BỘ
TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1396/QĐ-BTP
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 9 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH ĐỀ ÁN “NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG VÀ KIỆN TOÀN TỔ CHỨC CỦA
NHÀ XUẤT BẢN TƯ PHÁP GIAI ĐOẠN 2021 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Nghị định số 96/2017/NĐ-CP
ngày 16 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Quyết định số 1030/QĐ-TTg
ngày 16 tháng 8 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới
đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tư pháp đến năm 2021, định hướng đến năm
2030;
Căn cứ Quyết định số 2661/QĐ-BTP
ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch của Bộ Tư
pháp thực hiện Nghị định số 101/2020/NĐ-CP, Nghị định số 120/2020/NĐ-CP, Nghị định
số 62/2020/NĐ-CP, Nghị định số 106/2020/NĐ-CP;
Căn cứ Quyết định số 74/QĐ-BTP
ngày 22 tháng 01 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp phê duyệt Kế hoạch công tác
năm 2021 của Nhà xuất bản Tư pháp;
Theo đề nghị của Giám đốc Nhà xuất
bản Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Đề án “Nâng cao hiệu quả hoạt động và
kiện toàn tổ chức của Nhà xuất bản Tư pháp giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến
năm 2030” với các nội dung sau đây:
I. QUAN ĐIỂM
1. Bám sát và cụ thể hóa chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ
đạo toàn diện của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tư pháp trong hoạt động xuất bản;
lấy hiệu quả hoạt động xuất bản là mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt trong quá
trình xây dựng, triển khai Đề án.
2. Nội dung của Đề án phải xuất phát
từ yêu cầu thực tiễn, phù hợp với điều kiện thực tế của Nhà xuất bản Tư pháp
trong từng giai đoạn. Huy động mọi nguồn lực, trong đó nguồn lực nội tại đóng
vai trò quyết định để hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Đề án. Mạnh
dạn nghiên cứu, áp dụng các giải pháp mới để tạo chuyển biến trong hoạt động của
đơn vị.
3. Bảo đảm công khai, dân chủ, đoàn kết,
giữ vững ổn định về tư tưởng của đội ngũ viên chức, người lao động trong quá
trình xây dựng và triển khai Đề án. Đề cao vai trò, trách nhiệm của Chi ủy, Ban
Lãnh đạo, Trưởng các Phòng, Ban, Trung tâm và Người đứng đầu các tổ chức chính
trị - xã hội thuộc Nhà xuất bản Tư pháp trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức xây dựng,
thực hiện Đề án.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu
quả nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Nhà xuất bản Tư
pháp trong giai đoạn 2021 - 2030. Tuân thủ tôn chỉ, chức năng, nhiệm vụ hoạt động
của nhà xuất bản, tiếp tục củng cố, phát huy thương hiệu, vị thế, uy tín của một
trong những nhà xuất bản hàng đầu Việt Nam về sách pháp luật, sách lý luận,
chính trị.
- Không ngừng nâng cao chất lượng đội
ngũ viên chức, người lao động theo vị trí việc làm, phù hợp với quy định về vị
trí việc làm, cơ cấu, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập;
đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để thích ứng với sự phát triển của xã hội,
sự thay đổi văn hóa đọc và xu thế phát triển của thương mại điện tử, kinh tế số.
- Hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, kiện
toàn cơ cấu tổ chức của Nhà xuất bản Tư pháp theo hướng kết hợp giữa kế thừa, ổn
định với đổi mới, phát triển; bảo đảm cơ chế tài chính bền vững, ngày càng tăng
mức độ tự chủ và cụ thể hóa đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Giai đoạn từ năm 2021 đến
năm 2025
- Triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải
pháp để nâng cao chất lượng hoạt động, kịp thời thích ứng với sự thay đổi trong
lĩnh vực xuất bản trên cơ sở giữ ổn định về tổ chức bộ máy, biên chế; hoàn thiện
vị trí việc làm và cơ cấu lại đội ngũ viên chức, người lao động theo yêu cầu vị
trí việc làm.
- Bảo đảm doanh thu đạt
35.000.000.000 đồng mỗi năm, trong đó tiếp tục tăng doanh thu từ sách tự in,
sách liên kết, sách nhà nước đặt hàng trong cơ cấu tổng doanh thu của Nhà xuất
bản Tư pháp và thực hiện cơ cấu chi phù hợp để tăng tích lũy, chuẩn bị các điều
kiện cần thiết về nguồn lực tài chính phục vụ mục tiêu phát triển giai đoạn
2026 - 2030.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác xuất bản; bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của Nhà xuất
bản Tư pháp; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các đơn vị đơn
vị trực thuộc, chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Thành phố Hồ
Chí Minh và khu vực các tỉnh, thành phố phía Nam.
