Quyết định 1425/QĐ-UBND năm 2018 về phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành báo chí, xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm tỉnh Kon Tum đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 1425/QĐ-UBND
Ngày ban hành 20/12/2018
Ngày có hiệu lực 20/12/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Văn Hòa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1425/QĐ-UBND

Kon Tum, ngày 20 tháng 12 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NGÀNH BÁO CHÍ, XUẤT BẢN, IN VÀ PHÁT HÀNH XUẤT BẢN PHẨM TỈNH KON TUM ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Báo chí số 103/2016/QH13 ngày 05/4/2016;

Căn cứ Luật Xuất bản số 19/2012/QH13 ngày 20/11/2012;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP, ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ;

Căn cứ Quyết định số 1448/QĐ-TTg ngày 19/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 115/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 8/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt chiến lược phát triển thông tin quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Thông tư số 05/2013/TT-BKHĐT ngày 31/10/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc hướng dẫn tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;

Căn cứ Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND, ngày 30/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum ban hành quy định một số nội dung về công tác quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Kon Tum;

Xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 1427/TTr-STTTT ngày 14/11/2018; Văn bản số 1554/STTTT-TTBCXB ngày 07/12/2018 về việc rà soát chỉnh sửa, bổ sung Quy hoạch phát triển ngành báo chí, xuất bản, in, phát hành phẩm tỉnh Kon Tum đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030; Báo cáo thẩm định số 11/BC-HĐTĐ, ngày 20/11/2018 của Hội đồng thẩm định Quy hoạch phát triển ngành báo chí, xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm tỉnh Kon Tum đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 2314/SKHĐT-TH ngày 10/12/2018,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành báo chí, xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm tỉnh Kon Tum đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung chính như sau:

I. Quan điểm phát triển

1. Ngành báo chí, xuất bản, in và phát hành tỉnh Kon Tum đặt dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự quản lý của UBND tỉnh và hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Phát triển phải đi đôi với quản lý tốt, đặc biệt là chất lượng nội dung xuất bản phẩm.

2. Quy hoạch báo chí, xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm phải phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kon Tum trong từng thời kỳ và phù hợp với xu thế phát triển chung của cả nước và thế giới. Phải tạo điều kiện cho ngành báo chí, xuất bản, in, phát hành của tỉnh đứng vững và phát triển trong cơ chế thị trường, phục vụ có hiệu quả sự nghiệp đổi mới và công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

3. Phát triển ngành báo chí, xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm tỉnh Kon Tum phải hướng tới mục tiêu tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm đa dạng, phong phú về thể loại, có chất lượng nội dung tốt, phục vụ, tuyên truyền tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đáp ứng nhu cầu tri thức ngày càng cao của nhân dân trong tỉnh, góp phần lưu giữ và phổ biến các giá trị văn hóa của quê hương đến độc giả trong và ngoài nước, đến các thế hệ tương lai.

4. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong các lĩnh vực: báo chí, xuất bản và phát hành xuất bản phẩm đến các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa; tạo các điều kiện cần thiết để phát triển ngành báo chí, xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm theo các mô hình phù hợp, thích ứng với cơ chế thị trường, đảm bảo tính hiệu quả và vững chắc, kết hợp khai thác các nguồn lực xã hội, sử dụng có hiệu quả các tiềm năng theo hướng liên kết, phối hợp giữa các đơn vị, các ngành nhằm phát huy tính chủ động của các đơn vị, ngành.

5. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và phổ biến xuất bản phẩm phục vụ phát triển kinh tế và đời sống xã hội; Ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh.

II. Mục tiêu phát triển

1. Mục tiêu chung

- Phát triển ngành báo chí, xuất bản, in và phát hành tỉnh Kon Tum thành công cụ chủ yếu nhằm giáo dục tư tưởng chính trị, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của tỉnh; bồi đắp nền tảng văn hóa thẩm mỹ, xây dựng lối sống lành mạnh, đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí; giới thiệu, quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Kon Tum tới độc giả trong, ngoài tỉnh, cả nước và quốc tế.

- Xây dựng mạng lưới phát hành rộng khắp từ trung tâm thành phố đến các huyện trong tỉnh; khuyến khích các doanh nghiệp đưa sách về các xã, đặc biệt là các xã thuộc vùng khó khăn của tỉnh, góp phần khắc phục sự chênh lệch về hưởng thụ văn hóa đọc sách của nhân dân.

- Xây dựng đội ngũ làm công tác báo chí, xuất bản, in và phát hành có chuyên môn giỏi, bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu thời kỳ phát triển mới, nâng cao tính chuyên nghiệp của hoạt động báo chí, xuất bản và chủ động hội nhập quốc tế.

- Phát triển các hoạt động báo chí, xuất bản, in và phát hành phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường, xây dựng các đơn vị hoạt động xuất bản, in và phát hành xuất bản phẩm có sản phẩm chủ lực, đảm bảo hoạt động kinh doanh có lãi, chi phối thị trường trong tỉnh và từng bước mở rộng ra phạm vi ngoài tỉnh.

2. Các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể

[...]