ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3426/KH-UBND
|
Hải Phòng, ngày
10 tháng 07 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN BÁO CHÍ THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN 2015-2020
Căn cứ Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày
09/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam về xây dựng và
phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất
nước; Chỉ thị số 37/2006/CT-TTg ngày 29/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về một
số biện pháp tăng cường lãnh đạo và quản lý báo chí; Quyết định số
271/2006/QĐ-TTg ngày 27/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc Điều chỉnh, bổ
sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng đến năm
2020; Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 18/03/2008 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát
triển văn hóa Hải Phòng trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa;
Căn cứ thực trạng phát triển báo chí
trên địa bàn thành phố trong những năm qua, xét đề nghị của Sở Thông tin và
Truyền thông tại Tờ trình số 15/TTr-STTTT ngày 25/3/2015 và báo cáo giải trình,
bổ sung tại Công văn số 271/STTTT-BCXB ngày 18/5/2015,
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế
hoạch phát triển báo chí thành phố Hải Phòng giai đoạn 2015-2020 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Phát triển báo chí đảm bảo phục vụ
sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy sự quản lý của chính quyền, tuyên truyền các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, của thành phố;
thực hiện tốt hơn nhiệm vụ phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội; phát hiện, biểu
dương gương tốt, nhân tố mới; đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật,
các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực và luận điệu phản tuyên truyền của các thế
lực thù địch.
- Tập trung nâng cao tính chuyên nghiệp
trong hoạt động báo chí, đổi mới chất lượng chính trị và nâng cao chuyên môn của
các sản phẩm báo chí góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị
của thành phố; xây dựng thị trường báo chí để các cơ quan báo chí khai thác có
hiệu quả tiềm năng thông tin, nhằm từng bước tự chủ về kinh tế.
- Phát triển báo chí để phục vụ ngày
càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ thông tin, nâng cao chất lượng đời sống văn hóa,
tinh thần của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong dư luận xã hội, giảm tỷ lệ mất
cân đối trong thụ hưởng thông tin giữa khu vực thành thị và vùng nông thôn,
vùng hải đảo.
- Bảo đảm đến năm 2020, Hải Phòng có
nền báo chí chuyên nghiệp, hiện đại, có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu thông tin
phục vụ sự nghiệp phát triển của thành phố, có khả năng liên kết trong nước và
quảng bá hình ảnh, lợi thế tiềm năng của Hải Phòng ra khu vực và quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tăng số lượng phát hành báo in hàng
năm lên 27,14 triệu bản báo/năm bao gồm cả số lượng ấn bản của các cơ quan báo
chí trung ương và tỉnh bạn; mức hưởng thụ bình quân lên 11,45 bản/người/năm.
Phát hành báo tại các khu vực có người nước ngoài công tác, lao động tại thành
phố; phát hành báo ra các tỉnh khu vực duyên hải Bắc bộ và một số tỉnh, thành
phố lớn trong cả nước. Phát triển báo chí phục vụ công tác đối ngoại.
- Sửa chữa, cải tạo, nâng cấp hoặc
xây mới trụ sở các cơ quan báo chí của Hải Phòng. Từng bước hiện đại hóa điều
kiện làm việc, phương tiện kỹ thuật, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, đổi
mới sản xuất các chương trình phát thanh, truyền hình... phù hợp với điều kiện,
năng lực hoạt động của báo chí thành phố.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý báo
chí, phóng viên, biên tập viên có trình độ chính trị, chuyên môn, kỹ năng và đạo
đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển. Đến năm 2015, phấn đấu 100% cán bộ
quản lý báo chí, phóng viên, biên tập viên có trình độ đại học trở lên; 100% có
trình độ lý luận chính trị, trong đó 80% có trình độ chính trị trung, cao cấp;
100% phóng viên, biên tập viên biết ít nhất một ngoại ngữ, trong đó có 70% có
trình độ từ B trở lên; 100% nhà báo được qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ. Đến
2020, có từ 10-15 thạc sĩ trở lên.
- 100% các trưởng cơ quan đại diện,
phóng viên thường trú có đủ tiêu chuẩn theo thông tư số 13/2008/TT-BTTTT của Bộ
Thông tin và Truyền thông có trình độ đại học, được cấp thẻ Nhà báo, trong biên
chế chính thức hoặc ký hợp đồng lao động dài hạn với cơ quan Báo chí.
