QUY ĐỊNH
VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC SỞ NỘI VỤ TỈNH HÒA BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 07/2015/QĐ-UBND ngày 09/4/2015 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Hoà Bình)
A. VỊ TRÍ, CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN
I. Vị trí và chức năng
1. Sở Nội vụ là
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về: Tổ
chức bộ máy; vị trí việc làm; biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức trong
các cơ quan, tổ chức hành chính; vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức
danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công
lập; tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong
cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; cải cách hành chính,
cải cách chế độ công vụ, công chức; chính quyền địa phương; địa giới hành
chính; cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi chung là cấp xã); đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
và cán bộ, công chức cấp xã; những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã;
tổ chức hội, tổ chức phi chính phủ; văn thư, lưu trữ nhà nước; tôn giáo; thi
đua - khen thưởng và công tác thanh niên.
2. Sở Nội vụ có
tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự lãnh đạo, quản lý về tổ
chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân
tỉnh, đồng thời chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra,
hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Nội vụ.
II. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Trình Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh dự thảo các quyết định, chỉ
thị; quy hoạch, kế hoạch dài hạn, năm năm, hàng năm; các đề án, dự án và chương
trình, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính về ngành,
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở Nội vụ trên địa bàn tỉnh.
2. Tổ chức thực
hiện các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, đề án, dự án, chương
trình đã được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, phổ
biến, giáo dục, theo dõi thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản
lý nhà nước được giao.
3. Về tổ chức bộ
máy:
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc phân cấp quản
lý tổ chức bộ máy đối với các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp công lập
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện;
b) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh đề án thành lập, sáp nhập,
chia tách, giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân
cấp huyện để trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định;
c) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản quy định cụ
thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ;
d) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc xây dựng đề án thành
lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền
quyết định theo quy định;
đ) Thẩm định về
nội dung đối với dự thảo văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu
tổ chức của các cơ quan chuyên môn, đơn
vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân
tỉnh. Thẩm định đề án thành lập, tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban
nhân dân tỉnh;
e) Thẩm định việc
thành lập, kiện toàn, sáp nhập, giải thể các tổ chức phối hợp liên ngành thuộc
thẩm quyền quyết định của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định của pháp luật;
g) Phối hợp với
các cơ quan chuyên môn cùng cấp hướng dẫn Ủy ban
nhân dân cấp huyện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức của các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện;
h) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh hướng dẫn, theo dõi, kiểm
tra việc thực hiện phân loại, xếp hạng đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh theo
quy định của pháp luật.
4. Về quản lý,
sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công
lập:
a) Thẩm định,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kế hoạch biên chế công chức,
kế hoạch số lượng người làm việc hàng năm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự
nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý
của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh trình Bộ Nội vụ theo quy định;
b) Giúp Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng nhân dân cùng
cấp quyết định tổng biên chế công chức trong các cơ quan của Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân, đơn vị sự nghiệp công
lập thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện trong phạm vi biên chế
công chức được Bộ Nội vụ giao;
c) Căn cứ ý kiến
thẩm định của Bộ Nội vụ, giúp Ủy ban nhân
dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
trình Hội đồng nhân dân cùng cấp phê duyệt tổng số người làm việc trong các đơn
vị sự nghiệp công lập; chủ trì tham mưu và giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai và kiểm tra việc thực hiện sau khi
Hội đồng nhân dân cùng cấp phê duyệt;
d) Hướng dẫn quản
lý, sử dụng biên chế công chức, số lượng người làm việc đối với các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và các đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định;
đ) Tổng hợp, thống
kê, báo cáo biên chế, số lượng người làm việc và việc thực hiện biên chế công
chức, số lượng người làm việc trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự
nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.
