HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 70/NQ-HĐND
|
Đà Nẵng, ngày 17
tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ
QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG NĂM 2022
HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026, KỲ HỌP THỨ 4
Căn cứ Luật Tổ chức
chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách
nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Đầu tư
công ngày 13 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số
119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô thị
và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Nghị quyết số
973/2020/UBTVQH14 ngày 08 tháng 7 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định
về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách
nhà nước giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Nghị định số
40/2020/NĐ-CP ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết thi
hành một số điều của Luật Đầu tư công;
Căn cứ Chỉ thị số
20/CT-TTg ngày 23 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2022;
Căn cứ Quyết định số
26/2020/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Nghị quyết số 973/2020/UBTVQH14 ngày 08/7/2020 của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội;
Căn cứ Quyết định số
2048/CT-TTg ngày 06 tháng 12 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022;
Căn cứ Công văn số
6926/CT-TTg ngày 11 tháng 10 năm 2021 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự kiến kế
hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2022;
Căn cứ Nghị quyết số
28/NQ-HĐND ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng về
điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của
thành phố Đà Nẵng;
Căn cứ Nghị quyết số
44/NQ-HĐND ngày 12 tháng 8 năm 2021 của HĐND thành phố về về quyết định Kế hoạch
vốn đầu tư công trung hạn thành phố giai đoạn 2021-2025;
Xét Báo cáo số
392/BC-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2021 của UBND thành phố về tình hình thực hiện
Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và Kế hoạch năm 2022; Báo cáo thẩm tra của Ban
Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố; ý kiến của các vị đại biểu Hội
đồng nhân dân thành phố tại kỳ họp,
QUYẾT
NGHỊ:
Điều 1. Ban hành Kế
hoạch đầu tư công năm 2022 như sau:
1.
Tổng nguồn vốn đầu tư công năm 2022: 7.880,731 tỷ đồng
Tổng nguồn vốn kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2022 là 7.880,731 tỷ đồng, bằng 97% so với tổng
nguồn vốn năm 2021 sau điều chỉnh, cao hơn mức trung ương giao là 1.917,395
tỷ đồng. Đây là nỗ lực lớn của thành phố trong bối cảnh ngân sách khó khăn,
tuy nhiên thành phố vẫn có giải pháp ưu tiên nguồn lực cho đầu tư công để đảm bảo
bố trí vốn cho các công trình theo tiến độ được duyệt, các công trình động lực,
trọng điểm, giải quyết các bức xúc, nhu cầu dân sinh, và các công trình quy mô
nhỏ, an sinh xã hội.
a) Vốn trong nước: 7.333,231
tỷ đồng, gồm các nguồn sau:
- Nguồn ngân sách tập
trung: 2.019,888 tỷ đồng
+ Ngân sách thành phố:
1.961,768 tỷ đồng
+ Ngân sách huyện Hòa
Vang: 58,120 tỷ đồng
- Nguồn thu tiền sử dụng
đất: 2.700,000 tỷ đồng
+ Ngân sách thành phố:
2.600,000 tỷ đồng
+ Ngân sách huyện Hòa
Vang: 100,000 tỷ đồng
- Nguồn thu xổ số kiến
thiết: 160,000 tỷ đồng
- Nguồn vốn Trung
ương bổ sung có mục tiêu: 535,948 tỷ đồng
- Nguồn khác:
1.917.395 tỷ đồng
b) Vốn nước ngoài (ODA):
547,5 tỷ đồng, gồm các nguồn sau:
- Nguồn vay lại của
Trung ương vay nước ngoài: 547,500 tỷ đồng
(Nguồn bội chi ngân
sách địa phương)
2.
