ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 15/2022/QĐ-UBND
|
Phú Thọ, ngày 12
tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT
ĐỊNH
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU
TỔ CHỨC CỦA SỞ Y TẾ TỈNH PHÚ THỌ
ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6
năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Nghị định số
107/2020/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy
định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư số
37/2021/TT-BYT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương và Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành
phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương;
Theo đề nghị của Giám đốc
Sở Y tế và Giám đốc Sở Nội vụ.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Vị trí, chức
năng
1. Sở Y tế là cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế, gồm các lĩnh vực: Y tế dự phòng; khám bệnh,
chữa bệnh; phục hồi chức năng; giám định y khoa, pháp y, pháp y tâm thần; y, dược
cổ truyền; sức khỏe sinh sản; trang thiết bị y tế; dược; mỹ phẩm; an toàn thực
phẩm; bảo hiểm y tế; dân số và các dịch vụ công thuộc ngành y tế theo quy định
của pháp luật.
2. Sở Y tế có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức,
biên chế và hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh; đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng
dẫn, kiểm tra, thanh tra về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Y tế.
Điều 2. Nhiệm vụ và quyền
hạn
1. Trình Ủy ban nhân
dân tỉnh
a) Dự thảo quyết định của
Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Sở Y
tế và các văn bản khác theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Dự thảo kế hoạch phát
triển ngành y tế, chương trình, đề án, dự án, biện pháp tổ chức thực hiện các
nhiệm vụ về lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh trong phạm vi quản lý của Sở Y tế;
c) Dự thảo quyết định
việc phân cấp, ủy quyền thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về y tế đối với Sở
Y tế và Ủy ban nhân dân cấp huyện, cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật;
d) Dự thảo quyết định
quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế; dự
thảo quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
Chi cục thuộc Sở Y tế.
đ) Dự thảo quyết định
thực hiện xã hội hóa các hoạt động cung ứng dịch vụ sự nghiệp công về y tế thuộc
thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh và theo phân cấp của cơ quan nhà nước cấp
trên.
2. Trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh dự thảo các văn bản thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh theo phân công về công tác y tế ở địa phương; dự thảo quyết định
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Sở Y tế.
3. Tổ chức thực hiện
các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án
và các văn bản khác về y tế sau khi được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng
dẫn, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực
theo nhiệm vụ quản lý nhà nước của Sở Y tế.
4. Tiếp nhận hồ sơ và
thực hiện việc xác nhận nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch
vụ đặc biệt thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Y tế theo quy định của pháp
luật.
5. Về y tế dự phòng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn,
đánh giá việc thực hiện quy định chuyên môn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
phòng, chống các bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh nghề
nghiệp, tai nạn thương tích; xác định tình trạng nghiện ma túy, dự phòng và điều
trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, các chất ma túy khác; sức khoẻ môi trường,
biến đổi khí hậu, sức khoẻ trường học, vệ sinh và sức khoẻ lao động; dinh dưỡng
cộng đồng; quản lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; quản lý hoá chất, chế
phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế trên địa
bàn tỉnh;
b) Chỉ đạo, tổ chức
giám sát bệnh truyền nhiễm và HIV/AIDS, bệnh không lây nhiễm, bệnh chưa rõ
nguyên nhân, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các vấn đề y tế công cộng
khác; phát hiện sớm và xử lý các bệnh truyền nhiễm gây dịch; thực hiện thông
báo tình hình dịch theo quy định của pháp luật; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
về việc công bố dịch và công bố hết dịch theo quy định của pháp luật;
c) Chỉ đạo, tổ chức thực
hiện hoạt động tiêm chủng vắc xin và sử dụng sinh phẩm y tế cho các đối tượng