2.2. Giai đoạn từ năm 2026 đến
năm 2030
- Phát huy lợi thế cạnh tranh từ việc
ứng dụng công nghệ thông tin và quản trị hiện đại trong công tác xuất bản. Thực
hiện biên tập, phát hành xuất bản phẩm điện tử song song, đồng bộ với xuất bản
phẩm truyền thống (bằng giấy).
- Phấn đấu doanh thu đạt
37.000.000.000 đồng mỗi năm, trong đó doanh thu từ sách tự in, sách liên kết,
sách nhà nước đặt hàng chiếm tỷ trọng cao hơn so với giai đoạn trước. Đa dạng
hóa và tăng nguồn thu từ các hình thức đầu tư, liên doanh, liên kết, sản xuất,
kinh doanh phù hợp với quy định của pháp luật và nguồn lực của đơn vị.
- Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm
vụ, sắp xếp hợp lý cơ cấu tổ chức và đội ngũ viên chức, người lao động tại các
đơn vị trực thuộc của Nhà xuất bản Tư pháp, bảo đảm tính chuyên môn hóa cao,
trong đó chú trọng hình thành lực lượng nòng cốt, có năng lực chuyên sâu về xuất
bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP
1. Giai đoạn từ năm 2021 đến năm
2025
1.1. Nhiệm vụ
- Rà soát, khắc phục hạn chế, nâng
cao hiệu quả hoạt động; tăng mức độ tích lũy tài chính, giữ ổn định loại hình
là đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm kinh phí chi thường xuyên theo quy định
của pháp luật, phấn đấu đến hết năm 2025 đáp ứng các điều kiện về tự bảo đảm
chi thường xuyên và chi đầu tư được quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự
nghiệp công lập.
- Bổ sung, hoàn thiện chức năng, nhiệm
vụ của Nhà xuất bản Tư pháp; kiện toàn cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc
để nâng cao hiệu quả hoạt động xuất bản phẩm điện tử, truyền thông, quảng bá
thương hiệu của Nhà xuất bản Tư pháp.
- Vận hành, ứng dụng App trên thiết bị
điện thoại di động thông minh với 02 nền tảng Android và IOS để tăng cường quảng
bá, tương tác với khách hàng; triển khai số hóa sách pháp luật và thí điểm xuất
bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử; từng bước thích ứng, tham gia hiệu quả
vào quá trình số hóa hệ thống thông tin về hộ tịch và Tủ sách pháp luật điện tử
quốc gia.
1.2. Giải pháp
1.2.1. Về nâng cao hiệu quả hoạt
động của Nhà xuất bản Tư pháp
a) Đối với công tác ban hành văn bản,
thể chế nội bộ và lãnh đạo, quản lý, điều hành
- Trình Bộ trưởng ban hành Quyết định
thay thế Quyết định số 1988/QĐ-BTP ngày 11/11/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Nhà xuất bản Tư pháp;
tiếp tục rà soát, hoàn thiện văn bản, thể chế nội bộ nhằm cụ thể hóa các quy định
của cơ quan có thẩm quyền và phù hợp với loại hình tổ chức, hoạt động, điều kiện
thực tế của Nhà xuất bản Tư pháp.
- Phối hợp nghiên cứu, báo cáo cấp có
thẩm quyền xem xét, ban hành Quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở báo chí, phát
thanh, truyền hình, thông tin điện tử, cơ sở xuất bản thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số
1321/QĐ-TTG ngày 31/8/2020 bảo đảm tinh gọn, chất lượng, hiện đại hóa, chuyên
nghiệp hóa theo từng lĩnh vực chuyên ngành, trong đó có nhà xuất bản chuyên về
xuất bản sách pháp luật, sách lý luận, chính trị.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong
thực hiện nhiệm vụ của Nhà xuất bản Tư pháp để tăng cường trách nhiệm, tính chủ
động, linh hoạt, sáng tạo của các Phòng, Ban và tương đương trên cơ sở phù hợp
với các quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn của đơn vị.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong quá trình giao việc, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
công việc được giao.
b) Đối với công tác kế hoạch, sản
xuất
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ về kế
hoạch, sản xuất được Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp giao tại Kế hoạch số
138-KH/BCSĐ ngày 06/7/2020 về việc triển khai Chỉ thị số 44-CT/TW ngày
16/4/2020 của Ban Bí thư về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất
bản, phát hành và nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị của Bộ Tư pháp
(sau đây gọi là Kế hoạch số 138-KH/BCSĐ).
- Chủ động đề xuất, lập danh mục và tổ
chức biên tập, xuất bản sách chuyên khảo, hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thuộc
lĩnh vực tư pháp, bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp nhằm đáp ứng nhu cầu nâng
cao kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ tư pháp, pháp chế, công chức nhà nước
và các chức danh tư pháp khác (luật sư, công chứng viên...) ở Trung ương và địa
phương.
- Tăng cường phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ trong việc xây dựng, xuất bản, phát hành các loại sách chuyên khảo phục
vụ yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ cho công chức, viên chức của Bộ, ngành Tư
pháp.
