ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
1196/2010/QĐ-UBND
|
Tuy
Hòa, ngày 23 tháng 8 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁ
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH PHÚ YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
khóa XI, kỳ họp thứ 4 thông qua ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Pháp lệnh Giá số 40/2002/PL-UBTVQH10 ngày 26 tháng 4 năm 2002 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội;
Căn cứ Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ quy
định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá (sau đây gọi tắt là Nghị định
số 170/2003/NĐ-CP);
Căn cứ Nghị định số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ về việc
sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12
năm 2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá
(sau đây gọi tắt là Nghị định số 75/2008/NĐ-CP);
Căn cứ Thông tư số 104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính
hướng dẫn thực hiện Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của
Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá và Nghị định
số 75/2008/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2008 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 170/2003/NĐ-CP ngày 25 tháng 12 năm 2003 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Giá (sau đây gọi tắt
là Thông tư số 104/2008/TT-BTC);
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ trình số 1023/TTr-STC ngày 05
tháng 7 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này “Quy định phân cấp quản
lý nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh”.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký và
thay thế Quyết định số 1007/2004/QĐ-UB ngày 05 tháng 5 năm 2004 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Phú Yên về việc ban hành Quy định về công tác quản lý giá trên địa bàn
tỉnh Phú Yên.
Những nội dung quản lý giá mà Ủy
ban nhân dân tỉnh không quy định tại Quyết định này thì thực hiện theo Pháp lệnh
Giá, Nghị định số 170/2003/NĐ-CP, Nghị định số 75/2008/NĐ-CP và Thông tư số
104/2008/TT-BTC.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Tài chính; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị, tổ
chức và cá nhân có liên quan căn cứ Quyết định thi hành /.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Cự
|
QUY ĐỊNH
PHÂN CẤP QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1196/2010/QĐ-UBND ngày 23 tháng 8 năm 2010
của Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy định này quy định việc phân
cấp quản lý nhà nước về giá, trách nhiệm và quyền hạn của cơ quan quản lý nhà
nước về giá, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong
lĩnh vực giá trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Điều 2. Đối
tượng điều chỉnh
Các cơ quan quản lý nhà nước,
các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hoạt động sản xuất, kinh doanh
trên địa bàn tỉnh Phú Yên.
Chương II
NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3.
Bình ổn giá hàng hóa, dịch vụ
1. Quyết định và công bố áp dụng
các biện pháp bình ổn giá trong những trường hợp giá cả thị trường biến động bất
thường xảy ra trên địa bàn tỉnh đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục thực
hiện bình ổn giá (Chính phủ quy định) mà giá những hàng hóa, dịch vụ này biến động
sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Điều kiện áp dụng
các biện pháp bình ổn giá: Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tại khoản 2 mục I phần
B Thông tư số 104/2008/TT-BTC.
2. Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh quyết định và công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá tại địa
phương:
- Các biện pháp theo thẩm quyền
để điều hòa cung cầu hàng hóa, dịch vụ.
- Các biện pháp tài chính, tiền
tệ.
- Đăng ký giá, kê khai giá.
- Công khai thông tin về giá.
- Các biện pháp về kinh tế, hành
chính khác theo thẩm quyền bao gồm:
+ Quyết định đình chỉ thực hiện
các mức giá hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp đã quyết định và yêu cầu thực hiện
các mức giá trước khi có biến động bất thường.
+ Phạt cảnh cáo, phạt tiền, thu
chênh lệch giá do tăng giá bất hợp lý vào ngân sách nhà nước hoặc thu hồi Giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật.
+ Quyết định tổ chức các đoàn kiểm
tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của nhà nước về quản lý giá, bán
hàng hóa, dịch vụ theo đúng giá do cơ quan có thẩm quyền quy định; kiểm tra việc
niêm yết giá và bán hàng hóa, dịch vụ theo giá niêm yết. Xử phạt các vi phạm
hành chính trong lĩnh vực giá theo quy định của pháp luật.
+ Quyết định biện pháp thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí, giảm giá thành sản phẩm.
Điều 4.
Trách nhiệm của Sở Tài chính trong việc bình ổn giá
1. Chủ trì
cùng các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định và công bố
áp dụng một hay một số biện pháp bình ổn giá theo thẩm quyền khi giá hàng hóa,
dịch vụ biến động bất thường theo quy định tại khoản 2 mục I phần B Thông tư số
104/2008/TT-BTC.
2. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
bổ sung danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện bình ổn giá phù hợp với tình hình
thực tế để áp dụng trong từng thời kỳ.
