UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13/2008/QĐ-UBND
|
Kon Tum, ngày 02 tháng 4 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ SỬ DỤNG VỐN UỶ
THÁC TỪ NGÂN SÁCH TỈNH SANG CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI ĐỂ CHO VAY ĐỐI
VỚI HỘ NGHÈO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND, ngày 26/11/2003;
Căn cứ Nghị định số
78/2002/NĐ-CP ngày 04 tháng 10 năm 2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người
nghèo và các đối tượng chính sách ;
Căn cứ Quyết định
180/2002/QĐ-TTg ngày 19 tháng 12 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế quản lý tài chính đối với Ngân hàng Chính sách xã hội;
Căn cứ Quyết định số
16/2003/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Điều lệ về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội;
Căn cứ Quyết định số
69/2005/QĐ-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xử lý nợ bị rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội;
Căn cứ Thông tư số
24/2005/TT-BTC ngày 01 tháng 4 năm 2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
Quy chế quản lý tài chính đối với Ngân hàng Chính sách xã hội;
Căn cứ Thông tư số 65/2005/TT-BTC
ngày 16 tháng 8 năm 2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Quy chế xử lý nợ
bị rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành kèm theo Quyết định số
69/2005/QĐ-TTg;
Quyết định số 55/QĐ-HĐQT
ngày 24 tháng 02 năm 2006 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách
xã hội về việc ban hành Quy chế xử lý nợ bị rủi ro trong hệ thống Ngân hàng
Chính sách xã hội;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quy chế quản lý, sử dụng vốn uỷ thác
từ ngân sách tỉnh sang Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay đối với
hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10
ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Các ông (bà):
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội,
Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư; Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng nhà nước; chi nhánh
Ngân hàng Chính sách xã hội; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã; Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Hà Ban
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VỐN UỶ THÁC TỪ NGÂN SÁCH TỈNH
SANG CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI ĐỂ CHO VAY ĐỐI VỚI HỘ NGHÈO
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 13/2008/QĐ-UBND ngày 02/4/2008 của
UBND tỉnh Kon Tum)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc quản
lý, sử dụng vốn uỷ thác từ ngân sách tỉnh sang Chi nhánh Ngân hàng Chính sách
xã hội để cho vay đối với hộ nghèo nhằm giúp hộ nghèo có thêm vốn sản xuất,
kinh doanh sớm thoát được nghèo.
Điều 2. Hàng năm, căn cứ Nghị quyết của HĐND tỉnh,
UBND tỉnh chuyển vốn sang Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội để cho vay theo
kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Điều 3. Trên cơ sở nguồn vốn uỷ thác, Chi nhánh
Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho vay đúng đối tượng là hộ nghèo theo chuẩn
nghèo quy định được công bố ở từng giai đoạn.
Điều 4. Cơ chế cho vay từ
nguồn vốn uỷ thác được thực hiện theo các quy định hiện hành của Ngân hàng
Chính sách xã hội về cho vay hộ nghèo. Riêng đối tượng được vay vốn, xử lý rủi
ro tín dụng, phân phối và sử dụng lãi thu được từ nguồn vốn uỷ thác và thu hồi
vốn ủy thác thực hiện theo các quy định tại Chương II - Quy chế này.
Chương II
CÁC QUY ĐỊNH
CỤ THỂ
Điều 5. Cơ chế cho vay
1. Đối tượng được vay vốn: Là hộ
nghèo theo chuẩn nghèo quy định được công bố trong từng giai đoạn, có nhu cầu
vay vốn.
2. Điều kiện được vay vốn, mức
vốn vay, thời hạn cho vay, lãi suất cho vay và phương thức cho vay: Thực hiện
theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội về cho vay đối với hộ nghèo.
Điều 6. Xử lý rủi ro tín dụng
1. Phạm vi xử lý nợ bị rủi ro:
Chỉ xử lý nợ do nguyên nhân khách quan. Trường hợp do nguyên nhân chủ quan của
hộ nghèo gây ra thì hộ nghèo phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
2. Nguyên tắc xử lý nợ bị rủi
ro, biện pháp xử lý nợ bị rủi ro, thời điểm xem xét xử lý rủi ro, hồ sơ pháp lý
để xem xét xử lý rủi ro được thực hiện theo quy định tại Quyết định số
69/2005/QĐ-TTg ngày 04 tháng 4 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Quy chế xử lý nợ bị rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội và Thông tư số
65/2005/TT-BTC ngày 16 tháng 8 năm 2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
quy chế xử lý nợ bị rủi ro của Ngân hàng Chính sách xã hội ban hành kèm theo
Quyết định số 69/2005/QĐ-TTg, và Quyết định số 55/QĐ-HĐQT ngày 24 tháng 02 năm
2006 của Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội về việc ban
hành Quy chế xử lý nợ bị rủi ro trong hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội.
