ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1772/QĐ-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 06
tháng 08 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH SỐ 43-CTR/TU, NGÀY 29/6/2020
CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW, NGÀY 24/3/2020 CỦA
BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC
PHÒNG NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật phòng, chống
thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
160/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 11 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW
ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
Căn cứ Chương trình số
43-CTr/TU, ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên
tai”;
Xét đề nghị của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tại Công văn số 2015/SNN-PCTT ngày 22/7/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch triển khai Chương trình số 43-CTr/TU,
ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày
24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai” trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Giao
Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan; UBND các
huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các nội dung tại Điều 1 của Quyết
định này đảm bảo đúng quy định, đạt hiệu quả.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài
chính, Kế hoạch và Đầu tư, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Lao
động, Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Thông tin và Truyền thông; Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực thi hành
kể từ ngày ban hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh;
- Văn phòng Ban CHPCTT và TKCN tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: KH, NN&MT;
- Lưu: VT, NN&MT.(Đg-05b)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Giang Gry Niê Knơng
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH SỐ 43-CTR/TU, NGÀY 29/6/2020 CỦA BAN
THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW, NGÀY 24/3/2020 CỦA BAN BÍ
THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC PHÒNG
NGỪA, ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ THIÊN TAI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1772/QĐ-UBND ngày 06/8/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Đắk Lắk)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Quán triệt đầy đủ, sâu sắc nội
dung Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai (sau đây gọi tắt là Chỉ thị số 42- CT/TW) và Chương trình số
43-CTr/TU, ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (sau đây gọi tắt là
Chương trình số 43-CTr/TU), nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của lãnh đạo
các cấp, các ngành, cán bộ và nhân dân trong chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai.
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp chính quyền, các ngành, phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh Đắk Lắk, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân trong việc
chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn tỉnh.
Coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội,
ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân;
- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ,
toàn diện, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhằm giảm nhẹ thiệt hại, góp
phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân trước
xu thế biến đổi khí hậu diễn ra nhanh và phức tạp, thiên tai ngày càng gia
tăng, bất thường, cực đoan, gây thiệt hại ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Các cơ quan, đơn vị, địa
phương triển khai quán triệt sâu sắc quan điểm chỉ đạo tại Chỉ thị số 42-CT/TW
và Chương trình số 43-CTr/TU; xây dựng kế hoạch, xác định cụ thể nhiệm vụ, phân
công trách nhiệm tổ chức thực hiện và thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc,
kịp thời báo cáo kết quả thực hiện;
- Việc triển khai thực hiện Chỉ
thị số 42-CT/TW, Chương trình số 43-CTr/TU và Kế hoạch triển khai thực hiện của
Ủy ban nhân dân tỉnh phải được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở đảm bảo
nghiêm túc, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, cơ quan,
đơn vị, lĩnh vực; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và lộ trình thực hiện của
cơ quan, đơn vị, địa phương; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng
đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân gắn với thường xuyên kiểm
tra, giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị, Chương trình và
Kế hoạch này.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến
phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; quán triệt sâu sắc quan điểm
chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với các biện pháp thích ứng phù hợp, tôn
trọng quy luật tự nhiên, thay đổi tư duy phát triển, bảo đảm phát triển bền vững.
Quán triệt thực hiện quan điểm và
mục tiêu: “Phòng ngừa là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu
quả”. Hàng năm, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về
phòng, chống thiên tai, phổ biến các kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, giảm nhẹ
thiên tai bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức cộng đồng và người dân, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức và trách nhiệm của chính quyền cơ sở,
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, hội viên, đoàn viên, tổ chức kinh tế
và người dân chủ động phòng ngừa, ứng phó diễn biến thời tiết cực đoan, khắc phục
hậu quả thiên tai, thích ứng biến đổi khí hậu; tránh tư tưởng chủ quan, bất cẩn
để xảy ra bị động trong phòng chống thiên tai.
2. Phân công, phân cấp, xác định
rõ trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa
phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo
phương châm “bốn tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật
tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng cộng đồng an toàn, cụ thể như
sau:
- Thường xuyên rà soát, kiện
toàn Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp đảm bảo tinh
gọn, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phân công nhiệm vụ cụ thể của
các thành viên, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Hằng năm, tổ chức tổng kết,
đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ huy;
- Thực hiện tốt phương châm “bốn
tại chỗ” trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả ở tất cả các ngành, các cấp,
nhất là các đơn vị cấp cơ sở;
- Rà soát, xây dựng kế hoạch
phòng chống thiên tai, phương án ứng phó thiên tai theo quy định. Hoàn thiện,
ban hành Quyết định phân cấp sử dụng nguồn thu từ Quỹ phòng chống thiên tai tỉnh
phù hợp, nhằm kịp thời hỗ trợ kinh phí khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời,
rà soát các quy định, cơ chế hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai bảo đảm phù hợp
với điều kiện thực tế của tỉnh.