theo quy định của pháp luật; tổ chức tiếp nhận hồ sơ, thực hiện đăng tải thông
tin về cơ sở đã công bố đủ điều kiện tiêm chủng trên trang thông tin điện tử của
Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
d) Tiếp nhận bản tự
công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học của các cơ sở xét nghiệm; đăng tải danh
sách các cơ sở đã tự công bố đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp I và cấp II
trên trang thông tin điện tử của Sở Y tế theo quy định của pháp luật;
đ) Cấp, điều chỉnh, thu
hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương
tính và đình chỉ hoạt động xét nghiệm khẳng định các trường hợp HIV dương tính
theo quy định của pháp luật;
e) Công bố, công bố lại
cơ sở đủ điều kiện, đình chỉ, hủy bỏ hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện hoạt động
điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế theo quy định của
pháp luật;
g) Đầu mối về công tác
phòng chống tác hại của thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu, bia trên địa
bàn tỉnh;
h) Thường trực Ban Chỉ
đạo phòng chống dịch; thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS tỉnh;
i) Quản lý, hướng dẫn
và tổ chức thực hiện hoạt động quan trắc môi trường lao động tại cơ sở lao động;
đánh giá, kiểm soát, quản lý các yếu tố có hại sức khỏe tại nơi làm việc; xây dựng
cơ sở dữ liệu về hoạt động quan trắc môi trường lao động, công bố tổ chức quan
trắc môi trường lao động đủ điều kiện hoạt động và tổ chức quan trắc môi trường
bị đình chỉ hoạt động theo quy định của pháp luật; tham mưu với Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho
mục đích sinh hoạt và kiểm tra, giám sát thực hiện theo quy định;
k) Hướng dẫn theo thẩm
quyền công tác quản lý vệ sinh lao động, khám sức khỏe người lao động, khám
phát hiện bệnh nghề nghiệp, quản lý sức khỏe người lao động tại nơi làm việc;
quản lý về công tác huấn luyện cấp chứng chỉ chứng nhận chuyên môn về y tế lao
động, huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tại nơi làm việc theo quy định của pháp luật;
l) Chỉ đạo, hướng dẫn,
giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn, các quy
chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh.
6. Về khám bệnh, chữa bệnh
và phục hồi chức năng
a) Chỉ đạo, hướng dẫn,
theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ
thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng,
giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần theo phân cấp quản
lý và theo phân tuyến kỹ thuật;
b) Cấp, cấp lại, gia hạn,
điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám
bệnh, chữa bệnh và cấp, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động đối với
các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật;
c) Thẩm định, phê duyệt
danh mục kỹ thuật được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Sở Y tế quản
lý theo phân cấp và quy định của pháp luật;
d) Cho phép các cơ sở
khám bệnh, chữa bệnh thuộc thẩm quyền quản lý áp dụng các kỹ thuật mới, phương
pháp mới theo quy định của pháp luật;
đ) Chỉ đạo, hướng dẫn,
giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định chuyên môn kỹ thuật,
các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức
năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần trên địa
bàn tỉnh.
7. Về y dược cổ truyền
a) Chỉ đạo tổ chức triển
khai thực hiện kế thừa, phát huy và kết hợp y dược cổ truyền trong phòng bệnh,
khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng;
b) Chỉ đạo, hướng dẫn,
theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy định chuyên môn kỹ
thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, phục
hồi chức năng bằng y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh theo phân cấp;
c) Cấp, cấp lại, điều
chỉnh, đình chỉ, thu hồi chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề khám bệnh,
chữa bệnh bằng y học cổ truyền và cấp, cấp lại, điều chỉnh, đình chỉ, thu hồi
giấy phép hoạt động đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền
theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, thu hồi
giấy chứng nhận người có bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia
truyền trên địa bàn quản lý;
đ) Phối hợp với các đơn
vị có liên quan trong hướng dẫn khai thác, nuôi trồng, chế biến và phát triển
dược liệu theo quy định;
e) Đầu mối hướng dẫn
triển khai thực hiện và kiểm tra đánh giá việc thực hiện các quy định của pháp
luật về sản xuất, kinh doanh, chế biến và chất lượng của dược liệu, thuốc cổ
truyền tại địa phương theo thẩm quyền được phân cấp.
