UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1199/QĐ-UBND
|
Hưng Yên, ngày
30 tháng 6 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN ĐỊA BÀN
TỈNH HƯNG YÊN ĐẾN NĂM 2015
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày
26/11/2003;
Căn cứ Pháp lệnh Quảng cáo ngày 16/11/2001;
Căn cứ Nghị định số 24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Quảng cáo;
Căn cứ Nghị định số 08/2005/NĐ-CP ngày
24/01/2005 của Chính phủ về Quy hoạch Xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 43/2003/TT-BVHTT ngày
16/7/2003 của Bộ Văn hoá - Thông tin hướng dẫn thực hiện Nghị định số
24/2003/NĐ-CP ngày 13/3/2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh
Quảng cáo;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hoá, Thể thao
và Du lịch,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch
Quảng cáo ngoài trời tỉnh Hưng Yên đến năm 2015 với những nội dung chủ yếu sau:
1. Quan
điểm xây dựng Quy hoạch:
- Quy hoạch Quảng cáo được xây
dựng trên cơ sở Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XVI và Quy hoạch
chung về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2005 - 2010, định hướng
đến 2020 đã được phê duyệt; phải phù hợp với Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội
của từng huyện, thành phố với mục tiêu Hưng Yên trở thành tỉnh khá trong cả nước
vào năm 2015.
- Quy hoạch Quảng cáo (viết tắt
là QC) phải nhằm lập lại trật tự về thực hiện QC ngoài trời trên địa bàn toàn tỉnh;
QC chỉ được tiến hành trên cơ sở quy hoạch đã được phê duyệt.
2. Mục
tiêu và Nguyên tắc
2.1. Mục tiêu:
- Phù hợp với điều kiện kinh tế
- xã hội của tỉnh, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả. Quy hoạch QC ngoài trời tỉnh
Hưng Yên giai đoạn 2008 - 2015 nhằm đa dạng hoá các loại hình kinh doanh, hoạt
động văn hoá, đảm bảo cho công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Hưng Yên
và QC sản phẩm kinh tế - xã hội, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần làm đẹp thêm bộ mặt đô thị, góp phần
từng bước xây dựng và phát triển Hưng Yên hiện đại và văn minh.
- Tạo điều kiện quản lý tốt hoạt
động này để phát huy những mặt tích cực và hạn chế những tiêu cực, giữ cho môi
trường văn hoá của tỉnh luôn lành mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh.
2.2. Nguyên tắc:
- Tuân thủ các quy định của
pháp luật về QC, các quy định của pháp luật về xây dựng, giao thông, đất đai và
các văn bản pháp luật khác có liên quan.
- Quy hoạch này phải phù hợp với
quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2005 - 2020
và quy hoạch phát triển các hoạt động văn hoá thông tin giai đoạn 2001 - 2005,
định hướng đến 2010; phù hợp với tình hình kinh tế, chính trị của tỉnh và nhu cầu
về đời sống kinh tế - văn hoá của nhân dân trong thời điểm hiện tại và tương
lai; phù hợp với nhu cầu, điều kiện phát triển du lịch, vui chơi giải trí của mọi
tầng lớp nhân dân và du khách.
- QC ngoài trời phải góp phần
thúc đẩy hoạt động QC trở thành một ngành dịch vụ quan trọng trong thời kỳ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá; thúc đẩy sản xuất và lưu thông hàng hoá.
- Quy hoạch QC ngoài trời vừa đảm
bảo tính đa dạng vừa có tính thống nhất tổng thể để đưa vào quy hoạch chung của
tỉnh. Đồng thời, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện tốt nhiệm vụ quản
lý Nhà nước về hoạt động QC; đảm bảo phục vụ tốt cho công tác quản lý. Đảm bảo
sự thống nhất các sở, ngành có liên quan để phối hợp quản lý và là căn cứ pháp
lý quan trọng để thực hiện việc cấp phép và xử lý vi phạm trong hoạt động QC.
-
Phải tính toán kỹ các nội dung, địa điểm thực hiện, kiểu dáng, kích thước, chất
liệu cho từng loại hình QC, đảm bảo chiếm diện tích đất nhỏ nhất về thân trụ
cũng như giải pháp móng đem lại hiệu quả kinh tế cao; vừa đảm bảo mỹ quan
chung, vừa đảm bảo lượng thông tin QC cần thiết, vừa đảm bảo về tầm nhìn của
người tham gia giao thông trên từng tuyến đường, từng khu vực với góc nhìn tốt
nhất đối với mắt người trong môi trường bình thường là 27 độ nhìn thẳng và 60 độ
với khoảng cách lớn nhìn xiên (từ lề đường bên này sang lề đường bên kia) để đảm
bảo hiệu quả quảng cáo và an toàn giao thông theo quy định.
