HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
90/2006/NQ-HĐND
|
Việt Trì, ngày
08 tháng 12 năm 2006
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN PHỔ CẬP BẬC TRUNG HỌC TỈNH
PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2006 - 2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2015
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ CHÍN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND và ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
201/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
“Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2001 - 2010”;
Sau khi xem xét Tờ trình số
2393/TTr-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2006 của ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về việc
đề nghị phê duyệt Đề án Phổ cập bậc trung học tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 -
2010 và định hướng đến năm 2015; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hoá - Xã hội; thảo
luận,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành và
thông qua Đề án Phổ cập bậc trung học tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010 và định
hướng đến năm 2015 với những nội dung chủ yếu sau:
I - MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát giai
đoạn 2006 đến năm 2015
Mở rộng quy mô giáo dục hợp lý
nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trong tỉnh, đảm bảo hầu hết thanh,
thiếu niên trong độ tuổi sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở đến hết 21 tuổi được
tiếp tục học tập để đạt trình độ học vấn trung học, góp phần nâng cao dân trí,
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Mục tiêu giai đoạn 2006 -
2010:
- Duy trì 100% số xã, phường,
thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở;
- Phấn đấu toàn tỉnh có ít nhất
60% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập bậc trung học tại thời điểm tháng
10 năm 2010, với các tiêu chí huy động học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào
học trung cấp chuyên nghiệp và học nghề từ năm học 2007 - 2008 như sau:
+ Từ năm học 2007 - 2008 đến
năm học 2010 - 2011, thu hút 25.682 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học
nghề, trong đó: năm học 2007 - 2008 thu hút 10.356 học sinh (để đạt tỷ lệ 10% số
đối tượng phổ cập bậc trung học vào học nghề tại thời điểm cuối năm 2010); các
năm học: 2008 - 2009, 2009 - 2010, 2010 - 2011: mỗi năm thu hút 5.108 học sinh.
+ Từ năm học 2007 - 2008, huy động
25.682 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học các trường trung cấp chuyên
nghiệp (mỗi năm học huy động 6.421 học sinh) để đảm bảo tỷ lệ học sinh học
trung cấp chuyên nghiệp so với số đối tượng phổ cập vào thời điểm cuối năm 2010
là 15%.
- Đến năm 2010, toàn tỉnh có 13
trường trung học phổ thông, 53 trường trung học cơ sở, 173 trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia; tất cả các huyện, thị, thành có trung tâm kỹ thuật tổng hợp -
hướng nghiệp.
2.2. Mục tiêu giai đoạn 2011 -
2015:
Phấn đấu để tỉnh Phú Thọ đạt
chuẩn phổ cập bậc trung học vào cuối năm 2015 với các tiêu chí cụ thể sau:
- Duy trì, củng cố chất lượng
phổ cập tại tất cả các xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung
học cơ sở và 60% xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập bậc trung học; năm
2015 mỗi huyện, thành, thị có ít nhất 90% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ
cập bậc trung học;
- Duy trì ổn định số đối tượng
phổ cập bậc trung học vào học trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông,
trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề;
- Phấn đấu đến cuối năm 2015, mỗi
huyện, thành, thị có 50% số trường tiểu học, 40% số trường trung học cơ sở, 02
trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc gia.
II - NHIỆM VỤ
VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhiệm vụ và giải pháp
giai đoạn 2006 - 2010
1.1. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội về
công tác phổ cập bậc trung học:
- Quán triệt sâu sắc các nghị
quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển sự nghiệp giáo
dục, đặc biệt là Nghị quyết Hội nghị lần thứ 2, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
(khóa VIII); Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X; Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XVI và Luật Giáo dục năm 2005.
- Căn cứ Nghị quyết của Tỉnh ủy
về Phổ cập giáo dục bậc trung học, các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung quán
triệt nghị quyết; xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết;
xác định rõ mục tiêu, giải pháp thực hiện trên địa bàn, coi công tác phổ cập bậc
trung học là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy
Đảng, chính quyền.
- Tăng cường công tác phối hợp
giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong
công tác vận động quần chúng nhân dân và hội viên tham gia thực hiện công tác
phổ cập bậc trung học.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
nâng cao nhận thức của toàn xã hội để xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh
và làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu việc thực hiện phổ cập bậc trung học là
quyền và nghĩa vụ của các đối tượng phổ cập; tăng cường công tác giáo dục hướng
nghiệp trong các trường trung học cơ sở và phụ huynh học sinh để vận động con
em vào học các trường dạy nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp
trung học cơ sở.
