Nghị quyết 97/NQ-CP về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương

Số hiệu 97/NQ-CP
Ngày ban hành 08/07/2023
Ngày có hiệu lực 08/07/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Chính phủ
Người ký Phạm Minh Chính
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

CHÍNH PHỦ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/NQ-CP

Hà Nội, ngày 08 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ THƯỜNG KỲ THÁNG 6 NĂM 2023 VÀ HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN CHÍNH PHỦ VỚI ĐỊA PHƯƠNG

CHÍNH PHỦ

Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 39/2022/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2022 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;

Trên cơ sở thảo luận của các Thành viên Chính phủ, ý kiến các đại biểu dự họp và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2023 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, tổ chức vào ngày 04 tháng 7 năm 2023,

QUYẾT NGHỊ:

I. Về tình hình kinh tế - xã hội tháng 6, quý II và 6 tháng đầu năm 2023; phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm tháng 7, quý III và 6 tháng cuối năm 2023

Trong tháng 6, quý II và 06 tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới, khu vực diễn biến nhanh, phức tạp; hậu quả của đại dịch Covid-19 còn kéo dài; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, xung đột Nga - Ucraina kéo dài; tình trạng lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt, tăng lãi suất kéo dài ở nhiều quốc gia, khu vực; kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, có nước rơi vào suy thoái; thương mại và đầu tư quốc tế giảm; rủi ro trên các thị trường tài chính, tiền tệ, bất động sản quốc tế gia tăng; trong khi đó, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, gây hậu quả nặng nề ... Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, nền kinh tế tiếp tục chịu “tác động kép” từ những yếu tố bất lợi bên ngoài và những hạn chế, bất cập nội tại kéo dài nhiều năm bộc lộ rõ hơn trong khó khăn.

Trước bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Trung ương Đảng mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; sự đồng hành, ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chung sức, đồng lòng, tham gia tích cực của Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp và sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã giữ vững đoàn kết, thống nhất, nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; luôn bám sát các Nghị quyết, kết luận Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội; tập trung chỉ đạo, điều hành chủ động, đúng hướng, quyết liệt, bài bản, khoa học, linh hoạt, kịp thời; triển khai đồng bộ, toàn diện nhiều chính sách, giải pháp trên các lĩnh vực, kịp thời phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả, thích ứng với những diễn biến mới, khó khăn phát sinh; vừa tập trung xử lý những nhiệm vụ, công việc thường xuyên ngày càng nhiều, yêu cầu ngày càng cao, vừa chú trọng giải quyết những vấn đề tồn đọng, kéo dài và xử lý những vấn đề đột xuất phát sinh.

Chính phủ, các bộ, cơ quan, địa phương đã chuẩn bị chu đáo, bảo đảm tiến độ, chất lượng các báo cáo, đề án phục vụ Trung ương, Quốc hội theo chương trình làm việc; khẩn trương xây dựng các chương trình, kế hoạch hành động, cụ thể hóa các Nghị quyết, Kết luận, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội. Ban hành và triển khai các Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về 6 vùng KTXH trên cả nước. Trong 6 tháng đầu năm, Chính phủ đã ban hành 44 Nghị định, 106 Nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 18 Quyết định quy phạm pháp luật, 844 Quyết định cá biệt, 22 Chỉ thị, 43 Công điện và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành; tổ chức nhiều cuộc họp, hội nghị, làm việc, chuyến công tác. Các Thành viên Chính phủ đã trực tiếp làm việc với từng địa phương để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng; đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Tập trung thực hiện các giải pháp về cơ cấu lại nợ, giảm lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng; gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; từng bước xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng kéo dài nhiều năm... Quyết liệt chấn chỉnh, tăng cường trách nhiệm, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong giải quyết công việc, khẩn trương rà soát, tập trung giải quyết các kiến nghị, đề xuất của địa phương, bộ, ngành. Thúc đẩy công tác quy hoạch, cải cách hành chính, chuyển đổi số, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nhất là Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030 (Đề án 06). Trong 6 tháng, đã khởi công và khánh thành nhiều dự án, công trình giao thông, hạ tầng, công nghiệp trọng điểm, đóng góp tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) của đất nước. Nhờ đó, tình hình KTXH nước ta tháng 6 và quý II tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước, góp phần vào kết quả chung của 06 tháng đầu năm và tạo đà cho phục hồi, phát triển thời gian tới.

Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát; tăng trưởng được thúc đẩy; các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. GDP quý II tăng 4,14% so với cùng kỳ năm 2022; cao hơn so với mức tăng trưởng của Quý I (3,32%), tính chung 6 tháng tăng 3,72%. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tiếp tục xu hướng giảm, bình quân 6 tháng tăng 3,29%. Thị trường tiền tệ, tỷ giá cơ bản ổn định; lãi suất huy động và cho vay tiếp tục giảm; an toàn hệ thống được bảo đảm. Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đạt 54% dự toán năm; nợ công, nợ chính phủ, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi ngân sách nhà nước được kiểm soát trong chỉ tiêu Quốc hội giao; kịp thời ban hành và trình cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp với tổng quy mô khoảng 200 nghìn tỷ đồng. Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý II tăng 5,5% so với cùng kỳ (quý I tăng 3,6%), tính chung 6 tháng tăng 4,7%. Giải ngân vốn đầu tư công 6 tháng đạt 30,49% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, cao hơn so với cùng kỳ (27,75%); số tuyệt đối cao hơn khoảng 65 nghìn tỷ đồng, vốn FDI đăng ký quý II đạt gần 8 tỷ USD, tăng gần 50% so với quý I; vốn FDI thực hiện 6 tháng đạt 10,2 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 316,65 tỷ USD; xuất siêu 12,25 tỷ USD (cùng kỳ là 1,2 tỷ USD). Các vấn đề tồn đọng, vướng mắc tiếp tục được tập trung tháo gỡ, nhất là về thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp, dự án, doanh nghiệp yếu kém... tiếp tục chuyển biến tích cực.

Các ngành, lĩnh vực chủ yếu của nền kinh tế tiếp tục đà phục hồi, đặc biệt lĩnh vực công nghiệp tăng trở lại. Giá trị tăng thêm của sản xuất công nghiệp quý II ước tăng 1,56% so với cùng kỳ (quý I giảm 0,75%). Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển ổn định, tiếp tục là bệ đỡ vững chắc của nền kinh tế, quý II ước tăng 3,25% so với cùng kỳ. Khu vực dịch vụ tiếp tục phục hồi tích cực, tính chung 06 tháng tăng 6,33%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng tăng 10,9% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đến Việt Nam 06 tháng đạt gần 5,6 triệu lượt người, gấp 9,3 lần cùng kỳ. Tình hình đăng ký doanh nghiệp có dấu hiệu tích cực hơn; trong tháng 6, có khoảng 13,9 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đăng ký là 138,7 nghìn tỷ đồng, tăng 4,8% về số doanh nghiệp và tăng 14,6% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ; đồng thời có gần 7,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, gấp 3,2 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công, bảo trợ xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo, được triển khai tích cực, chu đáo, hiệu quả; đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện. Tỷ lệ lao động thất nghiệp quý II và 6 tháng giảm so với cùng kỳ năm trước, kịp thời hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm giờ làm. Công tác phòng, chống dịch bệnh, khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm; khẩn trương tháo gỡ vướng mắc trong mua sắm, đấu thầu, sản xuất, nhập khẩu thuốc, vắc-xin, vật tư, trang thiết bị y tế, bảo đảm nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, thông tin tuyên truyền tiếp tục được chú trọng; tổ chức trang trọng, ý nghĩa nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Lĩnh vực thể dục, thể thao tiếp tục được quan tâm; thể thao thành tích cao đạt kết quả nổi bật, đặc biệt Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 tại Cam-pu-chia xếp vị trí thứ nhất toàn đoàn. Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2023 bảo đảm nghiêm túc, an toàn, trung thực, công bằng, không gây căng thẳng, áp lực cho thí sinh, phụ huynh học sinh; tích cực triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học, công nghệ được đẩy mạnh. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, chuyển đổi xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai được tăng cường.

Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh. Tổ chức kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính nhà nước theo hướng tinh gọn, giảm cấp trung gian; tăng cường phân cấp, phân quyền, kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, biên giới, biển đảo, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ; chú trọng xây dựng nền quốc phòng toàn dân; thực hiện hiệu quả chủ trương kết hợp quốc phòng với phát triển KTXH. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tăng cường phòng, chống ma túy, bảo đảm an toàn giao thông; kịp thời đấu tranh, xử lý một số vụ việc phức tạp xảy ra không để bị lợi dụng, chống phá; xử lý nghiêm các hành vi tung tin xấu, tin giả. Hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế được triển khai chủ động, tích cực, toàn diện, hiệu quả, đi vào thực chất, góp phần khơi thông nguồn lực và mở ra những lĩnh vực hợp tác mới; kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, vật chất giúp Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất; uy tín và vị thế quốc tế của Việt Nam tiếp tục được nâng lên. Nhiều tổ chức, chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế đánh giá cao những kết quả đạt được và triển vọng phát triển tích cực của Việt Nam.

Tuy nhiên, tình hình KTXH nước ta còn những hạn chế, bất cập và khó khăn, thách thức. Tăng trưởng kinh tế thấp hơn so với kịch bản đề ra. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong nhiều ngành, lĩnh vực gặp khó khăn; khu vực công nghiệp phục hồi chậm; một số địa phương công nghiệp trọng điểm suy giảm tăng trưởng; xảy ra thiếu điện cục bộ tại một số địa phương miền Bắc. Xuất khẩu 6 tháng giảm do các thị trường lớn bị thu hẹp. Những bất cập, vướng mắc của thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp chưa được giải quyết một cách căn cơ, bền vững, hiệu quả. Dư nợ tín dụng tăng thấp (đạt 4,73%, cùng kỳ là 9,35%) trong khi nhu cầu về vốn tín dụng rất lớn, nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận tín dụng mới; kết quả triển khai các gói tín dụng 40 nghìn tỷ đồng và 120 nghìn tỷ đồng chưa đạt như kỳ vọng. Áp lực lớn đối với giải ngân số vốn đầu tư công còn lại trong những tháng cuối năm. Tình hình lao động, việc làm gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh, nắng nóng, hạn hán, sạt lở, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp. Thủ tục hành chính tuy đã được cắt giảm nhiều nhưng có lĩnh vực, địa bàn còn phiền hà, chưa thực sự thông thoáng; một số quy định hành chính, điều kiện kinh doanh bất cập, gây vướng mắc nhưng chậm được điều chỉnh. Đời sống của một bộ phận Nhân dân còn khó khăn, nhất là vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc, biên giới, hải đảo. Tình hình an ninh trật tự ở một số địa bàn, lĩnh vực còn gặp nhiều thách thức, tiềm ẩn nguy cơ. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương chưa thực sự chặt chẽ. Một bộ phận cán bộ, công chức còn đùn đẩy, né tránh trách nhiệm trong giải quyết công việc; công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ ở một số bộ, cơ quan, địa phương chưa được chú trọng...

Thời gian tới, bên cạnh những yếu tố thuận lợi, tình hình thế giới dự báo tiếp tục biến động phức tạp, khó lường. Ở trong nước, khó khăn, thách thức nhiều hơn thời cơ, thuận lợi, tạo rủi ro, sức ép lên công tác chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực, nhất là thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế; đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra của năm 2023 là thách thức rất lớn.