8. Về dược và mỹ phẩm
a) Hướng dẫn triển khai
và giám sát chất lượng thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm trên địa bàn. Chỉ
đạo, theo dõi việc thu hồi thuốc, nguyên liệu làm thuốc, mỹ phẩm theo quy định
của pháp luật;
b) Cấp, đình chỉ, thu hồi
chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề dược; cấp, cấp lại, điều chỉnh, thu
hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán buôn thuốc,
nguyên liệu làm thuốc và các cơ sở bán lẻ thuốc theo phân cấp và theo quy định
của pháp luật;
c) Tiếp nhận hồ sơ, giải
quyết đơn hàng mua thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc tiền chất và mua
nguyên liệu làm thuốc là dược chất gây nghiện, dược chất hướng thần, tiền chất
dùng làm thuốc của cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc có đặt địa điểm kinh doanh trên
địa bàn tỉnh, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân, cơ sở nghiên cứu, kiểm nghiệm,
cơ sở đào tạo chuyên ngành y, dược, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở điều trị
nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, cơ sở có hoạt động dược không
vì mục đích thương mại khác đóng trên địa bàn tỉnh; chỉ định cơ sở bán buôn hoặc
cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc kinh doanh hoặc khoa dược của cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh nhượng lại thuốc phải kiểm soát đặc biệt để bảo đảm đủ thuốc cho người
bệnh trong trường hợp trên địa bàn không có cơ sở kinh doanh thuốc phải kiểm
soát đặc biệt theo quy định của pháp luật;
d) Cấp, cấp lại, điều
chỉnh, thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm đối với cơ sở sản
xuất mỹ phẩm trên địa bàn quản lý; cấp, thu hồi số công bố mỹ phẩm theo quy định
của pháp luật;
đ) Thực hiện quản lý
giá thuốc, đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật;
e) Chỉ đạo, hướng dẫn tổ
chức thực hiện hoạt động dược lâm sàng bảo đảm an toàn, hiệu quả và các nhiệm vụ
khác theo thẩm quyền;
g) Thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật về dược, mỹ phẩm trên địa bàn quản lý.
9. Về an toàn thực phẩm
a) Chủ trì, xây dựng và
trình cấp có thẩm quyền ban hành quy chuẩn kỹ thuật địa phương về an toàn thực
phẩm đối với các sản phẩm thực phẩm đặc thù của địa phương thuộc ngành y tế quản
lý theo quy định của pháp luật;
b) Giám sát chất lượng,
an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thực phẩm thuộc thẩm quyền quản lý và các cơ
sở sản xuất, kinh doanh phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm; dụng
cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm; nước uống
đóng chai, nước khoáng thiên nhiên; nước đá dùng liền, nước đá dùng để chế biến
thực phẩm; thực phẩm chức năng; các vi chất bổ sung vào thực phẩm và các thực
phẩm khác trên địa bàn theo phân cấp của Bộ Y tế;
c) Tổ chức tiếp nhận và
quản lý hồ sơ, cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm, Giấy xác nhận nội
dung quảng cáo đối với sản phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn
đặc biệt, sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi. Tổ chức tiếp nhận
bản tự công bố sản phẩm; cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm
đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên, nước đá
dùng liền, nước đá dùng để chế biến thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm bổ
sung, thực phẩm dinh dưỡng y học, thực phẩm dùng cho chế độ ăn đặc biệt, sản phẩm
dinh dưỡng dùng cho trẻ đến 36 tháng tuổi, phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực
phẩm, các vi chất bổ sung vào thực phẩm, cơ sở sản xuất thực phẩm khác không được
quy định tại danh mục của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống;
d) Chủ trì, phối hợp với
các cơ quan có liên quan quản lý an toàn thực phẩm trên địa bàn; quản lý điều
kiện bảo đảm an toàn đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, thức
ăn đường phố, cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ
trên địa bàn và các đối tượng theo phân cấp quản lý;
đ) Thường trực Ban Chỉ
đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tại địa phương;
e) Thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn quản lý.
