Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Quy trình 7129/QT-NHNN về nghiệp vụ chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá dưới hình thức ghi sổ của Ngân hàng Nhà nước đối với các ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành

Số hiệu 7129/QT-NHNN
Ngày ban hành 06/08/2008
Ngày có hiệu lực 06/08/2008
Loại văn bản Văn bản khác
Cơ quan ban hành Ngân hàng Nhà nước
Người ký Phạm Bảo Lâm
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC
VIỆT NAM  
-----------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------------

Số: 7129/QT-NHNN

Hà Nội, ngày 06 tháng 08 năm 2008

 

QUY TRÌNH

NGHIỆP VỤ CHIẾT KHẤU, TÁI CHIẾT KHẤU GIẤY TỜ CÓ GIÁ DƯỚI HÌNH THỨC GHI SỔ CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC NGÂN HÀNG  

Căn cứ Quyết định số 898/2003/QĐ-NHNN ngày 12/8/2003 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành Quy chế chiết khấu, tái chiết khấu của NHNN đối với các ngân hàng; Quyết định số 12/2008/QĐ-NHNN ngày 29/4/2008 sửa đổi một số điều của Quy chế chiết khấu, tái chiết khấu giấy tờ có giá (GTCG) ban hành kèm theo Quyết định số 898/2003/QĐ-NHNN;
Căn cứ Quyết định số 1909/QĐ-NHNN ngày 30/12/2005 của Thống đốc NHNN về việc tổ chức tín dụng sử dụng một số loại trái phiếu trong các giao dịch tái cấp vốn của NHNN;
Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn Quy trình nghiệp vụ chiết khấu, tái chiết khấu (sau đây gọi chung là chiết khấu) GTCG của NHNN đối với các ngân hàng như sau:

I. MỘT SỐ QUY ĐỊNH CHUNG

1. Đối tượng tham gia nghiệp vụ chiết khấu:

Các ngân hàng được thành lập và hoạt động theo Luật Các tổ chức tín dụng hiện hành và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định tại quy trình này.

2. Điều kiện tham gia nghiệp vụ chiết khấu:

2.1. Có tài khoản tiền gửi thanh toán mở tại Sở Giao dịch NHNN hoặc NHNN chi nhánh được ủy quyền (trường hợp Thống đốc có ủy quyền thực hiện nghiệp vụ chiết khấu).

2.2. Có Giấy đăng ký tham gia nghiệp vụ chiết khấu và giới thiệu mẫu chữ ký của người có thẩm quyền, người kiểm soát và giao dịch viên theo Mẫu số 1A/QTCK (đính kèm) gửi Sở Giao dịch NHNN và Cục Công nghệ tin học ngân hàng.

Trường hợp có sự thay đổi về nhân sự tham gia giao dịch nghiệp vụ chiết khấu, ngân hàng phải thực hiện giới thiệu bổ sung hoặc đề nghị thay thế về NHNN (Sở Giao dịch NHNN và Cục Công nghệ tin học ngân hàng) theo Mẫu 1B/QTCK (đính kèm) để được cấp mới và thu hồi mã khóa truy cập, mã chữ ký điện tử đã cấp trước đây.

2.3. Hình thức, thời hạn còn lại của GTCG tham gia nghiệp vụ chiết khấu.

- Trường hợp chiết khấu toàn bộ thời hạn còn lại của GTCG: Thời hạn còn lại tối đa của GTCG là 91 ngày;

- Trường hợp chiết khấu có kỳ hạn: Thời hạn còn lại của GTCG phải dài hơn thời hạn NHNN chấp nhận chiết khấu. Kỳ hạn NHNN chiết khấu cho các ngân hàng tối đa là 91 ngày.

2.4. Phải trang bị đầy đủ máy móc, thiết bị tin học, đường truyền và kết nối với hệ thống máy chủ tại NHNN (Sở Giao dịch NHNN và cục Công nghệ tin học ngân hàng).

3. Các quy định về GTCG sử dụng trong giao dịch chiết khấu:

3.1. Giấy tờ có giá được NHNN sử dụng trong nghiệp vụ chiết khấu là loại GTCG ghi sổ, phát hành bằng đồng Việt Nam và có thể chuyển nhượng được.

3.2. Các loại GTCG sử dụng trong giao dịch nghiệp vụ chiết khấu:

- Tín phiếu NHNN;

- Tín phiếu Kho bạc;

- Trái phiếu Kho bạc;

- Trái phiếu công trình Trung ương;

- Trái phiếu Chính phủ do Quỹ Hỗ trợ phát triển (nay là Ngân hàng Phát triển Việt Nam) phát hành;

- Trái phiếu Chính quyền địa phương do UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh phát hành;

- Các loại GTCG khác được Thống đốc quy định trong từng thời kỳ.

3.3. Tỷ lệ tham gia giao dịch của các loại GTCG:

Trường hợp các ngân hàng sử dụng GTCG do Quỹ Hỗ trợ phát triển, trái phiếu Chính quyền địa phương do UBND thành phố Hà Nội và UBND thành phố Hồ Chí Minh phát hành thì tỷ lệ tham gia giao dịch của GTCG không vượt quá 50%/tổng giá trị giao dịch GTCG mà các ngân hàng đề nghị NHNN chiết khấu.

4. Công thức xác định số tiền thanh toán khi chiết khấu GTCG của các ngân hàng:

4.1. Hình thức chiết khấu toàn bộ thời hạn còn lại của GTCG:

[...]