Trước tình hình đó, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, biến thách thức thành cơ hội; siết chặt hơn nữa kỷ luật, kỷ cương trong chỉ đạo, điều hành; tăng cường phân tích, dự báo, theo dõi sát diễn biến tình hình để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả hơn nữa; chủ động, tích cực giải quyết các công việc theo thẩm quyền thuộc phạm vi lĩnh vực, địa bàn quản lý; tiếp tục kiên định, kiên trì, tập trung thực hiện mục tiêu tổng quát theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; triển khai nhanh, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp đã ban hành, ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và tiếp tục cải thiện đời sống của Nhân dân; nỗ lực phấn đấu toàn diện để hoàn thành cao nhất mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2023; trong đó chú trọng thực hiện hiệu quả một số nội dung sau:

1. Các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao:

a) Khẩn trương tổ chức triển khai các nghị quyết, kết luận của Hội nghị Trung ương giữa nhiệm kỳ; chủ động triển khai các giải pháp, biện pháp thi hành, hướng dẫn thực hiện các luật, nghị quyết đã có hiệu lực và các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 5. Chủ động, tích cực, khẩn trương hơn nữa chuẩn bị sớm, bảo đảm tiến độ, chất lượng các nội dung, tài liệu phục vụ Hội nghị Trung ương 8 và Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (tháng 10 năm 2023).

b) Tập trung hỗ trợ, thúc đẩy các động lực tăng trưởng cả về phía cung và phía cầu bao gồm tiêu dùng, đầu tư và xuất khẩu; tiếp tục triển khai nhanh, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về quyết liệt hơn giải ngân vốn đầu tư công, thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 chương trình mục tiêu quốc gia.

c) Quán triệt nghiêm túc, triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy, sợ trách nhiệm trong giải quyết công việc theo Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ nêu tại Mục V Nghị quyết này.

d) Tập trung nâng cao năng lực sản xuất của nền kinh tế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là các công trình quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, các dự án công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ trọng điểm; công tác lập, thẩm định, phê duyệt các quy hoạch quốc gia, ngành quốc gia, vùng, tỉnh và triển khai quyết liệt các quy hoạch đã được phê duyệt. Đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, tạo chuyển biến rõ nét, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức chống chịu và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

đ) Các bộ, cơ quan thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai thi hành văn bản quy phạm pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, ban hành ngay văn bản hướng dẫn thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án thuộc phạm vi quản lý của bộ, cơ quan.

Trong thời gian văn bản hướng dẫn chưa được ban hành, các bộ quản lý ngành chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn áp dụng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư khi có yêu cầu cụ thể của địa phương; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh chủ động lập yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm và hồ sơ mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án phù hợp với yêu cầu đặc thù của từng dự án. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn về mẫu hồ sơ phù hợp với quy định của Thông tư số 09/2021/TT-BKHĐT ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án PPP, dự án đầu tư có sử dụng đất.

e) Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; tổ chức tốt công tác tuyển sinh đại học và cao đẳng năm học 2023 - 2024; tổ chức các hoạt động hè vui tươi, an toàn, lành mạnh.

g) Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, việc làm và đời sống của Nhân dân. Khắc phục mất cân đối cung cầu lao động tại một số địa phương; chủ động triển khai các phương án hỗ trợ người lao động khi cần thiết. Tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, trợ cấp, trợ giúp xã hội. Tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực tri ân, đền ơn đáp nghĩa nhân dịp 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ. Thực hiện tốt các chính sách, pháp luật bảo vệ trẻ em, bình đẳng giới.

h) Chủ động, quyết liệt, kịp thời ứng phó, kiểm soát và xử lý hiệu quả các loại dịch bệnh, nhất là bệnh truyền nhiễm mới nổi và các bệnh truyền nhiễm thường gặp vào mùa hè; tăng cường kiểm soát các yếu tố nguy cơ gây bệnh, quản lý các bệnh không lây nhiễm; bảo đảm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ khám chữa bệnh cho Nhân dân.

[...]