3. Quy hoạch
chung về QC ngoài trời trên địa bàn tỉnh đến năm 2015
3.1. Quy hoạch Quảng cáo
chính trị:
- Mỗi huyện, thành phố dành ít
nhất 05 vị trí thuận lợi ở khu trung tâm văn hoá, trung tâm thương mại, công
viên, khu vui chơi, giải trí của các huyện, thành phố và khu vực thị tứ, nơi có
nhiều người qua lại, đẹp, trang trọng (những mảng tường lớn, trên các tường cao
rộng, ở các ngã ba, ngã tư đường)... để dựng giàn tranh hoặc panô, bảng, bảng tấm
lớn một hoặc hai trụ cho 2, 3 mặt phục vụ nhiệm vụ chính trị có tính ổn định,
chiến lược, lâu dài.
- Ở các tuyến đường Quốc lộ tại
khu vực ranh giới giữa các huyện, thành phố với các tỉnh bạn như huyện Văn Lâm,
Mỹ Hào, Văn Giang, Phù Cừ, Ân Thi, Tiên Lữ và thành phố Hưng Yên cần ưu tiên
quy hoạch những điểm QC để đặt các panô hoặc giàn tranh hoành tráng, bảng chào,
bảng có nội dung tuyên truyền chung cho tỉnh.
- Ranh giới đầu mối ở các huyện
tiếp giáp đặt bảng chào;
- Ranh giới hoặc gần ranh giới
đầu mối ở các huyện tiếp giáp ưu tiên một số vị trí để đặt các panô tuyên truyền
phục vụ nhiệm vụ chính trị.
- Panô cỡ nhỏ đặt trên dải phân
cách có đủ khoảng trống ở các tuyến đường giao thông một chiều và bố trí ở
trung tâm các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn.
- Đối với loại tuyên truyền cho
các ngày lễ, ngày tết, ngày kỷ niệm, các sự kiện chính trị của đất nước, của tỉnh
mang tính nhất thời, dùng băng rôn, khẩu hiệu, panô... treo ở những nơi trung
tâm các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn, trên các trục đường chính của
tỉnh, nhất là nơi có đông người qua lại (treo từng đợt gắn với các ngày lễ,
ngày tết, ngày kỷ niệm và các sự kiện trên).
+ Băng rôn có kích thước: 0,8m
x 10m. Tùy theo tuyến đường và treo ngang đường hoặc dọc theo 2 hai bên đường:
Khoảng cách tối thiểu là 200m một băng rôn.
- Đối với các sở, ngành, đoàn
thể tiến hành QC phục vụ nhiệm vụ chính trị ở hình thức bảng, phải đảm bảo đúng
theo quy định sau:
+ Diện tích: 3,0m x 6,0m = 18m2
+ Độ cao: Từ mặt đường lên mép trên của bảng là
6,0m
+ Kiểu dáng: Bảng hình chữ nhật, một hoặc hai cột,
khung thép, mặt bạt
- Ở các cơ quan, đơn vị, ở trung tâm hành chính của
các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh bố trí trạm tin (hoặc bảng tin) theo
quy định sau:
+ Kích thước bảng tin: 1,3m x 2,0m = 2,6m2
+ Độ cao: Từ mặt đường lên mép trên của trạm tin
là 2,2m
+ Kiểu dáng: Bảng kiên cố hình chữ nhật có mái
che hình chữ V
+ Màu sắc: Xanh copan 40%.
- Bảng hiệu (biển hiệu) của các đơn vị hành
chính Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội thực hiện theo quy định sau:
+ Vị trí: Bảng tên cơ quan được gắn tại cổng
chính phải đảm bảo tính trang nghiêm và phù hợp với kiến trúc của công trình
+ Kích thước: không nhỏ hơn 45cm x 35cm
+ Cách thể hiện trên bảng hiệu:
* Kiểu chữ thống nhất bằng tiếng Việt, chữ in
hoa.
* Tên cơ quan phải chính xác với tên quy định tại
văn bản của cơ quan có thẩm quyền thành lập.
* Địa chỉ: Cỡ chữ không lớn hơn 1/3 cỡ chữ của
tên cơ quan bao gồm: Số nhà, tên đường phố, huyện, thành phố.
* Đối với các cơ quan cần thể hiện tên gọi bằng
tiếng nước ngoài phải ghi ở phía dưới và cỡ chữ không lớn hơn 2/3 cỡ chữ tên gọi
bằng tiếng Việt.
* Đối với cơ quan có biểu tượng (lô gô) đã đăng
ký theo quy định của pháp luật được đặt ở vị trí chính giữa và ở phía trên tên
gọi cơ quan.