- Phát triển đầy đủ các loại hình báo
chí theo hướng hội tụ ở mỗi cơ quan báo chí, bảo đảm tiết kiệm trong đầu tư, nâng
cao hiệu quả kinh tế, hiệu quả tuyên truyền.
II. NỘI DUNG
1. Phát triển quy
mô, nâng cao chất lượng các ấn phẩm của các cơ quan báo chí Hải Phòng đáp ứng
yêu cầu phát triển của thành phố.
1.1. Đối với loại hình Báo in:
- Báo Hải Phòng: Xây dựng cơ quan báo trở thành tổ hợp báo chí bao gồm nhiều loại hình,
phát triển đồng bộ; giữ vững vị thế là một trong những cơ quan báo Đảng hàng đầu
trong cả nước, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ thành phố Hải Phòng
trong thời kỳ mới.
Về các ấn phẩm cụ thể:
Báo Hải Phòng hàng ngày: Tiếp tục duy trì 8-12 trang, đổi mới nội dung và hình thức tờ Báo Hải
Phòng hằng ngày theo hướng cập nhật thời sự, chính xác khách quan, đa dạng, nhiều
chiều, phù hợp với thực tế phát huy chức năng tuyên truyền và định hướng dư luận.
Các số báo đặc biệt in màu tất cả các trang, các số báo khác in màu trang 1 và
trang 8; nâng số lượng phát hành lên 12.000 bản/kỳ; chất lượng in báo phấn đấu
đạt ngang bằng với các báo trong khu vực.
Duy trì các phụ trương Pháp luật
thành phố Hải Phòng, Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và phát triển các
phụ trương khác (Thanh niên - Tuổi trẻ Tư vấn Pháp luật, Giải trí - Du lịch -
Thể thao, Nhà đất - Quy hoạch - Xây dựng...) phát hành đính kèm với Báo Hải
Phòng hàng ngày, phục vụ hiệu quả công cuộc phát triển kinh tế - xã hội thành
phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.
Báo Hải Phòng cuối tuần: Cải tiến và nâng cao chất lượng, hình thức, chuyên bộ mới với tên gọi
Đất Cảng, phát hành hàng tuần, khổ A3. Nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức
ấn phẩm ngang bằng ấn phẩm báo tuần trên thị trường.
- Báo An ninh Hải Phòng: Tiếp tục góp phần nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo
đức, ý thức cảnh giác cách mạng; cổ vũ cán bộ, chiến sỹ công an nhân dân cùng
toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự, tích cực tham gia
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và
các vi phạm pháp luật khác; góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa thành phố.
Về các ấn phẩm cụ thể:
Báo An ninh Hải Phòng hàng ngày: Xuất bản 6 kỳ trong tuần vào các ngày thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ
năm, thứ sáu, thứ bảy; tăng từ 12 trang lên 16 trang vào năm 2015, số lượng
phát hành 25.000 bản/kỳ.
Đặc san An ninh Hải Phòng cuối
tháng: thực hiện trong năm 2015, xuất bản tuần thứ tư
trong tháng, 52 trang, số lượng phát hành: 10.000 bản/kỳ.
- Tạp chí Sinh hoạt chi bộ: Tiếp tục góp phần vào việc tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết của Đảng ở cơ sở, tăng cường sự thống nhất về tư tưởng và hành động, nâng
cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ Đảng và xây dựng đội ngũ đảng
viên ngày càng vững mạnh. Từng bước tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết
bị phương tiện hoạt động hiện đại. Phấn đấu đến năm 2017 có trụ sở cơ quan tòa
soạn riêng, tổ chức bộ máy cán bộ - phóng viên được tăng cường thêm, tăng lên 2
kỳ/tháng, số lượng 48 trang, số lượng phát hành 11.000 - 12.000 bản/kỳ.
- Tạp chí Khoa học và Kinh tế: Trên cơ sở củng cố, nâng cao chất lượng, tiến tới xuất bản 2 kỳ/tháng
với 2.000 bản/kỳ theo Giấy phép. Phấn đấu phát hành thêm Đặc san Khoa học và
Kinh tế cuối tháng.
