Quyết định 516/QĐ-UBND năm 2006 Quy định việc tổ chức và quản lý công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang

Số hiệu 516/QĐ-UBND
Ngày ban hành 12/04/2006
Ngày có hiệu lực 27/04/2006
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Kiên Giang
Người ký Bùi Ngọc Sương
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KIÊN GIANG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 516/QĐ-UBND

Rạch Giá, ngày 12 tháng 04 năm 2006

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VIỆC TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KIÊN GIANG

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật khiếu nại, tố cáo năm 1998; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật khiếu nại, tố cáo năm 2004; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật khiếu nại, tố cáo năm 2005;

Căn cứ Nghị định số: 53/2005/NĐ-CP ngày 19/4/2005 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại, tố cáo và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật khiếu nại, tố cáo;

Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang tại Tờ trình số: 12 /TTr-TT ngày 11 tháng 4 năm 2006.

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1: Nay ban hành kèm theo quyết định này quy định việc tổ chức và quản lý công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số: 1113/2000/QĐ-UB ngày 05/5/2000 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc ban hành quy định việc tổ chức tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Điều 3: Các ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

CHỦ TỊCH




Bùi Ngọc Sương

 

QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC TỔ CHỨC VÀ QUẢN LÝ CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 516/QĐ-UBND ngày 12/4/2006 của UBND tỉnh Kiên Giang)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Thủ trưởng các cơ quan Nhà nước, các cơ quan, đơn vị (kể cả lực lượng vũ trang) theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh những công việc có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và tổ chức.

Điều 2. Việc tiếp công dân nhằm mục đích tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ánh những vấn đề trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng chính sách, pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Điều 3. Việc tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, đưa đơn khiếu nại, tố cáo phải được tiến hành tại nơi tiếp công dân (không được tiếp công dân tại nhà riêng). Nơi tiếp công dân phải được bố trí tại địa điểm thuận tiện; đảm bảo các điều kiện cần thiết để công dân trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Điều 4. Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân phải là người có phẩm chất, đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn, nắm vững chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có kinh nghiệm trong hoạt động thực tiễn, có quan điểm quần chúng, được nhân dân tín nhiệm.

Điều 5. Công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại nơi tiếp công dân phải chấp hành và tuân thủ nội quy tiếp công dân, lắng nghe cán bộ tiếp công dân hướng dẫn, giải thích một bước về chính sách pháp luật khiếu nại, tố cáo; không được lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự ở nơi tiếp công dân, vu cáo, xúc phạm cơ quan Nhà nước, người thi hành công vụ.

Chương II

TIẾP CÔNG DÂN

Điều 6. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh: Thanh tra, Công an, Quốc phòng, Thương mại, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài chính, Lao động – Thương binh và xã hội, Nội vụ, Giao thông - Vận tải, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở làm việc.

Các cơ quan khác của Nhà nước căn cứ vào quy định của Luật về khiếu nại, tố cáo và tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến ngành, lĩnh vực của mình quản lý để bố trí thời gian tiếp công dân.

Điều 7. Chủ tịch UBND các cấp có trách nhiệm tiếp công dân theo quy định sau: Chủ tịch UBND cấp xã, mỗi tuần ít nhất một ngày; Chủ tịch UBND cấp huyện, mỗi tháng ít nhất hai ngày; Chủ tịch UBND cấp tỉnh, mỗi tháng ít nhất một ngày. Ngoài việc tiếp công dân theo định kỳ, Chủ tịch UBND các cấp phải tiếp dân khi có yêu cầu khẩn thiết.

[...]