3. Tổ chức thực hiện kiểm soát
các yếu tố hình thành giá đối với các mặt hàng do các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh trên địa bàn theo quy định tại Điều 9 Quy định này.
4. Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, các đơn vị thực hiện kiểm tra hoặc tham mưu Ủy ban nhân
dân tỉnh giao nhiệm vụ cho các sở chuyên ngành thực hiện kiểm tra việc chấp
hành các quy định của pháp luật về giá và các quy định khác của pháp luật có
liên quan như: kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng hóa và dịch vụ theo giá
niêm yết; việc đăng ký giá, kê khai giá, công khai thông tin về giá đối với loại
hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải đăng ký giá, kê khai giá, phát hiện và xử
lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm theo quy định của Pháp lệnh Giá và các
quy định của pháp luật có liên quan; kiểm tra việc chấp hành các biện pháp bình
ổn giá.
5. Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan: Quản lý thị trường, Công Thương, Thuế, Hải quan,
Công an... kiểm tra, thanh tra và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật hiện
hành đối với các hiện tượng độc quyền, liên minh độc quyền, cạnh tranh không
đúng pháp luật về giá, lợi dụng chủ trương điều hành giá của nhà nước, lợi dụng
sự biến động của thị trường, tình hình thiên tai, dịch bệnh để tăng giá, ép giá
bất hợp lý.
6. Kịp thời báo cáo Bộ Tài
chính, Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình tổ chức thực hiện các biện pháp bình ổn
giá do Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định và công bố áp dụng trên địa bàn tỉnh.
Điều 5. Quyền
hạn và trách nhiệm của Thủ trưởng các sở, ban ngành trực thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh trong quản lý nhà nước về giá
1. Tổ chức thực hiện các biện
pháp bình ổn giá được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Các cơ quan chuyên ngành được
phân công xây dựng hoặc hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án giá trình Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền sau khi lấy ý kiến bằng văn bản của
các cơ quan liên quan và ý kiến thẩm định bằng văn bản của Sở Tài chính, gồm:
- Giá cước vận chuyển hành khách
công cộng bằng xe buýt do nhà nước tổ chức đấu thầu cung cấp dịch vụ vận chuyển
hành khách trong đô thị, khu công nghiệp: Sở Giao thông vận tải xây dựng phương
án giá.
- Giá bán báo Phú Yên: Ban biên
tập Báo xây dựng phương án giá và có ý kiến thống nhất của Văn phòng Tỉnh ủy.
- Giá rừng, giá cho thuê các loại
rừng: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng phương án giá.
- Giá bán hoặc giá cho thuê nhà ở
thuộc sở hữu nhà nước; giá bán hoặc giá cho thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước
cho các đối tượng tái định cư, đối tượng chính sách; giá bán hoặc cho thuê nhà ở
thuộc sở hữu nhà nước để làm văn phòng hoặc sử dụng vào các mục đích khác; giá
cho thuê, giá mua nhà ở xã hội; giá cho thuê nhà ở công vụ; Đơn giá nhà và các
công trình xây dựng gắn liền trên đất: Sở Xây dựng xây dựng phương án giá.
- Giá bán lẻ điện sinh hoạt tại
khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo mà việc đầu tư và hoạt động điện lực không
có hiệu quả kinh tế: Sở Công Thương hướng dẫn đơn vị quản lý nguồn điện lập
phương án giá.
- Mức trợ giá, trợ cước vận chuyển
hàng hóa thuộc danh mục được trợ giá, trợ cước vận chuyển chi từ ngân sách địa
phương và Trung ương, mức giá hoặc khung giá bán lẻ hàng hóa được trợ giá, trợ
cước vận chuyển; giá cước vận chuyển cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu thuộc
danh mục được trợ giá phục vụ đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo:
Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Công Thương hướng dẫn
các đơn vị kinh doanh ngành, lĩnh vực lập phương án giá.
- Giá nước sạch cho sinh hoạt tại
đô thị, khu công nghiệp: Sở Xây dựng xây dựng phương án giá.
- Giá nước sạch cho sinh hoạt tại
khu vực nông thôn: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng phương án
giá.
- Giá sản phẩm, dịch vụ công ích
được sản xuất theo đặt hàng, giao kế hoạch; giá hàng hóa, dịch vụ được sản xuất
theo đặt hàng của nhà nước thuộc ngân sách địa phương thực hiện theo phương thức
lựa chọn nhà thầu, chỉ định thầu, tự thực hiện, theo quy định của Luật Đấu thầu
và không qua hình thức đấu giá: nhiệm vụ chi thanh toán thuộc cấp ngân sách nào
thì cấp đó có trách nhiệm chỉ đạo lập phương án giá.