10. Về trang thiết bị
và công trình y tế
a) Hướng dẫn, tổ chức triển
khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý trang thiết bị y tế và
công trình y tế trên địa bàn tỉnh;
b) Tiếp nhận hồ sơ,
đăng tải công khai thông tin và hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện sản xuất trang
thiết bị y tế, hồ sơ công bố cơ sở đủ điều kiện mua, bán trang thiết bị y tế; số
công bố tiêu chuẩn áp dụng đối với trang thiết bị y tế thuộc loại A, B và hồ sơ
công bố tiêu chuẩn áp dụng; danh sách các trang thiết bị y tế đã bị thu hồi số
lưu hành trên địa bàn tỉnh trên cổng thông tin điện tử về quản lý trang thiết bị
y tế;
c) Kiểm tra, thanh tra,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực
trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
11. Về dân số và sức
khoẻ sinh sản
a) Tổ chức thực hiện hệ
thống chỉ tiêu, chỉ báo thuộc lĩnh vực dân số - kế hoạch hoá gia đình; chỉ đạo,
hướng dẫn các quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, quy trình chuyên môn, nghiệp vụ về
các dịch vụ dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản và kế hoạch hoá gia đình;
b) Thực hiện công tác
quản lý nhà nước về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số trên địa bàn. Tham mưu
các giải pháp nhằm điều chỉnh quy mô dân số phù hợp, kiểm soát tỷ số giới tính
khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và thích ứng với già hóa dân số;
c) Chủ trì công tác phối
hợp liên ngành trong lĩnh vực dân số, đặc biệt trong công tác truyền thông. Lồng
ghép nội dung dân số trong các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương;
d) Tổ chức thực hiện và
hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chính sách, chương
trình, đề án, dự án, mô hình liên quan đến lĩnh vực dân số, chăm sóc sức khoẻ
sinh sản và kế hoạch hoá gia đình;
đ) Quyết định cho phép
thực hiện kỹ thuật xác định lại giới tính, thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản
theo quy định của pháp luật;
e) Thường trực Ban Chỉ
đạo về công tác dân số của tỉnh.
12. Về bảo hiểm y tế
a) Tuyên truyền, phổ biến,
hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế trên địa bàn
tỉnh theo thẩm quyền;
b) Chủ trì, phối hợp với
cơ quan Bảo hiểm xã hội ở địa phương trong kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm
và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm
y tế trên địa bàn tỉnh.
13. Về đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực y tế
a) Xây dựng chế độ khuyến
khích phát triển nguồn nhân lực y tế - dân số trên địa bàn tỉnh và ban hành kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý;
b) Tổ chức thực hiện kế
hoạch đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế - dân số và các chế độ, chính sách
phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh;
c) Quản lý cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng, đội ngũ giảng viên và quản lý các chương trình, tài liệu bồi dưỡng
cán bộ, công chức, viên chức theo thẩm quyền;
d) Thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện chế độ, chính sách trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức,
viên chức theo thẩm quyền.
14. Về truyền thông,
cung cấp thông tin y tế
a) Thực hiện truyền
thông vận động tạo sự đồng thuận của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức
chính trị xã hội và huy động sự ủng hộ, chủ động tham gia của người dân về công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân trên địa bàn;
b) Chỉ đạo, tổ chức thực
hiện công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân; công tác giáo dục
y đức, y nghiệp và phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tấm gương đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn;
c) Đầu mối cung cấp
thông tin về y tế; quản lý thông tin y tế, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan xử lý khủng hoảng truyền thông về y tế tại địa phương; thực hiện quy
chế phát ngôn, cung cấp thông tin y tế theo quy định.
15. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh quản lý nhà nước về y tế đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập
thể, kinh tế tư nhân, các hội, hiệp hội và tổ chức phi chính phủ tham gia hoạt
động trong lĩnh vực y tế ở địa phương theo quy định của pháp luật.
16. Triển khai thực hiện
chương trình cải cách hành chính trong lĩnh vực y tế theo mục tiêu, nhiệm vụ,
giải pháp của chương trình cải cách hành chính nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh.
17. Thực hiện hợp tác
quốc tế trong lĩnh vực y tế theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
18. Giúp Ủy ban nhân
dân tỉnh xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ về y tế;
chịu trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về các lĩnh vực thuộc phạm vi
quản lý của Sở Y tế đối với Phòng Y tế thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
19. Tổ chức nghiên cứu,
ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo; xây dựng cơ sở dữ
liệu, quản lý, lưu trữ hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước và
chuyên môn nghiệp vụ về lĩnh vực y tế.
20. Tổ chức thực hiện
các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử
lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế và trong phòng, chống
tham nhũng, lãng phí theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
21. Quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ; Văn phòng; Thanh
tra thuộc Sở và các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Chi cục phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Y tế.
22. Quản lý tổ chức bộ
máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu viên
chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị thuộc
và trực thuộc Sở; thực hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ,
khen thưởng, kỷ luật, đánh giá chất lượng đối với công chức, viên chức, người
lao động thuộc phạm vi quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo sự
phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Uỷ ban nhân dân tỉnh.
23. Hướng dẫn, kiểm tra
việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành
y tế theo quy định của pháp luật; quản lý hoạt động của các đơn vị sự nghiệp
trong và ngoài công lập thuộc ngành y tế.