Thứ tự ưu tiên bố trí vốn đầu tư công năm 2022
Quán triệt, thực hiện
nghiêm túc các nguyên tắc, tiêu chí, thứ tự ưu tiên bố trí nguồn vốn đầu tư
công năm 2022 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 20/CT-TTg
ngày 29/7/2019 về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; hướng
dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4881/BKHĐT-TH ngày 26/7/2021 về
xây dựng kế hoạch đầu tư công năm 2022; trong đó: ưu tiên bố trí vốn đối với
các công trình trọng điểm, động lực; các công trình an sinh xã hội, môi trường,
xử lý các vấn đề bức xúc trên địa bàn thành phố; bố trí đủ vốn thanh quyết toán
đối với các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng; bố trí vốn để thanh toán
khối lượng hoàn thành của các dự án đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn
vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 chuyển tiếp sang giai đoạn
2021-2025, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2022
và các dự án chuyển tiếp, chậm khởi công các dự án mới và chờ bố trí kế hoạch vốn
ở thời điểm phù hợp với khả năng đáp ứng của ngân sách thành phố…, cụ thể:
a) Hỗ trợ đầu tư các
công trình cho các tỉnh Nam Lào theo ghi nhớ của Lãnh đạo thành phố.
b) Bố trí vốn đầu tư
phân cấp giao Ủy ban nhân dân huyện Hòa Vang phân bổ chi tiết danh mục công
trình theo Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 của Hội đồng nhân dân thành
phố và Nghị quyết về ban hành nguyên tắc và định mức phân bổ vốn đầu tư phát
triển từ nguồn ngân sách thành phố cho ngân sách huyện Hòa Vang giai đoạn 2021
- 2025 (trình tại kỳ họp lần này theo đề nghị của UBND thành phố tại Tờ
trình số 186/TTr-UBND ngày 18/11/2021).
c) Ưu tiên bố trí vốn
đối ứng cho các dự án ODA theo tiến độ giải ngân vốn nước ngoài nhằm đẩy nhanh
tiến độ thực hiện các dự án, đảm bảo thời gian theo các Hiệp định đã ký kết.
d) Bố trí vốn cho các
công trình và nhóm công trình trọng điểm mang tính động lực thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND thông qua theo Nghị quyết số
29/NQ-HĐND ngày 12/8/2021.
e) Ưu tiên bố trí đủ
vốn (1) đối với các dự án hoàn thành, bàn giao, đưa vào sử dụng đến ngày
31/12/2021 (ưu tiên 1: bố trí vốn quyết toán); (2) Công trình dự kiến hoàn
thành năm 2022, tiếp tục bố trí vốn cho các công trình để đẩy nhanh tiến độ, giải
ngân, thanh toán khối lượng thực hiện theo quy định.
g) Đối với các công
trình chuyển tiếp hoàn thành sau năm 2022: căn cứ phân kỳ, thời gian thực hiện
dự án để bố trí vốn theo nguyên tắc dưới 70% đối với các dự án được bố trí vốn ở
năm thứ 2 liên tiếp và dưới 90% đối với các dự án được bố trí ở năm thứ 3 liên
tiếp (đối với các dự án nhóm A và nhóm B).
h) Đối với công trình
mới trong năm 2022: bố trí vốn cho các công trình, dự án thật sự cấp bách, cần
thiết, đảm bảo điều kiện phân bổ vốn theo quy định và có khả năng đáp ứng được
nguồn vốn trong tình hình hiện nay.
Riêng với các Quận:
thực hiện Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính
quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng,
ưu tiên bố trí nguồn vốn để tạo sự chủ động cho UBND các quận trong việc đầu
tư, thực hiện các công trình dân sinh, đảm bảo an sinh xã hội trong phạm vi quản
lý, đảm bảo thực hiện mô hình chính quyền đô thị như mục tiêu đã được Trung
ương và Thành phố thông qua, quy mô bố trí bằng mức vốn phân cấp của năm 2021.
Để chủ động và đảm bảo mục tiêu thực hiện mô hình chính quyền đô thị, HĐND
thành phố thống nhất giao UBND thành phố chủ động bố trí danh mục chi tiết các
công trình dân sinh năm 2021 cho các quận.
i) Đối với các dự án
đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách trung ương: bố trí vốn ngân sách thành phố đối ứng
để triển khai thực hiện các dự án sử dụng vốn NSTW có trong danh mục kế hoạch
trung hạn giai đoạn 2021-2025.