- Thực hiện chính sách ưu đãi, thu
hút đội ngũ cộng tác viên tác giả là các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý
có kinh nghiệm, đồng thời đổi mới các khâu trong hoạt động xuất bản vừa chặt chẽ,
chính xác, vừa phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội
nhập quốc tế.
- Chủ động tham mưu, thực hiện cập nhật
dữ liệu về sách, tài liệu pháp luật của Tủ sách pháp luật điện tử quốc gia,
trong đó chú trọng lựa chọn, cung cấp các xuất bản phẩm hay, mang tính thời sự,
sát với danh mục các loại sách, tài liệu pháp luật trong Tủ sách pháp luật và
theo yêu cầu của các cơ quan quản lý nhà nước, nhu cầu tổ chức, cá nhân, mang lại
lợi nhuận và góp phần quảng bá thương hiệu, hình ảnh cho Nhà xuất bản.
- Tham gia tích cực, hiệu quả Chương
trình mục tiêu quốc gia về xuất bản sách phục vụ nhiệm vụ chính trị, an ninh -
quốc phòng, thông tin đối ngoại, sách nghiên cứu, tuyên truyền về biển, đảo; xuất
bản sách dành cho đối tượng là người Việt Nam ở nước ngoài, sách phục vụ đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo
tinh thần Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 16/4/2020 của Ban Bí thư về đổi mới, nâng
cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và nghiên cứu, học tập
sách lý luận, chính trị và các chương trình, kế hoạch đặt hàng xuất bản phẩm sử
dụng ngân sách nhà nước hàng năm và theo giai đoạn.
- Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn
riêng biệt, phục vụ việc dự báo, đánh giá, lập và triển khai kế hoạch in các xuất
bản phẩm, trong đó bao gồm cả giấy tờ, sổ hộ tịch bảo đảm chất lượng, đúng tiến
độ. Hoàn thành mục tiêu số hóa tất cả các xuất bản phẩm của Nhà xuất bản Tư
pháp và tham gia có hiệu quả vào quá trình xây dựng, vận hành, khai thác Tủ
sách pháp luật điện tử quốc gia.
- Chủ động tìm kiếm, theo dõi, tham
gia đấu thầu cạnh tranh các gói thầu là sách, xuất bản phẩm có nội dung phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ, tôn chỉ, mục đích của Nhà xuất bản Tư pháp. Ứng dụng các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn,
phòng ngừa nguy cơ sao chép, can thiệp bất hợp pháp vào nội dung xuất bản phẩm.
- Hàng năm bảo đảm xuất bản từ 350 đến
400 xuất bản phẩm trở lên, trong đó 60% là tự in, 40% là liên kết; có phương án
phù hợp đối với các xuất bản phẩm được Nhà xuất bản Tư pháp chịu trách nhiệm đến
khâu cấp phép và thu quản lý phí.
- Liên hệ, ký kết và triển khai chương
trình hợp tác về công tác biên tập, xuất bản với một số nhà xuất bản có uy tín
của Việt Nam và trong khu vực phù hợp với quy định của pháp luật.
c) Đối với công tác biên tập
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ liên
quan đến công tác biên tập xuất bản phẩm được Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp giao tại
Kế hoạch số 138-KH/BCSĐ, trong đó đặc biệt là nâng cao tính chính trị, khoa học,
tính thực tiễn và tính chiến đấu của sách lý luận, chính trị để đáp ứng yêu cầu
trong tình hình mới.
- Không ngừng nâng cao chất lượng, tiến
độ biên tập các xuất bản phẩm; bảo đảm tuyệt đối không có xuất bản phẩm sai phạm
về nội dung, hình thức buộc phải chỉnh lý hoặc bị cấm lưu hành, bị thu hồi, tịch
thu hoặc tiêu hủy theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
- Thực hiện thí điểm và tăng dần tỷ lệ
biên tập đối với xuất bản phẩm điện tử. Ứng dụng phần mềm công nghệ hỗ trợ Biên
tập viên phát hiện, xử lý các sai sót của bản thảo.
- Đầu tư kinh phí để tổ chức bản thảo
hay, chất lượng, nội dung chuyên sâu; khẳng định uy tín, chất lượng biên tập
thông qua việc dự thi và đạt giải tại các cuộc thi sách hay, sách đẹp do Bộ
Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam hoặc các cơ quan có thẩm quyền
khác tổ chức.
- Xây dựng mạng lưới cộng tác viên hiệu
đính sách bằng tiếng nước ngoài (Anh, Nga, Pháp, Đức, Trung Quốc, Lào), bảo đảm
mỗi loại tiếng nước ngoài có tối thiểu hai (02) cộng tác viên hiệu đính (riêng
đối với Tiếng Anh có ít nhất ba (03) cộng tác viên hiệu đính) tại một thời điểm.
d) Đối với công tác phát hành và
quản lý phát hành
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ liên
quan đến công tác phát hành được Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp giao tại Kế hoạch số
138-KH/BCSĐ, trong đó chú trọng việc đa dạng hóa hình thức truyền thông, giới
thiệu, phát hành về sách pháp luật, lý luận, chính trị.