5. Về quản lý vị
trí việc làm, cơ cấu ngạch công chức, cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức (gọi
chung là cơ cấu chức danh công chức, viên chức):
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh quản lý xây dựng đề án vị trí việc
làm, cơ cấu chức danh công chức, viên chức hoặc đề án điều chỉnh vị trí việc
làm, cơ cấu chức danh công chức, viên chức theo quy định;
b) Giúp Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh thẩm định đề án vị trí việc
làm, cơ cấu chức danh công chức, viên chức hoặc đề án điều chỉnh vị trí việc
làm, cơ cấu chức danh công chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị
thuộc tỉnh quản lý theo quy định;
c) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổng hợp danh mục vị trí việc làm, xây dựng đề án vị trí việc làm,
cơ cấu chức danh công chức, viên chức hoặc đề án điều chỉnh vị trí việc làm và
cơ cấu chức danh công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc
tỉnh quản lý để Ủy ban nhân dân tỉnh, báo
cáo Bộ Nội vụ phê duyệt theo quy định;
d) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phân cấp hoặc ủy
quyền thực hiện việc sử dụng, quản lý vị trí việc làm và cơ cấu chức danh công
chức, viên chức trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh quản lý theo quy
định của pháp luật.
6. Về tổ chức chính
quyền:
a) Hướng dẫn tổ
chức và hoạt động của các cơ quan thuộc bộ máy chính quyền địa phương các cấp
trên địa bàn theo quy định của pháp luật;
b) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tổ
chức và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng
nhân dân các cấp;
c) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh, trình Hội đồng
nhân dân tỉnh bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch và các thành viên
khác của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc trình
cấp có thẩm quyền phê chuẩn kết quả bầu cử, phê chuẩn việc miễn nhiệm, bãi
nhiệm đối với các chức danh bầu cử theo quy định của pháp luật;
đ) Thẩm định, trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê chuẩn
kết quả bầu cử, phê chuẩn việc miễn nhiệm, bãi nhiệm đối với thành viên Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp
luật;
e) Tham mưu, trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch, thành viên Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi thực hiện thí điểm
không tổ chức Hội đồng nhân dân theo quy định;
g) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thống kê, tổng hợp,
báo cáo số lượng, chất lượng đại biểu Hội đồng nhân dân, thành viên Ủy ban nhân dân các cấp theo quy định;
h) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc hướng
dẫn, kiểm tra, tổng hợp, báo cáo việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn,
ở cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, ở doanh nghiệp trong địa bàn
tỉnh và việc thực hiện công tác dân vận của chính quyền theo quy định của pháp
luật;
i) Hướng dẫn, kiểm
tra hoạt động của thôn, tổ dân phố theo quy định của pháp luật;
k) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn,
kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc xây dựng, thực
hiện các văn bản, đề án liên quan đến công tác xây dựng nông thôn mới theo phân
công của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và theo quy định của pháp luật.
7. Về công tác
địa giới hành chính và phân loại đơn vị hành chính:
a) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác
quản lý địa giới hành chính trên địa bàn theo quy định của pháp luật và theo
hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
b) Thẩm định,
trình Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh các đề án, văn bản liên quan
đến việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính,
đổi tên đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính trong địa bàn tỉnh để Ủy ban nhân dân tỉnh trình cấp có thẩm quyền
quyết định, hoặc để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định theo quy định của
pháp luật;
c) Hướng dẫn và
tổ chức triển khai thực hiện các đề án, văn bản liên quan đến công tác địa giới
đơn vị hành chính, đổi tên đơn vị hành chính, phân loại đơn vị hành chính trong
địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
d) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hồ sơ, bản đồ địa giới,
mốc, địa giới hành chính của cấp tỉnh theo quy định của pháp luật;
8. Về cán bộ, công
chức, viên chức; cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã:
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các văn bản về tuyển
dụng, sử dụng và quản lý đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán
bộ, công chức cấp xã theo quy định của pháp luật; tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc ban hành hoặc trình
cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản về quản lý và sử dụng những người hoạt
động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định của pháp luật;
b) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành văn bản quy định cụ
thể điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các cơ quan, đơn vị thuộc,
trực thuộc Sở Nội vụ và đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng Phòng Nội vụ
trong địa bàn tỉnh;
c) Trình Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định việc tiếp
nhận, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển, biệt phái, nâng
bậc lương, bổ nhiệm ngạch, chuyển ngạch, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đánh
giá, phân loại, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ, chính
sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định của Đảng, Nhà nước và phân cấp quản lý cán bộ
của Ủy ban nhân dân tỉnh;
d) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong việc tuyển
dụng công chức, viên chức; thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý; thi
nâng ngạch công chức; thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với
viên chức theo quy định của pháp luật và theo phân cấp quản lý cán bộ của Ủy ban nhân dân tỉnh;
đ) Quản lý hồ sơ
cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Ủy ban
nhân dân tỉnh quản lý theo quy định của pháp luật;
e) Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy định về tiêu chuẩn chức danh cán bộ, công chức, viên
chức; về cơ cấu cán bộ, cơ cấu chức danh công chức, viên chức theo quy định của
pháp luật;
g) Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công
chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã, những người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã; việc thực hiện chế độ, chính sách và công tác quản lý hồ sơ đối
với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật;
h) Hướng dẫn, thống
kê, kiểm tra việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ không chuyên
trách ở thôn, tổ, dân phố.
