Quyết định 1705/QĐ-UBND năm 2012 phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2011-2020

Số hiệu 1705/QĐ-UBND
Ngày ban hành 27/07/2012
Ngày có hiệu lực 27/07/2012
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Bình
Người ký Phạm Văn Sinh
Lĩnh vực Lao động - Tiền lương,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 1705/QĐ-UBND

Thái Bình, ngày 27 tháng 07 năm 2012

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC TỈNH THÁI BÌNH, GIAI ĐOẠN 2011- 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009; Luật Dạy nghề ngày 29/11/2006;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 92/2006/NĐ-CP; Thông tư 03/2008/TT-BKH ngày 01/7/2008 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn một số điều của các Nghị định 92/2006/NĐ-CP và 04/2008/NĐ-CP;

Căn cứ Chiến lược phát triển nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011-2020; Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020;

Căn cứ Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Bình đến năm 2020;

Căn cứ Báo cáo thẩm định số 68/BC-HĐTĐ ngày 26/7/2012 của Hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011-2020;

Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 336/TTr-SKHĐT ngày 26/7/2012,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2011-2020, với những nội dung chủ yếu như sau:

I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Quan điểm:

- Phát triển nhân lực vừa là mục tiêu vừa là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

- Phát triển nhân lực phải có tầm nhìn dài hạn, gắn với hội nhập quốc tế và phải có bước đi thích hợp theo từng giai đoạn phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, trên cơ sở nhu cầu nhân lực thực tế của các ngành, doanh nghiệp và xã hội. Phát triển giáo dục và đào tạo nhân lực phải gắn với định hướng phát triển kinh tế xã hội, khoa học công nghệ mới và tiến bộ khoa học kỹ thuật.

- Phát triển nhân lực toàn diện về thể lực, tri thức, kỹ năng lao động.

2. Mục tiêu:

2.1. Mục tiêu tổng quát:

Phát triển nhân lực của tỉnh là mục tiêu và tạo nền tảng, lợi thế quan trọng nhất để phát triển kinh tế xã hội bền vững; nâng cao khả năng cạnh tranh của nhân lực. Đến 2020, nhân lực Thái Bình có trình độ được đào tạo đạt mức khá ở phạm vi quốc gia, tiến tới đạt mức tiên tiến trong vùng đồng bằng sông Hồng vào sau 2020. Đảm bảo xây dựng nhân lực của tỉnh có cơ cấu trình độ, ngành nghề, lĩnh vực, vùng hợp lý và chất lượng ngày càng cao để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội.

2.2. Mục tiêu cụ thể:

a. Nâng cao trình độ học vấn của nhân lực, tạo tiền đề cho phát triển nhân lực.

- Hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục.

- Đầu tư phát triển Trường Trung học phổ thông Chuyên và hệ thống trường năng khiếu, trường Trung học cơ sở chất lượng cao.

- Tổ chức, sắp xếp có hiệu quả hệ thống các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật-tổng hợp-hướng nghiệp đáp ứng nhu cầu học tập trong tình hình mới.

b. Đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nhân lực

- Nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo. Đến năm 2015, lao động qua đào tạo đạt 55%, trong đó đào tạo nghề đạt 41,5%; Đến năm 2020, tỷ lệ tương ứng là 70% và 56,5%.

- Phấn đấu cơ cấu lao động của 3 khu vực kinh tế năm 2015: nông, lâm nghiệp-thủy sản: 48%; công nghiệp-xây dựng: 32%; dịch vụ: 20%. Tương ứng năm 2020 là: 33,0%; 43,8%; 23,2%.

[...]