Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 08/2011/QĐ-UBND Quy định xử lý các trường hợp tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo do Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 08/2011/QĐ-UBND
Ngày ban hành 18/04/2011
Ngày có hiệu lực 28/04/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Hồ Quốc Dũng
Lĩnh vực Vi phạm hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 08/2011/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 18 tháng 4 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT VÌ LÝ DO KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 02/12/1998; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004, năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004, 2005;
Căn cứ Nghị định số 73/2010/ NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội;
Căn cứ Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Căn cứ Thông tư số 09/2005/TT-BCA ngày 05/9/2005 của Bộ Công an hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 38/2005/NĐ-CP ngày 18/3/2005 của Chính phủ quy định một số biện pháp bảo đảm trật tự công cộng;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 31/TT-TTr ngày 28/01/2011,
 

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định xử lý các trường hợp tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo.

Điều 2: Quyết định này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày ký ban hành. Giao Chánh Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành có chức năng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Quy định này.

Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ Quốc Dũng

 

QUY ĐỊNH

XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP TỤ TẬP ĐÔNG NGƯỜI TRÁI PHÁP LUẬT VÌ LÝ DO KHIẾU NẠI, TỐ CÁO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 08/2011/QĐ-UBND ngày 18 /4/2011 của UBND tỉnh)

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1: Đối tượng và phạm vi điều chỉnh

Quy định về trách nhiệm và sự phối hợp giữa các cơ quan trong công tác xử lý các trường hợp tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo; Quy định này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Điều 2: Các trường hợp tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo, bao gồm:

1. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo của công dân để thực hiện, tổ chức thực hiện hoặc lôi kéo, xúi giục, kích động, cưỡng ép người khác tiến hành các hoạt động tập trung đông người trái phép, gây rối trật tự công cộng hoặc để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, trái với thuần phong mỹ tục, nếp sống văn minh nơi công cộng, gây cản trở hoạt động bình thường của các cơ quan, doanh nghiệp, gây mất vệ sinh môi trường.

2. Tập trung đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo ở nơi công cộng, trước trụ sở cơ quan, tổ chức hoặc tại khu vực đang diễn ra các Hội nghị, kỳ họp Hội đồng nhân dân, các hoạt động chính trị quan trọng của cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội và nhà riêng của các đồng chí Lãnh đạo.

3. Tập trung đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo, có mang theo ảnh Bác Hồ, băng rôn, cờ, biểu ngữ dưới mọi hình thức nhằm chống đối chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước hoặc mang theo vũ khí, vật liệu nổ, chất độc hại, chất dễ cháy, chất kích thích hoặc các đồ vật khác có thể gây ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, sức khỏe của người khác .

4. Gây cản trở, chống người thi hành công vụ; có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm của người khác, xâm phạm tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân hoặc có hành vi quá khích khác như: la hét, chửi bới, đập phá, lăng mạ, đe dọa hành hung người khác.

Điều 3: Nguyên tắc phối hợp xử lý các trường hợp tụ tập đông người

1. Cơ quan, tổ chức hữu quan có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong việc xử lý các trường hợp tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo; Hoạt động phối hợp giữa các cơ quan hữu quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan đã được pháp luật quy định.

2. Đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân trực tiếp tham gia phối hợp xử lý các trường hợp tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo.

Điều 4: Phương thức phối hợp, trao đổi thông tin

1. Cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc tụ tập đông người; thực hiện các yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền và tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xử lý các trường hợp tụ tập đông người trái pháp luật vì lý do khiếu nại, tố cáo. Nếu từ chối cung cấp thông tin, cơ quan được yêu cầu phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

2. Tham gia giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc tụ tập đông người mà lĩnh vực của ngành, địa phương mình quản lý.

[...]