Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 3426/KH-UBND năm 2015 về phát triển báo chí thành phố Hải Phòng giai đoạn 2015-2020

Số hiệu 3426/KH-UBND
Ngày ban hành 10/07/2015
Ngày có hiệu lực 10/07/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3426/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 10 tháng 07 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN BÁO CHÍ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2015-2020

Căn cứ Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Chỉ thị số 37/2006/CT-TTg ngày 29/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí; Quyết định số 271/2006/QĐ-TTg ngày 27/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng đến năm 2020; Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 18/03/2008 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển văn hóa Hải Phòng trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa;

Căn cứ thực trạng phát triển báo chí trên địa bàn thành phố trong những năm qua, xét đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 15/TTr-STTTT ngày 25/3/2015 và báo cáo giải trình, bổ sung tại Công văn số 271/STTTT-BCXB ngày 18/5/2015,

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch phát triển báo chí thành phố Hải Phòng giai đoạn 2015-2020 như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Phát triển báo chí đảm bảo phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy sự quản lý của chính quyền, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của thành phố; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; phát hiện, biểu dương gương tốt, nhân tố mới; đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật, các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực và luận điệu phản tuyên truyền của các thế lực thù địch.

- Tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động báo chí, đổi mới chất lượng chính trị và nâng cao chuyên môn của các sản phẩm báo chí góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố; xây dựng thị trường báo chí để các cơ quan báo chí khai thác có hiệu quả tiềm năng thông tin, nhằm từng bước tự chủ về kinh tế.

- Phát triển báo chí để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ thông tin, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội, giảm tỷ lệ mất cân đối trong thụ hưởng thông tin giữa khu vực thành thị và vùng nông thôn, vùng hải đảo.

- Bảo đảm đến năm 2020, Hải Phòng có nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ sự nghiệp phát triển của thành phố, có khả năng liên kết trong nước và quảng bá hình ảnh, lợi thế tiềm năng của Hải Phòng ra khu vực và quốc tế.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tăng số lượng phát hành báo in hàng năm lên 27,14 triệu bản báo/năm bao gồm cả số lượng ấn bản của các cơ quan báo chí trung ương và tỉnh bạn; mức hưởng thụ bình quân lên 11,45 bản/người/năm. Phát hành báo tại các khu vực có người nước ngoài công tác, lao động tại thành phố; phát hành báo ra các tỉnh khu vực duyên hải Bắc bộ và một số tỉnh, thành phố lớn trong cả nước. Phát triển báo chí phục vụ công tác đối ngoại.

- Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hoặc xây mới trụ sở các cơ quan báo chí của Hải Phòng. Từng bước hiện đại hóa điều kiện làm việc, phương tiện kỹ thuật, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình... phù hợp với điều kiện, năng lực hoạt động của báo chí thành phố.

- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên có trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển. Đến năm 2015, phấn đấu 100% cán bộ quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên có trình độ đại học trở lên; 100% có trình độ lý luận chính trị, trong đó 80% có trình độ chính trị trung, cao cấp; 100% phóng viên, biên tập viên biết ít nhất một ngoại ngữ, trong đó có 70% có trình độ từ B trở lên; 100% nhà báo được qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Đến 2020, có từ 10-15 thạc sĩ trở lên.

- 100% các trưởng cơ quan đại diện, phóng viên thường trú có đủ tiêu chuẩn theo thông tư số 13/2008/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông có trình độ đại học, được cấp thẻ Nhà báo, trong biên chế chính thức hoặc ký hợp đồng lao động dài hạn với cơ quan Báo chí.

- Phát triển đầy đủ các loại hình báo chí theo hướng hội tụ ở mỗi cơ quan báo chí, bảo đảm tiết kiệm trong đầu tư, nâng cao hiệu quả kinh tế, hiệu quả tuyên truyền.

II. NỘI DUNG

1. Phát triển quy mô, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của các cơ quan báo chí Hải Phòng đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố.

1.1. Đối với loại hình Báo in:

- Báo Hải Phòng: Xây dựng cơ quan báo trở thành tổ hợp báo chí bao gồm nhiều loại hình, phát triển đồng bộ; giữ vững vị thế là một trong những cơ quan báo Đảng hàng đầu trong cả nước, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố Hải Phòng trong thời kỳ mới.

Về các ấn phẩm cụ thể:

Báo Hải Phòng hàng ngày: Tiếp tục duy trì 8-12 trang, đổi mới nội dung và hình thức tờ Báo Hải Phòng hằng ngày theo hướng cập nhật thời sự, chính xác khách quan, đa dạng, nhiều chiều, phù hợp với thực tế phát huy chức năng tuyên truyền và định hướng dư luận. Các số báo đặc biệt in màu tất cả các trang, các số báo khác in màu trang 1 và trang 8; nâng số lượng phát hành lên 12.000 bản/kỳ; chất lượng in báo phấn đấu đạt ngang bằng với các báo trong khu vực.

Duy trì các phụ trương Pháp luật thành phố Hải Phòng, Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và phát triển các phụ trương khác (Thanh niên - Tuổi trẻ Tư vấn Pháp luật, Giải trí - Du lịch - Thể thao, Nhà đất - Quy hoạch - Xây dựng...) phát hành đính kèm với Báo Hải Phòng hàng ngày, phục vụ hiệu quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Báo Hải Phòng cuối tuần: Cải tiến và nâng cao chất lượng, hình thức, chuyên bộ mới với tên gọi Đất Cảng, phát hành hàng tuần, khổ A3. Nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức ấn phẩm ngang bằng ấn phẩm báo tuần trên thị trường.

- Báo An ninh Hải Phòng: Tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, ý thức cảnh giác cách mạng; cổ vũ cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân cùng toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác; góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố.

Về các ấn phẩm cụ thể:

Báo An ninh Hải Phòng hàng ngày: Xuất bản 6 kỳ trong tuần vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, thứ sáu, thứ bảy; tăng từ 12 trang lên 16 trang vào năm 2015, số lượng phát hành 25.000 bản/kỳ.

[...]