ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH AN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
04/2016/QĐ-UBND
|
An Giang, ngày
18 tháng 01 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH AN GIANG
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Nghị định số
24/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BCT-BNV ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ
hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên
môn về công thương thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Công Thương tại Tờ trình số 1745/TTr-SCT ngày 16 tháng 12 năm 2015 và Giám đốc
Sở Nội vụ tại Tờ trình số 04/TTr-SNV ngày 05 tháng 01 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương tỉnh An
Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10
ngày kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 43/2008/QĐ-UBND ngày 10 tháng 12
năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang về việc ban hành Quy định chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Công Thương và Quyết định số
71/2010/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang về
việc điều chỉnh, bổ sung Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ
chức bộ máy của Sở Công Thương.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Giám đốc
Sở Nội vụ, Giám đốc Sở Công Thương, Thủ trưởng các Sở, Ban, ngành tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công thương (b/c);
- Website Chính phủ;
- Cục Kiểm tra VB QPPL;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND;
- Chủ tịch và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Website tỉnh, Công báo;
- Lưu: TH-TC, TH.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Vương Bình Thạnh
|
QUY ĐỊNH
CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN VÀ CƠ CẤU TỔ
CHỨC CỦA SỞ CÔNG THƯƠNG TỈNH AN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 04/2016
/QĐ-UBND ngày 18 tháng 01 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị
trí, chức năng
1. Sở Công Thương là cơ
quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy
ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, bao gồm: cơ khí; luyện kim;
điện; năng lượng mới, năng lượng tái tạo; dầu khí; hóa chất; vật liệu nổ công
nghiệp; công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản (trừ vật liệu xây dựng);
công nghiệp tiêu dùng; công nghiệp thực phẩm; công nghiệp chế biến khác; an
toàn thực phẩm; lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh; xuất khẩu, nhập khẩu;
thương mại biên giới; quản lý thị trường; xúc tiến thương mại; thương mại điện
tử; dịch vụ thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế; quản lý cạnh tranh, chống bán
phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; khuyến công, quản lý
cụm công nghiệp, công nghiệp hỗ trợ; quản lý và tổ chức thực hiện các dịch vụ
công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của sở theo quy định của
pháp luật.
2. Sở Công Thương có tư cách
pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức
và hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra,
hướng dẫn thực hiện về chuyên môn, nghiệp vụ của Bộ Công Thương.
Điều 2.
Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tham mưu, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh:
a) Dự thảo quy hoạch, kế hoạch
dài hạn, 05 năm và hàng năm; chương trình, đề án, biện pháp tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ cải cách hành chính nhà nước về phát triển ngành công thương trên
địa bàn;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ
thị thuộc thẩm quyền ban hành của Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh vực công thương;
c) Dự thảo quy định cụ thể chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của sở;
d) Dự thảo văn bản quy định cụ
thể điều kiện, tiêu chuẩn, chức danh đối với Trưởng, Phó các đơn vị thuộc sở; dự
thảo quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo phụ trách lĩnh vực công thương của
Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân huyện, thị
xã, thành phố.
2. Tham mưu, trình Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh:
a) Dự thảo quyết định thành lập,
sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức, đơn vị thuộc sở theo quy định của
pháp luật;
b) Dự thảo các quyết định, chỉ
thị cá biệt thuộc thẩm quyền ban hành của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về lĩnh
vực công thương.
3. Hướng dẫn, tổ chức và
kiểm tra việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy hoạch,
kế hoạch, đề án, chương trình và các quy định về phát triển công thương sau khi
được phê duyệt; thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, giáo dục, theo
dõi thi hành pháp luật về lĩnh vực công thương.
4. Giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thẩm
định thiết kế các dự án đầu tư xây dựng, chất lượng các công trình thuộc ngành
công thương trên địa bàn tỉnh theo phân cấp; cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn và
thu hồi các loại giấy phép, chứng nhận thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở
Công Thương theo quy định của pháp luật, sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
5. Về công nghiệp và tiểu thủ
công nghiệp
a) Về cơ khí và luyện kim:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành cơ khí, ngành luyện kim, phát triển các sản
phẩm cơ khí, cơ - điện tử trọng điểm, các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao,
kết hợp kỹ thuật cơ khí, tự động hóa, điện tử công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Về công nghiệp hỗ trợ :
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, cơ chế, chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn tỉnh.