- Tạp chí Cửa biển: Phấn đấu đến năm 2016 thực hiện việc tách tòa soạn Tạp chí Cửa Biển độc
lập với Văn phòng Liên hiệp hội Văn học nghệ thuật Hải Phòng, có tài khoản
riêng, tổ chức bộ máy phóng viên, biên tập viên; bổ sung nâng cấp trang thiết bị
hiện đại tại tòa soạn phục vụ cho hoạt động tác nghiệp của phóng viên, biên tập
viên. Phấn đấu đến 2017 xuất bản 2 tháng/kỳ với 88 trang/kỳ, lượng phát hành từ
3000 - 5000 bản/kỳ. Thực hiện việc chế bản ngay tại tòa soạn.
- Tạp chí Khoa học: Nâng cao chất lượng trao đổi, phổ biến kinh nghiệm quản lý và tổ chức
hoạt động khoa học, nghiên cứu của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các công
trình khoa học theo chuyên ngành đào tạo và nghiên cứu của Trường Đại học Hải
Phòng và các nhiệm vụ theo đúng tôn chỉ, mục đích; bổ sung nâng cấp trang thiết
bị phục vụ tòa soạn, phấn đấu đến năm 2020 xuất bản 1 số/tháng, mỗi năm sẽ có một
số đặc san.
1.2. Đối với loại hình Báo điện
tử:
- Báo Hải Phòng điện tử: Phấn đấu năm 2015 hoàn thành nâng cấp truyền hình internet, lập thêm
trang thông tin điện tử Tiếng Anh và Tiếng Trung theo đề án đã được Thường trực
Thành ủy phê duyệt từ năm 2010. Nâng cao chất lượng Báo Hải Phòng điện tử bảo đảm
thông tin nhanh nhất, đúng, trúng, hay và là kênh thông tin quan trọng về truyền
thông đối ngoại. Năm 2015 phấn đấu xây dựng Báo Hải Phòng điện tử tiếng Việt có
lượng truy cập đứng thứ ba so với các tờ báo điện tử ở địa phương của cả nước.
- Trang tin điện tử An ninh Hải
Phòng: Thường xuyên được cập nhật nội dung thông
tin phong phú, phù hợp với sự tiến bộ về công nghệ thông tin, thay đổi giao diện
tạo sự hấp dẫn đối với bạn đọc. Đến năm 2016, nâng cấp trang tin điện tử thành
Báo điện tử An ninh Hải Phòng.
1.3. Đối với loại hình phát
thanh:
- Tập trung mở rộng diện phủ sóng,
tăng thêm thời lượng, hoàn thiện hệ chương trình, nâng cao chất lượng nội dung
và chất lượng phủ sóng; đổi mới công nghệ sản xuất chương trình, truyền dẫn,
phát sóng theo hướng hiện đại hóa.
- Nâng cao chất lượng kênh phát thanh
FM (5kw) tần số 93,7Mhz cả về nội dung chương trình và chất lượng phát sóng; Thời
lượng phát sóng FM đạt 24 giờ/ngày bao gồm cả chuyển tiếp VOV, trong đó chương
trình gốc do Đài sản xuất đạt 50%.
- Tổ chức sản xuất Kênh phát thanh
giao thông chuyên biệt FM (2kw) tần số dự kiến 95,8 MHz thời lượng 16 giờ/ngày,
trong đó chương trình gốc do Đài tự sản xuất đạt 50%.
- Phủ sóng phát thanh 100% địa bàn
thành phố Hải Phòng, đảm bảo người dân thành phố có thể nghe các chương trình
phát thanh với chất lượng phát sóng đạt yêu cầu.
- Đổi mới công nghệ sản xuất các
chương trình và phát sóng phát thanh theo công nghệ số phù hợp với quy hoạch đã
được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 22/2009/QĐ-TTg ngày
16/2/2009.
- Nâng cấp cơ sở vật chất, kỹ thuật của
hệ thống Đài phát thanh quận, huyện, xã, phường, thị trấn để tiếp sóng các
chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam và chương trình phát thanh của Đài Phát
thanh và Truyền hình Hải Phòng.
1.4. Đối với truyền hình:
* Đài Phát thanh - Truyền hình
Hải Phòng:
- Đầu tư phát triển công nghệ và tiêu
chuẩn truyền hình phù hợp với quy hoạch đạt trình độ tương đương với công nghệ
sản xuất chương trình truyền hình và phát sóng truyền hình của Đài Truyền hình
Việt Nam và trên thế giới, chú trọng xu hướng hội tụ giữa viễn thông - tin học
- truyền hình trong phát triển công nghệ.
