ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH
THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1100/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên
Huế, ngày 06 tháng 5 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KHUNG CHƯƠNG TRÌNH TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ - CẤP
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT
ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương
trình giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục
và Đào tạo tại Tờ trình số 859/TTr-SGDĐT ngày 18 tháng 4 năm 2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Khung chương trình Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh
Thừa Thiên Huế - cấp trung học phổ thông (sau đây được gọi tắt là Khung chương
trình) (Phụ lục kèm theo).
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai biên soạn Tài liệu
giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp trung học phổ thông theo từng bậc
học của Khung chương trình được phê duyệt tại Quyết định này. Việc biên soạn thực
hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân
dân tỉnh.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở: Giáo
dục và Đào tạo; Văn hóa và Thể thao; Kế hoạch và Đầu tư; Tài chính; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều 4:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- VP: CVP, các PCVP;
- Lưu: VT, GD.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Bình
|
PHỤ LỤC
KHUNG
CHƯƠNG TRÌNH TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH THỪA THIÊN HUẾ - CẤP TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1100/QĐ-UBND ngày 06/5/2022 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tổ chức biên soạn Tài liệu giáo dục địa
phương tỉnh Thừa Thiên Huế - cấp trung học phổ thông và đưa vào giảng dạy trong
các cơ sở giáo dục phổ thông toàn tỉnh nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết
về lịch sử, văn hóa, thiên nhiên và con người Thừa Thiên Huế; bồi dưỡng cho học
sinh tình yêu quê hương, ý thức tìm hiểu và vận dụng tri thức để góp phần giải
quyết những vấn đề thực tiễn của địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
- Trang bị cho học sinh những hiểu biết
cơ bản về lịch sử, văn hóa truyền thống, các vấn đề về địa lí, kinh tế, chính
trị - xã hội, môi trường, con người của Thừa Thiên Huế. Thông qua đó bồi dưỡng
cho học sinh tình yêu quê hương, đất nước, tìm hiểu và vận dụng những kiến thức
đã học để góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa Huế, xây dựng văn hóa, kinh tế
- xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế ngày càng phát triển giàu mạnh.
- Chương trình giáo dục địa phương tỉnh
Thừa Thiên Huế (sau đây được gọi tắt là Chương trình) cùng với các môn học
khác trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 góp phần tạo điều kiện để học
sinh được phát triển hài hòa thể chất và tinh thần, hình thành các năng lực, phẩm
chất học sinh được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh
đó, phát triển cho học sinh năng lực thích ứng với cuộc sống, năng lực tổ chức
các hoạt động, năng lực định hướng nghề nghiệp; năng lực tìm hiểu tự nhiên và
xã hội; vận dụng kiến thức (tự nhiên, văn hóa, xã hội) vào thực tiễn, ứng xử với
tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững và bảo vệ môi trường tại địa
phương. Hỗ trợ những đổi mới về nội dung, phương pháp dạy học, phương pháp đánh
giá những kiến thức về địa phương.
- Triển khai thực hiện nội dung Chương
trình giáo dục địa phương tỉnh Thừa Thiên Huế theo đúng tiến độ triển khai thực
hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
II. CÁC YÊU CẦU VÀ ĐỊNH
HƯỚNG XÂY DỰNG TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG
1. Quán triệt
quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục nói
chung, đổi mới chương trình, sách giáo khoa nói riêng
- Quán triệt quan điểm, đường lối của
Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.
- Quán triệt quan điểm định hướng đổi
mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 4 tháng
11 năm 2013 (Hội nghị Trung ương 8 khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
- Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung,
phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục địa
phương; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động
giáo dục.
- Căn cứ chương trình phổ thông 2018 cả
về mạch kiến thức và phương pháp tiếp cận, gắn với thực tiễn địa phương và phù
hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của
người học.