3. Trình tự thực hiện xử lý nợ
bị rủi ro:
- Khách hàng là hộ nghèo có
trách nhiệm lập đơn và hồ sơ xử lý nợ theo qui định và gửi đến Phòng Giao dịch
Ngân hàng chính sách xã hội huyện, thị xã nơi vay vốn. Phòng Giao dịch kiểm tra
tính hợp pháp, hợp lệ của hồ sơ; phối hợp với hộ nghèo lập biên bản xác định mức
độ thiệt hại về vốn và tài sản, có sự tham gia xác nhận của UBND phường, xã; tổng
hợp hồ sơ đề nghị xử lý nợ báo cáo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh;
- Chi nhánh Ngân hàng Chính
sách xã hội tỉnh kiểm tra, xác nhận mức độ rủi ro của hộ nghèo; xác nhận tính
chính xác, tính hợp pháp của hồ sơ đề nghị xử lý nợ của hộ nghèo; tổng hợp và
có ý kiến bằng văn bản về đề nghị xử lý nợ bị rủi ro của hộ nghèo báo cáo Ban đại
diện Hội đồng quản trị Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính;
- Căn cứ Nghị quyết (hoặc Thông
báo kết luận) của Ban đại diện Hội đồng quản trị Chi nhánh Ngân hàng Chính sách
xã hội: Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,
Chi nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh thẩm tra hồ sơ hộ nghèo vay vốn bị rủi ro và
có ý kiến bằng văn bản trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Căn cứ Quyết định xử lý nợ bị
rủi ro của cấp có thẩm quyền, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh tổ chức
thực hiện.
4. Về thẩm quyền xử lý rủi ro:
a) Đối với rủi ro do nguyên
nhân khách quan xảy ra trên diện rộng do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định;
b) Đối với rủi ro do nguyên
nhân khách quan xảy ra thuộc diện đơn lẻ, cục bộ:
- Trưởng ban đại diện Hội đồng
quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội quyết định đối với việc giảm lãi lãi vay,
miễn lãi vay.
- Chủ tịch UBND tỉnh quyết định
đối với việc xóa nợ (gốc và lãi).
5. Về nguồn vốn xử lý nợ bị rủi
ro:
a) Đối với rủi ro do nguyên
nhân khách quan xảy ra trên diện rộng: do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định;
b) Đối với rủi ro do nguyên
nhân khách quan xảy ra thuộc diện đơn lẻ, cục bộ: được lấy từ Quỹ dự phòng rủi
ro của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Trường hợp Quỹ dự phòng rủi
ro không đủ bù đắp, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cùng Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội và Sở Tài chính thống nhất báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh
xem xét, quyết định.
Điều 7. Phân phối và sử dụng lãi thu được từ nguồn vốn
uỷ thác.
1. Lãi thu được từ nguồn vốn uỷ
thác được sử dụng để chi phí hoạt động nghiệp vụ, chi phí quản lý của Chi nhánh
Ngân hàng Chính sách xã hội và các cơ quan, đơn vị có liên quan đến đối tượng
vay từ nguồn vốn uỷ thác.
2. Phân phối sử dụng lãi thu được
từ nguồn vốn uỷ thác, như sau:
a) Chi trả hoa hồng cho Tổ tiết
kiệm và vay vốn, chi trả phí uỷ thác cho tổ chức Hội nhận uỷ thác cho vay: Theo
quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội Trung ương;
b) Trích lập Quỹ dự phòng rủi
ro tín dụng: Theo mức quy định của Bộ Tài chính.
c) Bổ sung tăng quy mô nguồn vốn
uỷ thác: theo mức 0,1%/tháng tính trên số dư nợ có thu được lãi.
d) Phần còn lại, được quy thành
100% và phân phối lại như sau:
- Phân phối 80%
cho Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để chi thực hiện công tác cho
vay, thu nợ và quản lý vốn uỷ thác Nội dung chi:
+ Chi hoạt động quản lý và công
vụ, gồm: Chi mua vật liệu và giấy tờ in, chi đào tạo huấn luyện nghiệp vụ, chi
công tác phí, chi hỗ trợ thi đua khen thưởng;
+ Chi mua sắm tài sản phục vụ
hoạt động nghiệp vụ.
