
theo thỏa thuận khung đã ký, đơn vị sử dụng nguồn kinh phí này để thực hiện bảo
trì, bảo hành tài sản đã mua sắm tập trung theo quy định;
- Phối hợp với nhà thầu bàn giao tài sản cho các cơ
quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản;
- Ngoài thực hiện Quy định nêu trên, đơn vị thực hiện
nhiệm vụ mua sắm tập trung theo quy định Luật Đấu thầu năm 2013, Nghị định số
151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; và các quy định pháp luật có liên
quan.
2. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp sử dụng
tài sản
- Căn cứ dự toán mua sắm tài sản được cấp có thẩm
quyền giao, các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm lập văn bản đăng ký mua
sắm tập trung, gửi cơ quan quản lý cấp trên (đầu mối đăng ký mua sắm tập trung)
để tổng hợp gửi đơn vị được giao nhiệm vụ mua sắm tập trung trước ngày 31 tháng
01 hàng năm;
- Chịu trách nhiệm về số lượng tài sản thực hiện
mua sắm tập trung đã đăng ký; nguồn kinh phí mua sắm tài sản của cơ quan, tổ chức,
đơn vị;
- Ký hợp đồng mua sắm tài sản với nhà thầu đã được
đơn vị mua sắm tập trung ký thỏa thuận khung trong thời hạn do đơn vị mua sắm tập
trung thông báo. Quá thời hạn do đơn vị mua sắm tập trung thông báo, cơ quan, tổ
chức, đơn vị không ký hợp đồng mua sắm tài sản thì không được phép mua sắm tài
sản đó và bị thu hồi dự toán;
- Việc bàn giao, tiếp nhận tài sản được thực hiện
giữa ba bên (nhà thầu cung cấp tài sản, đơn vị mua sắm tập trung và cơ quan, tổ
chức, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản); thanh toán tiền cho nhà thầu đã ký hợp
đồng mua sắm tài sản.
- Từ chối tiếp nhận tài sản nếu phát hiện không đảm
bảo đúng tên, chủng loại, chất lượng, xuất xứ theo thỏa thuận khung đã ký kết
giữa đơn vị thực hiện mua sắm tài sản tập trung và nhà thầu được lựa chọn;
- Yêu cầu nhà thầu cung cấp tài sản được lựa chọn
thực hiện bảo trì, bảo hành theo như đã cam kết. Trường hợp nhà thầu không thực
hiện, các cơ quan, tổ chức, đơn vị báo cáo với đơn vị thực hiện mua sắm tập
trung để xem xét, có biện pháp, chế tài xử lý từ nguồn kinh phí mà nhà thầu đã
nộp đảm bảo nghĩa vụ bảo trì, bảo hành để chi trả cho các tổ chức khác cung cấp
dịch vụ bảo trì, bảo hành theo quy định.
Điều 6. Tổ chức thực hiện
1. Sở Tài chính tổng hợp những khó khăn, vướng mắc
phát sinh trong quá trình thực hiện để tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tế tại địa
phương và theo đúng quy định của pháp luật.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì thực hiện kiểm
tra, giám sát, xử lý, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo thẩm quyền các vấn đề phát
sinh trong hoạt động đấu thầu mua sắm tài sản tập trung trên địa bàn tỉnh theo
quy định của pháp luật về đấu thầu.
3. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn cấu hình
tối thiểu, thông số kỹ thuật đối với máy móc, thiết bị công nghệ thông tin thuộc
danh mục mua sắm tập trung.
4. Kho bạc Nhà nước Đắk Nông: Có trách nhiệm thực
hiện, chỉ đạo Kho bạc nhà nước trực thuộc thực hiện kiểm soát thanh toán chặt
chẽ đối với kinh phí mua sắm tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung.
5. Các Sở, Ban, ngành thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã.
- Phổ biến, quán triệt nội dung Quyết định này và
các văn bản pháp luật có liên quan về mua sắm tập trung cho các cơ quan, tổ chức,
đơn vị thuộc phạm vi quản lý;
- Chủ trì, phối hợp với đơn vị mua sắm tập trung hướng
dẫn, thực hiện việc tổng hợp và đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung của cơ quan,
tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo đúng thời gian quy định;
- Theo dõi, đôn đốc việc ký kết hợp đồng mua sắm
tài sản tập trung của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý.
Điều 7. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày 01/01/2020 và thay thế Quyết định số 1682/QĐ-UBND ngày 30
tháng 9 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông về việc công bố danh mục tài
sản nhà nước thực hiện mua sắm theo phương thức tập trung áp dụng trên địa bàn
tỉnh Đắk Nông.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tư pháp; Giám đốc Kho bạc Nhà nước Đắk Nông; Thủ trưởng
các Sở, Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 7;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, HCQT, KTN, KTTH (TT).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Bốn
|