Quyết định 115/QĐ-BHXH năm 2021 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành
Số hiệu | 115/QĐ-BHXH |
Ngày ban hành | 19/01/2021 |
Ngày có hiệu lực | 19/01/2021 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Người ký | Nguyễn Thế Mạnh |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính |
BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 115/QĐ-BHXH |
Hà Nội, ngày 19 tháng 01 năm 2021 |
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.
QUYẾT ĐỊNH:
Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội là đơn vị chuyên môn giúp việc Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc), có chức năng tham mưu, giúp Tổng Giám đốc tham gia xây dựng chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; hướng dẫn và quản lý việc thực hiện giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện (sau đây gọi chung là bảo hiểm xã hội); quản lý đối tượng hưởng và mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội; quản lý việc hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Tổng Giám đốc.
1. Tham mưu, giúp Tổng Giám đốc đề xuất với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;
2. Xây dựng trình Tổng Giám đốc ban hành các văn bản hướng dẫn về quy trình, thủ tục, chuyên môn, nghiệp vụ thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội; điều chỉnh mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật;
3. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện việc giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội; việc rà soát, đối chiếu, lập danh sách chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội, các chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật đối với Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Bảo hiểm xã hội tỉnh);
4. Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ việc thực hiện giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội đối với Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân; phối hợp với Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân việc hướng dẫn thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
5. Quản lý đối tượng và mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội hàng tháng (bao gồm cả đối tượng tăng, giảm và di chuyển hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội) của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Công an nhân dân;
6. Hàng năm, dự kiến số người giải quyết hưởng và mức hưởng bình quân các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp năm hiện hành và năm kế hoạch, chuyển Vụ Tài chính - Kế toán và Vụ Kế hoạch và Đầu tư để điều chỉnh dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cuối năm cho Bảo hiểm xã hội tỉnh và xây dựng dự toán chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp toàn Ngành;
7. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh trong việc hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội đối với cơ quan, đơn vị, tổ chức sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
8. Tiếp nhận, giải quyết công văn, đơn, thư của tổ chức, cá nhân kiến nghị, phản ánh hoặc đề nghị hướng dẫn về nội dung liên quan đến chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội theo thẩm quyền của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Phối hợp với Vụ Thanh tra - Kiểm tra trong kiểm tra việc thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, quản lý đối tượng hưởng, chi trả chế độ bảo hiểm thất nghiệp và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao;
9. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất việc hoàn thiện, nâng cấp ứng dụng VssID theo chức năng, nhiệm vụ được giao của đơn vị. Chủ trì, phối hợp với Trung tâm Công nghệ thông tin trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý việc giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội; điều chỉnh mức hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định; quản lý đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội và quản lý việc hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp;
10. Phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết việc tính thời gian công tác đối với người lao động có thời gian làm việc trong khu vực nhà nước trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
11. Chủ trì xây dựng báo cáo về tình hình thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Tham gia, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện việc dự báo cân đối các quỹ bảo hiểm xã hội để phục vụ công tác quản lý;
12. Tham gia công tác: Nghiên cứu khoa học; cải cách hành chính; thi đua, khen thưởng; ứng dụng công nghệ thông tin; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN; tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; hợp tác quốc tế; bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao;
13. Chịu trách nhiệm về dữ liệu trong phần mềm nghiệp vụ thuộc chức năng, nhiệm vụ của đơn vị quản lý;
14. Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo; văn thư và lưu trữ theo quy định hiện hành;
15. Quản lý công chức, viên chức và tài sản của đơn vị theo quy định;
16. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Tổng Giám đốc giao.
Điều 3. Chế độ quản lý và điều hành
1. Ban Thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội do Trưởng ban quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Trưởng ban chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Ban. Giúp việc Trưởng ban có không quá 03 Phó Trưởng ban. Trưởng ban và các Phó Trưởng ban do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động luân chuyển, miễn nhiệm, khen thưởng và kỷ luật theo quy định.