HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN BÌNH CHÁNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
62/NQ-HĐND
|
Bình
Chánh, ngày 24 tháng 12 năm 2021
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI GIAI ĐOẠN 2021-2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH CHÁNH
KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026, KỲ HỌP THỨ BA
(ngày
24 tháng 12 năm 2021)
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Xét Tờ trình số 2377/TTr-UBND ngày
20 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban nhân dân huyện Bình Chánh về việc đề nghị thông
qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; Báo
cáo thẩm tra số 109/BC-HĐND-KTXH ngày 22 tháng 12 năm 2021 của Ban Kinh tế - Xã
hội, ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân Huyện thống nhất với nội dung
Tờ trình của Ủy ban nhân dân Huyện về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội huyện Bình Chánh giai đoạn 2016-2021 và Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.
Hội đồng nhân dân Huyện nhấn mạnh một
số nội dung như sau:
I. Mục tiêu và các
chỉ tiêu chủ yếu của giai đoạn 2021-2025
1. Mục tiêu tổng quát
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước trên các lĩnh vực quản lý quy hoạch, đất đai, xây dựng, môi trường; giữ
vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh;
phát huy hiệu quả mọi nguồn lực và lợi thế so sánh của huyện để thu hút đầu tư,
phát triển doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định, chuyển dịch cơ cấu
kinh tế theo định hướng công nghiệp - xây dựng, dịch vụ giữ vai trò là động lực
tăng trưởng và phát triển nông nghiệp đô thị; xây dựng và phát triển đô thị bền
vững, hiện đại, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng
đồng bộ gắn với định hướng chuyển huyện thành quận giai đoạn 2021 - 2030; phát
triển sản xuất, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất và văn hóa cho
nhân dân, kéo giảm khoảng cách thu nhập, chất lượng sống giữa huyện với các quận
nội thành, nâng cao phúc lợi xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc.
2. Các chỉ tiêu chủ yếu (13 chỉ
tiêu)
2.1. Chỉ tiêu về kinh tế (03)
2.1.1. Hoàn thành và phấn đấu vượt chỉ
tiêu pháp lệnh về thu ngân sách Nhà nước và thu thuế công thương nghiệp hàng
năm.
2.1.2. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây
dựng cơ bản hàng năm đạt từ 95% trở lên.
2.1.3. Phấn đấu đến cuối năm 2025,
phát triển mới 10.000 doanh nghiệp và 7.500 hộ kinh doanh cá thể đăng ký hoạt động
kinh doanh trên địa bàn huyện.
2.2. Chỉ tiêu về đô thị, môi trường
(04)
2.2.1. Đến cuối năm 2025, phấn đấu tổng
diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 3,4 triệu m2 và diện tích nhà ở
bình quân đầu người đạt 22,5m2/người.
2.2.2. Đến cuối năm 2025, 100% số hộ
dân sử dụng nước sạch; không sử dụng nước ngầm cho sinh hoạt gia đình và sản xuất
công nghiệp.
2.2.3. Công tác xử lý chất thải y tế
và nước thải công nghiệp, nước thải ở các dự án khu dân cư xây dựng mới hàng
năm đạt 100%.
2.2.4. Đến cuối năm 2025, thực hiện
phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn thành 02 nhóm (nhóm rác thải tái chế và
nhóm rác thải còn lại) đạt ít nhất 80% để xử lý theo tiến độ của Thành phố.
2.3. Chỉ tiêu về văn hóa, xã hội
(03)
2.3.1. Đến cuối năm 2025, tỷ lệ lao động
đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 87%
trong tổng số lao động làm việc.
2.3.2. Hàng năm thực hiện đạt và vượt
chỉ tiêu giảm hộ nghèo Thành phố giao. Phấn đấu đến cuối năm 2025 kéo giảm tỷ lệ
hộ nghèo theo tiêu chuẩn của Thành phố dưới 1 % so với hộ dân toàn Huyện.
2.3.3. Đến cuối năm 2025, phấn đấu
xây dựng 27 công trình trường học với 930 phòng học đáp ứng yêu cầu học sinh (bậc
tiểu học, trung học cơ sở) học 02 buổi/ngày.
2.4. Chỉ tiêu về cải cách hành
chính (01)
Đến cuối năm 2025, tỷ lệ người dân
hài lòng với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước ở từng lĩnh vực đạt
95% trở lên; Phấn đấu kết quả chỉ số cải cách hành chính (PAR-index) của Huyện
đạt từ mức tốt trở lên.
