Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 143/2008/QĐ-UBND về ban hành một số quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và mừng thọ do tỉnh Phú Thọ ban hành

Số hiệu 143/2008/QĐ-UBND
Ngày ban hành 15/01/2008
Ngày có hiệu lực 25/01/2008
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Nguyễn Thị Kim Hải
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 143/2008/QĐ-UBND

Việt Trì, ngày 15 tháng 01 năm 2008

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH MỘT SỐ QUY ĐỊNH THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN MINH TRONG VIỆC CƯỚI, VIỆC TANG VÀ MỪNG THỌ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Hôn nhân và Gia đình ngày 09 tháng 6 năm 2000;

Căn cứ Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này một số quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và mừng thọ trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh căn cứ quyết định thực hiện.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thị Kim Hải

 

MỘT SỐ QUY ĐỊNH

THỰC HIỆN NẾP SỐNG VĂN MINH TRONG VIỆC CƯỚI, VIỆC TANG VÀ MỪNG THỌ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 143/2008/QĐ-UBND ngày 15 tháng 01 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng điều chỉnh

1. Mọi công dân, gia đình, đơn vị, địa phương; cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp của Nhà nước; các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và mừng thọ theo quy định này.

2. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương và cộng đồng dân cư có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và mừng thọ trong phạm vi đơn vị, địa phương quản lý.

Điều 2. Một số nguyên tắc chung

1. Tổ chức việc cưới, việc tang và mừng thọ phải đảm bảo; giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc; không phô trương hình thức; không lợi dụng để trục lợi cá nhân; không tổ chức đánh bạc dưới mọi hình thức.

2. Không gây cản trở giao thông, gây mất trật tự, an ninh xã hội; không lợi dụng để truyền đạo trái phép, mê tín dị đoan, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

3. Cán bộ, công chức, viên chức; sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sỹ quan, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang không sử dụng thời gian làm việc công quỹ của cơ quan, đơn vị, tổ chức để đi mừng cưới, dự cưới, mừng thọ và tang lễ.

4. Thực hiện tốt quy ước văn hóa ở khu dân cư; khuyến khích không mời uống rượu, bia, mời hút thuốc lá trong tổ chức việc cưới, việc tang và mừng thọ.

Chương II

MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỤ THỂ

[...]