* Màu sắc bảng tên cơ quan:
Nền bảng tên và chữ thể hiện trên bảng tên cơ
quan được sử dụng hai màu khác nhau, phải đảm bảo sự tương quan, hài hoà về màu
sắc, bền đẹp và rõ. Cụ thể gồm có các tổ hợp màu sắc như sau: Biển tên đồng
(màu vàng), chữ màu đỏ; biển tên Inox (màu trắng), chữ màu đỏ. Biển
tên bằng chất liệu đá: Nền màu ghi, chữ màu đỏ; nền màu đỏ, chữ màu vàng hoặc
Inox (màu trắng).
3.2. Quy hoạch Quảng cáo
thương mại:
- Tổng số bảng QC thương mại tấm lớn trên địa
bàn toàn tỉnh: 142 bảng.
- Khoảng cách các bảng QC tấm lớn nằm dọc hai
bên đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường 5, đường quy hoạch nối đường cao tốc
Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đường 39, đường 38,
38B được xác định tối thiểu cách mép đường đến cạnh gần nhất của bảng là 25m.
- Khoảng cách các bảng QC tấm lớn nằm dọc các
tuyến đường còn lại, về khoảng cách, được áp dụng theo quy định tại Quyết định
số 2068/QĐ-UBND ngày 04/11/2008 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Hưng Yên về việc điều
chỉnh chỉ giới hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên tính từ
tim đường đến cạnh gần nhất của bảng QC.
- Riêng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và những
đường hình thành sau Quy hoạch này sẽ căn cứ theo quy định của Pháp luật hiện
hành và cơ sở thực tế để xác định vị trí cụ thể cho phù hợp với cảnh quan đô thị.
Khi các tuyến đường trên hoàn thành, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch có trách
nhiệm khảo sát thực tế trên cung đường và xác định vị trí cụ thể để bổ sung vào
Quy hoạch này.
3.2.1. Dọc hai bên đường cao
tốc, quốc lộ:
- Bảng quảng cáo tấm lớn:
+ Đối với dọc hai bên
đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đường 5 và những đường quy hoạch cấp I thuộc
tỉnh, đoạn không có nhà:
* Kiểu dáng: Hình chữ nhật 01 cột
trụ; một mặt hoặc nhiều mặt bảng (Trong trường hợp đặc biệt về địa hình và
điều kiện thực tế của bảng QC không thể làm một trụ được, thì cơ quan chức năng
xem xét có thể cho phép 02 trụ).
* Diện tích: Từ 120m2 -
200m2/một mặt. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương và thực địa
của tuyến đường có thể điều chỉnh nhưng không được vượt quá giới hạn ± 30m2
so với diện tích nêu trên.
* Chiều cao từ mặt đường đến
mép dưới của bảng tối đa không quá 15m.
* Khoảng cách giữa các bảng QC đoạn không có nhà: Từ 200m đến 250m
theo chiều dọc tuyến đường. Tại các đường cong, khoảng cách giữa 2 bảng QC từ
150m đến 200m.
Căn cứ tình hình thực tiễn của
địa phương và thực địa của tuyến đường thì khoảng cách giữa các bảng QC có thể
điều chỉnh nhưng không được vượt quá giới hạn ± 50m so với khoảng cách nêu
trên.
+ Đối với dọc hai bên đường
cấp II, cấp III đoạn không có nhà: Bố trí đặt các bảng
QC theo quy định sau:
* Hình thức kiểu dáng bảng QC:
Hình chữ nhật 01 trụ (Trong trường hợp đặc biệt về địa hình và điều kiện thực
tế của bảng QC không thể làm một trụ được, thì cơ quan chức năng xem xét có thể
cho phép 02 trụ).
* Diện tích từ 100m2 -
150m2/một mặt. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương và thực địa
của tuyến đường có thể điều chỉnh nhưng không được vượt quá giới hạn ± 20m2
so với diện tích nêu trên.
* Chiều cao từ mặt đường đến
mép dưới của bảng tối đa không quá 15m.
- Đối với Bảng quảng cáo tấm
nhỏ:
Đối với mỗi tuyến đường phải áp
dụng một loaị bảng QC với diện tích, chiều cao, kiểu dáng, khoảng cách thống nhất
và lựa chọn trong khoảng giới hạn sau:
+
Đối với đường cao tốc và quốc lộ có dải phân cách có mặt cắt ngang từ 10m trở lên:
* Vị trí: Đặt trong dải
phân cách.
* Diện tích: Tối đa 15m2/mặt bảng.
* Chiều cao: Tối đa 6m tính từ mặt đường đến đỉnh
của bảng. Chiều ngang của bảng phải nhỏ hơn dải phân cách.
* Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc hai cột trụ; một mặt
hoặc nhiều mặt.
* Khoảng cách: Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng
liền kề là 100m.
(Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương và thực
địa của dải phân cách thì khoảng cách giữa các bảng QC có thể điều chỉnh nhưng
không được vượt quá giới hạn ± 20m so với khoảng cách nêu trên).