- Thực hiện chức năng Truyền dẫn phát
sóng cho vùng Duyên hải Bắc Bộ theo Quyết định số 22/2009/QĐ-TTg ngày
16/02/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng
phát thanh, truyền hình đến năm 2020 và Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày
27/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát
sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020.
- Nâng cao chất lượng chương trình
Truyền hình kênh THP, thời lượng duy trì 24 giờ/ngày, trong đó chương trình do
Đài tự sản xuất đạt 60%. Trong điều kiện cho phép, nghiên cứu sản xuất và phát
sóng thêm kênh truyền hình Văn nghệ - Giải trí - Thể thao, thời lượng phát sóng
16 giờ/ngày, trong đó chương trình do Đài Phát thanh và Truyền hình tự sản xuất
đạt 50%. Nâng cao chất lượng trang Website của Đài Phát thanh - Truyền hình Hải
Phòng.
- Phấn đấu đến hết ngày 31/12/2015 ngừng
phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ tương tự tại thành phố, chuyển hoàn
toàn sang phát sóng truyền hình mặt đất công nghệ số; bảo đảm 100% dân cư, đảm
bảo các hộ dân có thể xem được các chương trình truyền hình thiết yếu của Trung
ương và địa phương.
- Đổi mới công nghệ sản xuất các
chương trình theo công nghệ và tiêu chuẩn MPEG-4 và các phiên bản tiếp theo.
* Loại hình dịch vụ truyền hình
trả tiền:
- Phát triển dịch vụ truyền hình trả
tiền như: Cáp tương tự, cáp số, IPTV, Mobie TV, truyền hình mặt đất số
DVB-T2...
- Căn cứ vào Quyết định số
1448/QĐ-TTg ngày 19/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch Phát
triển dịch vụ phát thanh, truyền hình Việt Nam đến năm 2020, xây dựng kế hoạch
phát triển dịch vụ truyền hình trả tiền của thành phố, đảm bảo thị trường truyền
hình dịch vụ truyền hình trả tiền trên địa bàn phát triển bền vững theo hướng
chất lượng, hiệu quả, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, hài hòa lợi ích người
dân và doanh nghiệp, người dân được lựa chọn những công nghệ mới, tiếp nhận nhiều
chương trình phong phú chất lượng cao.
1.5. Văn phòng đại diện, phóng
viên thường trú
- Tích cực tham gia sinh hoạt với cộng
đồng báo chí Hải Phòng, không ngừng bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức của người làm báo.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định của
luật báo chí và các quy định về hoạt động Báo chí của thành phố; tăng cường số
lượng, chất lượng tin, bài, bảo đảm nội dung thông tin về các hoạt động của
thành phố được đăng tải định kỳ thường xuyên, góp phần tuyên truyền, quảng bá
sâu rộng, hiệu quả hình ảnh thành phố.
2. Đầu tư phát
triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện hiện đại, đồng bộ.
2.1. Đối với các cơ quan báo
in:
- Nâng cấp trụ sở làm việc. Tập trung
đầu tư công nghệ thông tin, xây dựng tòa soạn điện tử hiện đại, linh hoạt và hiệu
quả.
- Từng bước thay thế các thiết bị kỹ
thuật lạc hậu (máy tính, máy chủ dùng cho mạng LAN), hệ thống máy tính đồ họa tốc
độ cao cho bộ phận thiết kế ma két trực tiếp, hoàn chỉnh và khép kín quy trình
xuất bản.
- Trang bị máy ảnh, máy tính và máy
ghi âm cho tất cả phóng viên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và phát triển
của báo.
2.2. Đối với Báo điện tử:
Trang bị máy chủ riêng, bổ sung thiết
bị cho bộ phận chuyên trách báo điện tử, trong đó có thiết bị quay video, xây dựng
phần mềm web mới với các tính năng tiên tiến, hiện đại (tích hợp đa phương tiện
- âm thanh, video, giao tiếp trực tuyến...) phù hợp chung với một tờ báo điện tử
độc lập, cũng như bước đầu tạo lập môi trường làm việc chung trong cả cơ quan
Báo theo hướng “tòa soạn điện tử”.
