Quyết định 156/2003/QĐ-UB thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan hành chính của Thành phố Hà Nội do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 156/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 11/11/2003
Ngày có hiệu lực 26/11/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Hoàng Văn Nghiên
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

SỐ:156/2003/QĐ-UB

Hà Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2003 

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ “MỘT CỬA” TRONG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI

UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

- Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân;
- Căn cứ Quyết định số 136/2001/QĐ-TTg ngày 17/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chương trình tổng thể cải cách nền hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010;
- Căn cứ Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 04/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cử tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
- Căn cứ Chương trình 07/CTr-TU ngày 3/8/2001 của Thành ủy về cải cách hành chính nâng cao hiệu lực chính quyền giai đoạn 2001-2005;
- Xét đề nghị của Trưởng Ban Tổ chức chính quyền Thành phố,

QUYẾT ĐỊNH

Điều I: Thực hiện cơ chế “một cửa” trong giải quyết thủ tục hành chính trong các cơ quan hành chính của Thành phố theo kế hoạch ban hành kèm theo quyết định này.

Thời gian thực hiện: Từ ngày 01/01/2004 đối với Văn phòng HĐND và UBND Thành phố, các Sở, Ban, Ngành; UBND các Quận, Huyện.

Điều II: Phạm vi thực hiện cơ chế “một cửa” bao gồm toàn bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của cơ quan được giao tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển lên cấp có thẩm quyền giải quyết; trừ những thủ tục hành chính không có khả năng hoặc chưa đủ điều kiện thực hiện, được UBND Thành phố chấp thuận bằng văn bản trên cơ sở đề nghị của cơ quan được giao với cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo CCHC của Thành phố.

Điều III: Giao cho Giám đốc các Sở, Ban, Ngành, UBND các Quận, Huyện thành lập và tổ chức họat động “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” tại các Sở, Ban, Ngành, UBND các Quận, Huyện, UBND các Xã, Phường, Thị trấn theo Quy chế ban hành theo Quyết định số 181/2003/QĐ-TTg ngày 4/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ.

Điều IV: Tên giao dịch, chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế và chế độ trách nhiệm của “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính”, quy trình giải quyết thủ tục hành chính ở các Sở, UBND các Quận, Huyện được quy định như sau:

1. Tên giao dịch:

“ Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính ”

2. Chức năng:

“Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính“ có chức năng tiếp nhận, chuyển giao, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các Sở, của UBND các Quận, Huyện theo yêu cầu của công dân và các tổ chức.

3. Nhiệm vụ:

3.1. Tiếp nhận hồ sơ, thẩm định tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của công dân, tổ chức.

3.2. Chuyển hồ sơ yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính hợp pháp, hợp lệ đến cấp có thẩm quyền giải quyết.

3.3. Tiếp nhận kết quả giải quyết yêu cầu của công dân, tổ chức về thủ tục hành chính từ cấp có thẩm quyền, lưu trữ, thông báo và trả kết quả theo thời hạn quy định.

3.4. Báo cáo thống kê định kỳ với cơ quan chủ quản (Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND Quận, Huyện) và báo cáo theo yêu cầu của Ban chỉ đạo CCHC Thành phố về tình hình giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan chủ quản và những vấn đề có liên quan đến cải cách thủ tục hành chính.

3.5. Nghiên cứu, đề xuất với cơ quan chủ quản và Ban chỉ đạo CCHC Thành phố phương hướng, giải pháp cải cách thủ tục hành chính.

4. Tổ chức bộ máy và biên chế:

4.1. “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” của các Sở trực thuộc Phòng Hành chính (Phòng Hành chính - Tổng hợp hoặc Phòng Hành chính - Tổ chức), do một lãnh đạo Phòng phụ trách.

“Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” của UBND quận, huyện trực thuộc Văn phòng HĐND và UBND Quận, Huyện do một Lãnh đạo Văn phòng UBND và HĐND phụ trách.

4.2. Biên chế của “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” của cơ quan nào được lấy trong tổng số biên chế được giao cho cơ quan đó.

4.3. Ngoài số biên chế của “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính”, cơ quan hành chính có thể sử dụng một số nhân viên hợp đồng để thực hiện các dịch vụ tư vấn hỗ trợ theo yêu cầu của công dân.

5. Chế độ trách nhiệm:

5.1. “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” của các Sở do Giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo; của UBND các Quận, Huyện do Chủ tịch UBND quận, huyện trực tiếp chỉ đạo.

5.2. Cán bộ phụ trách “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính” chỉ chịu trách nhiệm trước người đứng đầu cơ quan hành chính (Giám đốc Sở, Chủ tịch UBND Quận, Huyện) trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của “Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính”.

[...]