- Triển khai hệ thống phát hành xuất
bản phẩm đạt cấp độ 4; xây dựng, đưa vào khai thác phần mềm quản lý khách hàng;
vận hành, ứng dụng App trên thiết bị điện thoại di động thông minh với nền tảng
Android và IOS để tăng cường quảng bá, tương tác với khách hàng; từng bước triển
khai số hóa sách pháp luật và thí điểm xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử.
- Triển khai các giải pháp để thích ứng
giữa việc phát hành Sổ hộ tịch, giấy tờ biểu mẫu với quá trình số hóa hệ thống
thông tin về hộ tịch.
- Chú trọng đầu tư vào hoạt động quảng
bá hình ảnh, thương hiệu của Nhà xuất bản Tư pháp để không ngừng mở rộng mạng
lưới khách hàng, đặc biệt là tại các thị trường mục tiêu trong hệ thống Tòa án
nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, cơ quan thanh tra, kiểm toán, hệ thống thư viện,
hệ thống các trường đào tạo chuyên ngành luật, lý luận, chính trị trong phạm vi
cả nước.
- Tham gia có hiệu quả các hội chợ
sách uy tín được tổ chức trong nước hoặc quốc tế.
- Phấn đấu số lượng bản in xuất bản
phẩm được phát hành ra thị trường chiếm tỷ trọng ít nhất là 90% tổng số bản in
đối với từng xuất bản phẩm.
- Tăng doanh thu phát hành sách, bảo
đảm bình quân doanh thu phát hành sách chiếm 25% tổng doanh thu hàng năm.
đ) Đối với công tác tài chính, kế
toán
- Xây dựng Bảng giá cạnh tranh, mang
tính thị trường để đáp ứng mọi yêu cầu của đối tác. Duy trì số dư công nợ hàng
năm tối đa bằng 10% doanh thu hàng năm của Nhà xuất bản.
- Đẩy mạnh tăng nguồn thu, bảo đảm
năm sau đạt mức tăng trưởng cao hơn năm trước. Thực hiện tích lũy nguồn vốn phục
vụ hoạt động sản xuất kinh doanh và tăng cường các giải pháp để đạt mục tiêu đến
hết năm 2025, Nhà xuất bản có thể đáp ứng được các điều kiện, tiêu chuẩn về tài
chính của đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư
theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, cập nhật, nâng cấp phần mềm về thuế, hóa đơn, phần mềm kế toán, phần mềm
thanh toán dịch vụ công của Nhà xuất bản Tư pháp.
1.2.2. Về tổ chức bộ máy và đội
ngũ viên chức, người lao động của Nhà xuất bản Tư pháp
- Tiếp tục giữ nguyên mô hình tổ chức
của Nhà xuất bản Tư pháp; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức của các Phòng, Ban và tương đương theo định hướng nâng cao năng lực hoạt động
trong môi trường số hóa, phát triển ứng dụng công nghệ cao, biên tập, xuất bản
phẩm điện tử và đẩy mạnh truyền thông, quảng bá thương hiệu Nhà xuất bản Tư
pháp.
- Hoàn thiện, phê duyệt vị trí việc
làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp của Nhà xuất bản cho phù hợp
với quy định mới của pháp luật và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Nhà xuất bản
Tư pháp. Căn cứ định biên sử dụng viên chức trong các năm gần nhất, khối lượng
công việc thực tế và định hướng phát triển của Nhà xuất bản để tính toán, xác định
cụ thể số lượng người làm việc theo từng vị trí việc làm để nâng cao hiệu quả sử
dụng nguồn nhân lực, bảo đảm tiết kiệm chi phí hành chính.
- Tăng cường nguồn lực cho Trung tâm
Hỗ trợ xuất bản và phát hành sách pháp luật của Nhà xuất bản Tư pháp tại Thành
phố Hồ Chí Minh, trong đó tập trung ưu tiên các vị trí việc làm chuyên môn,
nghiệp vụ nhằm bảo đảm đủ nguồn nhân lực cho Trung tâm. Theo dõi chặt chẽ, tăng
cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cơ chế khoán chỉ tiêu hỗ trợ xuất bản,
khai thác bản thảo; gắn doanh thu phát hành với từng mức độ ưu đãi về cơ chế,
chính sách tài chính của Nhà xuất bản. Nghiên cứu, bổ sung cơ chế đặc thù để hỗ
trợ Trung tâm trong việc kết nối, phát huy hiệu quả hợp tác với các đối tác,
khách hàng tại khu vực phía Nam.