c) Về điện lực, năng lượng mới,
năng lượng tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch phát triển điện lực, phát triển việc ứng dụng năng lượng mới, năng lượng
tái tạo, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh;
Tổ chức tập huấn kiến thức pháp
luật về hoạt động điện lực và sử dụng điện cho đơn vị điện lực tại địa bàn tỉnh;
đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, an toàn điện cho nhân viên, công nhân
kỹ thuật thuộc các tổ chức quản lý điện nông thôn, miền núi;
Tổ chức triển khai thực hiện
phương án giá điện trên địa bàn tỉnh sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
d) Về công nghiệp khai thác mỏ
và chế biến khoáng sản (trừ khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất xi
măng):
Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan tổ chức thực hiện quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng
các loại khoáng sản sau khi được phê duyệt theo thẩm quyền;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy chuẩn, định mức kinh tế-kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh trong
khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
đ) Về hóa chất, vật liệu nổ
công nghiệp và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an
toàn và bảo vệ môi trường:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp và các loại
máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật an toàn trên địa bàn tỉnh;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan của tỉnh kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về quản lý,
sử dụng, bảo quản, kinh doanh và vận chuyển hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp,
xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng và các loại máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt
về kỹ thuật an toàn theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện các nội
dung quản lý về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực công thương theo quy định của
pháp luật; tổ chức thực hiện quy hoạch và các chính sách phát triển ngành công
nghiệp môi trường.
e) Về an toàn thực phẩm, công
nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp chế biến khác:
Tổ chức thực hiện quy hoạch, kế
hoạch, chính sách phát triển ngành sau khi được phê duyệt, gồm: Dệt - may, da -
giầy, giấy, sành sứ, thủy tinh, nhựa, bia, rượu, nước giải khát, sản phẩm sữa
chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo, bao bì
chứa dựng và các sản phẩm khác;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng sản phẩm công nghiệp, an toàn vệ
sinh, môi trường công nghiệp; an toàn thực phẩm từ khâu sản xuất, chế biến, bảo
quản, vận chuyển, kinh doanh đối với các loại rượu, bia, nước giải khát, sản phẩm
sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột, tinh bột, bánh, mứt, kẹo,
bao bì chứa đựng và các sản phẩm khác, an toàn thực phẩm đối với các chợ, siêu
thị và các cơ sở thuộc hệ thống dự trữ, phân phối hàng hóa thực phẩm thuộc phạm
vi quản lý của sở;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về phòng, chống thực phẩm giả, gian lận thương mại trên thị
trường đối với tất cả các loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến
thực phẩm, dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm thuộc phạm vi quản lý
của sở.
g) Về khuyến công:
Chủ trì, tham mưu giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với hoạt động khuyến
công;
Triển khai chương trình, kế hoạch,
đề án khuyến công tại địa phương đối với các hoạt động thực hiện bằng nguồn
kinh phí khuyến công quốc gia và các bao gồm các hoạt động thực hiện bằng nguồn
kinh phí khuyến công quốc gia và các hoạt động thực hiện bằng nguồn kinh phí
khuyến công địa phương;
Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân
triển khai thực hiện đề án khuyến công tại địa phương; đào tạo, bồi dưỡng, giải
quyết các vấn đề liên quan đến hoạt động khuyến công địa phương theo quy định của
pháp luật;
Thực hiện công tác tổng hợp,
báo cáo và cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; kiểm tra, đánh giá, theo
dõi, giám sát việc thực hiện đề án, kế hoạch, chương trình khuyến công trên địa
bàn tỉnh.
h) Về cụm công nghiệp:
Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh
thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật;
Chủ trì xây dựng quy hoạch, kế
hoạch, cơ chế chính sách phát triển cụm công nghiệp và tổ chức thực hiện sau
khi được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
Thẩm định hồ sơ thành lập, mở rộng
cụm công nghiệp, Trung tâm phát triển cụm công nghiệp; tham gia ý kiến về thiết
kế cơ sở dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp và các dự án đầu
tư xây dựng công trình trong cụm công nghiệp theo quy định của pháp luật;
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, thuế, tài chính, lao động và
xây dựng hạ tầng kỹ thuật, giải phóng mặt bằng, di chuyển cơ sở sản xuất, xây dựng
mới cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh;
Theo dõi, kiểm tra, đánh giá và
tổng hợp, báo cáo tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng và hoạt động của
cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
i) Về tiểu thủ công nghiệp:
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tổ chức thực hiện chương trình, đề án, cơ chế, chính sách, kế
hoạch phát triển các doanh nghiệp công nghiệp vừa và nhỏ, tổ chức kinh tế tập
thể trên địa bàn (bao gồm cả các ngành nghề, làng nghề nông thôn, các hợp tác
xã thuộc lĩnh vực công thương).