9. Về đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, công chức cấp xã (gọi chung là
cán bộ, công chức, viên chức):
a) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chế độ, chính sách
khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh học tập để nâng cao trình
độ, năng lực công tác;
b) Phối hợp với
các cơ quan có liên quan trình Ủy ban nhân
dân tỉnh quyết định việc bố trí, phân bổ kinh phí đối với hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh theo quy định;
c) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành quy hoạch, kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý; giúp Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực
hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức sau
khi được phê duyệt;
d) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện chế độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định; tổng
hợp, báo cáo kết quả hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
hàng năm gửi Bộ Nội vụ theo quy định.
10. Về thực hiện
chế độ, chính sách tiền lương:
a) Tổng hợp danh
sách, hồ sơ, trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho ý kiến thống nhất trước khi ký quyết
định nâng bậc lương trước thời hạn đối với cán bộ, công chức, viên chức của
tỉnh xếp lương ở ngạch chuyên viên cao cấp và các ngạch, chức danh tương đương
ngạch chuyên viên cao cấp theo quy định;
b) Quyết định theo
thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền quyết định việc nâng bậc lương thường
xuyên, nâng bậc lương trước thời hạn, nâng lương vượt bậc và các chế độ, chính
sách về tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo
quy định của pháp luật và theo phân cấp của Ủy
ban nhân dân tỉnh;
c) Hướng dẫn, kiểm
tra, giải quyết theo thẩm quyền hoặc đề
nghị cấp có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện chính sách,
chế độ tiền lương, phụ cấp, sinh hoạt phí và tiền thưởng đối với cán bộ, công chức,
viên chức, lao động hợp đồng trong cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập của tỉnh theo quy định.
11. Về cải cách
hành chính; cải cách chế độ công vụ, công chức:
a) Trình Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai
công tác cải cách hành chính của tỉnh theo các nghị quyết, chương trình, kế
hoạch cải cách hành chính của Chính phủ;
b) Trình Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định phân công các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
chủ trì hoặc phối hợp thực hiện các nội dung, công việc của cải cách hành chính,
bao gồm: cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy
hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức, cải cách tài chính công, hiện đại hóa
nền hành chính;
c) Trình Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định các biện pháp đẩy
mạnh cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức;
d) Hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân
cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã triển
khai thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức
theo chương trình, kế hoạch, đề án cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ,
công chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
đ) Hướng dẫn, đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa liên
thông hiện đại tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương;
e) Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, đánh giá, tổng hợp
chung kết quả thực hiện các nhiệm vụ về cải cách hành chính, cải cách chế độ
công vụ, công chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, của Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã; xây dựng và thực hiện chế
độ báo cáo về công tác cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức
theo quy định;
g) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ trong lĩnh
vực cải cách hành chính cho công chức chuyên trách cải cách hành chính ở các cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.