+ Đối với đường cao tốc và quốc lộ có dải
phân cách có mặt cắt ngang từ 2m đến dưới 10m:
* Vị trí: Đặt trong dải phân cách.
* Diện tích: Tối đa là 10 m2/mặt bảng.
* Chiều cao: Tối đa 5m tính từ mặt dải phân cách
đến đỉnh của bảng. Chiều ngang của bảng phải nhỏ hơn dải phân cách.
* Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc hai cột trụ; một mặt
hoặc nhiều mặt.
* Khoảng cách: Khoảng cách tối thiểu giữa hai bảng
liền kề là 60m.
(Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương và thực
địa của dải phân cách thì khoảng cách giữa các bảng QC có thể điều chỉnh nhưng
không được vượt quá giới hạn ± 10m so với khoảng cách nêu trên).
+ Tại các cột đèn chiếu sáng trên cầu, dải
phân cách và lề đường:
* Vị trí: Tại các cột đèn chiếu sáng.
* Diện tích: Chiều cao tối đa 1,2m; chiều rộng tối
đa 0,6 m; dày tối đa 0,2m.
* Chiều cao từ mặt đường đến
mép dưới của bảng tối đa không quá 6m.
* Khoảng cách: Tuỳ theo tình
hình thực tiễn của địa phương và vị trí quy hoạch có thể quy định cách một cột
đèn hoặc cách hai cột đèn chiếu sáng đặt 01 bảng.
+ Phải có văn bản đồng ý đặt bảng QC của cơ quan
có thẩm quyền quản lý tuyến đường và cột điện đó.
3.2.2. Tỉnh lộ:
- Bảng quảng cáo tấm lớn:
+ Diện tích: Từ 90m2
đến 120m2 một mặt.
+ Chiều cao: Tối đa tính từ mặt
đường đến mép dưới của bảng là 13m.
+ Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc
hai cột trụ; một mặt hoặc nhiều mặt bảng.
+ Khoảng cách: Khoảng cách giữa
các bảng QC từ 150m đến 200m theo chiều dọc tuyến đường. Tại các đường cong,
khoảng cách giữa 2 bảng QC từ 75m - 100m.
(Căn cứ tình hình thực tiễn của
địa phương và thực địa của tuyến đường thì khoảng cách giữa các bảng QC có thể
điều chỉnh nhưng không được vượt quá giới hạn ± 25m so với khoảng cách nêu
trên).
- Bảng quảng cáo tấm nhỏ:
+ Căn cứ diện tích, chiều cao, kiểu dáng, khoảng
cách quy định tại Phần 2, mục I khoản 3.2.1 bảng QC tấm nhỏ để quy định cho từng
vị trí.
+ Phải có văn bản đồng ý sử dụng diện tích đặt bảng
QC của cơ quan có thẩm quyền quản lý tuyến đường đó.
3.3.3. Huyện lộ:
- Bảng quảng cáo tấm lớn:
+ Diện tích: Từ 40m2
đến 100m2 một mặt
+ Chiều cao: Tối đa tính từ mặt
đường đến mép dưới của bảng là 8,0m
+ Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc
hai cột trụ; một mặt hoặc nhiều mặt bảng
+ Khoảng cách: Khoảng cách giữa
các bảng QC từ 100m đến 150m theo chiều dọc tuyến đường. Tại các đường cong,
khoảng cách giữa 2 bảng QC từ 75m đến 100m.
(Căn cứ: tình hình thực tiễn của
địa phương và thực địa của tuyến đường thì khoảng cách giữa các bảng QC có thể
điều chỉnh nhưng không được vượt quá giới hạn ± 20m so với khoảng cách nêu
trên).
- Quảng cáo tấm nhỏ:
+ Căn cứ diện tích, chiều cao, kiểu dáng, khoảng
cách (quy định tại Phần 2, mục I khoản 3.2.1 bảng QC tấm nhỏ) để quy định cho từng
vị trí
+ Phải có văn bản đồng ý sử dụng diện tích đặt bảng
QC của cơ quan có thẩm quyền quản lý tuyến đường đó
3.3.4. Trong nội thành, nội thị:
- Bảng quảng cáo tấm lớn: Chỉ được bố trí
khi đảm bảo nguyên tắc được quy định tại quy hoạch này và tại các đường quốc lộ,
tỉnh lộ cấp I, II, II khu vực không có nhà dân.
+ Diện tích: Từ 40m2 đến 80m2
một mặt. Căn cứ tình hình thực tiễn của địa phương và thực địa
của tuyến đường có thể điều chỉnh nhưng không được vượt quá giới hạn ± 40m2
so với diện tích nêu trên.
+ Chiều cao: Tối đa 12m tính từ
mặt đường đến mép dưới của bảng.
+ Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc
hai cột trụ; một mặt hoặc nhiều mặt bảng.
+ Khoảng cách: Khoảng cách giữa
các bảng QC từ 150m đến 200m theo chiều dọc tuyến đường. Tại các đường cong,
khoảng cách giữa 2 bảng QC từ 75m đến 100m.
(Căn cứ tình hình thực tiễn của
địa phương và thực địa của tuyến đường thì khoảng cách giữa các bảng QC có thể
điều chỉnh nhưng không được vượt quá giới hạn ± 20m so với khoảng cách nêu
trên).
- Bảng quảng cáo tấm nhỏ:
+ Tại các tuyến đường nội
thành, nội thị:
* Vị trí: Tối thiểu là 05m tính
từ mép đường đến cạnh gần đường nhất của bảng.
* Diện tích : Tối đa 40m2/một
mặt.
*
Chiều cao: Tối đa 05m tính từ mặt đường đến mép dưới của bảng QC.
* Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc
hai cột trụ; một mặt hoặc nhiều mặt.
* Khoảng cách: Khoảng cách giữa các bảng QC trên
cùng tuyến đường tối thiểu là 100m theo chiều dọc tuyến đường.
+ Tại các công viên, vườn
hoa:
* Vị trí: Tại hàng rào và trong
khuôn viên của công viên, vườn hoa.
* Diện tích: Tối đa 40m2/một
mặt.
* Chiều cao: Tối đa 5m tính từ
mặt đường đến mép dưới của bảng QC.
* Kiểu dáng: Một cột trụ hoặc
hai cột trụ; một mặt hoặc nhiều mặt, có thể kết hợp với hộp đèn bên trên, tuỳ theo tình hình thực tế tại các khu vực để
quy định cụ thể.
+ Tại khu vực các bến xe,
nhà ga, sân vận động:
* Vị trí: Tại khu vực hàng rào
bao quanh.
* Diện tích: Tối đa 40m2/một
mặt.
* Chiều cao, kiểu dáng và khoảng
cách: Tuỳ theo tình hình thực tiễn của địa phương và vị trí quy hoạch để quy định
cụ thể cho phù hợp.
- Bảng quảng cáo tại mặt tiền
nhà và tại hông tường nhà:
+ Tại mặt tiền nhà:
* Đối với các công trình nhà ở
riêng lẻ: Mỗi tầng chỉ đặt một bảng QC với chiều cao tối đa là 1,5m, chiều dài
không vượt quá chiều ngang mặt tiền nhà, diện tích tối đa là 30m2.
Khoảng cách giữa hai bảng QC tại các tầng liền kề tối thiểu là 01m.
* Đối với các căn hộ tại chung
cư: Diện tích bảng QC tối đa là 30m2 và không vượt quá 1/3 diện tích
mặt căn hộ; chiều cao tối đa là 1,5m, trường hợp có ban công thì chiều cao bảng
QC không vượt quá chiều cao của ban công.
* Tại các nhà cao tầng thì
không được đặt bảng QC vượt quá tầng 10.
+ Tại hông tường nhà (bao gồm cả
bảng QC lắp đặt vào hông tường và thể hiện trực tiếp lên tường nhà).
* Diện tích tối đa đến 60m2
(Đối với những nhà ven các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, có thể điều chỉnh diện
tích nhưng không được vượt quá 100m2).
* Khoảng cách tối thiểu giữa
hai bảng QC là 01m.
3.3.5. Màn hình điện tử và
màn hình LCD:
- Màn hình điện tử:
+ Vị trí: Chọn vị trí thuận lợi
ở khu trung tâm văn hoá, trung tâm thương mại, công viên, khu vui chơi, giải
trí của các huyện, thành phố và khu vực thị tứ, nơi có nhiều người qua lại, đẹp,
trang trọng.
+ Diện tích: Tối đa 100m2/một
mặt.
+ Chiều cao: Tối đa 10m tính từ mặt đất đến cạnh
dưới của màn hình điện tử.
+ Kiểu dáng: Một cột trụ. Không
được dùng âm thanh.
+ Tuỳ theo tình hình thực tiễn
của địa phương và vị trí quy hoạch để quy định cụ thể cho phù hợp.
- Màn hình điện tử LCD:
+ Vị trí: Treo đặt tại phía
trong trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khách sạn, sân golf, bệnh viện, nhà
ga tầu hoả, nhà ga hàng không, phương tiện vận tải, trung tâm hoạt động văn
hóa, thể thao đa năng, toà nhà cao ốc, thang máy.
+ Diện tích: Tối đa 42 inch.
+ Chiều cao: Tuỳ thực tế tại vị trí treo để quy
định cụ thể cho phù hợp.
+ Kiểu dáng: Áp dụng một kiểu dáng thống nhất đối
với từng khu vực. Được dùng âm thanh nhưng không vượt quá độ ồn cho phép theo
tiêu chuẩn Việt Nam.
