UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
106/2009/QĐ-UBND
|
Vinh,
ngày 01 tháng 12 năm 2009
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ KẾT HỢP VIỆN - TRƯỜNG TRONG CÔNG
TÁC ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU KHOA HỌC VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NGHỆ AN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 153/2003/QĐ-TTg ngày 30/7/2003 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ban hành Điều lệ trường đại học;
Căn cứ Thông tư số 09/2008/TT- BYT ngày 01/8/2008 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn
kết hợp giữa các cơ sở đào tạo cán bộ y tế với các bệnh viện thực hành trong
công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe nhân dân;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 2118/TTr.SYT-KH ngày
27/11/2009 về việc phê duyệt “Quy chế kết hợp Viện - Trường trong công tác đào
tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ
An”,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo quyết định này "Quy chế kết hợp
Viện - Trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe
nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An''.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Nội vụ,
Tài chính, Giáo dục và Đào tạo; Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Nghệ An và Thủ
trưởng ngành, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đường
|
QUY CHẾ
KẾT HỢP VIỆN - TRƯỜNG TRONG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO, NGHIÊN CỨU
KHOA HỌC VÀ CHĂM SÓC SỨC KHỎE NHÂN DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 106/2009/QĐ-UBND ngày 01 tháng 12 năm 2009
của UBND tỉnh Nghệ An)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định việc kết hợp
giữa các cơ sở đào tạo y tế với các cơ sở thực hành trong công tác tổ chức và
cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học và cung cấp các dịch vụ
y tế nhằm huy động tối đa nguồn lực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ y
tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
2. Đối tượng áp dụng
a) Trường Y (Trường Đại học Y,
Trường Cao đẳng Y tế) là một bên chủ thể trong mối quan hệ kết hợp.
b) Cơ sở thực hành bao gồm các bệnh
viện thực hành chính và các cơ sở thực hành khác.
- Các bệnh viện thực hành chính
là cơ sở mà giáo viên và học sinh, sinh viên của trường làm việc, học tập thường
xuyên hằng ngày. Gồm:
+ Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ
An
+ Bệnh Viện Nhi Nghệ An
- Các cơ sở thực hành khác là
các cơ sở mà giáo viên, học sinh và sinh viên làm việc và học tập không thường
xuyên bao gồm:
+ Các bệnh viện tuyến tỉnh: Bệnh
viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Thần kinh- Tâm thần, Bệnh viện Chống lao và Bệnh
phổi, Bệnh viện Nội tiết, Bệnh viện Điều dưỡng - PHCN, Bệnh viện ĐKKV Tây Bắc,
Bệnh viện ĐKKV Tây Nam.
+ Các Trung tâm chuyên khoa:
Trung tâm Y tế dự phòng, Trung tâm Phòng chống Sốt rét KST&CT, Trung tâm chống
Phong và Da liễu, Trung tâm Chăm sóc sức khoảe sinh sản, Trung tâm Mắt, Trung
tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm nghiệm Dược và Mỹ phẩm, Chi cục An
toàn vệ sinh thực phẩm.
+ Các cơ sở y tế tuyến huyện và
tuyến xã: các Bệnh viện đa khoa huyện (thành phố, thị xã); Các Phòng khám đa
khoa khu vực; Trạm Y tế các xã (phường, thị trấn).
+ Các bệnh viện ngoài công lập
và các bệnh viện thuộc ngành, lĩnh vực khác đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An, gồm:
Bệnh viện Quân Y QK4, Bệnh viện Phong - Da liễu, Bệnh viên Giao thông Vận tải
4.
+ Các doanh nghiệp kinh doanh dược
- mỹ phẩm - thiết bị vật tư y tế.
+ Một số đơn vị sự nghiệp, đơn vị
quản lý thuộc các ngành, lĩnh vực có liên quan đóng trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Vào đầu năm học, Trường Y có
trách nhiệm báo cáo Sở Y tế và cơ quan có thẩm quyền về nội dung kế hoạch công
tác kết hợp Viện - Trường nhằm đảm bảo đúng chương trình đào tạo của nhà trường
đồng thời đảm bảo việc thực hiện kế hoạch của các cơ sở thực hành.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
1. Cơ sở thực hành là các
cơ sở y – dược được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ
khám, chẩn đoán, điều trị, phòng bệnh, kiểm tra chất lượng thuốc - mỹ phẩm,
kinh doanh dược, quản lý nhà nước về y - dược và tham gia đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ y tế (sau đây gọi chung là Viện).
2. Cơ sở đào tạo là Trường
Đại học Y, Trường Cao đẳng Y tế được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ đào tạo
cán bộ y tế trình độ sau đại học, đại học, cao đẳng, trung cấp và bồi dưỡng cán
bộ y tế (sau đây gọi chung là Trường).