2.3. Đối với Đài Phát thanh và
Truyền hình Hải Phòng:
- Hoàn thành các thủ tục chuyển về trụ
sở mới tại đường Nguyễn Bình.
- Đầu tư trang thiết bị mới cho sản
xuất các chương trình phát thanh, truyền hình theo hướng số hóa, đầu tư xe
chuyên dụng cho truyền hình. Có kế hoạch đầu tư phát triển hệ thống truyền hình
cáp. Thực hiện việc phát sóng song song các kênh chương trình truyền hình trên
hạ tầng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất và truyền hình tương tự mặt
đất theo lộ trình tại Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 của Thủ tướng
Chính phủ về phê duyệt Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến
năm 2020.
- Về công nghệ truyền dẫn phát sóng:
chuyển đổi 100% các kênh truyền hình sử dụng công nghệ truyền dẫn, phát sóng
tương tự sang công nghệ kỹ thuật số, đầu tư mua sắm thiết bị chuyển đổi công
nghệ tương tự sang công nghệ số đạt 100% từ khâu đầu vào sản xuất chương trình,
hậu kỳ đến truyền dẫn và lưu trữ.
- Về công nghệ sản xuất chương trình
truyền hình: chuyển sang công nghệ kỹ thuật số cả 3 giai đoạn: tiền kỳ, hậu kỳ
và phát sóng. Áp dụng công nghệ kỹ thuật số đan xen với công nghệ analog hiện
nay để có thể tận dụng, khai thác tối đa nguồn thiết bị hiện có, tránh lãng
phí.
- Tiếp tục đầu tư xây dựng các trạm
tiếp phát sóng, các cột angten truyền hình, đề án số hóa hạ tầng phát sóng giai
đoạn 2010-2015.
2.4. Đối với các Văn phòng đại
diện, phóng viên thường trú các báo Trung ương:
Nghiên cứu quy hoạch xây dựng Trung
tâm thông tin báo chí Hải Phòng tại Trung tâm hành chính - chính trị Bắc Sông Cấm.
Trung tâm thông tin báo chí Hải Phòng sẽ trở thành nơi tập trung hoạt động báo
chí của thành phố như: tổ chức các cuộc họp báo, trao đổi và cung cấp thông tin
cho báo chí; tổ chức hội nghị, hội thảo, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi chuyên môn
nghiệp vụ của các nhà báo; cập nhật, lưu trữ các dữ liệu của thành phố để cung
cấp cho các cơ quan báo chí; cho thuê làm Văn phòng đại diện, thường trú của
các báo Trung ương.
3. Xây dựng đội
ngũ cán bộ quản lý, phóng viên, biên tập viên có trình độ chính trị, chuyên
môn, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển.
- Từng bước tiêu chuẩn hóa đội ngũ
cán bộ, công chức hoạt động báo chí; xây dựng cơ cấu nguồn nhân lực báo chí phù
hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tế phát triển.
- Xây dựng bộ máy và đội ngũ cán bộ của
các cơ quan báo chí tinh gọn, hoạt động hiệu quả, phù hợp với quy mô và xu thế
phát triển của báo chí trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ
nghĩa; phù hợp với quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực phù hợp với trình độ phát triển; cải tiến hình thức và nâng cao
chất lượng đào tạo, kết hợp các hình thức đào tạo trong nước và nước ngoài hợp
lý; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng toàn diện về lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin
học, chuyên môn, nghiệp vụ, bảo đảm đáp ứng nhiệm vụ được giao và chủ động nguồn
cán bộ quản lý cho các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho
cán bộ, chuyên viên về chuyên môn, nghiệp vụ quản lý nhà nước về báo chí, lý luận
chính trị ở trong nước và nước ngoài. Đảm bảo cán bộ quản lý nhà nước về báo
chí có năng lực, phẩm chất chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn đáp ứng
yêu cầu phát triển nhanh, mạnh và hội nhập của báo chí.
4. Xây dựng và
phát triển thị trường báo chí, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bảo đảm
thông tin nhanh, kịp thời, đầy đủ, chính xác
- Đổi mới cả nội dung và hình thức sản
phẩm báo chí; đa dạng hóa nội dung thông tin nhằm đáp ứng các loại nhu cầu về
thông tin kinh tế, thương mại xã hội, khoa học - kỹ thuật, công nghệ, thể thao,
văn hóa, nghệ thuật... của mọi thành phần trong xã hội; đồng thời tăng số ấn phẩm
dành riêng cho mỗi loại đối tượng hưởng thụ thông tin (chuyên biệt hóa đối tượng)
một cách hợp lý.