k) Đối với các dự án
chuẩn bị đầu tư: do kế hoạch đầu tư công trung hạn sẽ điều chỉnh theo hướng giảm
tổng nguồn rất lớn so với Nghị quyết số 44/NQ-HĐND ngày 12/8/2021 để phù hợp với
kế hoạch tài chính 5 năm 2021-2025, phương án nguồn vốn còn lại để thực hiện
công tác chuẩn bị đầu tư rất hạn hẹp. Do đó, đề xuất HĐND thành phố tổ chức kỳ
họp chuyên đề để cho ý kiến về danh mục chi tiết các dự án trong kế hoạch đầu
tư công trung hạn điều chỉnh để ưu tiên bố trí cho các dự án cần thiết, trong
đó có danh mục chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2021-2025 điều chỉnh và năm 2022. Do
đó, chậm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và giao danh mục các dự án chuẩn bị
đầu tư ở kỳ họp lần này, ngoại trừ các dự án cấp bách; các công trình dân sinh
do các quận đề xuất; các dự án có liên quan đến nguồn ngân sách trung ương; các
dự án triển khai theo hình đấu thầu sử dụng đất; các dự án triển khai công tác
đền bù giải tỏa; các dự án đã có chủ trương chỉ đạo của Thành ủy, HĐND thành phố
và UBND thành phố để trình tại kỳ họp HĐND thành phố lần này và các nội dung
quan trọng khác đã được Lãnh đạo thành phố thống nhất chủ trương triển khai;
các dự án cấp bách đã được xác định phương án nguồn vốn theo kế hoạch trung hạn
điều chỉnh đã được Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng Đoàn HĐND thành phố có ý kiến
thống nhất. Thống nhất giao UBND thành phố giao danh mục chuẩn bị đầu tư theo
phương án trình phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư
công điều chỉnh giai đoạn 2021-2025 trình tại kỳ họp lần này.
Việc triển khai lập,
thẩm định, trình phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án đầu tư phải đảm
bảo Luật đầu tư công, đảm bảo phương án nguồn vốn, phù hợp khả năng ngân sách
trong thời điểm triển khai. Các cơ quan chuyên môn, đơn vị được giao nhiệm vụ
thực hiện thủ tục đầu tư tuân thủ nguyên tắc này trong quá trình thực hiện.
3.
Kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công năm 2022 là 7.880,731 tỷ đồng (chi tiết theo các biểu
đính kèm), trong
đó:
- Vốn trong nước:
7.333,231 tỷ đồng;
- Vốn nước ngoài:
547,500 tỷ đồng.
(Danh mục chi tiết
theo Báo cáo số 392/BC-UBND ngày 17 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân thành
phố về tình hình thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2021 và Kế hoạch đầu tư
công năm 2022 đảm bảo trên nguyên tắc chỉ bố trí vốn cho các công trình, dự án
đã đủ thủ tục đầu tư theo quy định. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo khẩn trương
hoàn tất các thủ tục chuẩn bị đầu tư, trình cấp có thẩm quyền quyết định phê
duyệt dự án đầu tư/báo cáo kinh tế kỹ thuật trước khi giao kế hoạch vốn thực hiện
theo quy định)
4.
Một số nhiệm vụ và giải pháp nhằm đảm bảo nguồn vốn chi cho đầu tư xây dựng cơ
bản và thực hiện hoàn thành kế hoạch năm 2022
- Phấn đấu, huy động
và đảm bảo tạo nguồn lực đầu tư để triển khai Kế hoạch đầu tư công năm 2022 phù
hợp Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết số 43/NQ-TW
của Bộ Chính trị (khóa XII) về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm
2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 119/2020/QH14 về thí điểm mô hình
chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà
Nẵng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXII; Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đảm
bảo công tác chuẩn bị đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án, bố trí kế hoạch vốn
và hoàn thiện các cơ chế, chính sách về đầu tư công của thành phố theo quy định.
- Thực hiện tốt công
tác phòng chống dịch bệnh nhằm sớm đưa các hoạt động trở lại bình thường, tạo
tiền đề để kích thích, khôi phục phát triển kinh tế - xã hội, qua đó tạo nguồn
thu ngân sách để đáp ứng các mục tiêu, yêu cầu của thành phố. Tiếp tục phối hợp
chặt chẽ giữa các cơ quan thu, cơ quan tài chính và các lực lượng chức năng
trong công tác quản lý thu, chống thất thu, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế, thu
khai thác quỹ đất để đảm bảo nguồn lực đầu tư xây dựng cơ bản.