6. Về thương mại
a) Thương mại nội địa:
Tổ chức triển khai thực hiện
quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách quản lý mạng lưới kết cấu hạ tầng
thương mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại,
hệ thống các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ
thương mại; hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại, trung tâm
logistics, kinh doanh hàng hóa dưới các hình thức khác theo quy định của pháp
luật và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến
khích mở rộng mạng lưới kinh doanh, phát triển các tổ chức liên kết lưu thông
hàng hoá, hình thành các kênh lưu thông hàng hoá ổn định từ sản xuất đến tiêu
dùng trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện việc quy định về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, giấy
phép kinh doanh có điều kiện các mặt hàng: thuốc lá, rượu, xăng dầu, khí dầu mỏ
hóa lỏng và các hàng hóa dịch vụ khác trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp
luật và phân cấp quản lý của Bộ Công Thương;
Triển khai thực hiện cơ chế,
chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh và đời
sống nhân dân vùng biên giới, miền núi, vùng dân tộc và vùng khó khăn trên địa
bàn tỉnh (như cung cấp các mặt hàng thiết yếu, hỗ trợ lưu thông hàng hoá và dịch
vụ thương mại...);
Tổ chức hoạt động điều tiết lưu
thông hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm chất
lượng và an toàn thực phẩm, bình ổn và thúc đẩy thị trường nội tỉnh phát triển;
Tổng hợp và xử lý các thông tin
thị trường trên địa bàn tỉnh về tổng mức lưu chuyển hàng hoá, tổng cung, tổng cầu,
mức dự trữ lưu thông và biến động giá cả của các mặt hàng thiết yếu, các mặt
hàng chính sách đối với nhân dân vùng biên giới, miền núi và vùng dân tộc. Đề
xuất với cấp có thẩm quyền giải pháp điều tiết lưu thông hàng hóa trong từng thời
kỳ.
b) Về xuất nhập khẩu:
Tổ chức thực hiện các cơ chế,
chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu hàng
hoá; phát triển dịch vụ xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn tỉnh;
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu
hàng hoá của các doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài
và thương nhân không có hiện diện tại Việt Nam; hoạt động của các văn phòng,
chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
c) Về thương mại biên giới:
Tổ chức thực hiện các chính
sách phát triển thương mại biên giới trên địa bàn;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về phương thức mua bán, trao đổi hàng hóa, kinh doanh thương
mại biên giới, miền núi và vùng dân tộc trên địa bàn tỉnh;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định về quản lý an toàn thực phẩm đối với cơ sở kinh doanh thương
mại và các loại hàng hóa qua biên giới theo quy định của pháp luật;
Tổng hợp tình hình hoạt động
các khu kinh tế cửa khẩu; các ban quản lý cửa khẩu; kiến nghị sửa đổi, bổ sung
chính sách, biện pháp đẩy mạnh thương mại biên giới cho phù hợp với thực tế
trên địa bàn.
d) Về thương mại điện tử:
Tham mưu xây dựng và tổ chức
triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch
thương mại điện tử nhằm phát triển hạ tầng ứng dụng thương mại điện tử, phát
triển nguồn nhân lực phục vụ quản lý thương mại điện tử, hỗ trợ các tổ chức, cá
nhân ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh;
Thực hiện nội dung quản lý nhà
nước khác về thương mại điện tử theo quy định của pháp luật và phân cấp của Bộ
Công Thương.
đ) Về quản lý thị trường:
Tổ chức thực hiện công tác quản
lý thị trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật;
Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện pháp luật trong lĩnh vực công thương của các tổ chức, cá nhân kinh doanh
trên địa bàn tỉnh; thực hiện thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan đấu tranh chống các hành vi, đầu cơ, buôn lậu, gian lận
thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; chống vi phạm quyền sở hữu
trí tuệ, vệ sinh an toàn thực phẩm và các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác trái
quy định của pháp luật.
e) Về xúc tiến thương mại:
Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển
lãm thương mại, khuyến mại cho các thương nhân.
g) Về cạnh tranh, chống bán phá
giá, chống trợ cấp và tự vệ:
Hướng dẫn thực hiện các quy định
của pháp luật về cạnh tranh, chống phá giá, chống trợ cấp và tự vệ trên địa bàn
tỉnh;
Phát hiện và kiến nghị các cơ
quan có liên quan giải quyết theo thẩm quyền về những văn bản ban hành có nội
dung không phù hợp với pháp luật cạnh tranh chống bán phá giá, trợ cấp và tự vệ;
Đầu mối chủ trì hỗ trợ các
doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn đối phó với các vụ kiện chống bán phá giá,
chống trợ cấp và tự vệ từ nước ngoài;
Quản lý các hoạt động bán hàng
đa cấp theo quy định của pháp luật.
