Quyết định 114/2003/QĐ-UB về quy định công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk ban hành

Số hiệu 114/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 27/10/2003
Ngày có hiệu lực 15/11/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Nguyễn Văn Lạng
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH DAKLAK
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 114/2003/QĐ-UB

Ngày 27 tháng 10 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH DAKLAK

- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 21/6/1994;

- Căn cứ Luật khiếu nại, tố cáo số 09/1998/QH 10 ngày 02/12/1998.

- Căn cứ Nghị định số 67/1999/NĐ-CP ngày 07/8/1999 qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại-tố cáo; Nghị định 62/2002/NĐ-CP ngày 14/6/2002 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một sô điều của Nghị định số 67/1999/NĐ-CP.

- Theo đề nghị của Chánh thanh tra tỉnh DakLak tại Tờ trình số 217/TT-TTr ngày 17/10/2003,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này bản quy định về công tác tiếp công dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 11 năm 2003.

Điều 3. Các ông, bà: Chánh Văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Chánh thanh tra tỉnh, giám đốc các sở ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan căn cứ quyết định thi hành.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH DAKLAK
CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Lạng

 

QUY ĐỊNH

VỀ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 114/2003/QĐ-UB ngày 27/10/2003 của Ủy ban nhân dân tỉnh DakLak)

Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phải nhanh chóng, kịp thời, đúng pháp luật nhằm phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, đơn vị do đó đòi hỏi thủ trưởng các cấp các ngành cần tổ chức tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo và Nghị định số 67/1999/NĐ-CP của Chính phủ, Nghị định 62/2002/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 67/1999/NĐ-CP của Chính phủ đã qui định rõ trách nhiệm tiếp công dân của thủ trưởng các cấp, các ngành, nhưng hình thức tổ chức tiếp công dân mới chỉ được qui định đến cấp tỉnh. Hình thức tổ chức tiếp công dân của giám đốc các sở ngành, của các cơ quan cấp huyện, cấp xã chưa được đề cập cụ thể. Trong thời gian qua thủ trưởng các cấp, các ngành trên địa bàn Tỉnh đã quan tâm nhiều đến công tác tiếp công dân nhưng do cách làm chưa thống nhất nên hiệu quả chưa cao.

Để tăng cường trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành trong công tác tiếp công dân, nhằm làm cho công tác tiếp công dân trên địa bàn toàn Tỉnh được thực hiện một cách thống nhất, đúng pháp luật và đạt hiệu quả cao; UBND Tỉnh qui định nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn và hình thức tổ chức tiếp công dân cụ thể của thủ trưởng các cấp, các ngành như sau:

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành, các đơn vị lực lượng vũ trang (gọi tắt là cơ quan, đơn vị) có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Điều 2. Việc tổ chức tiếp công dân phải được tiến hành tại nơi tiếp công dân của cơ quan đơn vị. Địa điểm tiếp công dân đặt vị trí thuận lợi, lịch sự, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh; có tủ sách pháp luật, báo chí và các văn bản pháp luật qui định về công tác tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, niêm yết bảng hiệu, nội quy tiếp công dân, lịch trực tiếp công dân của các đồng chí lãnh đạo để mọi công dân biết, thực hiện .

Nội quy và lịch tiếp công dân phải được viết thành 2 thứ tiếng, tiếng phổ thông và tiếng dân tộc phổ biến tại địa phương.

Có sổ sách (theo mẫu quy định) để ghi chép những ý kiến phản ánh, kiến nghị, những khiếu nại, tố cáo của công dân và ghi chép nội dung tiếp công dân của lãnh đạo một cách đầy đủ, rõ ràng.

Điều 3. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải cử cán bộ có nghiệp vụ chuyên môn cần thiết, có phẩm chất đạo đức tốt, am hiểu pháp luật của Nhà nước, phong tục tập quán của địa phương, có ý thức trách nhiệm cao để đảm nhiệm công tác tiếp công dân.

Chương II

TRÁCH NHIỆM VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

Điều 4. Đối với Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm như sau:

[...]