Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 5579/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011- 2020

Số hiệu 5579/QĐ-UBND
Ngày ban hành 19/12/2011
Ngày có hiệu lực 19/12/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Nghệ An
Người ký Hồ Đức Phớc
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 5579/QĐ-UBND

Nghệ An, ngày 19 tháng 12 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC TỈNH NGHỆ AN GIAIỰ ĐOẠN 2011 - 2020

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 1216/2011/QĐ-TTg ngày 22/7/2011 của Thủ tướng

Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020;

Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 2323/TTr-SKH ngày 02/12/2011 về việc trình phê duyệt "Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020",

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển nhân lực tỉnh Nghệ An giai đoạn 2011- 2020 với các nội dung chính như sau:

I. QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN

1. Quan điểm

(1) Phát triển nâng cao chất lượng nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ đột phá không chỉ cho giai đoạn trước mắt, mà cả

lâu dài của Nghệ An để phát huy lợi thế của trung tâm kinh tế - xã hội của vùng Bắc Trung bộ. Phát triển nhân lực là trách nhiệm của toàn xã hội. Mỗi công dân, mỗi tổ chức kinh tế, xã hội có trách nhiệm tham gia tích cực vào phát triển nhân lực.

(2) Phát triển nhân lực trên cơ sở yêu cầu của thị trường, phù hợp với đặc điểm, yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội, đặc điểm của dân cư và tiếp cận các quan niệm, trình độ, cơ cấu nhân lực quốc tế và khu vực.

(3) Phát triển nhân lực có trọng tâm, trọng điểm, tập trung giải quyết những vấn đề yếu kém gắn với nhu cầu về nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời tập trung ưu tiên phát triển nhân lực chất lượng cao, nhân lực đặc thù: nhân lực khoa học - công nghệ, nhân lực lãnh đạo, quản lý (quản lý nhà nước và quản lý kinh doanh), nhân lực trình độ cao trực tiếp sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nhân lực các vùng lạc hậu, kém phát triển, dân tộc thiểu số.

(4) Gắn phát triển nhân lực với phát triển con người, xã hội, môi trường, xây dựng con người Nghệ An và góp phần thực hiện những mục tiêu phát triển con người, hướng tới xây dựng Nghệ An giàu, mạnh và văn minh.

(5) Đảm bảo thực hiện công bằng xã hội trong phát triển nhân lực với sự kết hợp hài hoà giữa đảm bảo phúc lợi xã hội trong giáo dục với sử dụng những yếu tố tích cực của cơ chế thị trường và hiệu quả kinh tế - xã hội trong phát triển nhân lực. Phát triển nhân lực với cơ cấu hợp lý, hài hoà theo vùng, miền đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và đặc điểm của mỗi vùng, miền. Phát triển nhân lực cân đối, hài hoà theo các dân tộc, đảm bảo sự bình đẳng về cơ hội phát triển nhân lực cho tất cả các dân tộc và nhóm xã hội.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu tổng quát

- Phát triển nhân lực bảo đảm đủ về số lượng, có cơ cấu phù hợp, có trình độ chuyên môn cao, có phẩm chất, nhân cách, năng lực nghề nghiệp, thành thạo về kỹ năng, tác phong chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo phục vụ yêu cầu phát triển Nghệ An; cung cấp một phần cho vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung, một trong những trung tâm đào tạo và cung cấp nhân lực chất lượng cao cho khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung.

- Nguồn nhân lực của Nghệ An được phát triển toàn diện về thể lực và trí lực, năng lực và đạo đức, năng động, chủ động, có năng lực tự học, tự đào tạo cao, khả năng thích nghi và hội nhập vào quá trình phát triển KT-XH của cả nước và hội nhập quốc tế.

- Xây dựng bộ phận nhân lực trình độ cao trong các lĩnh vực lãnh đạo quản lý (lãnh đạo Đảng, đoàn thể; chính trị xã hội, quản lý kinh tế và quản trị kinh doanh), khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế và văn hoá có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh trong thời kỳ đến năm 2020, nâng cao vai trò, vị thế, tiềm lực và năng lực cạnh tranh của tỉnh Nghệ An trong vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung và cả nước.

b) Mục tiêu cụ thể Đến năm 2015

- 99,5% trẻ em trong độ tuổi tiểu học được đến trường, 100% trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông dạy tiếng nước ngoài, dạy tin học có chất lượng.

- Tỷ lệ người biết chữ trong tổng số người từ 15 tuổi trở lên đạt 98%, trong đó tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi từ 15 đến 35 là 99,5%.

- Đảm bảo đủ nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH của tỉnh, trong đó có 55% lao động qua đào tạo (11,68% có trình độ cao đẳng trở lên, trong đó có 0,37% có trình độ thạc sỹ trở lên; 3,57% TCCN và 84,76% qua ĐTN);

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề trong tổng số lực lượng lao động trong độ tuổi lao động đạt 45,7%.

- Tỷ lệ lao động qua đào tạo ngành nông nghiệp là 40,8%, công nghiệp là 71,6% và ngành dịch vụ là 65,7%.

[...]