2. Phát triển
phẩm chất và năng lực người học, đảm bảo hài hòa giữa “dạy chữ”, “dạy người” và
tiếp cận nghề nghiệp
a) Thực hiện đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục, tài liệu giáo dục địa phương được xây dựng theo định hướng phát
triển phẩm chất và năng lực học sinh, xác định các mức độ khác nhau của mỗi
năng lực tương thích với từng cấp học và từng môn học.
b) Cùng với các môn học khác trong
chương trình giáo dục phổ thông, tài liệu giáo dục địa phương góp phần tạo điều
kiện để học sinh được phát triển hài hòa cả thể chất và tinh thần. Học sinh được
giáo dục toàn diện đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản;
được rèn luyện, phát triển các phẩm chất, năng lực cần thiết và tiếp cận nghề
nghiệp. Đặc biệt coi trọng giáo dục truyền thống cách mạng, lịch sử, văn hóa, địa
lí địa phương, các giá trị văn hóa truyền thống cũng như tác phong công nghiệp,
ý thức trách nhiệm xã hội.
3. Cấu trúc,
nội dung tài liệu phải đảm bảo chuẩn hóa, hiện đại hóa, trình bày những vấn đề
cơ bản hoặc thời sự về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, ...
của địa phương bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả
nước, đảm bảo tính chỉnh thể, linh hoạt, thống nhất trong và giữa các cấp học
a) Đảm bảo kế thừa và phát triển những
tài liệu giáo dục địa phương hiện hành.
b) Nội dung giáo dục theo hướng hiện đại,
thiết thực, phù hợp với lứa tuổi và trình độ nhận thức của học sinh; tăng cường
thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Nội dung giáo dục được lựa chọn là
những tri thức cơ bản, đảm bảo vừa phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông
vừa gắn với thực tiễn địa phương trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đề
cao tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
c) Chương trình được xây dựng theo một
chỉnh thể, nhất quán theo các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông, theo
từng lớp và đảm bảo theo đúng thời lượng đã quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
d) Bám sát các văn bản chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo: Công văn số 1106/BGDĐT-GDTrH ngày 20/3/2019 về việc biên
soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo
dục phổ thông; các văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh: Kế hoạch số 35/KH-UBND
ngày 15/02/2019 về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông
2018 trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 15/02/2019 về
việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội dung giáo dục địa phương trong chương
trình giáo dục phổ thông, Công văn số 7598/UBND-GD ngày 16/10/2019 của UBND tỉnh
Thừa Thiên Huế về các vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử, đạo đức,
con người Huế.
III. KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
1. Chương trình giáo dục địa phương tỉnh
Thừa Thiên Huế - cấp trung học phổ thông được xây dựng 35 tiết/khối lớp (trong
đó gồm 31 tiết thực dạy; 04 tiết kiểm tra, đánh giá được giảng dạy từ lớp 10 đến
lớp 12, là nội dung giáo dục có giá trị như một môn học bắt buộc
2. Phương án biên soạn: Biên soạn song
song với cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở (THCS) đảm bảo từ năm 2022, mỗi năm
hoàn thành và đưa vào dạy học tài liệu địa phương của 3 khối lớp: Lớp 3, lớp 7
và lớp 10 (mỗi khối lớp có 01 cuốn tài liệu) (nội dung bao hàm các lĩnh vực về
lịch sử, văn hóa truyền thống địa phương; các vấn đề về địa lí, kinh tế, hướng
nghiệp của địa phương; các vấn đề chính trị - xã hội, môi trường của địa phương
gồm các mạch kiến thức về Lịch sử - Văn hóa, Văn học, Nghệ thuật, Địa lí - Kinh
tế - Chính trị - Xã hội, Hướng nghiệp.
Mạch kiến
thức
|
Chủ đề, bài
học
|
Yêu cầu cần
đạt
|
Thời lượng
(tiết)
|
LỚP 10
|
Lịch sử -
Văn hóa
|
Chủ đề:
Danh thắng và Di
tích Lịch sử - Văn hóa Huế
Bài 1. Sông Hương, núi Ngự
Bài 2. Đèo Hải Vân, vườn quốc gia Bạch
Mã.
Bài 3. Những cây cầu xứ Huế
|
- Trình bày được những nét đặc
trưng, giá trị của các danh thắng và di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu nổi
tiếng ở Thừa Thiên Huế.
- Trình bày được lịch sử hình thành
và những nét cơ bản về một số cây cầu tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế.
- Tự hào về vẻ đẹp, giá trị
và đề xuất được một số ý kiến nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của các danh thắng
và di tích lịch sử nổi tiếng ở Thừa Thiên Huế.
|
9
|
Văn học
|
Chủ đề:
Văn học dân gian Thừa Thiên Huế
Bài 1. Giai thoại dân gian Thừa
Thiên Huế.