- Thường xuyên rà soát, đánh giá,
hoàn thiện quy hoạch lãnh đạo cấp Phòng, cấp Vụ của Nhà xuất bản Tư pháp theo
hướng dẫn chung của Bộ Tư pháp, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền
thông; xây dựng quy hoạch viên chức có trình độ chuyên môn sâu theo từng mảng
công việc của Nhà xuất bản Tư pháp, trong đó chú trọng hình thành đội ngũ làm
công tác biên tập có trình độ ngoại ngữ chuyên ngành luật, đáp ứng được nhu cầu
biên tập, dịch thuật sách nước ngoài (trước mắt là tiếng Anh).
- Kiện toàn chức danh Người đứng đầu
Nhà xuất bản (Giám đốc) theo hướng đồng thời giữ chức danh Tổng Biên tập; kiện
toàn đủ số lượng cấp Phó theo quy định và rà soát, đánh giá, phân công công tác
hợp lý cho các Phó Giám đốc hoặc tương đương để thực hiện toàn diện, đồng đều,
chất lượng, hiệu quả các lĩnh vực công tác của Nhà xuất bản Tư pháp.
- Bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ
viên chức, người lao động theo vị trí việc làm đã được phê duyệt; tăng cường
luân chuyển, điều động, biệt phái để đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn
nhân lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Nhà xuất bản Tư pháp và các đơn vị trực
thuộc, nhất là ở các vị trí kế hoạch, kế toán, quản lý phát hành và nghiên cứu
thị trường; thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của viên chức theo quy định
của pháp luật.
- Xây dựng tiêu chí cụ thể để đánh
giá chính xác, kịp thời kết quả công việc đối với từng vị trí việc làm. Xây dựng
môi trường làm việc chuyên nghiệp, văn minh, hiện đại, đoàn kết, nghĩa tình;
quan tâm, giải quyết đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với viên chức, người
lao động theo quy định của pháp luật, yêu cầu công tác và xu hướng phát triển của
đơn vị.
1.2.3. Về tăng cường công tác
phối hợp giữa Nhà xuất bản Tư pháp với các cơ quan, tổ chức, cá nhân
- Thực hiện nghiêm túc quy định của Bộ
Tư pháp về quan hệ công tác giữa Nhà xuất bản Tư pháp với Bộ, với các đơn vị
thuộc Bộ, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương.
- Xây dựng, duy trì mối quan hệ công
tác chặt chẽ, hiệu quả với cơ quan quản lý nhà nước về xuất bản, các đơn vị thuộc
Bộ, các cơ sở đào tạo, nghiên cứu về pháp luật và tư pháp; các cơ quan chuyên
môn thuộc hệ thống Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các cơ quan, tổ
chức, cá nhân khác có liên quan.
- Tăng cường phối hợp với các cơ quan
báo chí, truyền thông trong và ngoài Bộ để đẩy mạnh, xúc tiến quảng bá, giới
thiệu các ấn phẩm của Nhà xuất bản trên các phương tiện thông tin đại chúng.
1.2.4. Về bảo đảm điều kiện cơ
sở vật chất và phương tiện làm việc
- Trang bị đầy đủ cơ sở vật chất,
phương tiện làm việc theo quy định của pháp luật. Từng bước hiện đại hóa trụ sở
làm việc của Nhà xuất bản Tư pháp.
- Chú trọng đầu tư, mua sắm các trang
thiết bị để từng bước thiết lập, vận hành thông suốt hệ thống xuất bản, phát
hành xuất bản phẩm điện tử của Nhà xuất bản Tư pháp.
2. Giai đoạn từ năm 2026 đến năm
2030
2.1. Nhiệm vụ
- Tạo sự đột phá về hiệu quả hoạt động
gắn với hiện đại hóa và sắp xếp cơ cấu tổ chức bộ máy, bổ sung chức năng, nhiệm
vụ, kiện toàn đội ngũ viên chức của từng Phòng, Ban, Trung tâm thuộc Nhà xuất bản
Tư pháp tinh gọn, chuyên nghiệp, đáp ứng sự phát triển của thương mại điện tử,
kinh tế số và xã hội số.
- Vận hành cơ chế tài chính của đơn vị
sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư; đến hết năm 2030,
nghiên cứu chuyển sang áp dụng mô hình quản trị, tài chính như mô hình quản trị,
tài chính của doanh nghiệp trên cơ sở đáp ứng các điều kiện theo quy định của
pháp luật và tình hình thực tế của đơn vị.
- Triển khai đồng bộ hoạt động xuất bản,
phát hành xuất bản phẩm điện tử; đa dạng hóa nguồn thu để tăng mức độ tích lũy
tài chính, bảo đảm cân đối giữa các nguồn thu, đặc biệt chú trọng tăng tỷ lệ
nguồn thu từ xuất bản phẩm và từ hoạt động công nghiệp xuất bản, dịch vụ xuất bản.