- Giá các loại thuốc phòng, chữa
bệnh cho người bao gồm các loại thuốc thuộc danh mục thuốc chữa bệnh chủ yếu,
giá các dịch vụ y tế sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định của Bộ
Y tế: Sở Y tế xây dựng phương án.
- Giá cụ thể cho các loại đất,
giá cho thuê đất, mặt nước: Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng phương án giá.
Điều 6. Hiệp
thương giá
1. Sở Tài chính tổ chức hiệp
thương giá đối với hàng hóa, dịch vụ đáp ứng đủ điều kiện quy định tại khoản 2
Điều này, có phạm vi ảnh hưởng trong địa phương hoặc theo yêu cầu của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Việc tổ chức hiệp thương giá
được thực hiện đối với các hàng hóa, dịch vụ đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Hàng hóa, dịch vụ không thuộc
danh mục do Nhà nước định giá.
- Hàng hóa, dịch vụ quan trọng
được sản xuất, cung ứng trong điều kiện đặc thù, có tính chất độc quyền mua, độc
quyền bán và các bên mua, bán phụ thuộc lẫn nhau không thể thay thế được, thị
trường cạnh tranh hạn chế.
- Theo đề nghị của một trong hai
bên mua, bán khi các bên này không thỏa thuận được giá mua, giá bán để ký hợp đồng.
3. Hồ sơ và thủ
tục hiệp thương giá: thực hiện theo nội dung hướng dẫn của Bộ Tài chính tại khoản
1, 2 mục IV phần B Thông tư số 104/2008/TT-BTC.
Điều 7. Quyền
hạn và trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong quản
lý nhà nước về giá
1. Tổ chức thực hiện các biện
pháp bình ổn giá được Ủy ban nhân dân tỉnh giao.
2. Có trách nhiệm tổ chức tổng hợp
thông tin diễn biến giá cả thị trường trên địa bàn đối với các hàng hóa, dịch vụ
thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, phải đăng ký giá, phải kê khai
giá theo định kỳ vào ngày đầu tháng và ngày 15 của tháng cho Ủy ban nhân dân tỉnh
và Sở Tài chính.
3. Tổ chức thực hiện chính sách,
biện pháp và các quyết định về giá: Bình ổn giá, quyết định giá, hiệp thương
giá, kiểm soát các yếu tố hành thành giá của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
các Bộ và Ủy ban nhân dân tỉnh.
4. Tổ chức kiểm tra, thanh tra
và xử lý vi phạm pháp luật về giá theo thẩm quyền.
Điều 8. Quyền
hạn và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực giá
1. Tổ chức cá nhân sản xuất kinh
doanh có các quyền sau đây:
- Quyết định giá mua giá bán
hàng hóa, dịch vụ trừ những hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục nhà nước định giá.
- Khiếu nại quyết định về giá của
cơ quan nhà nước có thẩm quyền làm thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của mình.
- Khiếu nại tố cáo các hành vi
vi phạm pháp luật về giá.
- Các quyền khác theo quy định của
pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân sản xuất
kinh doanh có các nghĩa vụ sau đây:
Thực hiện đăng ký giá, kê khai
giá, niêm yết giá, hàng hóa dịch vụ tại cửa hàng, nơi giao dịch mua bán hàng
hóa cụ thể như sau:
a) Danh mục
hàng hóa, dịch vụ phải đăng ký giá: Ngoài danh mục hàng hóa dịch vụ thực hiện
đăng ký giá quy định tại phụ lục số 1b ban hành kèm theo Thông tư số
104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính, các đơn vị sản xuất
kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải đăng ký giá đối với một số hàng hóa dịch vụ
sau:
- Gạch xây dựng các loại.
- Đá xây dựng các loại.
Trước khi ban hành Quyết định
giá bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục đăng ký giá quy định tại mục a khoản
2, Điều 8; doanh nghiệp có trách nhiệm đăng ký giá với Sở Tài chính, Sở chuyên
quản ngành hàng và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mức giá đăng ký.
b) Danh mục
hàng hóa, dịch vụ phải kê khai giá: Ngoài danh mục hàng hóa dịch vụ thực hiện
kê khai giá quy định tại phụ lục số 1c ban hành kèm theo Thông tư số
104/2008/TT-BTC ngày 13 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính, các đơn vị sản xuất
kinh doanh trên địa bàn tỉnh phải kê khai giá đối với một số hàng hóa dịch vụ
sau:
- Mô tô, xe máy các loại.