3.3.6. Băng rôn:
- Băng rôn ngang:
+ Vị trí: Treo ở các vị trí cụ thể trên các tuyến
đường chính trong nội thị, trung tâm.
+ Kích thước: Rộng 0,8m x dài 10m.
Căn cứ nội dung QC và thực địa đường phố, kích
thước của băng rôn có thể điều chỉnh phù hợp với mặt cắt ngang của từng tuyến
đường.
+ Chiều cao: Tối thiểu là 3,5m tính từ mặt đường
đến cạnh đáy của băng rôn. Nếu địa phương có trụ cột treo băng rôn hai bên đường
thì chiều cao từ mặt đường đến đỉnh trụ cột tối thiểu là 07m.
+ Khoảng cách: Tuỳ theo tình hình thực tiễn của
địa phương và vị trí quy hoạch để quy định cụ thể cho phù hợp.
- Băng rôn dọc:
+ Vị trí: Tại các cột đèn chiếu sáng ở dải phân
cách và cột đèn chiếu sáng ở lề đường.
+ Kích thước: Dài tối thiểu 1,5m; rộng từ 0,6m -
0,8m.
+ Chiều cao: Từ mặt dải phân cách hoặc mặt đường
đến cạnh đáy tối đa là 1,4m.
+ Khoảng cách: Tuỳ theo tình hình thực tiễn của
địa phương và vị trí quy hoạch để quy định cách một cột đèn hoặc cách hai cột
đèn được treo 1 băng rôn.
3.3.7. Điểm quảng cáo rao vặt:
- Vị trí: Bố trí tại một điểm nhất định ở những
nơi tập trung đông người như khu dân cư, khu chợ, điểm đỗ xe buýt, bến xe.
- Hình thức và kích thước như trạm tin.
- Kích thước bảng tin: 1,3m x 2,0m = 2,6m2.
Căn cứ theo vị trí cụ thể của từng nơi có thể điều chỉnh diện tích ± 1m2.
- Độ cao: Từ mặt đường lên mép trên của trạm tin
là 2,2m.
- Kiểu dáng: Bảng kiên cố hình chữ nhật có mái
che hình chữ V.
- Màu sắc: Xanh copan.
3.3.8. Bảng
hiệu cho các doanh nghiệp và cửa hàng, cửa hiệu, đại lý hàng hoá:
- Nội dung của bảng hiệu theo quy định tại Nghị
định số 11/NĐ-CP ngày 18/01/2006 của Chính phủ về việc ban hành Quy chế hoạt động
văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá nơi công cộng.
- Kích thước:
+ Chiều dài không được vượt quá chiều rộng của mặt
tiền trụ sở của tổ chức, doanh nghiệp, cửa hàng, đại lý.
+ Chiều cao của bảng hiệu không quá 1,5m.
- Cách trình bày trên bảng hiệu:
+ Tên và các thông tin trên bảng phải thể hiện bằng
tiếng Việt.
+ Trong trường hợp muốn thể hiện tên viết tắt,
tên giao dịch quốc tế và các thông tin khác bằng tiếng nước ngoài thì phải thể
hiện ở phía dưới, kích thước nhỏ hơn chữ tiếng Việt.
+ Lô gô biểu tượng đã được đăng ký sở hữu trí tuệ
đặt ở phía trái trên cùng của bảng hiệu; diện tích của lô gô không quá 1/6 diện
tích mặt bảng hiệu.
3.4. Một số quy định khác đối với quảng
cáo thương mại:
- Không được thực hiện QC ở những nơi quy
định của pháp luật về QC không cho phép.
- Không được QC tấm lớn trên nóc nhà.
- Mỗi cửa hàng, cửa hiệu, đại lý không được treo
quá 02 bảng QC và 02 bảng hiệu.
4. Quy hoạch chi tiết hệ
thống quảng cáo ngoài trời trên địa bàn các huyện, thành phố đến năm 2015
Số lượng, vị
trí, mật độ quảng cáo trên địa bàn các huyện, thành phố đến năm 2015 căn cứ vào
nguyên tắc quy hoạch và quy hoạch chung, quy định tại mục 2.2, phần 2 và
phần 3 tại Điều 1 Quyết định này.
Trước khi cấp phép và thực hiện quảng cáo, Sở
Văn hoá, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
liên quan tổ chức thẩm định điều kiện cụ thể, đảm bảo nguyên tắc quy hoạch và
quy hoạch chung, quy định tại mục 2.2, phần 2 và phần 3 tại Điều 1 Quyết định
này; phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước có liên quan.