2.2. Giải pháp
2.2.1. Về nâng cao hiệu quả hoạt
động của Nhà xuất bản Tư pháp
a) Đối với công tác ban hành văn bản,
thể chế nội bộ và lãnh đạo, quản lý, điều hành
- Tham mưu, trình Ban Cán sự Đảng Bộ
Tư pháp ban hành Kế hoạch thay thế Kế hoạch số 138-KH/BCSĐ ngày 06/7/2020 của Ban
cán sự Đảng Bộ Tư pháp triển khai Chỉ thị số 44-CT/TW ngày 16/4/2020 của Ban Bí
thư về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xuất bản, phát hành và
nghiên cứu, học tập sách lý luận, chính trị của Bộ Tư pháp để phù hợp với bối cảnh
giai đoạn mới.
- Hoàn thiện văn bản, thể chế nội bộ
của Nhà xuất bản Tư pháp phù hợp với quy định về đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
Bộ, ngành Tư pháp tại các văn bản do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp
ban hành và tình hình thực tế của đơn vị trong giai đoạn 2026 - 2030.
- Triển khai mô hình quản trị hiện đại,
ứng dụng triệt để công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và tổ
chức các hoạt động của Nhà xuất bản Tư pháp.
b) Đối với công tác kế hoạch, sản
xuất
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả công
tác dự báo, lập kế hoạch, tổ chức xuất bản các xuất bản phẩm, đặc biệt là sách
pháp luật (dạng giấy và điện tử); thực hiện việc in, phát hành giấy tờ, sổ hộ tịch
phù hợp với lộ trình, bối cảnh thông tin về hộ tịch đã được số hóa.
- Tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền
phương án tập trung thu hút bản thảo do các đơn vị thuộc Bộ chủ trì soạn thảo
(sách chuyên khảo, hỏi đáp, hướng dẫn) phục vụ yêu cầu chuyên môn, nghiệp vụ của
công chức, viên chức trong Bộ, ngành Tư pháp được xuất bản tại Nhà xuất bản Tư
pháp.
- Thu hút phần lớn các đề tài khoa học,
các bản thảo trong lĩnh vực nghiên cứu, xây dựng pháp luật và tổ chức thi hành
pháp luật thực sự có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trong phạm vi cả nước được
biên tập, xuất bản tại Nhà xuất bản Tư pháp.
- Phấn đấu hàng năm xuất bản từ 600 đến
700 xuất bản phẩm trở lên, trong đó 60% là tự in, 40% là liên kết; tăng nhanh số
lượng, bảo đảm chất lượng các xuất bản phẩm được Nhà xuất bản chịu trách nhiệm
đến khâu cấp phép và thu quản lý phí.
- Lựa chọn, tổ chức nhập khẩu, mua bản
quyền, tổ chức dịch và xuất bản, phát hành các xuất bản phẩm có giá trị khoa học
cao của các tác giả có uy tín trong khu vực và trên thế giới.
- Chủ động liên hệ, ký kết và triển
khai chương trình hợp tác toàn diện với một số nhà xuất bản có uy tín trên thế
giới.
c) Đối với công tác biên tập
- Tiếp tục khẳng định chất lượng các
xuất bản phẩm, tuyệt đối không có xuất bản phẩm sai phạm về nội dung, hình thức
buộc phải chỉnh lý hoặc bị cấm lưu hành, bị thu hồi, tịch thu hoặc tiêu hủy
theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
- Thực hiện hiệu quả công tác biên tập
xuất bản phẩm điện tử song song với bản giấy để kịp thời cung cấp cho bạn đọc
trong và ngoài nước.
- Hoàn thiện mảng biên tập, dịch thuật
sách nước ngoài để xuất bản tại thị trường Việt Nam hoặc dịch sách từ tiếng Việt
sang tiếng nước ngoài để xuất khẩu sách của Nhà xuất bản Tư pháp sang thị trường
nước ngoài, đặc biệt là các nước có đông kiều bào Việt Nam sinh sống và học tập,
các đối tác thương mại lớn, có nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam.
d) Đối với công tác phát hành và
quản lý phát hành
- Nghiên cứu, hình thành mạng lưới
các cơ sở phát hành của Nhà xuất bản Tư pháp trong cả nước, được quản lý dưới dạng
mã hóa điện tử; nâng cao chất lượng quản lý, chăm sóc khách hàng của Nhà xuất bản
Tư pháp.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong hoạt động phát hành và quản lý phát hành, bảo đảm 100% đơn đặt hàng của
Nhà xuất bản Tư pháp được liên hệ thông qua hệ thống bán hàng điện tử và thanh
toán trực tuyến.
- Tiếp tục nâng cấp, đáp ứng kịp thời
xu hướng phát triển của khoa học công nghệ đối với phát hành xuất bản phẩm điện
tử trên hệ thống trang thương mại điện tử hoặc ứng dụng phần mềm trên thiết bị
di động thông minh, máy tính.
- Phát triển hệ thống kênh phân phối,
giới thiệu, phát hành sách của Nhà xuất bản Tư pháp trong phạm vi cả nước,
trong khu vực và trên thế giới thông qua các đối tác trong nước và nước ngoài.
Tiếp tục tăng nhanh số lượng bản in xuất bản phẩm được phát hành ra thị trường
so với giai đoạn trước.