- Mở rộng thị trường báo chí trong nước,
chú trọng thị trường vùng duyên hải Bắc bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Mở
rộng thông tin đối ngoại, tăng cường các chương trình dùng ngoại ngữ (trước mắt
là tiếng Anh, Trung, Nhật Bản) và các chuyên mục dành riêng cho người nước
ngoài tìm hiểu về thành phố, thu thập các tin tức quốc tế có tác động đến kinh
tế, xã hội của thành phố. Mở rộng phát hành ra các huyện đảo, biên giới. Mở rộng
phạm vi phủ sóng, tăng cường phát tín hiệu truyền hình của thành phố qua vệ
tinh Vinasat-1.
- Bồi dưỡng và nâng cao kỹ năng nghiệp
vụ phát hành cho đội ngũ nhân viên làm công tác thị trường; đa dạng hóa các
hình thức phát hành; từng bước xây dựng và phát triển uy tín, thương hiệu báo
chí Hải Phòng.
5. Xây dựng và
hoàn thiện cơ chế, chính sách; tăng cường quản lý nhà nước về báo chí
- Xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp
lý, các văn bản pháp quy liên quan đến phát ngôn và cung cấp thông tin, xử lý
các vi phạm, trách nhiệm của cơ quan chủ quản báo chí, hoạt động của các cơ
quan đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn. Nâng cao hiệu quả đánh giá
thông tin tuyên truyền, khen thưởng, xử phạt nghiêm minh; thực hiện trả lời các
vấn đề báo chí nêu.
- Tuyên truyền, phổ biến các chủ
trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của
thành phố về hoạt động báo chí và phát triển báo chí. Hướng dẫn phổ biến, cụ thể
hóa và tổ chức thực hiện các văn bản pháp quy ở địa phương. Có cơ chế phối hợp,
giao ban thường xuyên giữa tập thể người phát ngôn trong các cơ quan hành chính
nhà nước với các cơ quan báo chí trên địa bàn.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra thường xuyên và đột xuất, xử lý đối với các vi phạm quy định của pháp luật
về báo chí. Tăng cường phối hợp trong công tác định hướng thông tin cho báo chí
để phục vụ có hiệu quả phát triển kinh tế xã hội. Đổi mới nội dung và phương
pháp công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, mở rộng dân chủ, tăng cường đối thoại.
Triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động chỉ đạo, quản lý để vừa bảo
đảm thông tin định hướng được nhanh, kịp thời, vừa nâng cao hiệu quả cơ chế phối
hợp giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí; giữa các cấp, các ngành, các địa
phương có liên quan.
6. Bảo đảm an
ninh văn hóa, tư tưởng trong hoạt động báo chí
- Phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô
hiệu hóa âm mưu và hoạt động của các thế lực thù địch, bọn phản động trong và
ngoài nước lợi dụng báo chí chống phá Đảng, Nhà nước và thành phố; các hoạt động
lợi dụng danh nghĩa hợp tác tài trợ báo chí nhằm tuyên truyền phá hoại tư tưởng,
lôi kéo, tác động chuyển hóa nội bộ số phóng viên, biên tập viên, nhất là số
cán bộ chủ chốt trong các cơ quan báo chí.
- Kịp thời phát hiện, ngăn chặn việc
đưa tin, bài, các ấn phẩm lộ lọt bí mật nhà nước, bí mật nội bộ, những vấn đề
nhạy cảm về chính trị, trái ngược với đường lối chủ trương, chính sách của Đảng,
pháp luật của Nhà nước, thuần phong, mỹ tục của người Việt Nam, ảnh hưởng đến
quan hệ đối ngoại và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố.
- Tăng cường phối hợp giữa các cơ
quan Trung ương và địa phương tiến hành kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động báo chí, không để gây dư luận phức tạp,
không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan báo chí, kiểm soát chặt
chẽ việc nhập khẩu văn hóa phẩm vào trong nước, không để nhập khẩu những ấn phẩm
có nội dung xấu, phức tạp, nhạy cảm.