2.5. Chỉ tiêu về đảm bảo quốc
phòng - an ninh (02)
2.5.1. Phấn đấu hàng năm hoàn thành
100% các chỉ tiêu Quân sự - Quốc phòng địa phương; Hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển
chọn và gọi công dân nhập ngũ hàng năm, đạt về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đảng
viên trẻ nhập ngũ; Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đạt 1,51% so với tổng dân
số.
2.5.2. Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm số
vụ phạm pháp hình sự trên dân số cư trú thực tế tại địa bàn; hàng năm, nâng cao
tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự và số lượng chuyên án các loại được khám phá
năm sau cao hơn năm trước, phấn đấu tỷ lệ điều tra khám phá án hình sự đạt từ
75% trở lên, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng khám phá đạt
trên 95%, án trộm cắp tài sản đạt trên 55%; tiếp tục kiềm chế, kéo giảm tai nạn
giao thông trên cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương); phấn
đấu không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và kéo giảm ít nhất
từ 10% trở lên số người chết do tai nạn giao thông; Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm
từ 10% số vụ cháy lớn, vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
3. Chương trình phát triển huyện
Bình Chánh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030
3.1. Chương trình đột phá đổi mới
phát triển huyện Bình Chánh (04)
3.1.1. Đề án chuyển huyện Bình Chánh
thành Quận giai đoạn 2021 -2030.
3.1.2. Đề án tăng thu ngân sách nhà
nước huyện Bình Chánh giai đoạn 2021-2030.
3.1.3. Đề án rà soát và điều chỉnh
quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất của huyện Bình Chánh gắn với định
hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển huyện Bình Chánh thành quận.
3.1.4. Đề án “Xây dựng đô thị thông
minh” tại huyện Bình Chánh giai đoạn 2020 - 2025.
3.2. Chương trình đột phá phát triển
hạ tầng huyện Bình Chánh (06)
3.2.1. Chương trình phát triển nhà ở
gắn với đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị, giải quyết nhu cầu
nhà ở cho 30.000 người dân nhập cư tăng hàng năm trên địa bàn huyện Bình Chánh.
3.2.2. Chương trình giảm ô nhiễm môi
trường huyện Bình Chánh giai đoạn 2020- 2025.
3.2.3. Hoàn thành Dự án công trình đường
Trần Đại Nghĩa (giai đoạn 2).
3.2.4. Hoàn thành bồi thường, giải
phóng mặt bằng và khởi công xây dựng Dự án nâng cấp mở rộng đường Vĩnh Lộc.
3.2.5. Hoàn thành Dự án nâng cấp mở rộng
đường Nguyễn Cửu Phú (từ cầu Bà Bộ đến Cầu Chợ Đệm).
3.2.6. Hoàn thành Dự án xây dựng mới
cầu Láng Le - Bàu Cò.
3.3. Chương trình trọng điểm phát
triển nhân lực và văn hóa huyện Bình Chánh (04)
3.3.1. Đề án xây dựng gia đình hạnh
phúc trên địa bàn huyện Bình Chánh đến năm 2030.
3.3.2. Chương trình giảm nghèo bền vững
huyện Bình Chánh giai đoạn 2021 -2025.
3.3.3. Hoàn thành thực hiện việc
khoanh vùng và xếp hạng di tích đối với Khu di tích Căn cứ của Tỉnh ủy Chợ Lớn,
Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn tại Vườn Thơm, xã Bình Lợi, huyện Bình Chánh.
3.3.4. Khởi công xây dựng Khu tưởng
niệm Bộ đội An Điền và cán bộ, chiến sĩ, nhân dân hy sinh tại đồng bưng Láng sấu,
xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.
3.4. Chương trình trọng điểm phát
triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực huyện
Bình Chánh (03)
3.4.1. Chương trình hỗ trợ và phát
triển doanh nghiệp huyện Bình Chánh giai đoạn 2020 - 2030.
3.4.2. Đề án phát triển du lịch nông
thôn, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử tại 03 xã Tân Nhựt, Lê Minh
Xuân và Bình Lợi, huyện Bình Chánh giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm
2030.
3.4.3. Chương trình chuyển dịch cơ cấu
kinh tế nông nghiệp huyện Bình Chánh theo hướng nông nghiệp đô thị giai đoạn 2020-2030.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP TRỌNG TÂM
Hội đồng nhân dân Huyện thống nhất với
các nội dung nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
giai đoạn 2021 - 2025 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân Huyện.