- Bám sát thực tế diễn
biến, công tác phòng chống dịch bệnh của thành phố để kịp thời có giải pháp đẩy
mạnh thu hút đầu tư, cải thiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế để tạo nguồn thu để đáp ứng chi đầu tư từ ngân sách thành
phố, gồm nguồn ngân sách tập trung, khai thác quỹ đất, xổ số kiến thiết; nguồn
tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên để dành nguồn lực cho đầu tư phát triển. Đồng
thời, sớm triển khai các dự án được trung ương hỗ trợ từ nguồn hỗ trợ có mục
tiêu, vốn liên vùng và vốn ODA, vốn vay nước ngoài; vốn đầu tư của các Bộ,
ngành cho các dự án trên địa bàn thành phố.
- Nghiên cứu phương
án vay vốn của Ngân hàng thế giới (WB), các tổ chức tài chính, phát hành trái
phiếu chính quyền địa phương trong khả năng và điều kiện của thành phố không
đáp ứng được nguồn lực cho đầu tư.
- Sử dụng nguồn thực
hiện cải cách tiền lương còn dư (nếu có) của ngân sách Thành phố theo quy định
của trung ương, nguồn quỹ dự trữ tài chính và các nguồn khác để đầu tư cơ sở hạ
tầng kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục đôn đốc,
xúc tiến việc xây dựng cơ chế, chính sách phát triển thành phố, trong đó chủ động
làm việc với Bộ Tài chính và các cơ quan Trung ương có liên quan để đảm bảo các
cơ chế tạo nguồn lực cho đầu tư; ổn định và tăng tỷ lệ điều tiết, xác định tỷ lệ
phần trăm (%) phân chia các khoản thu phân chia giữa ngân sách trung ương và
ngân sách thành phố trong thời kỳ ổn định ngân sách mới giai đoạn 2023 - 2025;
trần huy động vốn vay so với tổng thu ngân sách địa phương được hưởng…
- Tập trung tháo gỡ
và hoàn thành thủ tục thu tiền sử dụng đất từ các dự án tồn đọng nhiều năm; khẩn
trương rà soát, thống kê chi tiết và sớm ban hành Kế hoạch thu tiền sử dụng đất
giai đoạn đoạn 2021-2025 và hằng năm, ban hành Kế hoạch tổ chức đấu giá quyền sử
dụng đất các khu đất để chủ động, khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan về
quy hoạch, về giá...; tăng cường công tác thẩm định giá đất, đấu giá thu tiền
giao quyền sử dụng đất; thực hiện các giải pháp thu nợ tiền sử dụng đất, nhất
là đối với các dự án, khu đất đã có mặt bằng, đồng thời có biện pháp xử lý kịp
thời các trường hợp chậm nộp theo quy định… nhằm khai thác hiệu quả nguồn lực đất
đai theo phương án đề ra đáp ứng nhu cầu chi đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội
của thành phố.
- Quán triệt, triển
khai hiệu quả Luật Đầu tư công năm 2019 và các Nghị định, văn bản hướng dẫn thi
hành để triển khai lập, thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2022 đạt kết quả và
hiệu quả cao nhất trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt là việc
đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, tháo gỡ các vướng mắc
về quy trình, thủ tục, cắt giảm thủ tục không cần thiết, giao dự toán, giải
ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của tổ chức, cá nhân, nhất
là người đứng đầu.
- Bố trí vốn đầu tư tập
trung, hiệu quả, chỉ bố trí vốn cho các công trình, dự án đã đủ thủ tục đầu tư
theo quy định và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (bố trí trung hạn đối với
dự án đã phê duyệt chủ trương đầu tư, bố trí vốn thực hiện hằng năm đối với dự
án đã phê duyệt dự án đầu tư); tiếp tục khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải,
bám sát quy hoạch và đáp ứng yêu cầu phát triển, thực tế xã hội. Trong bối cảnh
ngân sách còn nhiều khó khăn, thực hiện cắt giảm, giãn tiến độ thực hiện đối với
các công trình, dự án chưa thực sự cấp bách, cần thiết để ưu tiên và tập trung
nguồn vốn cho các dự án dở dang, động lực trọng điểm, đáp ứng nhu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của thành phố cả về trước mắt và lâu dài theo Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ thành phố và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn
2021-2025 đã được thông qua.