1.2. Kiện toàn tổ chức bộ máy,
đội ngũ cán bộ làm công tác phổ cập:
- Củng cố và nâng cao năng lực
hoạt động của các Ban chỉ đạo phổ cập bậc trung học từ tỉnh đến cơ sở để thực
hiện tốt chức năng tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền xây dựng các đề
án, kế hoạch phổ cập bậc trung học của các địa phương, cơ sở và chỉ đạo, tổ chức
thực hiện.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo
viên làm công tác phổ cập ở các huyện, thành, thị đủ về số lượng, có chuyên
môn, nghiệp vụ vững vàng để giúp các đơn vị, cơ sở trên địa bàn triển khai và
thực hiện các nhiệm vụ phổ cập bậc trung học có kết quả; thực hiện tốt chế độ
chính sách cho cán bộ, giáo viên làm công tác phổ cập.
- Bố trí đủ giáo viên cho các
cơ sở giáo dục để tổ chức giảng dạy cho các đối tượng phổ cập đảm bảo huy động
ít nhất 65% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (so với tổng số đối tượng phổ
cập) vào học trung học phổ thông, bổ túc trung học phổ thông.
- Sắp xếp, bổ sung biên chế đảm
bảo đủ giáo viên cho các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh; xây dựng chính sách
khuyến khích những giáo viên có tay nghề và chuyên môn giỏi về công tác tại các
trường dạy nghề của tỉnh; bổ sung lực lượng giáo viên thỉnh giảng, đẩy mạnh
liên kết đào tạo giữa các trường dạy nghề, các cơ sở dạy nghề để tăng cường đội
ngũ giáo viên cho các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh.
1.3. Đầu tư xây dựng và bố trí,
sắp xếp cơ sở vật chất hiện có cho công tác phổ cập:
- Tổ chức quy hoạch mạng lưới
giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn tỉnh giai
đoạn 2006 - 2015. Trên cơ sở đó, sắp xếp quy mô trường, lớp, cơ cấu trường công
lập, trường tư thục ở các cấp học, ngành học theo Đề án Đẩy mạnh xã hội hóa các
hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao của ủy ban nhân dân tỉnh. Đẩy nhanh
lộ trình xóa mô hình trường bán công trong giáo dục phổ thông.
- Thành lập Trung tâm kỹ thuật
tổng hợp - Hướng nghiệp ở các huyện: Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Ba, Hạ Hòa,
Yên Lập để mỗi huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh có 01 trung tâm kỹ thuật tổng
hợp - hướng nghiệp.
- Khuyến khích các Trung tâm dạy
nghề mở rộng quy mô đào tạo trên cơ sở đảm bảo các quy định về cơ sở vật chất,
đội ngũ để nâng cao chất lượng dạy nghề; khuyến khích các thành phần kinh tế
thành lập cơ sở dạy nghề mới.
- Bố trí, sắp xếp hệ thống trường,
lớp hiện có trong giáo dục phổ thông, giáo dục chuyên nghiệp và dạy nghề, đảm bảo
đủ lớp học cho các đối tượng phổ cập theo mục tiêu cụ thể của đề án.
- Từng bước đầu tư xây dựng các
trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trước mắt, tập trung xây dựng các trường trung học phổ thông đạt chuẩn quốc
gia, phấn đấu đến năm 2010 có 13 trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đạt
chuẩn quốc gia.
1.4. Đổi mới và nâng cao chất
lượng đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề cho đối tượng phổ cập:
- Các trường trung cấp chuyên
nghiệp và dạy nghề tổ chức biên soạn giáo trình phù hợp với đối tượng học sinh
tốt nghiệp trung học cơ sở vào học trung học chuyên nghiệp và dạy nghề để đối
tượng phổ cập sau tốt nghiệp đạt trình độ học vấn trung học và có bằng nghề được
đào tạo.
- Bám sát nhu cầu thị trường, đổi
mới chương trình và nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo học sinh sau đào tạo
có việc làm. Mở rộng tuyển sinh vào học trung cấp chuyên nghiệp đối với đối tượng
tốt nghiệp trung học cơ sở trong chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước giao hàng năm.
- Tăng cường tổ chức đào tạo
liên kết giữa các cơ sở giáo dục với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp để tăng số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trong độ tuổi phổ
cập đi học trung cấp chuyên nghiệp. Các Trung tâm kỹ thuật tổng hợp - Hướng
nghiệp, Trung tâm dạy nghề, Cơ sở đào tạo nghề các huyện, thị, thành phải xây dựng
kế hoạch liên kết đào tạo với các cơ sở dạy nghề của khu vực và cả nước để tổ
chức đào tạo nghề cho các đối tượng phổ cập bậc trung học.