12. Về công tác
tổ chức hội; quỹ xã hội, quỹ từ thiện (gọi chung là quỹ):
a) Thẩm định, trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
cho phép thành lập, chia, tách, sáp nhập, hợp nhất, giải thể, đổi tên và phê
duyệt điều lệ đối với hội có phạm vi hoạt động trong tỉnh theo quy định của pháp
luật;
b) Thẩm định, trình
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cấp giấy
phép thành lập và công nhận điều lệ, cho phép hợp nhất, sáp nhập, chia, tách,
giải thể, đổi tên, đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động, cho phép quỹ hoạt động trở
lại sau khi bị tạm đình chỉ, công nhận quỹ đủ điều kiện hoạt động, công nhận
thành viên Hội đồng quản lý quỹ, cho phép thay đổi hoặc cấp lại giấy phép thành
lập, thu hồi giấy phép thành lập, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với quỹ có
phạm vi hoạt động trong tỉnh và quỹ có tổ chức, cá nhân nước ngoài góp tài sản
để thành lập, hoạt động trong phạm vi huyện, xã;
c) Căn cứ tình
hình thực tế ở địa phương, trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh ủy quyền cho Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện quyết định việc thực hiện công tác quản lý đối với hội có phạm
vi hoạt động trong xã, quỹ có phạm vi hoạt động trong huyện, xã theo quy định
của pháp luật;
d) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định cho phép hội có
phạm vi hoạt động trong cả nước, hội có phạm vi hoạt động liên tỉnh đặt văn phòng
đại diện của hội ở địa phương theo quy định của pháp luật;
đ) Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện pháp luật về hội, quỹ đối với các hội, quỹ hoạt động trong
phạm vi tỉnh. Xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý các vi
phạm pháp luật về hội, quỹ;
e) Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan chuyên môn cùng cấp trình Ủy
ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh xem xét, quyết định việc hỗ trợ và thực hiện các chế độ, chính sách
khác đối với tổ chức hội, quỹ theo quy
định của pháp luật.
13. Về công tác
văn thư, lưu trữ:
a) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và hướng
dẫn thực hiện các chế độ, quy định về công tác văn thư, lưu trữ theo quy định
của pháp luật;
b) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác quản
lý lưu trữ thông tin số trong các cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật;
c) Trình cấp có
thẩm quyền phê duyệt Danh mục tài liệu hết giá trị của Lưu trữ lịch sử của tỉnh,
quyết định hủy tài liệu hết giá trị tại
Lưu trữ lịch sử của tỉnh theo quy định của pháp luật;
d) Thẩm định Danh
mục tài liệu hết giá trị cần hủy tại Lưu trữ cơ quan đối với cơ quan, tổ chức
thuộc nguồn nộp lưu tài liệu vào Lưu trữ lịch sử của tỉnh; quyết định việc hủy
tài liệu có thông tin trùng lặp tại Lưu trữ lịch sử của tỉnh theo quy định của
pháp luật;
đ) Nghiên cứu,
ứng dụng khoa học và công nghệ vào công tác văn thư, lưu trữ;
e) Tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ văn thư, lưu trữ đối với đội ngũ công chức, viên chức
làm công tác văn thư, lưu trữ;
g) Kiểm tra việc
thực hiện các chế độ, quy định về công tác văn thư, lưu trữ: giải quyết theo
thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết khiếu nại, tố cáo
và xử lý vi phạm pháp luật về văn thư, lưu trữ;
h) Thực hiện công
tác báo cáo, thống kê về văn thư, lưu trữ theo quy định của pháp luật;
i) Thực hiện nhiệm
vụ của Lưu trữ lịch sử của tỉnh, gồm: Trình cấp có thẩm quyền ban hành Danh mục
cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài
liệu và phê duyệt Danh mục tài liệu nộp lưu vào Lưu trữ lịch sử của tỉnh; hướng
dẫn các cơ quan, tổ chức thuộc nguồn nộp lưu tài liệu chuẩn bị tài liệu nộp
lưu; thu thập, chỉnh lý, xác định giá trị, thống kê, tu bổ phục chế, bảo hiểm,
bảo quản, giải mật tài liệu lưu trữ lịch sử và tổ chức khai thác, sử dụng tài
liệu lưu trữ theo quy định của pháp luật;
k) Cấp, cấp lại,
thu hồi chứng chỉ hành nghề lưu trữ cho cá nhân có đủ các điều kiện theo quy
định của pháp luật;
l) Thực hiện các
hoạt động dịch vụ lưu trữ theo quy định của pháp luật.