24. Quản lý tài chính,
tài sản và tổ chức thực hiện ngân sách được giao theo quy định của pháp luật và
theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
25. Thực hiện công tác
thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao
với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
26. Thực hiện một số
nhiệm vụ khác do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo
quy định của pháp luật.
Điều 3. Cơ cấu tổ chức
và biên chế
1. Lãnh đạo Sở Y tế
a) Sở Y tế có Giám đốc
và không quá 03 Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở là Ủy
viên Ủy ban nhân dân tỉnh do Hội đồng nhân dân tỉnh bầu, là người đứng đầu Sở
do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực hiện chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của Sở và thực hiện nhiệm vụ, quyền
hạn Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh theo Quy chế làm việc và phân công của Ủy ban
nhân dân tỉnh;
c) Phó Giám đốc Sở do
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm theo đề nghị của Giám đốc Sở, giúp Giám
đốc Sở thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể do Giám đốc Sở phân công và chịu
trách nhiệm trước Giám đốc Sở và trước pháp luật về thực hiện nhiệm vụ được
phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy
nhiệm thay Giám đốc Sở điều hành các hoạt động của Sở.
2. Các tổ chức tham mưu
tổng hợp và chuyên môn nghiệp vụ thuộc Sở Y tế
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Tổ chức cán bộ;
d) Phòng Nghiệp vụ y và
quản lý hành nghề;
đ) Phòng Nghiệp vụ Dược;
e) Phòng Kế hoạch - Tài
chính.
3. Các Chi cục trực thuộc
Sở Y tế:
a) Chi cục Dân số - Kế
hoạch hóa gia đình;
b) Chi cục An toàn vệ
sinh thực phẩm.
4. Các đơn vị sự nghiệp
công lập trực thuộc Sở Y tế
a) Lĩnh vực y tế dự
phòng, chuyên ngành tuyến tỉnh: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.
b) Các bệnh viện đa
khoa và chuyên khoa
- Bệnh viện Đa khoa tỉnh;
- Bệnh viện Sản Nhi;
- Bệnh viện Y dược cổ
truyền và Phục hồi chức năng;
- Bệnh viện Phổi;
- Bệnh viện Tâm thần;
- Bệnh viện Mắt;
- Bệnh viện Đa khoa thị
xã Phú Thọ.
c) Lĩnh vực Kiểm nghiệm:
Trung tâm Kiểm nghiệm.
d) Lĩnh vực Pháp y:
Trung tâm Pháp y.
đ) Lĩnh vực Giám định Y
khoa: Trung tâm Giám định Y khoa.
e) Lĩnh vực đào tạo:
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ.
g) Trung tâm Y tế huyện,
thị, thành phố:
+ Trung tâm Y tế thực
hiện chức năng y tế dự phòng, gồm:
- Trung tâm Y tế thành
phố Việt Trì;
- Trung tâm Y tế thị xã
Phú Thọ;
+ Trung tâm Y tế tuyến
huyện hai chức năng (dự phòng và khám bệnh, chữa bệnh), gồm:
- Trung tâm Y tế huyện
Tam Nông;
- Trung tâm Y tế huyện
Thanh Thuỷ;
- Trung tâm Y tế huyện
Thanh Sơn;
- Trung tâm Y tế huyện
Tân Sơn;
- Trung tâm Y tế huyện
Yên Lập.
- Trung tâm Y tế huyện
Cẩm Khê;
- Trung tâm Y tế huyện
Thanh Ba;
- Trung tâm Y tế huyện
Hạ Hoà;
- Trung tâm Y tế huyện
Đoan Hùng;
- Trung tâm Y tế huyện
Phù Ninh;
- Trung tâm Y tế huyện
Lâm Thao.
5. Biên chế: Biên chế
công chức, số lượng người làm việc của Sở Y tế được giao trên cơ sở vị trí việc
làm gắn với chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế
công chức, tổng số lượng người làm việc của các cơ quan, tổ chức hành chính,
đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
Điều 4. Hiệu lực và
trách nhiệm thi hành
1. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 5 năm 2022 và thay thế Quyết định số
01/2018/QĐ-UBND ngày 10 tháng 01 năm 2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về
việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Y tế tỉnh
Phú Thọ.
2. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Nội vụ; Thủ trưởng các sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Bùi Văn Quang
|