- Phân phối 20% cho Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội tỉnh để chi cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên
quan trong việc phối hợp thực hiện đôn đốc thu hồi nợ xâm tiêu, xử lý rủi ro và
các nội dung công việc có liên quan đến công tác quản lý, sử dụng vốn uỷ thác.
Hàng quý, căn cứ mức phân phối
lãi nêu trên, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh lập thủ tục chuyển cho
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để thực hiện nhiệm vụ chi. Cuối năm, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội quyết toán với Sở Tài chính (tổng hợp chung vào
báo cáo quyết toán kinh phí hoạt động hàng năm của Sở).
Điều 8. Thu hồi vốn uỷ thác
Trong trường hợp tỉnh thu hồi vốn
uỷ thác, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh có trách nhiệm thu hồi vốn
cho vay chuyển trả lại cho ngân sách tỉnh.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 9. Trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa
phương.
1. Sở Tài chính.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện kiểm tra tình
hình và kết quả sử dụng vốn ngân sách uỷ thác.
- Chủ trì, phối hợp với Chi
nhánh Ngân hàng nhà nước tỉnh, Sở Lao động TBXH, thẩm định hồ sơ hộ nghèo vay vốn
bị rủi ro, phúc tra và lập thủ tục xử lý báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết
định;
- Kiểm tra việc phân phối, sử dụng
lãi thu được theo điều 7 Quy chế này.
- Hướng dẫn nội dung chi từ nguồn
lãi phân phối qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Xây dựng kế hoạch giảm hộ nghèo toàn
tỉnh hàng năm;
3. Các tổ chức chính trị
- xã hội:
- Tuyên truyền, vận động và hướng
dẫn thành lập Tổ tiết kiệm và vay vốn để thực hiện uỷ thác cho vay;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát,
quản lý hoạt động tín dụng theo văn bản liên tịch và hợp đồng uỷ thác đã ký với
Ngân hàng Chính sách xã hội.
4. Chi nhánh Ngân hàng
Nhà nước tỉnh: Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra,
giám sát tình hình triển khai thực hiện theo quy định của ngành.
5. Chi nhánh Ngân hàng
Chính sách xã hội tỉnh.
- Quản lý và sử dụng nguồn vốn ủy
thác, cho vay đúng đối tượng có hiệu quả và đúng qui định hiện hành.
- Thực hiện giải ngân, thu hồi
nợ; sử dụng vốn thu hồi để cho vay quay vòng, không được để vốn tồn đọng ở Ngân
hàng theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo các Phòng Giao dịch
Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thị xã thực hiện cho vay từ nguồn vốn uỷ
thác theo quy trình , quy định.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan kiểm tra vốn vay, xử lý nợ theo quy định;
- Định kỳ hàng quý, 6 tháng và
hàng năm có báo cáo đánh giá tình hình và kết quả thực hiện cho vay từ nguồn vốn
uỷ thác gửi UBND tỉnh, Sở Tài chính và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.
6. Uỷ ban nhân dân huyện,
thị xã: Chỉ đạo các phòng ban chuyên môn
trực thuộc kiểm tra, giám sát việc triển khai cho vay từ nguồn vốn uỷ thác của
phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, thị xã .
7. UBND xã, phường, thị
trấn.
- Chịu trách nhiệm xác nhận đối
tượng là hộ nghèo trên địa bàn xã, phường.
- Chủ trì, phối hợp với các tổ
chức chính trị - xã hội thuộc phường, xã thực hiện việc xét, xác định hộ gia
đình là hộ nghèo, hộ nghèo thoát nghèo, hộ tái nghèo;
- Phối hợp với Ngân hàng Chính
sách xã hội, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm
tra việc sử dụng vốn vay, đôn đốc thu hồi nợ;
- Có ý kiến về đề nghị của người
vay đối với trường hợp xin gia hạn nợ, xử lý nợ rủi ro; Phối hợp với các cơ
quan, đơn vị cấp trên trong việc phúc tra, xác định hộ nghèo vay vốn bị rủi ro
trên địa bàn.
Điều 10. Những tổ chức,
cá nhân có hành vi vi phạm Quy chế này, tuỳ theo tính chất và mức độ vi phạm sẽ
bị xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành.
Điều 11. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc
các cơ quan, đơn vị, địa phương cần phản ánh kịp thời về Sở Tài chính và Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội để phối hợp nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế nhằm đảm bảo sử dụng vốn đúng mục
đích, có hiệu quả./.