Điều 3.
Nguyên tắc kết hợp Viện - Trường
1. Kết hợp Viện - Trường là sự lồng
ghép trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của cơ sở đào tạo với cơ sở thực hành
nhằm hoàn thành mục tiêu và nâng cao chất lượng đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân
dân và chỉ đạo tuyến dưới trong công tác y tế nói chung.
2. Sử dụng tổng hợp tối đa các
nguồn lực bằng cách phối hợp và chia sẻ giữa cơ sở đào tạo và cơ sở thực hành để
phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức
khỏe nhân dân.
3. Đảm bảo sự bình đẳng về trách
nhiệm và lợi ích giữa Trường và Viện cũng như giữa các cán bộ của hai bên được
giao nhiệm vụ đào tạo và chăm sóc sức khỏe nhân dân.
4. Việc kết hợp giữa Trường và
Viện được thực hiện thông qua văn bản thỏa thuận giữa lãnh đạo của Trường và
lãnh đạo của Viện hoặc thông qua hợp đồng trách nhiệm ký kết giữa hai đơn vị,
báo cáo cấp có thẩm quyền quản lý.
5. Yêu cầu chung về kết hợp Viện
- Trường trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch vụ y tế
là: Việc kết hợp Viện - Trường trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và cung cấp dịch
vụ y tế phải được thể hiện trong hợp đồng trách nhiệm giữa hai đơn vị có tư
cách pháp nhân; Tất cả cán bộ giảng dạy thực hành lâm sàng tại Viện nhất thiết
phải tham gia trực tiếp và thường xuyên khám chữa bệnh cho bệnh nhân.
Chương II
NỘI DUNG KẾT HỢP VIỆN -
TRƯỜNG
Điều 4. Kết
hợp trong công tác tổ chức cán bộ
1. Kết hợp chức danh lãnh đạo giữa
Trường và Viện.
a) Việc kết hợp các chức danh
lãnh đạo chỉ thực hiện ở các bệnh viện thực hành chính. Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu
trưởng Trường được bổ nhiệm giữ chức phó Giám đốc Viện; Giám đốc hoặc Phó giám
đốc Viện được bổ nhiệm giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường.
b) Việc bổ nhiệm chức vụ kiêm
nhiệm Phó Hiệu trưởng Trêng hoặc Phó Giám đốc Viện phải tiến hành theo quy định
của nhà nước về phân cấp quản lý công tác tổ chức và cán bộ (được thực hiện
theo các Quyết định: số 63/2008/QĐ-UBND ngày 02/10/2008 của UBND tỉnh Nghệ An
“ban hành quy định phân công phân cấp tổ chức bộ máy, cán bộ công chức, viên chức”,
số 19/2007/QĐ-UBND ngày 10/8/2007 của UBND tỉnh “về việc phân công quản lý các
trường cao đẳng”). Khi cán bộ thôi giữ chức vụ hoặc nghỉ hưu tại đơn vị quản lý
biên chế thì đồng thời thôi giữ chức vụ kiêm nhiệm.
2. Kết hợp về công tác tổ chức
và cán bộ giữa các bộ môn của Trường với các khoa, phòng của Viện:
Giáo viên các khoa, bộ môn của
Trường bao gồm: Các giáo viên cơ hữu của trường và các giáo viên kiêm nhiệm của
Viện. Việc kết hợp này được thực hiện chung giữa Trường (Cao đẳng Y tế, Đại học
Y) và Viện (các cơ sở thực hành).
a) Việc công nhận và phân công
công việc giáo viên kiêm nhiệm thuộc biên chế của Viện do Hiệu trưởng Trường ra
quyết định sau khi có thỏa thuận đồng ý của Giám đốc Viện. Danh sách giáo viên
kiêm nhiệm phải được báo cáo về Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế, Sở Nội vụ và Sở
Tài chính trước khi thương thảo, ký kết hợp đồng trách nhiệm.
b) Việc bổ nhiệm cán bộ thuộc
biên chế của Viện giữ chức danh Trưởng, Phó khoa, bộ môn của Trường do Hiệu trưởng
Trường ra quyết định sau khi được sự đồng ý bằng văn bản của Giám đốc Viện.
c) Việc bổ nhiệm cán bộ, giáo
viên thuộc biên chế của Trường giữ chức danh Trưởng, Phó khoa của Viện do Giám
đốc Viện ra quyết định sau khi được sự đồng ý bằng văn bản của Hiệu trưởng Trường.
