NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CƠ CHẾ
MỘT CỬA, TRIỂN KHAI CƠ CHẾ MỘT CỬA LIÊN THÔNG THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 93/2007/QĐ-TTG
NGÀY 22 THÁNG 6 NĂM 2007 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1005/QĐ-UBND
ngày 26 tháng 4 năm 2008 của Ủy ban Nhân dân tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Tạo sự thống
nhất, đồng bộ trong triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giải quyết
công việc của công dân, tổ chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo ra
bước chuyển biến căn bản về thủ tục hành chính trong giải quyết công việc của
tổ chức và công dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của cơ quan hành chính,
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương.
2. Thực hiện cơ
chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông phải đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt
chẽ của các cấp ủy Đảng; sự quyết tâm tổ chức thực hiện của Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị và ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ
cán bộ, công chức.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ÁP DỤNG
1. Đối tượng
a) Cơ chế một cửa
được áp dụng đối với các cơ quan sau:
- Văn phòng Uỷ
ban Nhân dân, các sở và cơ quan chuyên môn thuộc Uỷ ban Nhân dân tỉnh.
- Uỷ ban Nhân dân
các huyện, thành phố Huế.
- Uỷ ban Nhân dân
các xã, phường, thị trấn.
b) Cơ chế một cửa
liên thông được áp dụng đối với các cơ quan trên. Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ tình
hình thực tế ở địa phương sẽ quyết định những loại công việc thực hiện theo cơ
chế một cửa liên thông.
2. Phạm vi áp
dụng
a) Thực hiện cơ
chế một cửa trong giải quyết các công việc liên quan trực tiếp tới tổ chức, cá
nhân theo quy định của pháp luật thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của các cơ quan
hành chính nhà nước ở địa phương.
b) Thực hiện cơ
chế một cửa liên thông để giải quyết một số lĩnh vực công việc liên quan trực
tiếp tới tổ chức, công dân theo quy định của pháp luật cùng thuộc trách nhiệm,
thẩm quyền của nhiều cấp, nhiều cơ quan hành chính nhà nước.
III. NỘI DUNG CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH
1. Xây dựng
các căn cứ pháp lý đồng bộ trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại
các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố Huế và UBND các xã, phường,
thị trấn
a) Các Sở, Ban
ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố Huế:
- Xây dựng Quy
định tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên
thông tại cơ quan, đơn vị. Trình cấp có thẩm quyền phê duyệt trong quý II, quý
III năm 2008.
- Thường xuyên
rà soát để bổ sung, thay thế và hủy bỏ các thủ tục hành chính theo quy định của
Bộ quản lý chuyên ngành, chỉ đạo của Chính phủ. Tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Sở Nội
vụ (vào ngày 5 tháng 11 hàng năm) để điều chỉnh danh mục công việc giải quyết
theo cơ chế một cửa.
- Các cơ quan chuyên
môn hướng dẫn thống nhất quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông
trong giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của UBND cấp huyện, cấp xã
(trong đó quy định cụ thể danh mục thủ tục, danh mục các loại hồ sơ giấy tờ,
thời gian giải quyết, phí và lệ phí) của từng lĩnh vực mà cơ quan chuyên môn
được giao nhiệm vụ. Thời gian thực hiện trong quý III năm 2008.
b) Sở Xây dựng
chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các Sở,
ban, ngành, địa phương, kiểm tra, rà soát các đơn vị hành chính tại địa phương chưa
có khả năng bố trí phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ
chế một cửa (theo quy định tại Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg, ngày 22 tháng 6
năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một
cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương). Tổng hợp, đề xuất
phương án giải quyết và báo cáo UBND tỉnh xem xét kế hoạch đầu tư xây dựng.
Thời gian thực hiện trong quý II, quý III năm 2008.
c) Sở Tài chính
tham mưu cho UBND tỉnh trình Hội đồng Nhân dân tỉnh quyết định về mức phụ cấp
đối với cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở các
cấp, theo công văn số 3536/BNV-CCHC ngày 06 tháng 12 năm 2007 của Bộ Nội vụ.
Thời gian thực hiện trong quý III năm 2008.
2. Triển khai
cơ chế một cửa theo quyết định 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ
Tiếp tục củng cố
bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các Sở, Ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện,
thành phố Huế và UBND các xã, phường, thị trấn:
- Xây dựng Quy
định tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại cơ quan, đơn
vị mình trình cơ quan cấp trên phê duyệt. Thời gian thực hiện trong quý II, quý
III năm 2008. Tại UBND các xã, phường, thị trấn tuỳ vào điều kiện cụ thể của
từng đơn vị để triển khai áp dụng cơ chế một cửa đối với các lĩnh vực cho phù
hợp. Tuy nhiên, các lĩnh vực bắt buộc phải đưa vào thực hiện: xây dựng nhà ở,
đất đai, hộ tịch, chứng thực, chính sách xã hội.
- Tổ chức rà soát
đề án cải cách thủ tục hành chính. Sửa đổi, bổ sung các quy chế về tiếp nhận,
giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa tại đơn vị (bao gồm: thủ tục, giấy tờ,
biểu mẫu, quy trình, thời gian giải quyết, phí và lệ phí; quy trình tiếp nhận,
chuyển hồ sơ, xử lý, trình ký, trả lại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; trách
nhiệm của các bộ phận liên quan trong thực hiện cơ chế một cửa, trách nhiệm của
cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả). Thời gian thực
hiện hàng quý.