14. Về công
tác tôn giáo:
a) Tổ chức tuyên
truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật về tôn giáo đối với cán bộ,
công chức, viên chức và tín đồ, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, nhân sỹ các
tôn giáo trong phạm vi quản lý của tỉnh;
b) Giải quyết theo
thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết những vấn đề cụ thể về tôn
giáo theo quy định của pháp luật. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành
trong việc tham mưu, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh giải quyết những vấn đề phát sinh trong tôn giáo theo quy định; là đầu
mối liên hệ giữa chính quyền địa phương với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn
tỉnh;
c) Thực hiện công
tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực tôn giáo theo
quy định của pháp luật;
d) Thực hiện việc
đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tôn giáo đối với đội ngũ công chức làm
công tác tôn giáo thuộc phạm vi quản lý của Sở Nội vụ;
đ) Trình Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện việc áp dụng chính
sách đối với những tổ chức tôn giáo và cá nhân có hoạt động tôn giáo theo quy
định của pháp luật;
e) Thực hiện việc
nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực tôn giáo, tổng kết thực tiễn, cung cấp luận
cứ khoa học cho việc xây dựng và thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp
luật của Đảng, Nhà nước đối với tôn giáo;
g) Hướng dẫn Phòng
Nội vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện
giải quyết những vấn đề cụ thể về tôn giáo theo quy định của pháp luật.
15. Về công tác
thi đua, khen thưởng:
a) Tham mưu,
giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Hội đồng thi đua - khen
thưởng tỉnh tổ chức các phong trào thi đua; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, Mặt trận Tổ quốc, các
tổ chức chính trị, chính trị-xã hội và các tổ chức kinh tế thực hiện các phong
trào thi đua và chính sách khen thưởng của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc,
các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở địa phương
và các cơ quan thông tin đại chúng phát hiện, tuyên truyền và nhân rộng các
điển hình tiên tiến;
b) Tổ chức thực
hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ
công chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở các sở, ban, ngành, ở cấp huyện,
cấp xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; ứng dụng khoa học công nghệ trong
lĩnh vực thi đua, khen thưởng. Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra những vấn
đề liên quan đến công tác thi đua, khen thưởng và giải quyết các khiếu nại, tố
cáo về lĩnh vực thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật;
c) Thẩm định hồ
sơ đề nghị khen thưởng của các sở, ban, ngành, của cấp huyện, cấp xã, Mặt trận
Tổ quốc, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ
chức kinh tế ở địa phương và cơ sở, trình Ủy ban
nhân dân tỉnh quyết định khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền quyết định
khen thưởng theo quy định;
d) Quản lý, lưu
trữ hồ sơ khen thưởng theo quy định của pháp luật; xây dựng và quản lý cơ sở dữ
liệu về thi đua, khen thưởng; tổng hợp, báo cáo định kỳ về thi đua, khen thưởng
theo quy định. Xây dựng, quản lý và sử dụng Quỹ thi đua, khen thưởng theo quy
định của pháp luật; quản lý, cấp phát, thu hồi, cấp đổi hiện vật khen thưởng
theo phân cấp; tham mưu tổ chức thực hiện việc trao tặng, đón nhận các hình
thức khen thưởng theo quy định của pháp luật;
đ) Làm nhiệm vụ
thường trực Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh.
16. Về công
tác thanh niên:
a) Chủ trì, phối
hợp với các sở, ban, ngành và các cơ quan, tổ chức có liên quan của tỉnh trong
việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, trong việc thực
hiện cơ chế, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên theo quy
định; giải quyết những vấn đề quan trọng, liên ngành về thanh niên và công tác
thanh niên;
b) Hướng dẫn, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh niên và công tác thanh
niên; việc thực hiện chính sách, chế độ trong tổ chức và quản lý thanh niên,
công tác thanh niên của tỉnh; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ về công tác thanh
niên đối với các sở, cơ quan ngang sở, đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã;
c) Thực hiện chế
độ, chính sách đối với thanh niên theo quy định của pháp luật và theo phân công,
phân cấp của các cơ quan có thẩm quyền.
17. Thực hiện hợp
tác quốc tế về công tác nội vụ và các lĩnh vực được giao theo quy định của pháp
luật và theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
18. Thực hiện công
tác kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác
nội vụ theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; thực hiện các quy định về
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí; xử lý theo thẩm quyền các vi phạm pháp luật, hoặc tham mưu cho cấp có thẩm
quyền xử lý các vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực công tác được giao theo quy
định của pháp luật.