- Dịch vụ cho thuê phòng nghỉ
khách sạn.
Tất cả các doanh nghiệp sản xuất
kinh doanh hàng hóa, dịch vụ theo danh mục quy định tại mục b khoản 2 Điều này
đều phải kê khai giá tại Sở Tài chính và chịu trách nhiệm trước pháp luật về
tính đúng đắn đối với các mức giá đã kê khai.
c) Danh mục hàng hóa dịch vụ phải
niêm yết giá:
Tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh
doanh những hàng hóa, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Phú Yên thuộc danh mục phải
niêm yết giá tại các cửa hàng, nơi giao dịch mua, bán hàng hóa và cung ứng dịch
vụ.
Danh mục những hàng hóa, dịch vụ
phải niêm yết giá bao gồm:
- Các mặt hàng thuộc danh mục
nhà nước quy định giá.
- Các mặt hàng thuộc danh mục phải
đăng ký giá, kê khai giá
- Các mặt hàng khác do tổ chức,
cá nhân tự quyết định giá: điện máy gia dụng; vật liệu xây dựng; thiết bị văn
phòng; các mặt hàng nông sản, thực phẩm; các mặt hàng ăn uống, giải khát ở nhà
hàng, khách sạn, khu du lịch; dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện, phòng
khám; các mặt hàng vải, quần áo may mặc, dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, mô
tô, ô tô các loại.
Khuyến khích các tổ chức, cá
nhân thực hiện niêm yết giá đối với những mặt hàng không nằm trong danh mục phải
niêm yết giá,
d) Giá niêm yết được quy định
như sau:
- Hàng hóa, dịch vụ do nhà nước
quy định giá: Giá niêm yết phải đúng theo mức giá quy định của cơ quan nhà nước
có thẩm quyền.
- Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục
đăng ký giá, kê khai giá: Giá niêm yết phải đúng theo mức giá đã đăng ký giá,
kê khai giá.
- Hàng hóa, dịch vụ không thuộc
danh mục nhà nước qui định giá; đăng ký giá, kê khai giá tại mục c khoản 2 Điều
này nêu trên thì giá niêm yết là giá do tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh
quyết định.
đ) Hình thức và nội dung niêm yết
giá:
- Về hình thức: Tùy theo tính chất
của từng loại hàng hóa mà các tổ chức, cá nhân thực hiện niêm yết giá bằng bảng
giá, thẻ giá hay nhãn giá.
+ Bảng giá được treo ở phía trước
hoặc bên trong địa điểm giao dịch mua bán, sao cho khách hàng dễ thấy, thuận tiện
cho việc kiểm tra.
+ Thẻ giá được gắn trực tiếp
trên từng mặt hàng, trình bày sạch đẹp, rõ ràng, không được gây nhầm lẫn cho
khách hàng.
+ Nhãn giá được sử dụng trong
trường hợp trên bao bì hàng hóa đã ghi rõ nhãn hiệu, quy cách, số lượng.
- Về nội dung: Bảng giá hay thẻ
giá đều phải thể hiện đầy đủ về tên mặt hàng, chủng loại, quy cách, chất lượng,
mức giá bán, địa điểm giao hàng.
e) Giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ
của các tổ chức, cá nhân có thể là một trong những căn cứ để đăng ký kê khai
thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập.
Điều 9. Kiểm
soát các yếu tố hình thành giá
Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục
kiểm soát các yếu tố hình thành giá bao gồm:
- Hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm
quyền quyết định giá của nhà nước.
- Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục
thực hiện bình ổn giá.
- Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục
phải đăng ký giá.
Điều 10.
Công khai thông tin về giá
1. Sở Tài chính, các sở chuyên
ngành; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh tài sản, hàng hóa, dịch vụ có
trách nhiệm công khai những thông tin về giá, bao gồm:
a) Các chủ trương, chính sách,
biện pháp quản lý giá của nhà nước.
b) Các quyết định giá của cơ
quan nhà nước có thẩm quyền.
c) Các mức giá do doanh nghiệp
quyết định và các thông tin kinh tế - kỹ thuật liên quan đến hàng hóa, dịch vụ.
Những quy định công khai thông
tin về giá không áp dụng đối với những thông tin không được phép công khai theo
quy định của pháp luật.
2. Các hình thức công khai:
a) Họp báo.
b) Đăng tải trên các phương tiện
thông tin đại chúng.
c) Niêm yết giá theo quy định.
d) Các hình thức khác.
