UỶ
BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
09/1998/PL-UBTVQH10
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 12 năm 1998
|
PHÁP LỆNH
CỦA UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI SỐ 09/1998/PL-UBTVQH10 NGÀY 25
THÁNG 12 NĂM 1998 VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG HOÀ GIẢI Ở CƠ SỞ
Để phát huy truyền thống đoàn
kết, tương thân, tương ái trong cộng đồng dân cư, nâng cao kết quả giải quyết
những việc vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong nhân dân ở cơ sở, góp phần
phòng ngừa và hạn chế các vi phạm pháp luật, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội,
giảm bớt các vụ, việc phải xét xử tại Toà án;
Căn cứ vào Hiến pháp nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992;
Căn cứ vào Nghị quyết của Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ hai về Chương trình xây dựng
luật, pháp lệnh năm 1998;
Pháp lệnh này quy định về tổ chức và hoạt động hoà giải ở cơ sở.
Chương 1:
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Hoà
giải
Hoà giải ở cơ sở là việc hướng dẫn,
giúp đỡ, thuyết phục các bên đạt được thoả thuận, tự nguyện giải quyết với nhau
những việc vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ nhằm giữ gìn đoàn kết trong nội
bộ nhân dân, phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, bảo đảm trật tự, an toàn xã
hội trong cộng đồng dân cư.
Điều 2. Hình
thức hoà giải
Hoà giải ở cơ sở được thực hiện
thông qua hoạt động của Tổ hoà giải hoặc các tổ chức thích hợp khác của nhân
dân ở thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố và các cụm dân cư khác phù hợp với pháp luật,
đạo đức xã hội và phong tục, tập quán tốt đẹp của nhân dân.
Nhà nước tạo điều kiện và khuyến
khích hoạt động hoà giải, các hình thức hoà giải ở cộng đồng dân cư.
Điều 3. Phạm
vi hoà giải
1- Việc hoà giải được tiến hành
đối với những việc vi phạm pháp luật và tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư,
bao gồm:
a) Mâu thuẫn, xích mích giữa các
cá nhân với nhau;
b) Tranh chấp về quyền, lợi ích
phát sinh từ quan hệ dân sự, hôn nhân và gia đình;
c) Những việc vi phạm pháp luật
khác mà theo quy định của pháp luật chưa đến mức bị xử lý bằng biện pháp hình sự
hoặc biện pháp hành chính.
2- Các vụ, việc sau đây không
hoà giải :
a) Tội phạm hình sự, trừ trường
hợp mà người bị hại không yêu cầu xử lý về hình sự và không bị cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xử lý hành chính theo quy định của pháp luật;
b) Hành vi vi phạm pháp luật bị
xử lý hành chính;
c) Vi phạm pháp luật và các
tranh chấp mà theo quy định của pháp luật thì không được hoà giải.
3- Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng
việc hoà giải để trốn tránh xử lý bằng biện pháp hình sự, hành chính.
Điều 4.
Nguyên tắc hoà giải
Việc hoà giải được tiến hành
theo các nguyên tắc sau đây:
1- Phù hợp với đường lối, chính
sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đạo đức xã hội và phong tục, tập quán tốt
đẹp của nhân dân;
2- Tôn trọng sự tự nguyện của
các bên; không bắt buộc, áp đặt các bên tranh chấp phải tiến hành hoà giải;
3- Khách quan, công minh, có lý,
có tình; giữ bí mật thông tin đời tư của các bên tranh chấp; tôn trọng quyền, lợi
ích hợp pháp của người khác; không xâm phạm lợi ích của Nhà nước, lợi ích công
cộng;
4- Kịp thời, chủ động, kiên trì
nhằm ngăn chặn vi phạm pháp luật, hạn chế những hậu quả xấu khác có thể xảy ra
và đạt được kết quả hoà giải.
Điều 5. Vai
trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận,
các tổ chức xã hội khác, tổ chức kinh tế, cơ quan nhà nước, đơn vị vũ
trang nhân dân và công dân trong công tác hoà giải
Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam, các tổ chức thành viên của Mặt trận, các tổ chức xã hội khác, tổ chức kinh
tế, cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân và công dân có trách nhiệm phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước hữu quan, động viên nhân dân trong việc
xây dựng, củng cố Tổ hoà giải và các tổ chức hoà giải khác của nhân dân trong cộng
đồng dân cư; giúp đỡ, tạo điều kiện cho hoạt động hoà giải ở cơ sở; tham gia
hoà giải theo quy định của pháp luật.
Điều 6. Quản
lý nhà nước về công tác hoà giải
1- Nội dung quản lý nhà nước về
công tác hoà giải bao gồm:
a) Ban hành văn bản pháp luật về
tổ chức và hoạt động hoà giải;
b) Hướng dẫn về tổ chức và hoạt
động hoà giải;
c) Tổ chức bồi dưỡng đường lối,
chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nghiệp vụ hoà giải cho
người làm công tác hoà giải;
d) Sơ kết, tổng kết công tác hoà
giải.
2- Chính phủ thống nhất quản lý
nhà nước về công tác hoà giải trong phạm vi cả nước.
Bộ Tư pháp chịu
trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về công tác hoà giải ở
cơ sở; chỉ đạo và hướng dẫn Uỷ ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý nhà nước
về công tác hoà giải ở địa phương.
Chương 2:
TỔ HOÀ GIẢI VÀ TỔ VIÊN TỔ
HOÀ GIẢI
Điều 7. Tổ
hoà giải
1- Tổ hoà giải ở cơ sở là tổ chức
tự quản của nhân dân được thành lập ở thôn, xóm, bản, ấp, tổ dân phố và các cụm
dân cư khác để thực hiện hoặc tổ chức thực hiện việc hoà giải những việc vi phạm
pháp luật và tranh chấp nhỏ trong nhân dân theo quy định của pháp luật.