1. Tập trung
phát huy hiệu quả mọi nguồn lực và lợi thế so sánh của huyện để thu hút đầu tư,
phát triển doanh nghiệp, đảm bảo tăng trưởng kinh tế ổn định, chuyển dịch cơ cấu
kinh tế theo định hướng công nghiệp-xây dựng, dịch vụ giữ vai trò là động lực
tăng trưởng và phát triển nông nghiệp đô thị
Giai đoạn 2021 - 2025, cơ cấu kinh tế
của huyện tiếp tục phát triển theo hướng “Công nghiệp-Xây dựng, Dịch vụ, Nông
nghiệp” với định hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại dịch vụ, cơ cấu lại và giảm
dần tỷ trọng ngành công nghiệp-xây dựng và ngành nông nghiệp, tạo tiền đề từng
bước thay đổi cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại.
1.1. Lĩnh vực công nghiệp
Tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải
pháp hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp có sản phẩm chủ lực trên địa bàn tiếp
cận và tham gia các chính sách hỗ trợ của Chương trình khuyến công, Chương
trình kích cầu đầu tư của Thành phố để chuyển đổi công nghệ sản xuất theo hướng
hiện đại, tự động hóa, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; mở rộng
thị trường, quy mô sản xuất, tăng giải quyết việc làm cho người lao động; nâng
cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước
và xuất khẩu. Thu hút đầu tư các dự án phát triển sản xuất trên địa bàn Huyện.
1.2. Lĩnh vực dịch vụ
Tập trung thu hút, phát triển nhanh,
hiệu quả một số ngành dịch vụ có lợi thế, có giá trị gia tăng cao theo định hướng
của Thành phố.
Đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ phát triển
mạng lưới phân phối hàng hóa qua siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc cửa hàng
chuyên doanh lương thực, thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu, phục vụ nhu cầu
hàng ngày của người dân. Giúp doanh nghiệp trên địa bàn huyện kết nối cung cầu,
tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn với việc triển khai thực hiện các
Chương trình xúc tiến thương mại và các chương trình bình ổn thị trường của Thành
phố.
Xây dựng và triển khai thực hiện Đề
án phát triển du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa -lịch sử tại
ba xã Tân Nhựt, Lê Minh Xuân và Bình Lợi giai đoạn 2020-2025 định hướng đến năm
2030.
1.3. Lĩnh vực nông nghiệp
Đẩy mạnh việc chuyển dịch cơ cấu nông
nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị. Thực hiện tốt công tác khuyến nông, đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ cao, mô hình sản xuất bằng công nghệ nhà lưới, nhà kính, tưới
nước tự động tắt tiết kiệm, ứng dụng công nghệ sinh học để sản xuất giống cây,
giống con.
Tập trung phát triển sản xuất nông
nghiệp theo mô hình VietGap đối với một số sản phẩm nông nghiệp như rau, mai
vàng, hoa lan, cây hoa kiểng, cá kiểng... nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp chủ
lực, có tiềm năng phát triển, mở rộng quy mô sản xuất, có giá trị kinh tế cao,
có thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông
thôn, nâng cao thu nhập của người nông dân và hiệu quả sử đất nông nghiệp trên
địa bàn.
2. Thực hiện tốt
công tác thu ngân sách nhà nước, tiết kiệm chi ngân sách, nâng cao hiệu quả sử
dụng vốn đầu tư công và thu hút nguồn lực vốn của các thành phần kinh tế để đầu
tư phát triển, tăng cường thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng
các công trình, dự án trên địa bàn
Thực hiện kiểm soát chặt chẽ và công
khai, minh bạch thu, chi ngân sách nhà nước, chi đầu tư công, đảm bảo thực hiện
tiết kiệm, hiệu quả, chống lãng phí ngay từ khâu xây dựng dự toán chi ngân sách
của từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện sự phối hợp giám sát chặt chẽ giữa các cơ
quan, đơn vị, các cấp, các ngành để đảm bảo nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu
tư công, tạo điều kiện thu hút thêm nguồn lực vốn của các thành phần kinh tế
tham gia đầu tư phát triển. Thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống
tham nhũng trong chi tiêu ngân sách nhà nước và chi đầu tư công theo quy định
pháp luật.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh công tác
giám sát, đánh giá đầu tư công để rà soát tiến độ thực hiện các dự án, kịp thời
điều chỉnh vốn từ những dự án có tỷ lệ giải ngân thấp sang những dự án có tỷ lệ
giải ngân cao nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, chấm dứt tình trạng kéo dài thời
gian thực hiện dự án quá thời hạn theo quy định. Xây dựng kế hoạch vốn đầu tư
công sát với tiến độ thực hiện và đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công hàng
năm theo quy định; nâng cao hiệu quả giám sát chất lượng của chủ đầu tư và giám
sát cộng đồng để chất lượng thi công công trình và tiến độ thực hiện, không để
dự án đầu tư công chậm thực hiện kéo dài, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế -
xã hội.