Bài 2. Vè dân gian
Thừa Thiên Huế.
Bài 3. Văn học dân gian các dân tộc
ít người ở Thừa Thiên Huế.
|
- Nhận biết, hiểu được một số đặc điểm
cơ bản về nội dung và nghệ thuật của giai thoại, vè ở Thừa Thiên Huế.
- Kể lại được một số giai thoại dân
gian tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế.
- Nhận biết, trình bày được một số đặc
điểm về nội dung và nghệ thuật của văn học dân gian các dân tộc ít người ở Thừa
Thiên Huế.
- Có tình cảm, thái độ tích cực với
di sản văn học dân gian của địa phương.
|
9
|
Nghệ thuật
|
Chủ đề:
Nghệ thuật trang
trí thời Nguyễn ở Thừa Thiên Huế
Bài 1. Chất liệu và màu sắc trong
nghệ thuật trang trí thời Nguyễn.
Bài 2. Chủ đề tiêu biểu trong nghệ
thuật trang trí thời Nguyễn.
|
- Nhận biết được các chất liệu cơ bản
và các chủ đề trang trí đặc trưng trong nghệ thuật trang trí thời Nguyễn.
- Hiểu được ý nghĩa cơ bản của màu sắc
và hoa văn trang trí thời Nguyễn.
- Trân trọng, tự hào, có ý thúc và
hành động bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa, mỹ thuật đối với nghệ
thuật trang trí thời Nguyễn.
|
5
|
Địa lí -
Kinh tế, Chính trị - Xã hội
|
Chuyên đề:
Các nguồn lực phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế
Bài 1. Vị trí địa lí và tài nguyên
thiên nhiên
Bài 2. Nguồn lực kinh tế - xã hội
|
- Trình bày được những đặc trưng về
nguồn lực phát triển kinh tế xã hội Thừa Thiên Huế.
- Phân tích được những thế mạnh và hạn
chế của điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của Thừa Thiên Huế.
- Nêu nhận định của bản thân về cơ cấu
kinh tế của Thừa Thiên Huế dựa trên nguồn lực.
|
4
|
Hướng nghiệp địa
phương
|
Chủ đề:
Nhu cầu và sự dịch
chuyển nghề nghiệp ở Thừa Thiên Huế dưới tác động của
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4
|
- Nêu được tổng quan về tình hình
lao động của các nhóm nghề nghiệp ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong những năm gần
đây.
- Trình bày được tác động của Cách mạng
công nghiệp lần thứ 4 đến sự dịch chuyển của các nghề nghiệp trong tương lai ở
Thừa Thiên Huế.
- Xác định được nhu cầu về nghề nghiệp
của địa phương trong tương lai.
- Xác định được sở thích, khả năng của
bản thân trong việc lựa chọn nghề nghiệp.
|
4
|
LỚP 11
|
Lịch sử -
Văn hóa
|
Chủ đề:
Danh nhân Thừa
Thiên Huế
Bài 1. Danh nhân chính trị và quân sự
Bài 2. Danh nhân văn hóa và khoa học
|
- Trình bày được một số nét về tiểu
sử và những đóng góp nổi bật của một số nhà chính trị, quân sự và danh nhân
văn hóa, khoa học tiêu biểu của Thừa Thiên Huế trong lịch sử.
- Rút ra bài học lịch sử từ việc tìm
hiểu về tiểu sử và sự nghiệp của các nhà chính trị, quân sự và danh nhân văn
hóa, khoa học tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế.
- Liên hệ được các địa danh, tên đường,
trường học.... liên quan đến các danh nhân tiêu biểu của Thừa Thiên Huế.
- Thể hiện lòng biết ơn đối với những
người có công với quê hương, đất nước qua một số hoạt động thực tiễn.
|
8
|
Văn học
|
Chủ đề:
Các tác giả tiêu biểu
của văn học trung đại Thừa Thiên Huế
Bài 1. Minh Mạng (hoặc Thiệu Trị)
Bài 2. Tùng Thiện Vương (hoặc Tuy Lý
Vương)
Bài 3. Đặng Huy Trứ (hoặc Mai Am)
|
- Trình bày được những nét chính về tiểu
sử và sự nghiệp của các tác giả văn học trung đại tiêu biểu của Thừa Thiên Huế:
Minh Mạng (hoặc Thiệu Trị), Tùng Thiện Vương (hoặc Tuy Lý Vương), Đặng Huy Trứ
(hoặc Mai Am).
