BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
----------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
01/2008/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 09 tháng 01năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BỒI DƯỠNG
NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn
cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, các cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 166/2004/NĐ-CP ngày 16 tháng 9 năm 2004 của Chính phủ quy định
trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg ngày 11 tháng 01 năm 2005 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà
giáo và cán bộ quản lý giáo dục giai đoạn 2005-2010”;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chuyên nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về bồi dưỡng nâng
cao trình độ cho giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày
đăng Công báo.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục
Chuyên nghiệp, thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo,
giám đốc các sở giáo dục và đào tạo, thủ trưởng các bộ, ngành Trung ương và Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệu trưởng các
trường trung cấp chuyên nghiệp, thủ trưởng các cơ sở giáo dục có đào tạo trung
cấp chuyên nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
- Văn phòng Quốc hội;
- UB VHGDTTN- NĐ Quốc hội; để báo cáo
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Như Điều 3 (để thực hiện)
- Bộ Tư pháp (Cục kiểm tra VBQPPL);
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDCN.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG THƯỜNG TRỰC
Bành Tiến Long
|
QUY ĐỊNH
VỀ BỒI DƯỠNG NÂNG CAO TRÌNH ĐỘ CHO GIÁO VIÊN TRƯỜNG TRUNG CẤP
CHUYÊN NGHIỆP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 01 /2008/QĐ - BGDĐT Ngày 09 tháng 01 năm
2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương 1.
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về bồi dưỡng nâng cao trình
độ cho giáo viên trường trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) bao gồm: nội dung,
chương trình, hình thức bồi dưỡng; điều kiện tổ chức bồi dưỡng, đánh giá, công
nhận kết quả bồi dưỡng.
2. Văn bản này áp dụng đối với giáo viên đang giảng dạy ở
các trường TCCN và các cơ sở giáo dục có đào
tạo trình độ TCCN (sau đây gọi chung là các trường).
Điều 2. Mục đích
1. Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo trình độ TCCN.
2. Là cơ sở pháp lý để các trường, cơ quan có thẩm quyền chỉ
đạo, thực hiện công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên TCCN.
Chương 2.
NỘI DUNG,
CHƯƠNG TRÌNH, HÌNH THỨC BỒI DƯỠNG
Điều 3. Nội dung bồi dưỡng
1. Kiến thức về lý luận chính trị, chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chiến lược phát triển kinh tế, xã hội,
chiến lược phát triển giáo dục và những quan điểm của Đảng về đổi mới giáo dục
nói chung, giáo dục nghề nghiệp nói riêng.
2. Kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, các kiến thức
liên quan về các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực chuyên ngành.
3. Kiến thức nâng cao về năng lực sư phạm, trong đó chú trọng các phương pháp dạy học tiên tiến, ứng dụng
công nghệ và sử dụng phương tiện đồ dùng dạy học, phương pháp đánh giá và kỹ
năng thực hành giảng dạy.
Điều 4. Chương trình bồi dưỡng
1. Chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên TCCN
phải thể hiện được mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp, thời gian bồi dưỡng,
cách thức tổ chức và điều kiện thực hiện chương trình.
2. Chương trình bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên TCCN
bao gồm: bồi dưỡng nâng cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, bồi dưỡng
nâng cao năng lực sư phạm và các chương trình bồi dưỡng khác. Các chương
trình bồi dưỡng này do hiệu trưởng các trường được giao nhiệm vụ bồi dưỡng ban
hành.
Điều 5. Hình thức bồi dưỡng
1. Bồi dưỡng giáo viên TCCN được tiến hành theo các
hình thức tập trung hoặc không tập trung. Các hình thức này có thể được thực hiện
thông qua các hoạt động: tập huấn về chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp; bồi dưỡng
chuyên đề; hội thảo khoa học; tham quan, nghiên cứu, khảo sát thực tế (trong nước
hoặc ở nước ngoài).
2. Các hoạt động quy định ở khoản 1 Điều này có thể tổ chức
bồi dưỡng thường xuyên hoặc định kỳ (ít nhất 2 năm một lần) tùy theo kế hoạch
và tình hình thực tế của các Bộ, ngành, địa phương. Ngoài ra, giáo viên giảng dạy
TCCN phải thường xuyên tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề
nghiệp của mình.
Điều 6. Thời gian thực hiện chương
trình bồi dưỡng
Thời gian bồi dưỡng nâng cao trình độ giáo viên TCCN được
thực hiện tuỳ thuộc vào mục tiêu, nội dung, hình thức, phương pháp và điều kiện
thực hiện đối với từng chương trình bồi dưỡng.
Chương 3.
ĐIỀU KIỆN TỔ
CHỨC BỒI DƯỠNG; ĐÁNH GIÁ, CÔNG NHẬN KẾT QUẢ BỒI DƯỠNG
Điều 7. Điều kiện để các trường được
tổ chức bồi dưỡng
1. Đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện
và đồ dùng dạy học về số lượng phòng học, kích thước phòng học đúng quy định;
phòng thí nghiệm, thực hành, xưởng trường (tùy theo ngành nghề bồi dưỡng); có
trang thiết bị, đồ dùng dạy học phù hợp với những ngành và chuyên ngành tổ chức
bồi dưỡng.