19. Hướng dẫn chuyên
môn nghiệp vụ về công tác nội vụ và các lĩnh vực khác được giao đối với các cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh, đối với Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý
nhà nước theo các lĩnh vực công tác được giao đối với các tổ chức của các Bộ,
ngành Trung ương và địa phương khác đặt trụ sở trên địa bàn tỉnh.
20. Tổng hợp, thống
kê theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ về tổ chức cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập; số lượng các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, số lượng thôn, tổ
dân phố; số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ,
công chức cấp xã, những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; công tác
văn thư, lưu trữ nhà nước; công tác tôn giáo; công tác thi đua, khen thưởng;
công tác thanh niên và các lĩnh vực khác được giao.
21. Tổ chức nghiên
cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ; xây dựng hệ thống thông tin, lưu
trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ được giao.
22. Chỉ đạo và
hướng dẫn tổ chức các hoạt động dịch vụ công trong các lĩnh vực công tác thuộc phạm
vi quản lý của Sở Nội vụ.
23. Thực hiện công
tác thông tin, báo cáo định kỳ, đột xuất với Ủy
ban nhân dân tỉnh và Bộ Nội vụ về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao
theo quy định.
24. Quản lý tổ
chức bộ máy, biên chế công chức, cơ cấu ngạch công chức, vị trí việc làm, cơ cấu
viên chức theo chức danh nghề nghiệp và số lượng người làm việc trong các cơ
quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Sở Nội vụ; quản lý hồ sơ, quyết định việc tuyển
dụng, tiếp nhận, sử dụng, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, biệt phái, nâng
bậc lương, bổ nhiệm ngạch, chuyển ngạch, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đánh
giá, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng và các chế độ, chính sách khác
đối với công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý của Sở
Nội vụ theo phân cấp của Ủy ban nhân dân
tỉnh.
25. Quản lý và
chịu trách nhiệm về tài chính, tài sản được giao theo quy định của pháp luật và
theo phân công, phân cấp hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
26. Quy định cụ
thể về mối quan hệ công tác và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn
vị thuộc, trực thuộc Sở Nội vụ theo quy định của pháp luật.
27. Thực hiện các
nhiệm vụ, quyền hạn khác do Ủy ban nhân
dân cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh giao và theo quy định của pháp luật.
B. CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY VÀ BIÊN CHẾ
I. Sở Nội vụ có Giám đốc và không quá 03 Phó Giám đốc
1. Giám đốc Sở
Nội vụ là người đứng đầu Sở Nội vụ, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và trước pháp luật về thực
hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Nội vụ.
2. Phó Giám đốc
Sở Nội vụ là người giúp Giám đốc Sở Nội vụ phụ trách, chỉ đạo một số mặt công
tác của các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc Sở Nội vụ; chịu trách nhiệm trước
Giám đốc Sở Nội vụ và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc
Sở vắng mặt, một Phó Giám đốc Sở được Giám đốc Sở ủy
nhiệm điều hành các hoạt động của Sở Nội vụ.
3. Giám đốc và
Phó Giám đốc Sở Nội vụ do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh quyết định bổ nhiệm theo quy định của Đảng và Nhà nước.
4. Việc bổ nhiệm,
bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật, cho từ
chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách khác đối với Giám đốc, Phó Giám
đốc Sở Nội vụ do Chủ tịch Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định theo quy định của Đảng và Nhà nước.
II. Cơ cấu tổ chức của Sở Nội vụ
1. Các đơn vị thuộc Sở Nội vụ:
a) Phòng Tổ chức,
biên chế và tổ chức phi chính phủ;
b) Phòng Công chức,
viên chức;
c) Phòng Xây dựng
chính quyền và công tác thanh niên;
d) Phòng Cải
cách hành chính;
đ) Văn phòng Sở
Nội vụ;
e) Thanh tra Sở Nội vụ.
g) Phòng Tôn giáo;
2. Các cơ quan trực thuộc
Sở Nội vụ:
a) Ban Thi đua - Khen thưởng;
b) Chi cục Văn thư - Lưu
trữ.
Giám đốc Sở Nội vụ quy
định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các phòng chuyên môn,
đơn vị trực thuộc theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.
3. Biên
chế của Sở Nội vụ trong tổng chỉ tiêu biên chế hành chính, sự nghiệp được Ủy
ban nhân dân tỉnh giao hằng năm./.