2- Tổ hoà giải có tổ trưởng và
các tổ viên do Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn phối hợp với các tổ
chức thành viên của Mặt trận lựa chọn, giới thiệu để nhân dân bầu và do Uỷ ban
nhân dân cùng cấp công nhận.
Chính phủ quy định
chi tiết thủ tục bầu, miễn nhiệm tổ trưởng và tổ viên Tổ hoà giải.
Điều 8. Tổ
trưởng Tổ hoà giải
1- Tổ trưởng Tổ hoà giải là người
phụ trách Tổ hoà giải, đồng thời tham gia hoạt động hoà giải với tư cách tổ
viên.
2- Tổ trưởng Tổ hoà giải có các
nhiệm vụ sau đây:
a) Phân công, điều hoà, phối hợp
hoạt động của các tổ viên Tổ hoà giải; phối hợp hoạt động với Tổ hoà giải khác
khi xét thấy cần thiết;
b) Tổ chức rút kinh nghiệm về
công tác hoà giải;
c) Báo cáo Uỷ ban nhân dân, Uỷ
ban Mặt trận Tổ quốc xã, phường, thị trấn về công tác hoà giải.
Điều 9. Tiêu
chuẩn của tổ viên Tổ hoà giải
Tổ viên Tổ hoà giải có các tiêu
chuẩn sau đây:
1- Có phẩm chất đạo đức tốt,
nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước
và có uy tín trong nhân dân;
2- Có khả năng thuyết phục, vận
động nhân dân thực hiện chính sách, pháp luật;
3- Tự nguyện tham gia tổ chức
hoà giải, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác hoà giải.
Chương 3:
HOẠT ĐỘNG HOÀ GIẢI
Điều 10. Tiến
hành việc hoà giải
Việc hoà giải được tiến hành
trong các trường hợp sau đây:
1- Tổ viên Tổ hoà giải chủ động
hoà giải hoặc tổ chức việc hoà giải theo sáng kiến của mình;
2- Theo sáng kiến của tổ trưởng
Tổ hoà giải;
3- Theo đề nghị của cơ quan, tổ
chức hoặc cá nhân khác;
4- Theo yêu cầu của một bên hoặc
các bên tranh chấp.
Điều 11.
Người tiến hành hoà giải
Việc hoà giải có thể do một hoặc
một số tổ viên Tổ hoà giải tiến hành. Trong trường hợp cần thiết, tổ viên Tổ
hoà giải có thể mời người ngoài Tổ hoà giải cùng tham gia hoà giải.
Điều 12. Hoà
giải tranh chấp mà các đương sự ở các cụm dân cư khác nhau
Trong trường hợp các bên tranh
chấp ở các cụm dân cư có các Tổ hoà giải khác nhau, thì các Tổ hoà giải đó phối
hợp để thực hiện việc hoà giải.
Điều 13.
Phương thức hoà giải
Việc hoà giải được tiến hành
theo phương thức sau đây:
1- Bằng lời nói;
2- Trong trường hợp các bên có
yêu cầu hoặc được các bên đồng ý, việc hoà giải được tổ viên Tổ hoà giải lập
biên bản;
3- Tuỳ từng trường hợp cụ thể, tổ
viên Tổ hoà giải có thể tiến hành việc hoà giải bằng cách gặp gỡ từng bên hoặc
các bên;
4- Sau khi tìm hiểu sự việc,
nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, tham khảo ý kiến của cá nhân, cơ quan, tổ chức
hữu quan, lắng nghe ý kiến của các bên, tổ viên Tổ hoà giải phân tích, thuyết
phục các bên đạt được thoả thuận phù hợp với pháp luật, đạo đức xã hội và phong
tục, tập quán tốt đẹp của nhân dân và tự nguyện thực hiện thoả thuận đó.
Điều 14. Kết
thúc việc hoà giải
Việc hoà giải được kết thúc khi
các bên đã đạt được thoả thuận và tự nguyện thực hiện thoả thuận đó.
Tổ viên Tổ hoà giải động viên,
thuyết phục các bên thực hiện thoả thuận.
Chương 4:
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 15.
Khen thưởng
1- Tổ hoà giải và tổ viên Tổ hoà
giải có thành tích trong công tác hoà giải thì được khen thưởng.
2- Tổ chức, cá nhân có thành
tích trong việc xây dựng, củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của
các tổ chức hoà giải ở cơ sở, tích cực tham gia hoà giải thì được khen thưởng.
Điều 16. Xử
lý vi phạm
Người nào có hành vi vi phạm
Pháp lệnh này và các quy định khác của pháp luật về hoà giải ở cơ sở, thì tuỳ
theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị
truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định
của pháp luật.
CHƯƠNG V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Phạm
vi áp dụng
1- Pháp lệnh này áp dụng đối với
việc tổ chức và hoạt động của Tổ hoà giải ở cơ sở.
Đối với những Tổ hoà giải ở cơ sở
đã được thành lập trước ngày Pháp lệnh này có hiệu lực thì căn cứ vào các quy định
của Pháp lệnh này để kiện toàn tổ chức và phát huy vai trò trong hoạt động hoà
giải.
2- Các quy định của Pháp lệnh
này được áp dụng đối với hoạt động hoà giải của các tổ chức thích hợp khác của
nhân dân trong cộng đồng dân cư ở cơ sở.
Điều 18. Hiệu
lực thi hành
Pháp lệnh này có hiệu lực kể từ
ngày công bố.
Những quy định trước đây trái với
Pháp lệnh này đều bãi bỏ.
Điều 19. Hướng
dẫn thi hành Pháp lệnh
Chính phủ phối hợp với Uỷ ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn thi hành Pháp lệnh này.