Điều 5. Kết
hợp trong đào tạo, cung cấp dịch vụ y tế và nghiên cứu khoa học
1. Kết hợp trong công tác đào tạo
và cung cấp dịch vụ y tế
a) Hàng năm trước khi bước vào
năm học mới Hiệu trưởng Trường có trách nhiệm thông báo với Giám đốc Viện về kế
hoạch đào tạo và những đề xuất cần phối hợp với Viện để cho kế hoạch đào tạo của
Trường được lồng ghép vào kế hoạch hoạt động của Viện.
Căn cứ vào kế hoạch của Trường,
các cơ sở thực hành có trách nhiệm bố trí, sắp xếp và tạo điều kiện thuận lợi
cho giáo viên nhà trường, cán bộ của Viện và học sinh, sinh viên tham gia giảng
dạy, học tập và phục vụ người bệnh tại Viện.
b) Tùy theo trình độ, năng lực của
cán bộ giảng dạy, Giám đốc Viện bố trí để cán bộ giảng dạy của Trường được trực
tiếp tham gia công tác chuyên môn phù hợp tại các khoa phòng của Viện.
c) Giáo viên của Trường tham gia
công tác tại Viện phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc Viện về thực hiện các
quy chế, chế độ quy tắc chuyên môn, nội quy và quy định của Viện theo các quy định
hiện hành của Bộ Y tế.
d) Giám đốc Viện có trách nhiệm
bố trí, sắp xếp công việc để cán bộ của Viện tham gia giảng dạy cho học sinh,
sinh viên tại Trường và tại Viện. Cán bộ của Viện là giáo viên kiêm nhiệm tham
gia công tác giảng dạy, chịu trách nhiệm truớc Hiệu trưởng Trường về các nội
quy, quy chế đào tạo và được hưởng các quyền lợi theo quy định hiện hành.
Ngoài các giáo viên kiêm nhiệm
chính thức, các cán bộ khác của Viện đều có trách nhiệm tham gia công tác đào tạo,
giáo dục và rèn luyện cho học sinh, sinh viên trong thời gian thực tập tại Viện.
2. Kết hợp trong công tác nghiên
cứu khoa học
Hiệu trưởng Trường và Giám đốc
Viện có trách nhiệm tổ chức, phối hợp các đề tài nghiên cứu khoa học trong các
lĩnh vực chuyên môn liên quan với nhau nhằm phát huy tối đa các nguồn lực sẵn
có của hai đơn vị để tiến hành nâng cao chất lượng các công trình nghiên cứu
khoa học, ứng dụng vào thực tế để nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ của Trường
và áp dụng vào thực tế lâm sàng để cải thiện các dịch vụ y tế phục vụ chăm sóc
bệnh nhân tại Viện.
3. Kết hợp trong sử dụng và quản
lý trang thiết bị
Hiệu trưởng Trường và Giám đốc
Viện có kế hoạch sử dụng tối đa công suất các trang thiết bị hiện có của hai
đơn vị trong công tác đào tạo cán bộ, nghiên cứu khoa học và chăm sóc sức khỏe
nhân dân.
Trong quá trình sử dụng trang
thiết bị không phân biệt tài sản giữa hai đơn vị. Tuy nhiên về sở hữu tài sản cần
phân định rõ giữa tài sản của Trường và tài sản của Viện để quản lý, duy tu bảo
trì, bảo dưỡng các trang thiết bị theo đúng quy định của pháp luật.
4. Kết hợp trong công tác chỉ đạo
tuyến dưới
Hiệu trưởng Trường và Giám đốc
Viện cùng có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ và chăm sóc sức khỏe
nhân dân tại địa phương theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Cụ thể là tham gia
chỉ đạo tuyến dưới về chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh
và tham gia các chương trình y tế ở cộng đồng,.. và phối hợp tổ chức tốt các đợt
đi thực tập, nghiên cứu thực tế cho học sinh, sinh viên.
Chương III
TRÁCH NHIỆM VÀ QUYỀN LỢI
KHI THỰC HIỆN KẾT HỢP VIỆN - TRƯỜNG
Điều 6.
Trách nhiệm của Trường
1. Căn cứ tiêu chuẩn giảng viên
thỉnh giảng, thông báo để các cơ sở thực hành giới thiệu và ra quyết định công
nhận, đảm bảo số lượng và bố trí kế hoạch giảng dạy theo quy định tại Điều 4,
Chương II Quy chế này.
2. Xây dựng quy chế làm việc của
giảng viên thỉnh giảng (giáo viên của Viện) và tạo điều kiện cho các giảng viên
này làm việc tại Trường.
3. Quy định trách nhiệm, quyền lợi
phù hợp với quy định của Nhà nước và thực tế của đơn vị cho các giảng viên của
Trường nói chung khi tham gia công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học tại các
Viện và Trường.