1.5. Duy trì chất lượng phổ cập
giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở bền vững, tạo
tiền đề cho phổ cập giáo dục bậc trung học:
- Hàng năm, huy động hết học
sinh 6 tuổi vào học lớp 1, trong đó có 99% học sinh tiểu học hoàn thành chương
trình tiểu học, không có học sinh tiểu học ở ngoài nhà trường; huy động 99% học
sinh tốt nghiệp tiểu học vào học lớp 6 trung học cơ sở và bổ túc trung học cơ sở.
- Nâng cao chất lượng giáo dục ở
cấp trung học cơ sở, đảm bảo hàng năm có 90% (đối với các xã có điều kiện kinh
tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn có 75% trở lên) số học sinh lớp 9 tốt
nghiệp trung học cơ sở; bảo đảm tỷ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 đến
hết 18 có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (hoặc bổ túc trung học cơ sở) đạt
89%.
- Thực hiện nghiêm túc quy
trình kiểm định, đánh giá chất lượng giáo dục, nhất là việc tuyển sinh vào
trung học phổ thông; kiên quyết chống gian lận trong thi cử và bệnh thành tích
trong giáo dục; thực hiện phân luồng, hướng nghiệp và tổ chức tuyển sinh trung
học chuyên nghiệp và dạy nghề cho số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở không
có nhu cầu học trung học phổ thông.
- Duy trì có chất lượng 100% số
xã, phường, thị trấn, 100% số huyện, thành, thị đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng
độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở.
- Đẩy mạnh xây dựng xã hội học
tập, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành viên trong xã hội có cơ hội tiếp cận
với các loại hình học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, tri thức và khả năng
thích ứng với môi trường lao động sau khi tốt nghiệp bậc trung học.
1.6. Đầu tư nguồn lực thực hiện
đề án:
- Các nguồn tài chính để thực
hiện công tác phổ cập giáo dục bậc trung học bao gồm:
+ Ngân sách Nhà nước;
+ Chương trình mục tiêu giáo dục
- đào tạo và nâng cao năng lực đào tạo nghề;
+ Học phí, tiền đóng góp xây dựng
trường;
+ Các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước đầu tư cho các cơ sở giáo dục, dạy nghề và các nguồn thu hợp pháp
khác theo quy định của pháp luật.
- Tổng dự toán thực hiện phổ cập
giáo dục bậc trung học: 665,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước (gồm vốn đầu
tư tập trung, vốn chương trình mục tiêu, hỗ trợ có mục tiêu, vốn ODA) giữ vai
trò chủ yếu.
- Để huy động nguồn tài chính
trên, cần triển khai tích cực, đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp huy động
nguồn lực để có nguồn kinh phí đáp ứng nhu cầu chi đầu tư xây dựng cơ sở vật chất,
chi các hoạt động nghiệp vụ theo nội dung đề án.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa
với các hình thức và cách làm sáng tạo; tiếp tục bổ sung các chính sách khuyến
khích đầu tư; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để các nhà đầu tư được tiếp
cận các dự án về giáo dục - đào tạo, tiếp cận nguồn tài chính và các chính sách
hưởng lợi của dự án.
2. Định hướng nhiệm vụ giai
đoạn 2011 - 2015
- Duy trì, củng cố chất lượng
phổ cập tại tất cả các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học
cơ sở và 60% xã, phường, thị trấn đã đạt chuẩn phổ cập bậc trung học; đến cuối
năm 2015 mỗi huyện, thành, thị có ít nhất 90% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn
phổ cập bậc trung học.
- Duy trì ổn định 95% thanh
niên đã tốt nghiệp trung học cơ sở ở các xã, phường, thị trấn vào học trung học
phổ thông, bổ túc trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, trong
đó có 15% vào học nghề và 15% học trung cấp chuyên nghiệp; phấn đấu đến cuối
năm 2015 đạt tỷ lệ huy động ở tất cả các xã, phường, thị trấn của tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác xây dựng trường
đạt chuẩn quốc gia để đến cuối năm 2015, mỗi huyện, thành, thị có 50% số trường
tiểu học, 40% số trường trung học cơ sở, 02 trường trung học phổ thông đạt chuẩn
quốc gia.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh giao:
- Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
triển khai và chỉ đạo thực hiện Nghị quyết;
- Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban và đại biểu HĐND tỉnh kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị quyết.
Đề nghị ủy ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực
hiện tốt Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng
nhân dân tỉnh khoá XVI, kỳ họp thứ chín thông qua ngày 08 tháng 12 năm 2006.