- Phấn đấu doanh thu phát hành sách
điện tử và sách giấy đến cuối giai đoạn đạt mức 40% tổng doanh thu của Nhà xuất
bản.
đ) Đối với công tác tài chính, kế
toán
- Thực hiện cơ chế tài chính của đơn
vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư theo tiêu chí
phân loại mức độ tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập được quy định tại
Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ
tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện để
áp dụng mô hình quản trị, tài chính như mô hình quản trị, tài chính của doanh
nghiệp.
- Bảo đảm cơ cấu tài chính của đơn vị
hợp lý, chú trọng tích lũy, tạo điều kiện thuận lợi cho tái đầu tư, phục vụ hoạt
động sản xuất, kinh doanh.
- Tăng nguồn thu từ hoạt động liên
doanh, liên kết, góp vốn, hợp tác đầu tư theo quy định của pháp luật, trong đó
chú trọng khai thác nguồn thu từ hoạt động công nghiệp xuất bản và dịch vụ xuất
bản; tiếp tục duy trì số dư công nợ hàng năm tối đa bằng 10% doanh thu hàng năm
của Nhà xuất bản.
- Bố trí kinh phí đầu tư ban đầu để
Trung tâm phát hành sách của Nhà xuất bản Tư pháp đặt tại thành phố Hà Nội có đủ
nguồn lực, điều kiện thực hiện nhiệm vụ; bố trí kinh phí vận hành hệ thống phát
hành sách điện tử và các kinh phí hợp lý khác.
- Hoàn thiện các quy định về quy chế
trả lương, thưởng theo vị trí việc làm, bảo đảm nguyên tắc phù hợp với vị trí
công tác, tính chất, đặc điểm, yêu cầu công việc, mức độ phức tạp và quy mô
công việc, phù hợp với cơ chế tài chính của Nhà xuất bản Tư pháp giai đoạn 2026
- 2030.
2.2.2. Về tổ chức bộ máy và đội
ngũ viên chức, người lao động của Nhà xuất bản Tư pháp
- Tổng kết thực tiễn, xây dựng, trình
Bộ trưởng xem xét, ký quyết định mới, thay thế quyết định quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Nhà xuất bản Tư pháp đã được ban hành trong
giai đoạn 2021 - 2025.
- Nghiên cứu, thành lập Trung tâm
phát hành sách của Nhà xuất bản Tư pháp với đầy đủ bộ phận trực thuộc, tự bảo đảm
chi thường xuyên và chi đầu tư. Trung tâm phát hành có trụ sở tại thành phố Hà
Nội, có tư cách pháp nhân, con dấu, tài khoản riêng, thực hiện chức năng phát
hành xuất bản phẩm (trừ biểu mẫu, sổ hộ tịch, Phiếu lý lịch tư pháp) và các hoạt
động phụ trợ khác liên quan đến công tác phát hành trong phạm vi các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương theo quyết định phân chia địa bàn phụ trách của
Nhà xuất bản.
- Tiếp tục hoàn thiện chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu của các đơn vị trực thuộc Nhà xuất bản Tư pháp phù hợp
với định hướng phát triển hoạt động của đơn vị trong giai đoạn này.
- Tiếp tục bố trí, sắp xếp, cơ cấu,
luân chuyển, điều chuyển, điều động, biệt phái, chuyển đổi vị trí công tác;
tăng cường đào tạo, nâng cao kiến thức, kỹ năng cho viên chức, người lao động
theo yêu cầu vị trí việc làm và nhiệm vụ chính trị của Nhà xuất bản Tư pháp.
- Rà soát toàn diện các vị trí việc
làm và định hướng phát triển của Nhà xuất bản Tư pháp để xây dựng đội ngũ nhân
sự chất lượng cao, đảm nhiệm các vị trí việc làm biên tập, thiết kế, chế bản,
marketing, phát triển thị trường, quản lý hệ thống phát hành, hệ thống phân phối,
khách hàng, cộng tác viên phát hành sách và các yếu tố liên quan đến mảng xuất
bản sách điện tử.
2.2.3. Về tăng cường công tác
phối hợp giữa Nhà xuất bản Tư pháp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân
- Tiếp tục củng cố, phát triển và
nâng cao hiệu quả quan hệ công tác với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có
liên quan.
- Ký kết, thực hiện chương trình hợp tác
với các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các nhà xuất bản trong và
ngoài nước để khai thác lợi thế về công nghệ, nhân sự, hệ thống phân phối xuất
bản phẩm tới bạn đọc trong và ngoài nước.
- Chủ động liên doanh, liên kết với
các đối tác nước ngoài trong việc nhập khẩu bản thảo, xuất bản phẩm của các tác
giả nước ngoài để xuất bản, phát hành tại thị trường Việt Nam và ngược lại.