- Tiếp tục phân công
Lãnh đạo UBND thành phố (Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND thành phố) phụ trách địa
bàn và lĩnh vực, thủ tục đầu tư trực tiếp để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
của từng dự án cụ thể, tiếp tục phát huy vai trò của 02 tổ công tác liên ngành
nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự
án đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố (Tổ công tác 509) và tháo gỡ các vướng
mắc, khó khăn về đất đai, quy hoạch, tài chính và các vấn đề có liên quan khác
đối với các dự án, khu đất trên địa bàn thành phố (Tổ công tác 602).
- Khẩn trương giao kế
hoạch vốn năm 2022 ngay từ cuối năm 2021, ban hành kế hoạch đền bù giải tỏa các
dự án trên địa bàn thành phố năm 2022 ngay từ đầu năm 2022; quy định cụ thể thời
gian khởi công, hoàn thành, bàn giao công trình đưa vào sử dụng đối với các
công trình trọng điểm, động lực. Yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị quản lý dự án
trong quý I/2022 phải xây kế hoạch giải ngân và có cam kết tỷ lệ giải ngân đến
từng thời điểm trong năm 2022.
- Ưu tiên giải ngân
nguồn vốn ngân sách trung ương đối với các dự án được bố trí nguồn vốn đối ứng
từ ngân sách thành phố.
- Căn cứ kết quả triển
khai thực hiện và tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 để đánh
giá, bình xét thi đua của các đơn vị, địa phương và đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ được giao của đơn vị, người đứng đầu các đơn vị, địa phương.
- Tính tỷ lệ giải
ngân có phần kinh phí đền bù giải toả cho UBND các quận, huyện; khẩn trương rà
soát, nghiên cứu việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền liên quan đến giải tỏa, đền
bù cho các địa phương; đề nghị các đồng chí Bí thư các quận, huyện ủy, Chủ tịch
UBND các quận, huyện nâng cao vai trò trách nhiệm, lãnh đạo, chỉ đạo, huy động
cả hệ thống chính trị tại địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng đối
với các dự án trên địa bàn, đảm bảo tiến độ giải ngân theo cam kết…
- Phân cấp, phân quyền,
tạo sự chủ động đi kèm với các biện pháp giám sát, kiểm tra chặt chẽ, đảm bảo
hiệu quả đầu tư, nhất là việc triển khai Nghị quyết 119/2020/QH14 ngày
19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế,
chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng; kịp thời tháo gỡ các khó khăn,
vướng mắc, nhất là về các thủ tục đầu tư, quy trình, công tác giải phóng mặt bằng
nhằm đảm bảo nâng cao khả năng và tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn được giao.
- Nâng cao chất lượng
công tác chuẩn bị và tổ chức thực hiện dự án, hạn chế tình trạng điều chỉnh
trong quá trình triển khai, bảo đảm hiệu quả; kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy
mô, tổng mức đầu tư của từng dự án đầu tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực và quy định
của pháp luật.
- Chủ động điều chuyển
vốn các công trình không triển khai được hoặc chậm triển khai, không có khả
năng giải ngân hết kế hoạch vốn đã bố trí để bổ sung cho các công trình đã có
Quyết định phê duyệt quyết toán, có khối lượng hoàn thành, các công trình trọng
điểm, động lực và các công trình cần đẩy nhanh tiến độ, có khả năng giải ngân
cao, có nhu cầu vốn đền bù giải tỏa…
- Các chủ đầu tư, đơn
vị điều hành, các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện tập trung hoàn thành sớm
nhất các thủ tục đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao để sớm hoàn thành thủ
tục đầu tư, đảm bảo điều kiện bố trí vốn theo quy định gồm các khâu: Lập, trình
và phê duyệt quy hoạch; lập, thẩm định và phê duyệt chủ trương đầu tư; lập,
trình và phê duyệt đánh giá tác động môi trường (DTM); lập, thẩm định và phê
duyệt dự án; tập trung đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thi công hoàn thành công
trình; khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thanh toán ngay với Kho bạc Nhà nước khi
có khối lượng nghiệm thu, không để dồn thanh toán vào cuối năm, báo cáo các khó
khăn, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ.
