Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 1091/QĐ-UBND năm 2017 về Chương trình Phát triển công nghệ sinh học tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 1091/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/05/2017
Ngày có hiệu lực 23/05/2017
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Long
Người ký Lữ Quang Ngời
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1091/QĐ-UBND

Vĩnh Long, ngày 23 tháng 5 năm 2017

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SINH HỌC TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

CHỦ TỊCH UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, ngày 19/6/2015;

Căn cứ Kế hoạch số 39-KH/TU ngày 01/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc triển khai thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 01/9/2016 của Ban Bí thư khoá XII về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Ban Bí thư khoá IX về “đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”;

Xét Tờ trình số 243/TTr-SKHCN, ngày 20/4/2017 của Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Phát triển công nghệ sinh học tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực Chương trình này.

Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lữ Quang Ngời

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ SINH HỌC TỈNH VĨNH LONG ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1091/QĐ-UBND ngày 23/5/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long)

Thực hiện Kế hoạch số 39-KH/TU ngày 01/3/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc triển khai thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 01/9/2016 của Ban Bí thư khoá XII về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Ban Bí thư khoá IX về “đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Chương trình phát triển công nghệ sinh học tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, gồm các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU:

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và toàn xã hội về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của công nghệ sinh học đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

- Nâng cao tiềm lực công nghệ sinh học, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chuyên sâu để nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học, tạo ra các sản phẩm có chất lượng, mang lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh.

- Sản xuất các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao; các chế phẩm sinh học sử dụng trong nông nghiệp, môi trường và y tế phù hợp với điều kiện của tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học trong công nghiệp, chú trọng công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm nhằm tạo ra lượng sản phẩm hàng hoá lớn có giá trị kinh tế cao, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phục vụ tốt nhu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh của nông sản hàng hoá, cải thiện đời sống nhân dân.

- Nghiên cứu, bảo tồn, lưu giữ, phục tráng nguồn gen cây trồng, vật nuôi, vi sinh vật của tỉnh theo Đề án khung các nhiệm vụ bảo tồn nguồn gen đã được phê duyệt.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP:

Trong điều kiện tiềm lực về công nghệ sinh học của tỉnh còn hạn chế, việc ứng dụng và phát triển công nghệ sinh học, bảo tồn đa dạng sinh học cần tập trung vào những nội dung chủ yếu sau:

1. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao kiến thức về công nghệ sinh học và bảo tồn đa dạng sinh học

Công nghệ sinh học và bảo tồn đa dạng sinh học có vai trò quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế của một quốc gia hay địa phương. Vì vậy, thông tin phổ biến nâng cao nhận thức, kiến thức về sự cần thiết của việc ứng dụng - phát triển công nghệ sinh học và bảo tồn đa dạng sinh học trong quá trình phát triển kinh tế là hết sức quan trọng.

Người đứng đầu các cấp, các ngành có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo công tác phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học. Thường xuyên phổ biến, tuyên truyền đến người dân các kiến thức, thành tựu khoa học và công nghệ mới nhất về công nghệ sinh học, các kết quả ứng dụng nổi bật của công nghệ sinh học vào sản xuất và đời sống, từ tỉnh đến cơ sở cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học; Xem phát triển ứng dụng khoa học công nghệ là khâu then chốt, là giải pháp xuyên suốt, là bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp và công nghiệp chế biến của tỉnh, tạo tiền đề quan trọng cho quá trình xây dựng nông thôn mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn, tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

2. Đầu tư phát triển tiềm lực cho việc bảo tồn nguồn gen và ứng dụng công nghệ sinh học

[...]