- Củng cố tổ chức,
bố trí cán bộ, công chức có đủ năng lực, trình độ chuyên môn thuộc các lĩnh vực
áp dụng cơ chế một cửa làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bố trí
phương tiện, máy móc phục vụ công tác cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm
đảm bảo hoạt động thuận lợi trong giao dịch một cách tốt nhất.
- Tổ chức niêm
yết công khai các quy định về hồ sơ thủ tục, biểu mẫu, quy trình, thời gian giải
quyết, phí và lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo từng lĩnh vực,
công việc. Thời gian thực hiện thường xuyên.
3. Triển khai
thực hiện cơ chế một cửa liên thông
a) Thủ trưởng các
đơn vị chủ động xem xét lựa chọn xây dựng kế hoạch triển khai cơ chế một cửa
liên thông tại cơ quan đơn vị mình trong một số lĩnh vực. Riêng năm 2008 chọn
triển khai tại một số đơn vị sau:
+ Thực hiện cơ
chế một cửa liên thông giữa các Sở, Ban ngành cấp tỉnh tại các Sở: Xây dựng, Tài
nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
Tư pháp, Sở Ngoại vụ. Thời gian thực hiện trong quý III/2008.
+ Thực hiện cơ
chế một cửa liên thông từ cấp huyện đến cấp tỉnh: trong lĩnh vực đất đai tại huyện
Hương Thủy và thành phố Huế do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì triển khai
trong quý III/2008.
+ Thực hiện cơ
chế một cửa liên thông từ cấp xã đến cấp huyện trong lĩnh vực đất đai tại 27 xã
phường thuộc thành phố Huế, 12 xã, thị trấn thuộc huyện Hương Thủy do UBND thành
phố Huế và UBND huyện Hương Thủy chủ trì triển khai trong quý III/2008.
+ Thực hiện cơ
chế một cửa liên thông từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh trong lĩnh vực giải quyết chế
độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng tại 27 xã phường thuộc thành phố
Huế, 12 xã, thị trấn thuộc huyện Hương Thủy do Sở Lao động Thương binh và xã hội
chủ trì triển khai trong quý III/2008.
b) Nhiệm vụ của
các đơn vị chủ trì triển khai thực hiện cơ chế một cửa liên thông:
- Xây dựng đề án
triển khai theo từng nội dung công việc giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông
và quy chế phối hợp liên ngành về quy trình tiếp nhận, chuyển giao hồ sơ, trách
nhiệm giải quyết các công việc theo cơ chế một cửa liên thông giữa các cơ quan
liên quan trình cấp có thẩm quyền ban hành. Nếu lĩnh vực giải quyết liên
quan đến cơ quan hành chính cấp huyện, cấp xã do Chủ tịch UBND cấp huyện ban
hành. Nếu liên quan giữa UBND cấp xã, UBND cấp huyện với các Sở, Ban, Ngành cấp
tỉnh và giữa các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh với nhau thì do Chủ tịch UBND tỉnh
ban hành.
- Lập dự toán và
quản lý sử dụng chặt chẽ kinh phí triển khai cơ chế một cửa liên thông theo quy
định tại Thông tư số 99/2006/TT-BTC ngày 20 tháng 10 năm 2006 của Bộ Tài chính
về Hướng dẫn lập dự toán, quản lý và sử dụng kinh phí bảo đảm công tác cải cách
hành chính nhà nước.
c) Sở Nội vụ
và Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh chịu trách nhiệm thẩm định nội dung,
phối hợp với Sở Tài chính thẩm định dự toán các đề án triển khai áp dụng cơ chế
một cửa liên thông của các đơn vị, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp kinh
phí các đơn vị bố trí trong dự toán ngân sách hằng năm của tỉnh. Trước mắt bổ
sung kinh phí và bố trí dự toán ngân sách năm 2008 cho những đơn vị thực hiện
cơ chế một cửa liên thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giám đốc các
Sở, Thủ trưởng các cơ quan thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố;
Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn cần bám sát những nội dung được đề cập
tại quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính
phủ và nghiêm túc tổ chức thực hiện Kế hoạch này và có trách nhiệm báo cáo kết
quả tổ chức thực hiện tại đơn vị mình về UBND tỉnh thông qua Sở Nội vụ để tổng
hợp báo cáo theo thời gian quy định.
2. Giám đốc các
cơ quan chuyên môn cấp tỉnh trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của
mình, có trách nhiệm theo dõi, giúp đỡ, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ cho
cơ sở.
3. Sở Nội vụ xây
dựng cơ chế giám sát đánh giá, thanh tra công vụ thực hiện công tác cải cách
thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan đơn vị.
Phối hợp với các cơ quan chuyên môn và Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh
kiểm tra định kỳ và đột xuất, tổ chức sơ kết, tổng kết điều chỉnh kịp thời những
bất hợp lý công tác triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
4. Giám đốc Sở
Nội vụ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc
thực hiện Kế hoạch này, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện theo
từng bước công việc và hàng năm.
5. Báo Thừa Thiên
Huế, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thường xuyên thông tin, tuyên truyền về
việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan đơn vị
trên địa bàn tỉnh. Đưa tin những tập thể, cá nhân điển hình, thực hiện tốt và
những tập thể, cá nhân thực hiện không đúng quy định.
Trong quá trình
triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị
báo cáo về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để xem xét, giải quyết./.