7. Tăng cường hợp
tác trong nước và Quốc tế về báo chí:
- Tăng cường hợp tác với các tổ chức
báo chí trong nước và quốc tế, chú trọng các tổ chức đã có mối quan hệ truyền
thống; chủ động tham gia các hoạt động và phát huy vai trò của các tổ chức với
các tổ chức trong nước và quốc tế theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Thông Tin
và Truyền thông.
- Tranh thủ tối đa sự hỗ trợ về
chuyên môn, nghiệp vụ, tài chính của các nước và các tổ chức quốc tế để phát
triển sự nghiệp báo chí trên địa bàn thành phố.
- Tranh thủ sự hợp tác quốc tế để huy
động các nguồn vốn đầu tư nước ngoài đặc biệt là vốn hỗ trợ phát triển ODA, để phát
triển phát thanh truyền hình và tăng cường việc phủ sóng chất lượng tốt đến
vùng xa, vùng hải đảo.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chủ trì, cùng các đơn vị liên quan
tổ chức triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ trong Kế hoạch này; đồng thời
phối hợp với các đơn vị xây dựng kế hoạch hàng năm trình thành phố duyệt và tổ
chức triển khai thực hiện, định kỳ báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân thành phố.
- Xây dựng Quy hoạch báo chí Hải
Phòng.
- Xây dựng cơ chế hỗ trợ cho cán bộ
làm công tác truyền thanh cơ sở theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản quy phạm pháp luật về
báo chí đến các cơ quan báo chí, các cơ quan có liên quan, các sở, ban, ngành,
đoàn thể, các địa phương, đơn vị và nhân dân; thực hiện hiệu quả Quy chế phát
ngôn, cung cấp, đăng phát và xử lý thông tin trên báo chí.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm trong hoạt động báo chí, đặc biệt là
dịch vụ truyền hình trả tiền; đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh,
không để xảy ra tình trạng tự phát trong hoạt động báo chí và buông lỏng, né
tránh trong quản lý nhà nước.
2. Các cơ quan báo chí của Hải
Phòng
- Trên cơ sở nội dung nhiệm vụ tại Kế
hoạch này, các cơ quan báo chí của Hải Phòng chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể
của từng đơn vị, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển
khai thực hiện.
- Đẩy mạnh việc giáo dục chính trị tư
tưởng, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, góp phần
nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp. Bám sát thực tiễn phát triển
của thành phố để có nhiều tác phẩm báo chí, xuất bản phẩm hay, có chất lượng
cao cả về tư tưởng và nghệ thuật, nội dung và hình thức, tạo nên sức hấp dẫn và
có sức thuyết phục; phát hiện, cổ vũ động viên kịp thời gương người tốt, việc tốt,
những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến phục vụ hiệu quả sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa thành phố.
- Xây dựng quy hoạch cán bộ, đảm bảo
quy trình đào tạo, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo từ cấp trưởng, phó phòng trở lên;
xây dựng cơ cấu nguồn nhân lực báo chí phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực
tế phát triển của tổ chức trong từng giai đoạn cụ thể; đào tạo chuyên sâu cho
các lĩnh vực liên quan đến các khâu của hoạt động báo chí; nâng cao nhận thức
tư tưởng chính trị, đạo đức nghề nghiệp trong đội ngũ những người làm báo.
- Chú trọng tuyển dụng phóng viên
theo yêu cầu chuẩn hóa nghề nghiệp từ các cơ sở đào tạo chuyên ngành báo chí, mở
rộng đối với các ngành đào tạo khác trên cơ sở năng lực thực tế, tinh thần đam
mê nghề nghiệp và khả năng ngoại ngữ, tin học, phong cách tác nghiệp báo chí hiện
đại.
- Xây dựng đội ngũ chuyên gia báo chí
giỏi trong những lĩnh vực chủ yếu như: kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, có
khả năng bình luận, tổng hợp, phân tích sắc sảo, có tầm chiến lược các vấn đề
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố và phản ứng nhanh với những luận điệu
sai trái.
- Xây dựng và phát triển hệ thống cộng
tác viên chuyên sâu trong các lĩnh vực tại các sở, ngành, cơ sở giáo dục, viện
nghiên cứu... Quan tâm đào tạo trình độ trên đại học về báo chí.