đ) Đối với hàng hóa, dịch vụ thực
hiện khuyến mại giảm giá thực hiện theo quy định của Luật Thương mại.
3. Trách nhiệm trong việc công
khai thông tin về giá:
a) Cơ quan quản lý nhà nước có
trách nhiệm công khai các văn bản về chế độ, chính sách giá, các quyết định giá
hàng hóa, dịch vụ thuộc thẩm quyền.
b) Doanh nghiệp sản xuất, kinh
doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm công khai giá hàng hóa, dịch vụ do doanh
nghiệp sản xuất, cung ứng.
c) Cơ quan thông tin, truyền
thông có trách nhiệm đưa tin chính xác, khách quan, trung thực và chịu trách
nhiệm trước pháp luật về thông tin theo các quy định hiện hành.
Điều 11.
Thanh tra về giá
1. Sở Tài chính chịu trách nhiệm
tổ chức hoặc phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của Tỉnh và Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chức năng kiểm tra, thanh tra các tổ
chức, cá nhân chấp hành các quy định của pháp luật về giá và các quy định khác
của pháp luật có liên quan.
2. Thanh tra về giá có quyền:
a) Yêu cầu tổ chức, cá nhân sản
xuất, kinh doanh báo cáo kịp thời, chính xác, trung thực những số liệu, tài liệu
có liên quan đến nội dung kiểm tra, thanh tra giá phù hợp với pháp luật.
b) Yêu cầu cơ quan có liên quan
cử người tham gia và cung cấp các số liệu, tài liệu có liên quan trực tiếp đến
kiểm tra, thanh tra giá.
c) Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý những
hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định của pháp luật.
3. Thanh tra về giá có trách nhiệm:
a) Không được sử dụng các số liệu,
tài liệu, thông tin thu thập được vào mục đích khác ngoài mục đích quản lý nhà
nước về giá.
b) Không được tiết lộ những bí mật
có liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân sản xuất,
kinh doanh.
c) Chịu trách nhiệm trước pháp
luật về việc kiểm tra, thanh tra giá của mình.
4. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức,
cá nhân khi được kiểm tra, thanh tra giá.
a) Tổ chức, cá nhân nhận được
yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra giá phải báo cáo kịp thời,
chính xác, trung thực những số liệu, tài liệu có liên quan đến nội dung kiểm
tra, thanh tra giá.
b) Chấp hành nghiêm chỉnh các
quyết định xử lý của cơ quan quản lý nhà nước về giá; trong trường hợp không nhất
trí với quyết định đó thì có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật; trong
thời gian khiếu nại, vẫn phải chấp hành quyết định đó.
c) Có quyền từ chối các yêu cầu
kiểm tra, thanh tra giá không đúng quy định của pháp luật.
Chương III
PHÂN CẤP TRÁCH NHIỆM TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12.
Trách nhiệm thi hành
1. Sở Tài chính:
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
quản lý nhà nước về giá, soạn thảo và trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các
văn bản quản lý nhà nước về giá trên địa bàn tỉnh, đề xuất các chính sách, biện
pháp trong lĩnh vực quản lý giá đối với các tài sản, hàng hóa, dịch vụ được quy
định tại Điều 5 của Quy định này.
- Tổ chức hướng dẫn, triển khai
thực hiện các Quy định này.
2. Các sở, ngành:
- Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành các chính sách, biện pháp, quyết định về giá tài sản, hàng hóa, dịch vụ
theo thẩm quyền.
- Tổ chức hướng dẫn, triển khai
và kiểm tra việc thực hiện các chính sách, biện pháp, quyết định về giá tài sản,
hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành mình quản lý.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố:
- Ban hành các văn bản pháp luật
về giá theo thẩm quyền.
- Tổ chức hướng dẫn, triển khai
và kiểm tra việc thực hiện các chính sách, biện pháp, quyết định về giá tài sản,
hàng hóa, dịch vụ cho các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh trên địa bàn quản
lý.
4. Trách nhiệm của các tổ chức,
cá nhân có liên quan:
- Mọi công dân đều có quyền và
trách nhiệm giám sát, phản ánh việc tuân thủ quy định pháp luật về giá của các
cơ quan quản lý nhà nước; các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh Phú Yên.
- Đài Phát thanh tỉnh Phú Yên,
Trung tâm truyền hình Việt Nam tại Phú Yên, Báo Phú Yên thông báo rộng rãi Quy
định này để mọi tổ chức, cá nhân biết và thực hiện.
5. Trong quá trình thực hiện nếu
có khó khăn, vướng mắc đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân báo cáo kịp thời về
Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./.