Quyết định 1661/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 1661/QĐ-UBND
Ngày ban hành 21/10/2016
Ngày có hiệu lực 21/10/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Vũ Đại Thắng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ
NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1661/QĐ-UBND

Hà Nam, ngày 21 tháng 10 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI TỈNH HÀ NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;

Căn cứ Thông tư số 171/2014/TT-BTC ngày 14 tháng 11 năm 2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn cơ chế tài chính hỗ trợ từ ngân sách nhà nước để thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Hà Nam giai đoạn 2016-2020 với những nội dung chủ yếu sau:

1. Mục tiêu

a) Nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh đầu tư phát triển sản xuất. Tập trung khai thác, mở rộng thị trường Việt Nam đã ký nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng có thế mạnh của tỉnh. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 tăng bình quân 20%/năm.

b) Tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường trong và ngoài tỉnh và thương mại nông thôn, miền núi. Phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ giai đoạn 2016 -2020 tăng bình quân 15,5%/năm.

c) Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa hoạt động xúc tiến thương mại, gắn kết các hoạt động xúc tiến thương mại với xúc tiến đầu tư và du lịch của tỉnh; xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm, dịch vụ có lợi thế cạnh tranh của tỉnh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

2. Các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu

2.1. Nhiệm vụ

a) Chương trình xúc tiến thương mại thị trường trong nước

Nâng cao chất lượng, quy mô, hiệu quả tổ chức các hội chợ, triển lãm trên địa bàn của tỉnh; tổ chức các gian hàng trưng bày, triển lãm các sản phẩm của tỉnh tham gia các hội chợ lớn, có tính chất khu vực, quốc tế để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm; hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia hội chợ, triển lãm tổng hợp, chuyên ngành được tổ chức tại địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành phố trong cả nước qua đó hỗ trợ tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp.

Tập trung phát triển mạng lưới chợ truyền thống, tạo sự liên kết bền vững giữa nông dân và thương nhân buôn bán tại các chợ. Tiếp tục thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới siêu thị, trung tâm thương mại, khu thương mại trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cửa hàng kinh doanh tiện lợi, chuyên doanh, khu thương mại...đáp ứng nhu cầu mua sắm của nhân dân.

Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm; ứng dụng thương mại điện tử; quy hoạch các điểm bán hàng, kinh doanh dịch vụ của các làng nghề, các sản phẩm hàng hóa tiêu biểu của tỉnh tại các điểm du lịch, điểm dừng chân trên địa bàn tỉnh.

Tổ chức và đẩy mạnh xã hội hóa các sự kiện xúc tiến thương mại: Tháng khuyến mãi, tuần bán hàng Việt Nam vì người tiêu dùng, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi”, chương trình giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của Tỉnh, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp giới thiệu, mở rộng mạng lưới phân phối và bán hàng Việt tại các huyện và vùng nông thôn trong tỉnh.

Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và tiếp cận thị trường thông qua tổ chức các hoạt động nghiên cứu, điều tra, khảo sát, nghiên cu thị trường, cập nhật thông tin về thị trường; xây dựng cơ sở dữ liệu các mặt hàng có thế mạnh, thiết yếu; nghiên cứu phát triển hệ thống phân phối, cơ sở hạ tầng thương mại...

Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng, kiến thức xúc tiến thương mại, kỹ năng phát triển thị trường trong nước cho các đơn vị chủ trì, các doanh nghiệp; hợp tác với các tổ chức, cá nhân nghiên cứu xây dựng chương trình phát triển thị trường trong nước.

Tổ chức các chương trình kết nối cung cầu tại Hà Nam và các tỉnh, thành trong cả nước.

b) Đẩy mạnh tìm kiếm quảng bá, mở rộng thị trường xuất khẩu

Khảo sát, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu thị trường, xây dựng cơ sở dữ liệu nhằm cung cấp các thông tin dự báo, thông tin thị trường xuất khẩu cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường quảng bá, giới thiệu những sản phẩm lợi thế và tiềm năng của tỉnh cho xuất khẩu.

Tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại kết hợp xúc tiến đầu tư và du lịch nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ của tỉnh ra nước ngoài, đồng thời thu hút đầu tư, khách du lịch nước ngoài đến với Hà Nam.

Tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng thương mại điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tiếp cận các thông tin về quản lý xuất nhập khẩu, quản lý cạnh tranh, chứng nhận xuất xứ, cấp phép nhập khẩu tự động. Đồng thời phối hợp với các cơ quan Trung ương hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đưa thông tin về sản phẩm hàng hóa, về lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp lên Cổng thông tin xuất khẩu www.vnex.com.vn để tìm kiếm cơ hội hợp tác, mở rộng thị trường xuất khẩu.

[...]