Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quyết định 1386/QĐ-BTTTT năm 2024 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Bưu điện Trung ương do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành

Số hiệu 1386/QĐ-BTTTT
Ngày ban hành 19/08/2024
Ngày có hiệu lực 19/08/2024
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Thông tin và Truyền thông
Người ký Nguyễn Mạnh Hùng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1386/QĐ-BTTTT

Hà Nội, ngày 19 tháng 8 năm 2024

 

QUYẾT ĐỊNH

QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CỤC BƯU ĐIỆN TRUNG ƯƠNG

BỘ TRƯỞNG BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG

Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01/9/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ; Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ-CP;

Căn cứ Nghị định số 48/2022/NĐ-CP ngày 26/7/2022 của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Bưu điện Trung ương và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Vị trí và chức năng

1. Cục Bưu điện Trung ương là đơn vị thông tin liên lạc đặc biệt thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về đảm bảo thông tin liên lạc cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong công tác chỉ đạo, điều hành cơ mật, khẩn cấp; phục vụ thông tin liên lạc cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và cơ quan, tổ chức có liên quan (sau đây gọi chung là các cơ quan Đảng, Nhà nước).

2. Cục Bưu điện Trung ương có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản để giao dịch theo quy định của pháp luật, có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội.

Điều 2. Nhiệm vụ và quyền hạn

1. Tham mưu giúp Bộ trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước

a) Chủ trì xây dựng trình Bộ trưởng ban hành hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước, Mạng điện báo Hệ đặc biệt, mạng Truyền số liệu chuyên dùng, Mạng điện thoại Hệ đặc biệt và các mạng, hệ thống thông tin khác phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước (sau đây gọi chung là các mạng, hệ thống thông tin phục vụ Đảng, Nhà nước).

b) Chủ trì, tham gia xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành hoặc để Bộ trưởng trình cấp có thẩm quyền ban hành chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án, phương án, giải pháp về tổ chức hoạt động của các mạng, hệ thống thông tin phục vụ Đảng, Nhà nước.

c) Tham gia xây dựng các quy định, yêu cầu kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật cho các mạng, hệ thống thông tin phục vụ Đảng, Nhà nước.

2. Trực tiếp tổ chức thực thi nhiệm vụ quản lý nhà nước và đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước

2.1. Tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án, dự án về các mạng, hệ thống thông tin phục vụ Đảng, Nhà nước.

2.2. Công tác phục vụ thông tin liên lạc

a) Đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác các mạng, hệ thống thông tin dùng riêng phục vụ cơ quan Đảng, Nhà nước đảm bảo an toàn, bảo mật, chống chịu cao, thông suốt trong mọi tình huống.

b) Trực tiếp phục vụ thông tin liên lạc cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đối tượng được quy định trong công tác chỉ đạo, điều hành cơ mật, khẩn cấp.

c) Chủ trì xây dựng phương án, điều phối, tổ chức phục vụ thông tin liên lạc cho các sự kiện lớn, quan trọng của Đảng, Nhà nước theo nhiệm vụ được phân công.

d) Chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông được chỉ định và các đơn vị liên quan đảm bảo kết nối, an toàn và an ninh trong cung cấp dịch vụ cho cơ quan Đảng, Nhà nước.

đ) Quản lý, triển khai, sử dụng sản phẩm mật mã và các giải pháp bảo mật, an toàn thông tin do Ban Cơ yếu Chính phủ cung cấp cho các mạng, hệ thống thông tin của Cục Bưu điện Trung ương phục vụ Đảng, Nhà nước theo quy định của pháp luật về Cơ yếu.

e) Phối hợp phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành phòng, chống thiên tai của Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Bộ Thông tin và Truyền thông.

g) Chủ trì xây dựng phương án tổ chức, kết nối các mạng thông tin do Cục Bưu điện Trung ương quản lý đến các mạng viễn thông dùng riêng phục vụ quốc phòng, an ninh và các mạng thông tin khác trong các trường hợp khẩn cấp.

h) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện công tác bồi dưỡng, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động của các mạng, hệ thống thông tin phục vụ Đảng, Nhà nước.

i) Là đầu mối cung cấp, lắp đặt thiết bị đầu cuối, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin cho Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước và Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan trung ương theo nhiệm vụ được phân công.

k) Triển khai các hoạt động tư vấn, thiết kế, xây lắp; chủ trì triển khai các đề án, dự án tích hợp các hệ thống bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin cho các cơ quan Đảng, Nhà nước.

[...]