Quyết định 1759/QĐ-UBND năm 2024 giao dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2025 do tỉnh Lai Châu ban hành
Số hiệu | 1759/QĐ-UBND |
Ngày ban hành | 10/12/2024 |
Ngày có hiệu lực | 10/12/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Lai Châu |
Người ký | Lê Văn Lương |
Lĩnh vực | Tài chính nhà nước |
ỦY BAN NHÂN
DÂN |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1759/QĐ-UBND |
Lai Châu, ngày 10 tháng 12 năm 2024 |
VỀ VIỆC GIAO DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG NĂM 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1500/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 1524/QĐ-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao chi tiết dự toán ngân sách nhà nước năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 72/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu khoá XV, kỳ họp thứ hai mươi lăm về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; thu, chi ngân sách địa phương và phân bổ ngân sách địa phương năm 2025.
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ trình số 173/TTr-STC ngày 10/12/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Giao dự toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2025 cho các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố (theo biểu chi tiết đính kèm).
Điều 2. Căn cứ dự toán được giao, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phân bổ và giao dự toán thu, chi ngân sách ngân sách địa phương theo quy định, trong đó:
1. Các sở, ban, ngành, cơ quan đảng, đoàn thể tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi Cục hải quan Cửa khẩu Ma Lù Thàng, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan trong phạm vi dự toán được giao:
- Chỉ đạo quyết liệt có hiệu quả công tác quản lý thu ngân sách nhà nước; cơ cấu lại nguồn thu bảo đảm bền vững; mở rộng cơ sở thu; chống thất thu, chuyển giá trốn thuế; quản lý hiệu quả các nguồn thu ngân sách từ các giao dịch thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số; kinh doanh qua mạng; tập trung quản lý đối với chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản; đôn đốc thu hồi các khoản nợ đọng thuế, giảm tỷ lệ nợ đọng thuế; tiếp tục triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; kiểm soát chặt chẽ hoàn thuế giá trị gia tăng, cho thuê tài sản, giao đất và cho thuê đất theo quy định của pháp luật;.... Thu hồi kịp thời số tiền thuế, tiền phạt và các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra, thông báo thẩm tra quyết toán và quyết toán dự án hoàn thành theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách; phân bổ và giao dự toán đúng thời hạn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công; điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán, bảo đảm chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; triệt để tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là các khoản chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bổ sung vốn cho đầu tư phát triển; chi đề xuất ban hành chính sách đặc thù của địa phương làm tăng chi ngân sách khi thực sự cần thiết và có nguồn bảo đảm; có giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị đầu tư và phê duyệt dự án, khắc phục hạn chế trong chậm triển khai thực hiện dự án đầu tư công, chậm giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết điều chuyên vốn của các dự án chậm giải ngân, chậm tiến độ sang các dự án có khả năng thực hiện và giải ngân nhưng thiếu vốn, hạn chế tối đa việc chuyển nguồn. Các dự án quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu thầu, mua sắm tài sản công, quản lý sử dụng tài sản, ngân sách nhà nước.
- Tiếp tục đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức bộ máy, thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế của hệ thống hành chính theo các Nghị quyết của trung ương, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập, giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở phương án tự chủ tài chính được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Triệt để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, bảo đảm hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước. Chú trọng tổ chức thực hiện các quy định tại Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Đối với kinh phí chưa phân bổ chi tiết thực hiện nhiệm vụ mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng; sửa chữa các tuyến đường giao thông do cấp tỉnh quản lý; sửa chữa các công trình thủy lợi: Yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan đảng, đoàn thể tỉnh khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục, điều kiện phân bổ theo quy định tại Nghị định số 138/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 10 năm 2024 của Chính phủ quy định việc lập dự toán quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng và Thông tư số 65/2021 TT-BTC ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí bảo dưỡng, sửa chữa tài sản công, đề xuất kinh phí gửi Sở Tài chính tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo, trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định của pháp luật hiện hành.
- Đối với nhiệm vụ mua sắm tài sản (thuộc danh mục mua sắm tập trung) yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan đảng, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổng hợp nhu cầu, danh mục tài sản đề nghị mua sắm gửi về đơn vị mua sắm tập trung của tỉnh theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15 tháng 9 năm 2024 của Chính phủ khi được cấp thẩm quyền phân bổ chi tiết dự toán kinh phí theo quy định.
2. Về thực hiện chính sách tiền lương, một số chính sách xã hội
- Tiếp tục thực hiện các quy định về tạo nguồn cải cách tiền lương trong năm 2025 từ: Một phần nguồn thu được để lại theo chế độ của các cơ quan, đơn vị; nguồn thực hiện cải cách tiền lương đến hết năm 2024 còn dư chuyển sang (nếu có); tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên tăng thêm (trừ các khoản tiền lương, phụ cấp, đóng góp theo lương, các khoản có tính chất lương và các khoản chi cho con người theo chế độ); đồng thời, dành 70% nguồn tăng thu thực hiện của ngân sách địa phương so với dự toán năm 2024 (không kể thu tiền sử dụng đất, thu xổ số kiến thiết và các khoản thu được loại trừ theo quy định).
- Từ ngày 01 tháng 7 năm 2024 được mở rộng phạm vi sử dụng nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành và tinh giản biên chế. Chủ động sắp xếp chi thường xuyên, dành nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách để kịp thời bảo đảm nguồn thực hiện các chế độ, chính sách, chi an sinh xã hội do Trung ương, địa phương ban hành, trên cơ sở kết quả thực hiện báo cáo gửi Sở Tài chính để tổng hợp trình cấp thẩm quyền bổ sung kinh phí nêu nguồn kinh phí đã được giao chưa đảm bảo.
3. Giao Sở Tài chính
- Chủ động tham mưu trả nợ gốc đúng hạn theo khế ước vay năm 2025 số tiền: 2.800 triệu đồng từ nguồn tăng thu, dư dự toán, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách tỉnh.
- Xác định số tăng thu ngân sách tỉnh trình cấp có thẩm quyền (nếu có); số tăng thu nguồn ngân sách của các huyện, thành phố, làm cơ sở để thông báo cho các địa phương triển khai thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, cơ quan đảng, đoàn thể tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ chi tiết đối với kinh phí thực hiện nhiệm vụ mua sắm tài sản, trang thiết bị; cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng; sửa chữa tài sản công; kinh phí hỗ trợ địa phương sản xuất lúa và kinh phí dự kiến thực hiện các nhiệm vụ phát sinh năm 2025 khi bảo đảm điều kiện phân bổ theo quy định.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh văn bản triển khai, điều hành thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2025; trình Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 01/01/2025.
- Thực hiện quản lý ngân sách chặt chẽ, đảm bảo tính thống nhất từ khâu tổng hợp dự toán, đến kiểm tra phân bổ, điều hành và quyết toán ngân sách.