Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Dự thảo Nghị quyết hướng dẫn Quy định của Bộ luật tố tụng dân sự 92/2015/QH13, Luật tố tụng hành chính 93/2015/QH13 về gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo văn bản tố tụng bằng phương tiện điện tử do Hội đồng Thẩm phán tòa án nhân dân tối cao ban hành

Số hiệu Khongso
Ngày ban hành 25/06/2016
Ngày có hiệu lực
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao
Người ký Nguyễn Hòa Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thủ tục Tố tụng

HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN
TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số:      /NQ-HĐTP

Hà Nội, ngày     tháng    năm 2016

DỰ THẢO 1

 

 

NGHỊ QUYẾT

HƯỚNG DẪN THI HÀNH MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỦA BỘ LUẬT TỐ TỤNG DÂN SỰ SỐ 92/2015/QH13, LUẬT TỐ TỤNG HÀNH CHÍNH SỐ 93/2015/QH13 VỀ GỬI, NHẬN ĐƠN KHỞI KIỆN, TÀI LIỆU, CHỨNG CỨ VÀ CẤP, TỐNG ĐẠT, THÔNG BÁO VĂN BẢN TỐ TỤNG BẰNG PHƯƠNG TIỆN ĐIỆN TỬ

HỘI ĐỒNG THẨM PHÁN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO

Căn cứ Luật tổ chức Tòa án nhân dân số 62/2014/QH13;

Căn cứ Bộ luật tố tụng dân sự số 92/2015/QH13;

Căn cứ Luật tố tụng hành chính số 93/2015/QH13;

Căn cứ Luật giao dịch điện tử số 51/2005/QH11;

Để áp dụng đúng và thống nhất quy định tại Điều 176, điểm c khoản 1 Điều 190 Bộ luật tố tụng dân sự số 92/2015/QH13, Điều 105 và khoản 3 Điều 119 Luật tố tụng hành chính số 93/2015/QH13;

Sau khi có ý kiến thống nhất của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

QUYẾT NGHỊ:

Chương 1

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

Nghị quyết này hướng dẫn thực hiện thủ tục gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính bằng phương tiện điện tử theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính và Luật giao dịch điện tử.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

1. Tòa án có đủ điều kiện để thực hiện được việc gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ; cấp, tống đạt, thông báo bằng phương tiện điện tử đối với những vụ án dân sự, vụ án hành chính.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân lựa chọn phương thức giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính với Tòa án đủ điều kiện thực hiện theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự và Luật tố tụng hành chính.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1. Giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính là việc thực hiện các thủ tục tố tụng gửi, nhận đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ; thủ tục cấp, tống đạt, thông báo các văn bản tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính bằng phương tiện điện tử.

2. Văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính là thông điệp dữ liệu điện tử được tạo ra, gửi đi, nhận và lưu trữ bằng phương tiện điện tử từ đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và các văn bản tố tụng để thực hiện các thủ tục gửi, nhận đơn khởi kiện, cấp, thông báo văn bản tố tụng. Văn bản điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính có giá trị pháp lý như văn bản tố tụng bằng giấy.

3. Tài khoản giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính là tên và mật khẩu được cấp cho người nộp đơn khởi kiện để đăng nhập vào Cổng thông tin điện tử của Tòa án khi thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực tố tụng dân sự, tố tụng hành chính và tra cứu các hồ sơ, các văn bản tố tụng đã nhận, gửi giữa Tòa án và cơ quan, tổ chức, cá nhân.

4. Mã giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính là một dãy các ký tự được tạo ra theo một nguyên tắc thống nhất để ghi nhận thông điệp dữ liệu điện tử trong lĩnh vực tố tụng trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Mã giao dịch điện tử là duy nhất để nhận biết, xác định, tra cứu theo từng thông điệp dữ liệu điện tử trong lĩnh vực tố tụng.

5. Mã xác thực giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính là mật khẩu dùng một lần được sử dụng khi cơ quan, tổ chức, cá nhân giao dịch điện tử với Tòa án qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án. Mật khẩu này được gửi từ Cổng thông tin điện tử của Tòa án qua tin nhắn đến số điện thoại hoặc địa chỉ thư điện tử của đương sự đã đăng ký với Tòa án.

6. Cổng thông tin điện tử của Tòa án: là điểm truy cập tập trung, tích hợp các thông tin để cơ quan, tổ chức, cá nhân giao dịch điện tử với Tòa án trên nền tảng Web.

Điều 4. Nguyên tắc giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, hành chính

1. Việc thực hiện các giao dịch điện tử trong tố tụng dân sự, tố tụng hành chính phải tuân theo nguyên tắc của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính và Luật giao dịch điện tử.

2. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn phương thức giao dịch với Tòa án nếu Tòa án đó đồng thời chấp nhận giao dịch theo phương thức truyền thống và phương tiện điện tử, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Cơ quan, tổ chức, cá nhân đã thực hiện thủ tục tố tụng điện tử thì phải thực hiện các giao dịch khác với Tòa án theo phạm vi quy định tại Điều 1 Nghị quyết này bằng phương thức điện tử, trừ trường hợp quy định tại Điều 9 Nghị quyết này.

[...]