h) Về bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng:
Ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Tuyên truyền phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn hỗ trợ nâng cao nhận thức
về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương;
Thực hiện việc kiểm soát hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tại địa phương theo quy định của pháp luật
bảo vệ người tiêu dùng;
Kiểm tra, giám sát hoạt động tổ
chức xã hội, tổ chức hòa giải tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá
nhân kinh doanh tại địa phương;
Công bố công khai danh sách tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo
thẩm quyền;
Thanh tra, kiểm tra, giải quyết
khiếu nại, tố cáo và xử lý hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm
quyền.
i) Về hội nhập kinh tế:
Triển khai thực hiện kế hoạch,
chương trình, biện pháp cụ thể về hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh
sau khi được phê duyệt;
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn việc thực hiện kế hoạch,
chương trình, các quy định về hội nhập kinh tế quốc tế của địa phương.
7. Tổ chức thực hiện và chịu
trách nhiệm về giám định, đăng ký, cấp giấy phép, chứng chỉ, chứng nhận trong
phạm vi trách nhiệm quản lý của Sở theo quy định của pháp luật và theo phân
công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
8. Quản lý, theo dõi, khuyến
khích, hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân, các hội,
hiệp hội và các tổ chức phi chính phủ thuộc phạm vi quản lý của sở trên địa bàn
tỉnh theo quy định của pháp luật.
9. Hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở
Công Thương quản lý theo quy định của pháp luật.
10. Thực hiện hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực công thương theo phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Hướng dẫn chuyên
môn, nghiệp vụ thuộc lĩnh vực công thương đối với các Phòng Kinh tế hoặc Phòng
Kinh tế và Hạ tầng thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện.
12. Tổ chức thực hiện kế
hoạch nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học- kỹ thuật và công nghệ trong công
nghiệp và thương mại thuộc phạm vi quản lý của sở; hướng dẫn thực hiện các tiêu
chuẩn, quy phạm, định mức kinh tế - kỹ thuật, chất lượng sản phẩm công nghiệp;
xây dựng hệ thống thông tin lưu trữ phục vụ công tác quản lý nhà nước và chuyên
môn nghiệp vụ; tổ chức thực hiện chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án xây
dựng phát triển mạng lưới điện nông thôn và chợ nông thôn tại các xã trên địa
bàn tỉnh, đánh giá công nhận xã đạt tiêu chí về điện và chợ theo chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
13. Triển khai thực hiện chương
trình cải cách hành chính của sở theo mục tiêu và nội dung chương trình cải
cách hành chính của Ủy ban nhân dân tỉnh.
14. Kiểm tra, thanh tra
theo ngành, lĩnh vực được phân công quản lý đối với tổ chức, cá nhân hoạt động
trong lĩnh vực công thương; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham
nhũng theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
15. Quản lý và tổ chức thực hiện
các dịch vụ công trong lĩnh vực công thương thuộc phạm vi quản lý của sở theo
quy định của pháp luật.
16. Quy định cụ thể chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các tổ chức, đơn vị sự nghiệp
công lập thuộc sở quản lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của sở
theo hướng dẫn chung của Bộ Công Thương, Bộ Nội vụ và theo quy định của Ủy ban
nhân dân tỉnh.
17. Quản lý tổ chức bộ máy, vị
trí việc làm, biên chế công chức và số lượng người làm việc, cơ cấu viên chức
theo chức danh nghề nghiệp trong các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc sở; thực
hiện chế độ tiền lương và chính sách, chế độ đãi ngộ, đào tạo, bồi dưỡng, khen
thưởng, kỷ luật đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản
lý của sở theo quy định của pháp luật và theo sự phân công hoặc ủy quyền của Ủy
ban nhân dân tỉnh.
18. Quản lý theo quy định của
pháp luật đối với các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân,
các hội và các tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực công thương tại địa
phương.
19. Quản lý và chịu trách nhiệm
về tài chính được giao theo quy định của pháp luật và theo phân công hoặc ủy
quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh.
20. Tổng hợp thông tin, báo cáo định
kỳ sáu tháng một lần hoặc đột xuất về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao với Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương
21. Thực hiện các nhiệm vụ khác
do Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao và theo quy định của
pháp luật.
Chương II
Điều 3.