3. Nâng cao kiến thức, năng lực
chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai cho đội ngũ lãnh đạo các cấp, cán bộ,
đảng viên. Cơ quan phòng chống thiên tai các cấp có trách nhiệm phổ biến thông
tin, hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức ứng phó thiên tai cho cộng đồng,
đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương. Tích cực ứng dụng khoa học công nghệ
tiên tiến trong công tác cảnh báo, phòng ngừa ứng phó khắc phục hậu quả thiên
tai, cụ thể như sau:
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, diễn
tập phòng chống thiên tai để nâng cao năng lực chỉ huy, kỹ năng phòng, chống
thiên tai, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng chuyên trách, bán
chuyên trách và người dân; nâng cao khả năng ứng phó tại chỗ cho các tổ chức,
cá nhân, cộng đồng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa; lồng ghép nội dung phòng chống
thiên tai vào các chương trình, hoạt động của các cấp, đoàn thể tại địa phương;
- Xây dựng, củng cố và nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng làm công tác phòng ngừa, ứng phó
khắc phục hậu quả thiên tai từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt ưu tiên xây dựng và củng
cố các đội xung kích phòng, chống thiên tai cấp xã theo Nghị quyết số 76/NQ-CP
ngày 18 tháng 6 năm 2020 của Chính phủ và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương
về Phòng chống thiên tai; củng cố lực lượng tình nguyện của cộng đồng để tham
gia cứu hộ, cứu nạn, chủ động ứng phó tại chỗ ngay từ giờ đầu khi xảy ra thiên
tai;
- Ứng dụng khoa học công nghệ
tiên tiến, áp dụng công nghệ thông tin trong công tác cảnh báo thiên tai đặc biệt
là các loại hình thiên tai nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá. Ưu tiên đầu
tư mua sắm, lắp đặt, trang bị và ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hoá, vật
liệu mới trong quan trắc, theo dõi, giám sát, cảnh báo sớm và quản lý, khai
thác, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo điều hành, ứng phó với
thiên tai; đồng thời, nâng cao năng lực của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy
các cấp; trong năm 2020, hoàn thành việc kết nối trực tuyến từ Văn phòng thường
trực Ban Chỉ huy tỉnh với cơ quan phòng chống thiên tai tại Trung ương và tiếp
tục triển khai kế nối trực tuyến đến cấp huyện trong năm 2021.
4. Nâng cao năng lực phục vụ cũng
như năng lực phòng chống thiên tai của hệ thống công trình phòng chống thiên
tai, đặc biệt là công trình hồ chứa nước thủy lợi.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH MTV quản
lý công trình thủy lợi Đắk Lắk tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các
quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi theo quy định của Luật Thủy lợi,
Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quả lý an toàn đập,
hồ chứa, các văn bản pháp luật khác có liên quan;
- Rà soát, sắp xếp thứ tự ưu
tiên, từng bước đầu tư xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực phục vụ cũng như chống
chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng về công trình thủy lợi, phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường quản lý, kiểm tra, xử lý vi phạm, không
để xảy ra tình trạng xây dựng công trình lấn chiếm lòng sông, suối, hành lang bảo
vệ công trình thủy lợi…;
- Đa dạng hóa việc huy động nguồn
lực, sử dụng hiệu quả nguồn lực theo phân cấp, đúng thẩm quyền. Bố trí nguồn
chi ngân sách thích đáng, kết hợp xã hội hóa các nguồn lực hợp pháp khác để thực
hiện chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các loại
hình thiên tai thường xuyên xảy ra hàng năm như giông lốc, lũ lớn, lũ quét, sạt
lở đất, hạn hán. Phát huy vai trò, trách nhiệm của bộ máy quản lý chuyên ngành
trong việc huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực. Kết hợp sử dụng có hiệu quả
các nguồn lực trong nước và ODA để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch,
chương trình tổng thể, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
- Hàng năm, ưu tiên bố trí ngân
sách tập trung xử lý dứt điểm các công trình thủy lợi xung yếu có nguy cơ mất
an toàn, các vị trí trọng điểm về sạt lở bờ sông bờ suối, các công trình phòng
chống thiên tai chưa đảm bảo năng lực phục vụ có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến tài
sản, tính mạng của nhân dân khi có thiên tai xảy ra; di dời dân cư vùng thiên
tai gắn với sinh kế bền vững.
- Tiếp tục rà soát, tính toán
cân đối kinh phí để triển khai công tác kiểm định an toàn hồ đập; trước mắt ưu
tiên thực hiện đối với các hồ, đập có nguy cơ mất an toàn cao.