- Phân tích được giá trị nội dung,
nghệ thuật của một số tác phẩm tiêu biểu của các tác giả đó.
- Thể hiện tình yêu với văn học địa
phương; trân trọng, biết ơn các tác giả; có ý thức và hành động nhằm quảng bá
giá trị của các tác phẩm tiêu biểu của những tác giả này.
|
9
|
Nghệ thuật
|
Chủ đề:
Âm nhạc ở Thừa
Thiên Huế
Bài 1. Sự hình thành và phát triển của
Ca Huế
Bài 2. Nhã nhạc cung đình Huế
|
- Trình bày được sự hình thành và
phát triển, hệ thống bài bản của nghệ thuật Ca Huế;
- Phân tích được giá trị của Ca Huế
trong loại hình âm nhạc truyền thống.
- Trình bày cơ cấu tổ chức dàn nhạc
và hệ thống bài bản của Nhã nhạc cung đình Huế.
- Phân biệt giữa đại nhạc và tiểu nhạc;
nghe và cảm nhận một số bài bản được sử dụng trong một số nghi lễ cơ bản của
triều đình nhà Nguyễn. Thể hiện được một giai điệu ca Huế hoặc Nhã nhạc cung
đình Huế.
|
4
|
Địa lí -
Kinh tế, Chính trị - Xã hội
|
Chuyên đề:
Kinh tế Thừa Thiên
Huế - Đặc điểm và định hướng phát triển
Bài 1. Đặc điểm nền kinh tế của tỉnh
Thừa Thiên Huế
Bài 2. Định hướng phát triển kinh tế
Thừa Thiên Huế
|
- Trình bày được những đặc điểm chính
của nền kinh tế Thừa Thiên Huế về cơ cấu, sự chuyển dịch, một số ngành kinh tế
mũi nhọn, ...
- Phân tích, nhận xét được một số yếu
tố của kinh tế Thừa Thiên Huế qua các dạng biểu đồ, sơ đồ và bảng số liệu.
- Trình bày được một số định hướng phát
triển kinh tế của Thừa Thiên Huế.
- Sưu tầm được các tư liệu về vấn đề
kinh tế của Thừa Thiên Huế.
|
6
|
Hướng nghiệp địa
phương
|
Chủ đề:
Khởi nghiệp và đổi
mới sáng tạo ở Thừa Thiên Huế
|
- Nêu được vai trò của khởi nghiệp
và đổi mới sáng tạo ở Thừa Thiên Huế.
- Trình bày được các giai đoạn trong
quá trình khởi nghiệp.
- Nêu được các yếu tố tác động đến
quá trình khởi nghiệp.
|
4
|
LỚP 12
|
Lịch sử -
Văn hóa
|
Chủ đề:
Di sản văn hóa Huế
Bài 1. Quần thể di tích Cố đô Huế
Bài 2. Nhà vườn và nhà rường Huế
Bài 3. Kiến trúc tôn giáo ở Thừa
Thiên Huế
|
- Trình bày được những nét chính về
quần thể di tích Cố đô Huế.
- Nhận biết được giá trị, hiện trạng
của quần thể di tích Cố đô Huế trong giai đoạn hiện nay, có ý thức và hành động
góp phần bảo tồn, phát huy giá trị.
- Biết được những nét cơ bản trong
kiến trúc nhà rường, nhà vườn ở Thừa Thiên Huế
- Biết được một số nét cơ bản về tôn
giáo và một số công trình kiến trúc tôn giáo tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế.
- Có khả năng khám phá, trải nghiệm
tại các di sản, nhà vườn, công trình kiến trúc tôn giáo, từ đó trân trọng, giữ
gìn, bảo tồn và quảng bá những nét dẹp truyền thống gắn với sinh hoạt đời thường
của người dân Thừa Thiên Huế.
|
8
|
Văn học
|
Chủ đề:
Các tác giả tiêu biểu
của văn học hiện đại Thừa Thiên Huế
Bài 1. Đạm Phương nữ sử
Bài 2. Tô Nhuận Vỹ
Bài 3. Trần Vàng Sao (hoặc Trần Thùy
Mai)
|
- Trình bày được khái quát về tiểu sử
và sự nghiệp của các tác giả tiêu biểu của văn học hiện đại Thừa Thiên Huế: Đạm
Phương nữ sử, Tô Nhuận Vỹ,
Trần Vàng Sao (hoặc Trần Thùy Mai)
- Nhận biết, phân tích được giá trị
nội dung, nghệ thuật của một số tác phẩm tiêu biểu của các tác giả đó.