Cơ cấu tổ chức
1. Lãnh đạo sở
a) Sở Công Thương có Giám đốc
và không quá 03 Phó Giám đốc;
b) Giám đốc Sở là người đứng đầu
sở, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
và trước pháp luật trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quản lý
nhà nước về lĩnh vực công thương trên địa bàn tỉnh và các công việc được Ủy ban
nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phân công hoặc ủy quyền;
Giám đốc sở bổ nhiệm, miễn nhiệm
người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các tổ chức thuộc và trực thuộc sở
theo tiêu chuẩn chức danh do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành;
Giám đốc có trách nhiệm báo cáo
với Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công Thương về tổ chức
và hoạt động của sở, báo cáo công tác trước Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân tỉnh khi có yêu cầu, cung cấp tài liệu cần thiết theo yêu cầu của Hội đồng
nhân dân tỉnh, trả lời kiến nghị của cử tri, chất vấn của Đại biểu Hội đồng
nhân dân tỉnh về những vấn đề trong phạm vi lĩnh vực công thương; phối hợp với
Giám đốc sở khác, người đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan có
liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ của sở;
c) Phó Giám đốc sở là người
giúp Giám đốc sở chỉ đạo một số mặt công tác, chịu trách nhiệm trước Giám đốc sở
và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công. Khi Giám đốc Sở vắng mặt, một
Phó Giám đốc Sở được Giám đốc ủy nhiệm điều hành các hoạt động của sở;
d) Việc bổ nhiệm Giám đốc và
Phó Giám đốc sở do Chủ tịch Ủyban nhân dân tỉnh quyết định theo tiêu chuẩn chức
danh do Bộ Công Thương ban hành trên cơ sở các quy định của pháp luật.
Việc miễn nhiệm, cách chức, khen thưởng, kỷ luật và các chế độ chính sách khác
đối với Giám đốc và Phó Giám đốc sở thực hiện theo quy định của pháp luật;
đ) Giám đốc, Phó Giám đốc sở
không kiêm chức danh Trưởng của các tổ chức, đơn vị cấp dưới có tư cách pháp
nhân ( trừ trường hợp văn bản có giá trị pháp lý cao hơn quy định khác).
2. Các tổ
chức tham mưu, tổng hợp và chuyên môn, nghiệp vụ
a) Văn phòng;
b) Thanh tra;
c) Phòng Kế hoạch - Tài chính
-Tổng hợp;
d) Phòng Quản lý công nghiệp;
đ) Phòng Quản lý thương mại;
e) Phòng Kỹ thuật an toàn - Môi
trường;
g) Phòng Quản lý năng lượng;
h) Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu;
i) Chi cục Quản lý thị trường
(chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Chi cục Quản lý thị trường
thực hiện theo Thông tư hướng dẫn của Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ).
3. Đơn vị sự nghiệp công lập:
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp.
Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều
động, khen thưởng, kỷ luật, từ chức, nghỉ hưu và thực hiện chế độ, chính sách đối
với cấp trưởng, phó cấp trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc sở do Giám đốc Sở
Công Thương quyết định theo quy định của pháp luật.
Điều 4.
Biên chế công chức và số lượng người làm việc (biên chế sự nghiệp)
1. Biên chế công chức, biên chế
sự nghiệp của Sở Công Thương được giao trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức
năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động và nằm trong tổng biên chế công chức, biên chế
sự nghiệp của tỉnh được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
2. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ,
cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
hàng năm Sở Công Thương xây dựng kế hoạch biên chế công chức, biên chế sự nghiệp
trình Ủy ban nhân dân tỉnh để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo
quy định của pháp luật.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 5. Trách nhiệm của Giám đốc Sở Công Thương
1. Phối hợp với các cơ quan có
liên quan triển khai thực hiện Quy định này.
2.
Căn cứ vào quy định này và các văn bản pháp luật có liên quan, Giám đốc Sở
Công Thương có trách nhiệm xây dựng quy chế, lề lối làm việc nội bộ, mối quan hệ
với các đơn vị trực thuộc sở; theo chỉ tiêu biên chế được giao bố trí cán bộ,
công chức phù hợp với trình độ chuyên môn để thực hiện chức năng, nhiệm vụ đã
được phân công.
3. Phối hợp với Giám đốc Sở Nội
vụ hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của
Phòng Kinh tế hoặc Phòng Kinh tế và Hạ tầng về lĩnh vực công thương.
Điều 6. Trong quá trình thực hiện Quy định này, nếu có vấn đề phát sinh, vướng
mắc, thì Giám đốc Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp Sở Nội vụ trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế và
các quy định của pháp luật./.