- Từng bước đầu tư, nâng cấp cơ
sở vật chất, trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều hành ứng
phó với thiên tai các cấp theo hướng hiện đại. Đối với các nguồn kinh phí huy động
ngoài ngân sách, đặc biệt là Quỹ Phòng, chống thiên tai đảm bảo việc cấp hỗ trợ
cho các địa phương và các đơn vị kịp thời, sử dụng đúng mục đích, đối tượng góp
phần tích cực trong công tác khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
5. Phát huy mạnh mẽ vai trò của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk, các đoàn thể và nhân dân trong công tác
phòng chống thiên tai; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, giáo dục cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng
cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp
nhân dân về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Huy động và phân
bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ; phối hợp với các cơ quan truyền thông giới thiệu,
nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, gương điển hình trong công tác phòng
chống thiên tai.
6. Căn cứ nội dung Chỉ thị số
42-CT/TW của Ban Bí thư, Chương trình số 43- CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh để tổ chức thực hiện, đặt yêu cầu phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ở vị trí quan trọng trong quy hoạch, kế hoạch,
chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và điều chỉnh, lồng ghép vào chương
trình, nhiệm vụ công tác hằng năm của các cấp, các ngành, địa phương theo hướng
kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với
đặc điểm của từng địa phương, nhất là các khu vực vùng cao, ven sông, suối, khu
vực đông dân cư. Khen thưởng, biểu dương đối với những tập thể, cá nhân có
thành tích xuất sắc, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các cấp,
các ngành, cơ quan đơn vị, cá nhân không thực hiện tốt nhiệm vụ phòng ngừa, ứng
phó, khắc phục hậu quả thiên tai để xảy ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản
trên phạm vi quản lý.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, cơ quan Thường trực về phòng chống thiên tai có trách nhiệm.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai
thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Kế hoạch này một cách đồng bộ,
hiệu quả;
- Triển khai thực hiện tốt Luật
Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều, Luật Thủy lợi; tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng, chống thiên tai, quản lý công
trình thủy lợi; rà soát, phát hiện bất cập và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều
chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa,
ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng thống nhất, đồng bộ, khả thi;
- Xây dựng Kế hoạch phòng, chống
thiên tai giai đoạn 2021 - 2025, phương án phòng chống thiên tai theo các cấp độ
rủi ro, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Trong đó, phân công rõ
trách nhiệm của lực lượng chuyên trách, quân đội, công an, các tổ chức chính trị
- xã hội, các tổ chức quần chúng trong xây dựng các kế hoạch, phương án, phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, sát
thực tiễn.
- Khẩn trương hoàn thành Quyết
định phân cấp sử dụng nguồn thu từ Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh, trình cấp có
thẩm quyền xem xét phê duyệt để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh;
- Tổ chức tập huấn, đào tạo
nâng cao năng lực tham mưu chỉ huy, điều hành ứng phó thiên tai cho các cán bộ
làm công tác phòng chống thiên tai cấp huyện, cấp xã và kỹ năng phòng, chống
thiên tai cho người dân; nâng cao khả năng ứng phó tại chỗ cho các tổ chức, cá
nhân, cộng đồng, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng
bởi thiên tai.
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai
thực hiện các chương trình, đề án, dự án về phòng ngừa, ứng phó thiên tai; đẩy
mạnh hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về phòng chống thiên tai trên
trang thông tin điện tử (website), trang mạng xã hội (facebook);
- Khẩn trương rà soát, đánh giá
hiện trạng và tính toán nhu cầu vốn đầu tư, kể cả công tác kiểm định đối với
công trình thủy lợi; sắp xếp thứ tự ưu tiên để triển khai đầu tư sửa chữa, nâng
cấp, kiểm định an toàn, trước mắt ưu tiên đề xuất triển khai đối với các công
trình có nguy cơ mất an toàn cao;
- Theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế
hoạch này; định kỳ vào tháng 12 hàng năm tổng hợp tiến độ thực hiện, báo cáo và
kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp cần thiết để bảo đảm thực hiện đồng
bộ, có hiệu quả Kế hoạch này.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành liên quan lồng ghép các nhiệm vụ về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh; hướng dẫn việc lồng ghép nội dung phòng ngừa, ứng phó, khắc
phục hậu quả thiên tai vào quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển của các
ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa việc gia tăng
rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm của từng vùng; nhất là vùng sâu, vùng
xa, vùng hạ du các hồ chứa, ven sông, ngòi và khu vực đông dân cư;
- Tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn
lực đầu tư phù hợp, kết hợp sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước và
ngoài nước để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình tổng thể,
dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Phân bổ nguồn lực hợp
lý cho các dự án, chương trình ứng dụng khoa học công nghệ, đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
- Tham mưu, đề xuất bố trí nguồn
vốn đầu tư công trung hạn theo thứ tự ưu tiên, từng bước đầu tư xây dựng, nâng
cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng thủy lợi; trong
đó, ưu tiên bố trí ngân sách tập trung hoàn thành dứt điểm các dự án trọng điểm
phục vụ công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (tu bổ, sửa
chữa, nâng cấp, xử lý sự cố hồ đập, sạt lở đất, di dân, tái định cư tập trung,
kiểm định an toàn hồ đập...).