- Triển khai các ứng dụng công nghệ
thông tin, kỹ thuật mới trong việc nâng cấp cơ sở dữ liệu và việc tác nghiệp
làm tin của phóng viên và cộng tác viên, rút ngắn thời gian gửi, nhận, kiểm duyệt,
biên tập, quản lý chương trình nội dung đảm bảo nhanh, tiện lợi, minh bạch, hiện
đại.
- Đối với báo điện tử cần đi tắt đón
đầu, đầu tư đồng bộ về hạ tầng công nghệ, nhằm thực hiện tối ưu hóa những ưu điểm
của báo điện tử với các loại hình báo chí khác.
3. Văn phòng đại diện, phóng viên
thường trú các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố Hải Phòng
- Có trách nhiệm chấp hành sự quản lý
của Sở Thông tin và Truyền thông theo chức năng, nhiệm vụ được Nhà nước phân
công.
- Đề xuất kế hoạch củng cố, kiện
toàn, phát triển trình Ban biên tập cơ quan báo phê duyệt, phối hợp với các cơ
quan chức năng liên quan của thành phố để tổ chức thực hiện.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông và các sở, ngành liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành,
phố về cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển báo chí.
- Tham mưu, đề xuất về xây dựng cơ chế,
chính sách huy động các nguồn vốn cho phát triển báo chí trên địa bàn thành phố.
- Tổng hợp các nguồn lực trong kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của thành phố, bố trí nguồn vốn
và thẩm định các hồ sơ, dự án đầu tư liên quan đến kế hoạch phát triển báo chí
của thành phố. Hướng dẫn các thủ tục khai thác nguồn đầu tư theo chương trình
quốc gia của Chính phủ (nếu có).
5. Sở Tài chính
- Đảm bảo kinh phí cho các chương
trình, dự án phát triển trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch hàng năm đã được cấp có
thẩm quyền phê duyệt.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, các cơ quan báo chí trình Ủy ban nhân dân thành phố ghi kế hoạch và bố
trí kinh phí theo dự toán ngân sách hàng năm. Hướng dẫn lập dự toán, cấp phát,
hỗ trợ, thanh quyết toán kinh phí theo quy định.
6. Sở Nội vụ:
- Phối hợp với Ban Tổ chức Thành ủy
làm tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cơ quan báo chí; đặc biệt là cán
bộ trẻ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt và bản lĩnh chính trị vững vàng.
- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông, Ban Tuyên giáo Thành ủy đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý trong lĩnh vực báo chí, tuyên
truyền.
7. Công an thành phố:
- Chủ trì xây dựng và triển khai quy
chế phối hợp giữa cơ quan an ninh với các cơ quan quản lý Nhà nước, các đơn vị
hoạt động trên lĩnh vực báo chí về công tác bảo đảm an ninh và trật tự an toàn
xã hội trong hoạt động báo chí.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan bảo đảm an ninh văn hóa, tư tưởng trong hoạt động báo chí.
- Điều tra, xác minh đối với các hành
vi vi phạm pháp luật hình sự trong hoạt động báo chí.
8. Hội Nhà báo
Hội Nhà báo thành phố chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan tham mưu xây dựng các văn bản tổ chức thực hiện đường
lối chủ trương của Đảng, pháp luật chính sách của Nhà nước liên quan đến hoạt động
của Hội Nhà báo, quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; đào tạo, bồi dưỡng cho
hội viên về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghiệp vụ, đạo đức người
làm báo... Tổ chức giải báo chí Hải Phòng thường niên và Hội Báo Xuân thành phố
hàng năm.
9. Các Sở, ban, ngành và Ủy ban
nhân dân các quận, huyện:
Có trách nhiệm tổ chức triển khai thực
hiện các nội dung tại Kế hoạch này theo chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần
thiết thực thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển
báo chí nói riêng; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan,
đơn vị liên quan quan tâm đầu tư phát triển sự nghiệp báo chí tại địa phương.
Yêu cầu các Sở, ban, ngành và các đơn
vị liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình triển khai thực hiện,
nếu có vướng mắc cần kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
- Bộ TT&TT;
- TTTU, TTHĐND TP;
- CT, các PCT UBND TP;
- Các Sở, ngành thành phố;
- UBND các quận, huyện;
- Các cơ quan báo chí, truyền hình của thành phố;
- VPĐD, PV thường trú các báo TW trên địa bàn thành phố;
- CPVP;
- Các CV UBND TP;
- Lưu VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|