5. Giải pháp thực
hiện
5.1. Năm 2009 - 2010:
- Tập trung tuyên truyền, giáo dục và phổ biến
pháp luật:
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn
bản pháp quy của Nhà nước về QC để mọi người có nhận thức đầy
đủ về loại hình hoạt động này và tham gia hoạt động đúng với ý nghĩa vừa mang
tính kinh doanh vừa mang tính văn hoá.
+ Công khai quy hoạch đã được
UBND tỉnh phê duyệt, xây dựng cơ chế chính sách cụ thể, hướng dẫn các cơ quan,
tổ chức, cá nhân tổ chức thực hiện nghiêm túc.
- Chấn chỉnh hoạt động QC, dịch
vụ QC và đưa công tác quản lý QC từng bước vào nề nếp; khắc phục hiện trạng
trái với quy hoạch; đồng thời triển khai việc thực hiện quy hoạch một cách thường
xuyên theo quy định của pháp luật và theo phương hướng củng cố hiện trạng đã
có, xây dựng mới theo quy chuẩn đã được xác định.
5.2. Giai đoạn 2010 -
2015:
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước:
+ Các cơ quan chức năng của tỉnh,
UBND các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn thực hiện đúng chức năng cơ
quan quản lý Nhà nước về QC trên địa bàn. Tiến hành hướng dẫn các thủ tục về QC
theo quy định. Thường xuyên kiểm tra các tổ chức, cá nhân trong quá trình hoạt
động QC, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Trước mắt, năm 2009 - 2010 kiểm
tra chấn chỉnh, sắp xếp các loại hình QC ngoài trời thuộc hệ thống thông tin cổ
động đã có, hệ thống QC thương mại đã được cấp phép, chưa được cấp phép đang hoạt
động. Thực hiện nghiêm việc cấp lại, cấp mới giấy phép về QC.
+ Những tổ chức, cá nhân QC vi
phạm pháp luật nghiêm trọng, không thực hiện quyết định xử lý của cơ quan có thẩm
quyền và những QC lặt vặt không đúng vị trí, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch
lập danh sách đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.
- Nâng cao trình độ cán bộ: Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho các cán bộ quản
lý và kiểm tra ở các huyện, thành phố về công tác quản lý QC. Chú ý những vấn đề
thường gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra, xử lý, như những trường hợp QC
kèm bảng hiệu của một số đại lý, cửa hàng bán rượu, thuốc lá.
- Về cơ chế, chính sách:
+ Khuyến khích mọi tổ chức, cá
nhân trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động, đầu tư QC trên địa bàn tỉnh theo
đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và chính sách khuyến khích phát
triển kinh tế, chính sách thu hút đầu tư của tỉnh;
+ Chính sách về đất đai: Việc
giao đất, cho thuê đất để thực hiện các hình thức QC theo quy định của pháp luật
về đất đai; cơ chế ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư theo quy định của Chính phủ.
* Đối với bảng QC thương mại có
diện tích dưới 40m2 thời hạn cho thuê đất tối thiểu là 01 năm và có
thể đến 10 năm.
* Đối với bảng QC thương mại có
diện tích trên 40m2 thời hạn cho thuê đất tối thiểu là 05 năm và có
thể đến 30 năm.
* Đối với những doanh nghiệp nằm
kề mặt đường, trong mục đích sử dụng đất của đơn vị không được làm bảng để tự
QC cho mình và cho thuê đất để làm bảng QC, nếu đảm bảo các quy định trong Quy
hoạch này được xem xét cho phép sử dụng đất trong khuôn viên của đơn vị để đặt
bảng tự QC cho mình.
- Đẩy mạnh chính sách xã hội
hoá hoạt động QC:
+ Đối với những điểm, những tuyến
đường có vị trí hấp dẫn QC, cho phép các nhà đầu tư đặt những bảng QC hai mặt,
ba mặt kết hợp QC cho các nội dung chính trị và thương mại trên cơ sở có hoạch
định thời điểm QC chính trị và thương mại phù hợp.
+ Huy động nguồn tài trợ cho QC
chính trị từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân và các doanh nghiệp.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch:
- Chủ trì phối hợp chặt chẽ với
các Sở, ngành chức năng liên quan và UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, hướng
dẫn, triển khai và quản lý quy hoạch QC ngoài trời tỉnh Hưng Yên đến năm 2015.
Tiến hành giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động QC. Đến năm 2010 tổng kết thực
hiện quy hoạch giai đoạn 2009 - 2010, trên cơ sở đó đề xuất việc điều chỉnh quy
hoạch (nếu có sự thay đổi). Hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện
tốt công tác quản lý quảng cáo và thực hiện quy hoạch này.
- Trên cơ sở rà soát lại hiện
trạng sử dụng đất của các hình thức QC, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND
các huyện, thành phố phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất phương án
và nhu cầu sử dụng đất cho các loại hình quảng cáo, bổ sung vào quy hoạch, kế
hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và giai đoạn 2010 - 2020 để trình Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
- Thực hiện những bảng QC tấm lớn
cho nội dung phục vụ chính trị của tỉnh.
