Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 06/2009/QĐ-UBND về quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển, áp dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận

Số hiệu 06/2009/QĐ-UBND
Ngày ban hành 16/01/2009
Ngày có hiệu lực 26/01/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Huỳnh Tấn Thành
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 06/2009/QĐ-UBND

Phan Thiết, ngày 16 tháng 01 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ ĐOÀN KẾT ĐÁNH BẮT HẢI SẢN TRÊN BIỂN, ÁP DỤNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị định số 66/2005/NĐ-CP ngày 19/5/2005 của Chính phủ về đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản;

Căn cứ Chỉ thị số 22/2006/CT-TTg ngày 30/6/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn cho hoạt động đánh bắt hải sản trên các vùng biển, đặc biệt là đánh bắt xa bờ;

Theo đề nghị của Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh tại Tờ trình số 752/TTr-BĐBP ngày 20/11/2008,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ đoàn kết đánh bắt hải sản trên biển, áp dụng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.

Điều 3. Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, giám đốc các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan có trách nhiệm tổ chức hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra tuyên truyền nhân dân triển khai thực hiện Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Huỳnh Tấn Thành

 

QUY CHẾ

VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA TỔ ĐOÀN KẾT ĐÁNH BẮT HẢI SẢN TRÊN BIỂN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 06/2009/QĐ-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2009 của UBND tỉnh Bình Thuận)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Đối tượng, phạm vi điều chỉnh

1. Quy chế này quy định việc tổ chức, hoạt động và quản lý Tổ khai thác hải sản trên biển, sau đây gọi tắt là Tổ đoàn kết (TĐK), quy định đối với người và phương tiện nghề cá thuộc tỉnh Bình Thuận có hoạt động trên biển.

2. Quy chế này chỉ áp dụng đối với những thành viên của TĐK và tập trung vào những tàu cá có công suất từ 20 CV trở lên. Khuyến khích các tàu có công suất nhỏ hơn 20 CV tham gia vào các TĐK với việc xác lập trách nhiệm cụ thể cho từng tàu phù hợp với thực tiễn của từng tổ.

Điều 2. Nguyên tắc tổ chức và hoạt động

1. TĐK được thành lập theo nguyên tắc tự nguyện, nhằm phát huy tinh thần tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của các tổ viên trong khai thác hải sản, tiêu thụ sản phẩm, kinh nghiệm sản xuất, phòng, chống thiên tai, tai nạn, cứu hộ, cứu nạn và đấu tranh với các hành vi vi phạm về chủ quyền, an ninh trật tự, tài nguyên quốc gia trên các vùng biển Việt Nam.

2. Tổ đoàn kết được thành lập theo 04 tiêu chí cơ bản: cùng nghề, cùng ngư trường, cùng địa bàn cư trú, cùng dòng họ và thân thích. Quá trình tổ chức và hoạt động của TĐK được chính quyền địa phương, các sở ban ngành liên quan và các đơn vị Bộ đội Biên phòng (BĐBP) quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ cũng như quản lý, kiểm tra, giám sát việc đảm bảo thực thi các quy định của Quy chế này và các quy định của pháp luật liên quan.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Thành viên TĐK (dưới đây gọi tắt là tổ viên) là chủ sở hữu con tàu hoặc thuyền trưởng - người được chủ sở hữu con tàu ủy nhiệm sẽ thay mặt các thuyền viên trên tàu tham gia các hoạt động của TĐK.

2. Thuyền trưởng là người chỉ huy cao nhất trên tàu, thay mặt chủ tàu quyết định các hoạt động liên quan đến việc thực hiện quy ước nội bộ TĐK và các quy định của pháp luật trong quá trình phương tiện hoạt động trên biển.

3. Thuyền viên là người làm việc trên phương tiện nghề cá theo thỏa thuận với chủ phương tiện.

[...]