- Nghiên cứu, xúc tiến
các dự án hỗn hợp về nguồn vốn, trong đó vốn nhà nước (đầu tư công) xác định
“là vốn mồi” nhằm dẫn dắt, thu hút và huy động nguồn lực đầu tư tư nhân tham
gia đầu tư các dự án hạ tầng kỹ thuật, môi trường, thoát nước, đáp ứng mục tiêu
phát triển kinh tế - xã hội của thành phố…
- Thực hành tiết kiệm,
chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; tăng cường thực hiện cơ cấu lại
chi ngân sách nhà nước theo hướng đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả thực hiện chủ
trương xã hội hóa đối với các đơn vị sự nghiệp công, sắp xếp, tinh gọn bộ máy
nhà nước, tiết giảm chi thường xuyên, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển.
- Đảm bảo kỷ luật, kỷ
cương, tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, giám sát, hậu kiểm, xử lý vi
phạm; kiểm soát chặt chẽ mục tiêu, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư bảo đảm công bằng,
công khai, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, lợi ích nhóm. Xác định trách nhiệm
của các tổ chức, cá nhân liên quan, đề cao trách nhiệm người đứng đầu ở các
ngành, địa phương trong công tác xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện và giải
ngân kế hoạch vốn đầu tư công theo quy định.
- Thường xuyên rà
soát, kịp thời có văn bản báo cáo các Bộ ngành Trung ương để xử lý những khó
khăn, vướng mắc trong công tác giải ngân kế hoạch vốn hàng năm nhằm đẩy nhanh
tiến độ và hoàn thành kế hoạch năm 2022.
- Tập trung kiến nghị,
xử lý các “điểm nghẽn” trong thủ tục đầu tư, xây dựng cơ bản, công tác giải tỏa,
đền bù, bàn giao mặt bằng triển khai dự án, nhất là các công trình trọng điểm,
động lực trên các lĩnh vực giao thông, hạ tầng khu công nghệ cao, khu công nghiệp,
cấp thoát nước, môi trường, an sinh xã hội…, tiếp tục kiến nghị Trung ương sớm
thống nhất chủ trương tách hạng mục giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư.
Điều 3. Thống
nhất giao chi tiết danh mục tổng thể các dự án chuẩn bị đầu tư năm 2022 tại kỳ
họp sắp tới trong năm 2022 sau khi HĐND thành phố ban hành Nghị quyết về Kế hoạch
tài chính 5 năm 2021-2025 và Nghị quyết về điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Trước mắt, thống nhất
giao UBND thành phố chủ động giao danh mục chi tiết chuẩn bị đầu tư theo các nội
dung, dự án đề xuất tại điểm 5b), mục II, Báo cáo số 392/BC-UBND ngày 14 tháng
12 năm 2021 để phù hợp Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 điều
chỉnh được HĐND thành phố thông qua.
Điều 4. Thống
nhất giao UBND thành phố chủ động bố trí vốn cho danh mục các công trình dân
sinh giai đoạn 2021-2025 và năm 2022 cho các quận để chủ động đề xuất danh mục
chi tiết và triển khai thực hiện đảm bảo mục tiêu thực hiện mô hình chính quyền
đô thị.
Điều 5. Tổ chức thực
hiện
1. Ủy ban nhân dân
thành phố tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này theo đúng quy định của
pháp luật.
2. Thường trực Hội đồng
nhân dân thành phố, các ban, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND thành phố
thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này đã được
Hội đồng nhân dân thành phố Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, thông qua tại Kỳ
họp thứ 4 ngày 17 tháng 12 năm 2021 và có hiệu lực từ ngày biểu quyết thông
qua./.
|
CHỦ TỊCH
Lương Nguyễn Minh Triết
|