2.2.4. Về bảo đảm điều kiện cơ
sở vật chất và phương tiện làm việc
- Đầu tư toàn diện, đồng bộ cơ sở vật
chất, hạ tầng kỹ thuật của hệ thống xuất bản, phát hành xuất bản phẩm điện tử của
Nhà xuất bản Tư pháp.
- Đầu tư, mua sắm trang thiết bị,
phương tiện làm việc đáp ứng tiêu chuẩn quản trị hiện đại, có khả năng kết nối,
liên kết với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trách nhiệm thực hiện
1.1. Nhà
xuất bản Tư pháp
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
thuộc Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các tổ
chức, cá nhân có liên quan triển khai Đề án; kịp thời tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo
Bộ những vấn đề vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án.
- Xây dựng Kế hoạch chi tiết và bố
trí nguồn lực để triển khai Đề án theo từng giai đoạn; xác định mục tiêu cụ thể
từng năm, vai trò, trách nhiệm của từng Phòng, Ban, Trung tâm và tương đương
thuộc Nhà xuất bản Tư pháp trong quá trình tổ chức thực hiện Đề án.
- Phối hợp với Cục Kế hoạch - Tài
chính và các đơn vị thuộc Bộ có liên quan lập danh mục sách, dự toán kinh phí
hàng năm phục vụ nhiệm vụ xuất bản sách Bộ đặt hàng phục vụ yêu cầu quản lý nhà
nước của Bộ, ngành Tư pháp để triển khai nhiệm vụ theo Kế hoạch số 138-KH/BCSĐ
ngày 06/7/2020 của Ban cán sự Đảng Bộ Tư pháp.
- Tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2025 để
kịp thời đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện và đề xuất, điều chỉnh phương hướng,
nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của từng giai đoạn, báo cáo
Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.
1.2. Vụ Tổ
chức cán bộ
Phối hợp chặt chẽ với Nhà xuất bản Tư
pháp trong quá trình xây dựng và hoàn thiện thể chế, các văn bản, quy định về tổ
chức bộ máy, cán bộ của Nhà xuất bản Tư pháp trong từng giai đoạn của Đề án.
1.3. Cục
Kế hoạch - Tài chính
Tham mưu, trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt,
giao kinh phí hàng năm để Nhà xuất bản Tư pháp triển khai thực hiện các nhiệm vụ
sách Bộ đặt hàng được nêu tại Kế hoạch số 138-KH/BCSĐ ngày 06/7/2020 của Ban
cán sự Đảng Bộ Tư pháp; hướng dẫn thực hiện quy định về tự chủ tài chính, đầu
tư của Nhà xuất bản Tư pháp.
1.4. Văn
phòng Bộ
Phối hợp với Nhà xuất bản Tư pháp
trong công tác quản lý xuất bản của Bộ; hướng dẫn các đơn vị thuộc Bộ phối hợp
chặt chẽ với Nhà xuất bản Tư pháp trong việc xây dựng kế hoạch xuất bản sách lý
luận, chính trị nói chung và các xuất bản phẩm khác nói riêng từ nguồn ngân
sách nhà nước để trang bị cho các cơ quan tư pháp, góp phần nâng cao năng lực
thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ, ngành Tư pháp.
1.5. Vụ
Phổ biến, giáo dục pháp luật
Phối hợp, tạo điều kiện để Nhà xuất bản
Tư pháp tham gia có hiệu quả vào quá trình xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách
pháp luật điện tử quốc gia theo Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của
Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.
1.6. Tổng
cục Thi hành án dân sự
Phối hợp với Nhà xuất bản Tư pháp
trong việc xuất bản, trang bị sách lý luận, chính trị cho các cơ quan thi hành
án dân sự địa phương theo phương thức hàng năm Tổng cục Thi hành án dân sự đặt
hàng Nhà xuất bản Tư pháp để xuất bản, phát hành sách đến các cơ quan thi hành
án dân sự địa phương theo Kế hoạch số 138-KH/BCSĐ ngày 06/7/2020 của Ban cán sự
Đảng Bộ Tư pháp.
1.7. Các
đơn vị thuộc Bộ Tư pháp trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình,
có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Nhà xuất bản Tư pháp thực hiện biên tập,
xuất bản, phát hành các xuất bản phẩm phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ,
ngành Tư pháp và triển khai thực hiện các nhiệm vụ khác có liên quan tại Đề án
này.
2. Kinh phí thực hiện Đề án
Kinh phí thực hiện Đề án được bố trí
từ nguồn thu sự nghiệp hàng năm của Nhà xuất bản Tư pháp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính, Giám đốc Nhà xuất bản Tư pháp, Thủ trưởng
các đơn vị khác thuộc Bộ, Giám đốc Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Tuyên giáo Trung ương (để b/cáo);
- Bộ Thông tin và Truyền thông (để b/cáo);
- Cục Xuất bản, In và Phát hành Bộ TT&TT (để ph/hợp);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Cổng Thông tin điện tử BTP (để đăng tải);
- Lưu: VT, NXBTP (02b).
|
BỘ TRƯỞNG
Lê Thành Long
|