Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 123/2001/QĐ-UB quy định nguyên tắc về quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội do Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 123/2001/QĐ-UB
Ngày ban hành 06/12/2001
Ngày có hiệu lực 21/12/2001
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Hoàng Văn Nghiên
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
******

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 123/2001/QĐ-UB   

Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2001 

 

QUYẾT ĐỊNH

" BAN HÀNH QUY ĐỊNH NHỮNG NGUYªN TẮC VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CÁC KHU ĐÔ THỊ MỚI, CẢI TẠO, SỬA CHỮA NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI”

ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân;
Căn cứ Luật Đất đai;
Căn cứ Pháp lệnh Thủ đô Hà Nội;
Căn cứ Nghị định 88/CP ngày 17/8/1994 của Chính phủ về quản lý đất đô thị;
Căn cứ Nghị định 52/1999/NĐ-CP ngày 8/7/1999 và Nghị định 12/2000/NĐ-CP ngày 5/5/2000 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Địa chính Nhà đất và Kiến trúc sư trưởng Thành phố.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định những nguyên tắc về quản lý đầu tư và xây dựng các khu đô thị mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3: Chánh Văn phòng HĐND và UBND Thành phố, Giám đốc các Sở, Ban, Ngành thuộc thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này ./.

 

 

T/M UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
CHỦ TỊCH




Hoàng Văn Nghiên

 

QUY ĐỊNH

NHỮNG NGUYÊN TẮC VỀ QUẢN LÝ ĐẦU TƯ VÀ XÂY DỰNG CÁC KHU ĐÔ THỊ MỚI, CẢI TẠO, SỬA CHỮA NHÀ Ở TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 123/2001/QĐ-UB ngày 06/12/2001 của UBND Thành phố Hà Nội)

Chương 1:

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1: Bản Quy định này qui định những nguyên tắc tài chính trong công tác quản lý đầu tư và xây dựng, cải tạo các khu đô thị, chỉnh trang, tôn tạo các đường phố trên địa bàn Thành phố; đảm bảo tính khả thi, tính công khai trong quy hoạch và kế hoạch phát triển nhằm huy động được mọi tiềm năng về tài chính, công nghệ và quản lý đô thị của các tổ chức và công dân tham gia xây dựng Thủ đô.

Điều 2: Cơ quan quản lý Nhà nước, chính quyền các cấp căn cứ vào những nguyên tắc tại quy định này để xác định các điều kiện, năng lực tổ chức thực hiện, phương thức kinh doanh và thời gian hoàn thành dự án; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư tổ chức thực hiện dự án; đồng thời xác định trách nhiệm về phía nhà nước đối với chủ đầu tư trong việc thực hiện dự án cũng như trách nhiệm của chủ đầu tư đối với Nhà nước, người bị thu hồi đất và người có nhu cầu về nhà ở, đất ở.

Điều 3: Khi một dự án có nhiều đầu tư có văn bản đăng ký muốn tham gia thì Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn, tổ chức đấu thầu để có cơ sở lựa chọn Chủ đầu tư phù hợp.

Điều 4: Nhà đầu tư tổ chức dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở được giao làm chủ đầu tư phải là các đơn vị, tổ chức có tư cách pháp nhân, có năng lực tổ chức, huy động, tập hợp các nhà đầu tư khác tham gia triển khai thực hiện dự án và có điều kiện tài chính lành mạnh; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều hành, quản lý, thực hiện dự án theo đúng những nội dung kèm theo Quyết định của UBND Thành phố khi giao nhiệm vụ chủ đầu tư.

Chương 2:

ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CÁC KHU ĐÔ THỊ MỚI

Điều 5: Các khu đô thị mới phải được xây dựng trên cơ sở quy hoạch chi tiết được phê duyệt, đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị (đường, điện, cấp thoát nước, thông tin, nhà ở, trường học, bệnh viện, nơi vui chơi giải trí, cửa hàng dịch vụ, nơi trông giữ xe ...) cũng như các cơ sở đảm bảo hoạt động hành chính, an toàn dân cư ..., bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để tạo lập cuộc sống ổn định, sinh họat, làm việc và giao tiếp thuận tiện.

Điều 6:

1. UBND Thành phố chỉ đạo những nội dung đặc trưng để nghiên cứu, lập quy hoạch và kế hoạch triển khai các khu đô thị mới.

Hàng năm, căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch chung của thñ đô, Kiến trúc sư trưởng thành phố tập hợp các yêu cầu và đề xuất kế hoạch lập quy hoạch chi tiết các khu đô thị mới, báo cáo UBND Thành phố để đưa vào kế hoạch thực hiện.

2. Kiến trúc sư trưởng thành phố chịu trách nhiệm huy động các cơ quan chuyên môn, tổ chức nghề nghiệp và các chuyên gia tham gia quy hoạch các khu đô thị. Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng được đề xuất quy hoạch mà mình mong muèn nghiên cứu.

3. Kiến trúc sư trưởng thành phố, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức bµn giao quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt cho các tổ chức có tư cách pháp nhân được giao làm chủ đầu tư theo Quyết định của UBND Thành phố. Khi tiếp nhận quy hoạch xây dựng các khu đô thị, chủ đầu tư có trách nhiệm hoàn trả kinh phí lập, thẩm định quy hoạch vào ngân sách Nhà nước.

4. Sau khi được giao nhiệm vụ, chủ đầu tư phải lập mô hình để tổ chức xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt; để các cơ quan Nhà nước, chính quyền các cấp và nhân dân kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện.

[...]