2. Đảm bảo về số lượng và chất lượng đội ngũ giảng viên.
3. Chương trình bồi dưỡng, kế hoạch bồi dưỡng và các điều
kiện liên quan (kinh phí tổ chức bồi dưỡng, nhu cầu bồi dưỡng) phải đáp ứng được
mục tiêu và yêu cầu bồi dưỡng.
4. Giảng dạy đúng chương trình; đảm bảo thời gian, chất lượng
bồi dưỡng và thường xuyên rà soát, điều chỉnh, cập nhật các nội dung tài
liệu bồi dưỡng mới cho phù hợp với tình hình thực tế.
Điều 8. Đánh giá, công nhận kết quả bồi dưỡng
1. Cuối mỗi đợt bồi dưỡng (khoá học), các trường được giao
nhiệm vụ bồi dưỡng có trách nhiệm tổ chức đánh giá kết quả bồi dưỡng.
2. Hình thức đánh giá phụ thuộc vào mục tiêu, nội dung
chương trình, đối tượng người học. Đánh giá kết quả bồi dưỡng có thể được thực
hiện bằng một trong các hình thức: thi, kiểm tra, làm tiểu luận, viết thu hoạch
cá nhân.
3. Giáo viên sau khi hoàn thành chương trình bồi dưỡng được
hiệu trưởng trường giao nhiệm vụ bồi dưỡng công nhận kết quả bồi dưỡng.
Điều 9. Chế độ chính sách đối với
cán bộ, giảng viên các trường được giao nhiệm vụ bồi dưỡng và giáo viên TCCN tham
dự bồi dưỡng
Cán bộ, giảng viên
các trường được giao nhiệm vụ làm
công tác bồi dưỡng giáo viên TCCN, khi tham gia công tác bồi dưỡng được
hưởng quyền lợi theo chế độ quy định hiện hành của Nhà nước.
Thời gian tham dự bồi dưỡng của giáo viên TCCN được tính
vào thời gian công tác trong năm theo quy định.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều 10. Các cơ quan quản lý công
tác bồi dưỡng
1. Các Bộ, ngành, uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, căn cứ vào nguồn ngân sách cụ thể, giao kinh phí bồi dưỡng giáo
viên TCCN tới các sở hoặc trường thuộc phạm vi quản lý và thực hiện trách nhiệm
quản lý, chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo
viên TCCN.
2. Các Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn
đốc việc thực hiện Quy định này đối với các trường TCCN Trung ương và địa
phương trên địa bàn; tham mưu với cấp ủy đảng và chính quyền địa phương để có
chính sách về kinh phí cho công tác bồi dưỡng giáo viên. Hàng năm hoặc định kỳ,
sở giáo dục và đào tạo có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, đánh giá; tổ chức hội
nghị sơ kết, tổng kết công tác bồi dưỡng giáo viên TCCN và báo cáo về Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
Điều 11. Các trường đào tạo trình độ
TCCN
1. Căn cứ vào nhu cầu bồi dưỡng giáo viên, chủ động xây dựng
kế hoạch bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giáo viên TCCN của đơn vị mình theo từng
giai đoạn, từng năm học.
2. Lập dự toán kinh phí cho công tác bồi dưỡng giáo viên
TCCN, đề nghị cơ quan chủ quản cấp kinh phí bồi dưỡng hàng năm hoặc định kỳ và
chuẩn bị các điều kiện đảm bảo khác để triển khai công tác bồi dưỡng giáo viên
TCCN theo quy định.
3. Chủ động đề ra mục tiêu, yêu cầu bồi dưỡng, liên hệ, hợp
đồng với các trường được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên TCCN (nội dung, thời
gian, địa điểm tổ chức lớp bồi dưỡng) để tổ chức các lớp bồi dưỡng.
4. Hiệu trưởng chịu trách nhiệm quản lý về công tác bồi dưỡng
giáo viên; bố trí giáo viên tham dự chương trình bồi dưỡng sao cho phù hợp với
điều kiện thực tế của đơn vị mình. Đảm bảo thực hiện giáo viên được bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm hàng năm và định kỳ, đồng thời tạo điều kiện thuận
lợi để giáo viên được tham gia bồi dưỡng theo Quy định này.
5. Hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh
nghiệm và gửi kế hoạch bồi dưỡng, báo cáo tổng kết về sở giáo dục và đào tạo, bộ,
ngành quản lý trường và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 12. Khen thưởng và xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bồi
dưỡng giáo viên được khen thưởng theo quy định hiện hành.
2. Tổ chức, cá nhân vi phạm Quy định này hoặc không chấp
hành sự phân công của tổ chức về việc thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên
thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm
hành chính hoặc gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật./.