- Hình thành và phát triển tình yêu
với văn học địa phương; trân trọng, biết ơn các tác giả: có ý thức quảng bá
giá trị của các tác phẩm tiêu biểu của những tác giả này.
|
8
|
Nghệ thuật
|
Chủ đề:
Nghề truyền thống tại
Thừa Thiên Huế
Bài 1. Các làng nghề truyền thống
tiêu biểu tại Thừa Thiên Huế
Bài 2. Bảo vật quốc gia thời Nguyễn
|
- Trình bày được tổng quan về lịch sử
hình thành một số làng nghề truyền thống tiêu biểu tại Thừa Thiên Huế.
- Nhận biết được một số đặc điểm cơ
bản về chất liệu, kỹ thuật và đặc điểm nhận diện các sản phẩm làng nghề truyền
thống tại địa phương.
- Trình bày được một số nét cơ bản về
lịch sử và thẩm mỹ của các bảo vật quốc gia thời Nguyễn là sản phẩm làng nghề
của nhân dân Thừa Thiên Huế.
- Biết yêu quý và có ý thức, hành vi
góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị của các nghề truyền thống tại Thừa
Thiên Huế.
|
5
|
Địa lí -
Kinh tế, Chính trị - Xã hội
|
Chuyên đề:
“Đô thị di sản”: hiện
trạng và định hướng phát triển.
Bài 1. Đặc điểm của Đô thị và Di sản
tỉnh Thừa Thiên Huế
Bài 2. Định hướng phát triển “Đô thị di sản”
Thừa Thiên Huế
Bài 3. Những vấn đề bảo vệ môi trường
Đô thị Thừa Thiên Huế
|
- Trình bày được những đặc điểm cơ bản
về đô thị di sản của tỉnh Thừa Thiên Huế.
- Phân tích được các căn cứ để Thừa
Thiên Huế trở thành “Đô thị di sản”.
- Nêu được các định hướng chính để
phát triển “Đô thị di sản” Thừa Thiên Huế.
- Biết sưu tầm tư liệu, thuyết trình
về vấn đề liên quan đến “Đô thị di sản” Thừa Thiên Huế.
- Những giải pháp bảo vệ môi trường
đô thị và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng môi trường đô thị
xanh, sạch, an toàn.
|
6
|
Hướng nghiệp địa
phương
|
Chủ đề:
Nông nghiệp xanh, sạch
ở Thừa Thiên Huế
|
- Trình bày được thực trạng nông
nghiệp ở Thừa Thiên Huế hiện nay.
- Trình bày được vai trò của phát
triển nông nghiệp xanh, sạch ở Thừa Thiên Huế.
- Nêu được các xu hướng phát triển
nông nghiệp xanh, sạch ở Thừa Thiên Huế.
|
4
|
IV. ĐỊNH HƯỚNG VỀ
HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC VÀ KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ
Chương trình giáo dục địa phương tỉnh
Thừa Thiên Huế áp dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực; hình thức
tổ chức dạy học linh hoạt, sáng tạo. Giáo viên chủ động thiết kế, xây dựng kế
hoạch giáo dục, hình thức, phương pháp dạy học; tổ chức, hướng dẫn hoạt động học
giúp học sinh hình thành và phát triển các kĩ năng, phẩm chất, năng lực.
Xây dựng kế hoạch bài học theo hướng
tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc
thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học trong và ngoài lớp học
thông qua một số hình thức chủ yếu sau: học lý thuyết trong và ngoài nhà trường;
làm bài tập; hoạt động trải nghiệm thực tế; dự án nghiên cứu; tham gia xêmina;
tham quan; hoạt động phục vụ cộng đồng; các hoạt động học tập của học sinh bao
gồm hoạt động khởi động - khám phá vấn đề; hình thành kiến thức luyện tập và hoạt
động thực hành, vận dụng (ứng dụng những điều đã học để phát hiện và giải quyết
những vấn đề có thực trong đời sống).
Về kiểm tra, đánh giá, thực hiện theo
Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo
quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.