Thứ 6, Ngày 08/11/2024

Quyết định 1584/1999/QĐ-BHXH về Quy định hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành

Số hiệu 1584/1999/QĐ-BHXH
Ngày ban hành 24/06/1999
Ngày có hiệu lực 01/07/1999
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Người ký Nguyễn Huy Ban
Lĩnh vực Bảo hiểm

BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1584/1999/QĐ-BHXH

Hà Nội, ngày 24 tháng 6 năm 1999

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ HỒ SƠ VÀ QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT HƯỞNG CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI

TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM

- Căn cứ Điều lệ BHXH ban hành kèm theo Nghị định số 12/CP ngày 26/1/1995 và Nghị định số 45/CP ngày 15/7/1995 của Chính phủ;

- Căn cứ Nghị định số 19/CP ngày 16/2/1995 của Chính phủ về việc thành lập Bảo hiểm xã hội Việt Nam;

- Căn cứ quy chế tổ chức và hoạt động của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định số 606/TTg ngày 26/9/1995 của Thủ tướng Chính phủ;

- Xét đề nghị của Trưởng Ban Quản lý chế độ chính sách Bảo hiểm xã hội,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ Bảo hiểm xã hội.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/1999. Các quy định trước đây trái với qui định này đều bãi bỏ.

Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng lao động, Giám đốc các doanh nghiệp, người lao động và Giám đốc Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng và Bảo hiểm xã hội Bộ Công an căn cứ Quyết định này để thực hiện.

 

 

TỔNG GIÁM ĐỐC
BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM




Ngàyễn Huy Ban

 

QUY ĐỊNH

VỀ HỒ SƠ VÀ QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT HƯỞNG CÁC CHẾ ĐỘ BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo quyết định số: 1584/1999/QĐ-BHXH ngày 24 tháng 6 năm 1999 của Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)

Để thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong việc giải quyết các chế độ, chính sách BHXH đối với cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, công an nhân dân và người lao động (gọi chung là người lao động), phù hợp với Nghị quyết số 38/CP ngày 4/5/1994 của Chính phủ về cải cách một bước thủ tục hành chính trong việc giải quyết công việc của công dân và tổ chức. Đồng thời nhằm giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) đúng pháp luật, thuận tiện, kịp thời cho cơ quan, đơn vị doanh nghiệp sử dụng lao động và người lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH như sau:

I - NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

1 - Hồ sơ giải quyết các chế độ trợ cấp ốm đau, chế độ trợ cấp thai sản, chế độ trợ cấp tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, chế độ trợ cấp một lần, chế độ hưu trí, chế độ tử tuất đối với cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, công an nhân dân, người lao động và đối với cán bộ xã, phường, thị trấn (gọi chung là hồ sơ BHXH của người lao động) là sổ Bảo hiểm xã hội và các loại giấy tờ cần thiết, hợp pháp, hợp lệ làm căn cứ để giải quyết các chế độ BHXH theo quy định của pháp luật.

2 - Hồ sơ giải quyết hưởng BHXH phải đủ về số lượng, chủng loại được quy định cụ thể cho từng chế độ BHXH. Người lao động, người sử dụng lao động và các tổ chức có liên quan đến việc lập hồ sơ BHXH phải ghi đầy đủ, chính xác và chịu trách nhiệm trước pháp luật về những nội dung kê khai, xác nhận.

3 - Các mẫu hồ sơ hưởng BHXH do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất quản lý trong phạm vi cả nước. Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội Quân đội và Công an căn cứ hồ sơ giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo mẫu quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam kèm theo quy định này được phép chế bản trên máy vi tính, bằng giấy trắng, khổ A4.

Riêng giấy chứng nhận hưu trí, trợ cấp hàng tháng, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tử tuất do Bảo hiểm xã hội Việt Nam thống nhất quản lý và phát hành (theo mẫu đính kèm). Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp cho những người được hưởng hàng tháng đối với các chế độ này.

II - HỒ SƠ VỠ QUY TRÌNH TIẾP NHẬN, GIẢI QUYẾT CHẾ ĐỘ TRỢ CẤP ỐM ĐAU THAI SẢN.

A. Hồ sơ chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản.

1 - Hồ sơ chế độ trợ cấp ốm đau bao gồm:

1.1. Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH của người lao động bị ốm điều trị ngoại trú, Giấy ra viện của người lao động điều trị nội trú tại các cơ sở y tế.

Giấy chứng nhận nghỉ ốm hưởng BHXH hoặc giấy ra viện do bác sỹ, y sỹ, lương y được phân công khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế nơi người lao động đăng ký Bảo hiểm y tế cấp theo hướng dẫn tại Thông tư Liên tịch số 11/1999/TTLT-BYT-BHXH ngày 22/6/1999 của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Trường hợp người lao động bị ốm đau phải cấp cứu hoặc khi đi công tác phải điều trị tại các cơ sở y tế do Bộ Y tế quản lý nhưng không thuộc cơ sở y tế nơi đăng ký Bảo hiểm y tế hoặc điều trị khác tuyến thì phải có thêm xác nhận của người sử dụng lao động nói rõ lý do điều trị tại cơ sở y tế không đăng ký Bảo hiểm y tế hoặc khác tuyến.

[...]