4. Ban hành quy định sử dụng các
cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học đảm bảo
đáp ứng yêu cầu thực hiện kết hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường với
Viện và các đơn vị liên quan khác.
5. Hàng năm Trường xây dựng kế
hoạch kinh phí và có trách nhiệm lập chi trả kinh phí thực tập của học sinh,
sinh viên tại bệnh viện và chuyển kinh phí này cho Viện theo các hợp đồng cụ thể.
Điều 7.
Trách nhiệm của Viện
1. Lựa chọn giới thiệu cán bộ có
năng lực chuyên môn và năng lực sư phạm tham gia đào tạo theo tiêu chuẩn giảng
viên thỉnh giảng.
2. Xây dựng quy chế, quy định
trách nhiệm và tạo điều kiện để các giảng viên, sinh viên, nghiên cứu sinh của
Trường đến thực tập, thực nghiệm và nghiên cứu tại Viện.
3. Quy định trách nhiệm, quyền lợi
phù hợp với quy định của Nhà nước và thực tế của đơn vị cho các cán bộ của Viện
nói chung khi tham gia công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học tại Trường và Viện.
4. Ban hành quy định sử dụng các
cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ đào tạo, nghiên cứu đảm bảo đáp ứng
yêu cầu thực hiện kết hợp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Viện với Trường và
các đơn vị liên quan khác.
5. Hàng năm Viện xây dựng kế hoạch
và có trách nhiệm chi trả tiền trực cho cán bộ giảng dạy, học sinh - sinh viên
của Trường khi được phân công tham gia trực và tham gia các hoạt động khác tại
Viện.
Điều 8. Các
chế độ chính sách
1. Hàng năm UBND tỉnh và Sở Y tế
có kế hoạch ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho cơ sở thực
hành phù hợp với quá trình phát triển và yêu cầu đào tạo của Trường. Những bệnh
viện thực hành chính khi xây dựng, sửa chữa nhất thiết phải bố trí có giảng đường,
phòng dành cho cán bộ giảng dạy và sinh viên thực tập.
2. Lãnh đạo của Trường giữ chức
vụ Phó Giám đốc Viện, Lãnh đạo của Viện giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường được
áp dụng mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo hàng tháng theo Thông tư số
78/2005/TT-BNV ngày 10/8/2005 của Bộ Nội vụ, cụ thể bằng 10% mức lương chức vụ
chuyên môn, nghiệp vụ cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt
khung (nếu có) hiện hưởng.
Phụ cấp kiêm nhiệm chức danh
lãnh đạo hàng tháng của Lãnh đạo Trường giữ chức vụ Phó Giám đốc Viện do Viện
chi trả; Lãnh đạo Viện giữ chức vụ Phó Hiệu trưởng Trường do Trường chi trả.
3. Cán bộ của Trường được bố trí
tham gia công tác tại các khoa, phòng của Viện thì được hưởng các chế độ phụ cấp
(nếu có) tương đương cán bộ cùng ngạch bậc của Viện và do Trường chi trả; riêng
phụ cấp trực, phẫu thuật, tiểu phẫu thuật, phòng chống dịch,... do Viện chi trả
theo các quy định hiện hành. Việc chi trả chế độ phụ cấp theo lương phải theo
đúng quy định của Nhà nước.
4. Cán bộ của Viện tham gia công
tác giảng dạy tại Trường được hưởng các chế độ thù lao giảng dạy tương đương định
mức với cán bộ cùng ngạch bậc của Trường và do Trường chi trả theo các quy định
hiện hành của Nhà nước. Các cán bộ của Viện tham gia công tác đào tạo, nếu đủ
tiêu chuẩn sẽ được cơ sở đào tạo đề nghị phong chức danh học hàm theo quy định
của Nhà nước.
5. Nguồn kinh phí kết hợp Viện -
Trường (phụ cấp trách nhiệm, phụ cấp đặc thù) được đưa vào dự toán ngân sách
hàng năm của Trường và Viện.
Chương IV
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9. Tổ
chức thực hiện
1. Trên cơ sở các quy định của
quy chế này, hàng năm vào đầu năm học lãnh đạo Trường và lãnh đạo Viện có kế hoạch
cụ thể, chi tiết thông qua hợp đồng trách nhiệm để cùng nhau thực hiện tốt việc
giảng dạy, thực tập của học sinh - sinh viên, nghiên cứu khoa học và phục vụ
người bệnh.
2. Giao Sở Y tế chủ trì phối hợp
với Sở Tài chính, Sở Nội vụ và Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm
tra các đơn vị triển khai thực hiện Quy chế Viện - Trường trên địa bàn tỉnh Nghệ
An.
Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu cã khó khăn, vướng mắc các đơn vị báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết./.