- Thực hiện việc cấp phép về QC
theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước và tuân thủ quy hoạch đã được ban
hành. Trước khi cấp giấy phép phải kiểm tra vị trí thực tế để các phương tiện
QC phù hợp với kiến trúc tổng thể toàn khu vực và mối quan hệ đối với những QC
gần đó, sao cho khi QC thực hiện sẽ được một tổng thể hài hoà làm tăng vẻ đẹp của
cảnh quan không gian nơi đó. Áp dụng triệt để công nghệ thông tin trong quá
trình hướng dẫn thủ tục cấp phép để tránh phiền hà, tốn kém cho các doanh nghiệp
và nhân dân, góp phần vào thực hiện cải cách hành chính. Việc cấp giấy phép tiến
hành cụ thể như sau:
+ Chủ động cấp phép thực hiện bảng
QC tấm lớn trùng với vị trí đã được xác định trong Quy hoạch QC ngoài trời giai
đoạn 2009 - 2015.
+ Những trường hợp đã có giấy
phép thực hiện QC không nằm trong vị trí quy hoạch, trong quá trình hoạt động
không có vi phạm sẽ được xem xét cấp phép chuyển về vị trí quy hoạch (nếu có
nhu cầu), đồng thời phải tháo dỡ vô điều kiện phương tiện QC đã có, khi có yêu
cầu của cơ quan Nhà nước có thầm quyền.
+ Những trường hợp nằm trong vị
trí quy hoạch, có giấy phép, trong quá trình hoạt động không có vi phạm nhưng
không đúng với quy cách thì phải thay đổi cho đúng với quy cách đã quy định tại
Quy hoạch này. Trường hợp (đến năm 2010) cố tình không thực hiện, buộc thu hồi
giấy phép và tháo dỡ vô điều kiện và bị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.
+ Những trường hợp thực hiện không
có giấy phép trong và ngoài Quy hoạch đều phải ngừng QC, tháo dỡ vô điều kiện
và bị xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, UBND các huyện,
thành phố hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động QC theo quy định
của pháp luật và phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch hướng dẫn lập các
dự án thực hiện quy hoạch QC tuyên truyền, cổ động chính trị.
3. Sở Xây dựng: Hướng dẫn thực hiện Quy hoạch này về xây dựng;
kiểm tra, thoả thuận những vị trí xin phép QC nằm ngoài Quy hoạch và có văn bản
thoả thuận trên cơ sở có văn bản đề nghị vị trí xây dựng của sở Văn hoá, Thể
thao và Du lịch.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường: Lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phục vụ
cho việc xây dựng bảng QC trong từng giai đoạn; trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
5. Sở Tài chính: Cân đối kinh phí hàng năm phục vụ QC chính trị và cho công tác thanh
tra, kiểm tra về QC; trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.
6.
Sở Giao thông: Chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng liên quan và chính quyền địa
phương trong công tác bảo vệ, kiểm tra, phát hiện và ngăn chặn kịp thời các
hành vi QC vi phạm hành lang giao thông; xem xét để ra văn bản thoả thuận cho
những trường hợp bảng QC xin phép đặt trong hành lang giao thông.
7. Các Sở, ban, ngành, đoàn
thể thực hiện QC cho đơn vị mình phải thực hiện
theo đúng quy định trong Quy hoạch này: Trước khi thực hiện tuyên truyền cho
nhiệm vụ của mình phải đăng ký với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch để thống nhất
vị trí và ma két.
8. UBND các huyện, thành phố: Căn
cứ Quy hoạch của tỉnh, quản lý và tổ chức thực hiện Quy hoạch trên địa bàn, quản
lý theo hướng dẫn của các ngành chức năng: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước,
thanh tra, kiểm tra hoạt động QC của các tổ chức và cá nhân theo quy định của
pháp luật và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động QC thuộc địa bàn mình quản lý.
9. Các cơ quan, đơn vị, tổ
chức, cá nhân có liên quan: Căn cứ vào Quy hoạch
được phê duyệt, chức năng nhiệm vụ quyền hạn của mình, thực hiện việc quản lý
Quy hoạch QC và nghiêm chỉnh thực hiện theo Quy hoạch trên địa bàn toàn tỉnh.
Các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước và quản lý chuyên ngành các cấp cụ thể
hoá việc thực hiện Quy hoạch QC trên địa bàn đảm bảo tính nghiêm minh và phát
huy hiệu quả quy hoạch, trong đó đặc biệt quan tâm đến chính sách xã hội hoá hoạt
động QC và dịch vụ QC; đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước theo quyền
hạn được pháp luật quy định.
Điều 3. Quyết định có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Cường
|