3. Sở Tài chính: Hàng năm, tham
mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí ngân sách đảm bảo cho hoạt động phòng chống
thiên tai và lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai; ưu tiên bố trí ngân
sách tập trung xử lý các công trình phòng chống thiên tai trọng điểm xung yếu,
di dời dân, khắc phục hậu quả thiên tai. Hướng dẫn các sở, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố quản lý và sử dụng kinh phí theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Đẩy mạnh công tác quản lý quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất; tăng cường xử lý vi phạm việc san lấp lấn chiếm
lòng sông, lòng suối, lấn chiếm hành lang bảo vệ nguồn nước;
- Quản lý chặt chẽ hoạt động
khai thác khoáng sản đặc biệt là việc khai thác cát sỏi trên sông, suối; tăng
cường công tác kiểm tra, thanh tra hoàn nguyên môi trường sau khi kết thúc khai
thác khoáng sản.
5. Sở Thông tin và Truyền
thông: tăng cường xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng cường thời lượng,
số lượng các tin, bài tuyên truyền về công tác phòng chống thiên tai, các kế hoạch,
phương án, biện pháp phòng tránh ứng phó với thiên tai đến cộng đồng; chỉ đạo
tuyên truyền các nội dung của Kế hoạch này, nhất là trên hệ thống Đài Truyền
thanh - Truyền hình cấp huyện, Đài Truyền thanh cấp xã.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Lồng
ghép nội dung về phòng chống thiên tai, các kỹ năng nhận biết, phòng ngừa thiên
tai trong nhà trường, nhất là cấp tiểu học và trung học cơ sở.
7. Sở Khoa học và Công nghệ: Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất giải pháp cụ thể thúc đẩy
nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tin học, tự động hoá, vật liệu mới
trong quản lý, khai thác, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo, điều
hành công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; khuyến khích
các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu đầu tư cho khoa học công nghệ, hợp tác
công - tư trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
8. Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội: Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở,
ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn
bản thay thế, điều chỉnh hoặc bổ sung mới các chế độ, chính sách hỗ trợ, trợ
giúp cho các đối tượng bị thiệt hại do thiên tai gây ra, đảm bảo an sinh xã hội
phù hợp với điều kiện thực tế.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Trên cơ sở nội dung Kế hoạch
này có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện trên địa
bàn quản lý; đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; chú trọng
công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn
viên, hội viên và nhân dân gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ
kết, tổng kết;
- Căn cứ vào Kế hoạch Phòng chống
thiên tai của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, chỉ đạo xây dựng và phê duyệt Kế hoạch
phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn, phương án ứng phó
thiên tai theo các cấp độ rủi ro thiên tai. Thực hiện kế hoạch thu quỹ phòng,
chống thiên tai hàng năm theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, đảm bảo đúng quy định;
- Thực hiện tốt công tác rà
soát, đánh giá hiện trạng công trình phòng chống thiên tai; chủ động bố trí nguồn
lực để đầu tư, sửa chữa công trình thủy lợi được phân cấp quản lý, khắc phục sạt
lở, ổn định dân cư trên địa bàn; đầu tư trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho Văn
phòng Thường trực Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn cấp huyện để phục
vụ công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao năng lực phòng chống thiên tai của địa
phương; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phương châm “bốn tại chỗ” trong phòng,
chống thiên tai;
- Rà soát thực trạng sử dụng đất
ven sông, ven suối, phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; có giải pháp quản lý chặt
chẽ, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm, sử dụng trái phép đất thuộc phạm vi bảo
vệ công trình.
10. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể của tỉnh:
- Phát huy vai trò tập hợp lực
lượng, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia
các hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là lực
lượng xung kích tại cơ sở; tuyên truyền nhân rộng các mô hình tốt, cách làm
hay, tấm gương điển hình trong thực tiễn, đồng thời đẩy mạnh giáo dục cập nhật
kiến thức, kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho các tầng lớp
nhân dân ứng phó với thiên tai.
- Giám sát việc thực hiện Chỉ
thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư, Chương trình số 43-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy và Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; tiếp nhận và phân bổ nguồn lực cứu trợ,
hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Chương trình số 43-CTr/TU, ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện
Chỉ thị số 42-CT/TW, ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả
thiên tai” trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc
thì tổng hợp, báo cáo, đề xuất về UBND tỉnh (qua Sở Nông nghiệp và PTNT) để được
hướng dẫn, giải quyết kịp thời./.