3. Nâng cao chất
lượng công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch và quản lý đô thị. Xây dựng
và phát triển đô thị bền vững, hiện đại, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng
bộ gắn với định hướng chuyển huyện thành quận giai đoạn 2021-2030. Tập trung
phát triển các dự án nhà ở, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người dân nhập cư tăng
hàng năm
Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án
rà soát và điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất gắn với định
hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển huyện thành quận giai đoạn
2021-2030.
Thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch
sử dụng đất phù hợp với quy chung xây dựng; xây dựng và trình duyệt kế hoạch sử
dụng đất hàng năm đúng tiến độ thời gian theo quy định; chủ động đánh giá kết
quả thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm, xác định chính xác nhu
cầu sử dụng đất nông nghiệp và nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp
sang đất phi nông nghiệp, đất ở để tham mưu trình Ủy ban nhân dân Thành phố
phân bổ chỉ tiêu diện tích đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp, đất ở đô thị,
đất ở nông thôn, diện tích đất có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất trong quy
hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp với tình hình tăng dân số
và tốc độ đô thị hóa của từng địa bàn xã, thị trấn.
Tăng cường công tác quản lý quy hoạch
xây dựng, chủ động giám sát, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm quy hoạch; thực
hiện tốt công tác công khai quy hoạch. Hoàn thành tổ chức triển khai thực hiện
cắm mốc giới ngoài thực địa đối với các đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân
khu; trong đó ưu tiên thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa đối với các khu vực
cấm xây dựng, các tuyến đường giao thông, tuyến hẻm. Tổ chức thực hiện cắm mốc
hành lang chỉ giới an toàn công trình thủy lợi và tổ chức xác định mốc trên bản
đồ địa chính, cắm mốc tại thực địa để xác định phạm vi hành lang bảo vệ trên bờ
các tuyến có chức năng giao thông thủy để làm cơ sở quản lý và xử lý các hành
vi vi phạm.
Thực hiện rà soát các dự án đầu tư,
nhất là các dự án phát triển nhà ở chậm triển khai trên địa bàn để kiến nghị sớm
thu hồi các dự án đầu tư không thực hiện, chậm triển khai thực hiện hoặc không
thực hiện đúng theo tiến độ cam kết hoặc chủ đầu tư không có năng lực tổ chức
thực hiện dự án, đề xuất tổ chức đấu thầu giao lại dự án đầu tư cho các nhà đầu
tư khác có năng lực thực sự, có điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án
theo chủ trương của Ủy ban nhân dân Thành phố nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp của
người sử dụng đất trong quy hoạch dự án.
4. Tăng cường kiểm
soát ô nhiễm, bảo vệ môi trường; quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên
thiên nhiên; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo
dục nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, trách nhiệm của cộng đồng
trong giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường. Tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện
Cuộc vận động “Người dân thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch,
vì Thành phố sạch và giảm ngập nước” và Chương trình “Xây dựng Thành phố Xanh -
Thân thiện môi trường giai đoạn 2020-2025” trên địa bàn huyện.
Tập trung triển khai các dự án đầu tư
nạo vét, vớt rác, dọn cỏ, lục bình tạo sự thông thoáng dòng chảy. Định kỳ hàng
quý vận động nhân dân tham gia ra quân dọn vệ sinh tại các tuyến kênh, rạch nhằm
duy trì cảnh quan và tránh tình trạng tái phát sinh cỏ, rác, lục bình. Tăng cường
công tác giám sát của nhân dân, kiểm tra của các cơ quan chức năng để kịp thời
phát hiện, xử lý vi phạm về xả chất thải, nước thải xuống sông, kênh, rạch và
san lấp, lấn chiếm, xây dựng trên sông, kênh, rạch.
Hoàn thiện hệ thống thu gom, vận chuyển
chất thải rắn trên địa bàn Huyện, đảm bảo chất thải rắn sinh hoạt, chất thải rắn
công nghiệp - nguy hại và chất thải rắn y tế được lưu giữ, thu gom, vận chuyển
và xử lý đúng quy định.
Nâng cao hiệu quả công tác quản nhà
nước về đất đai, quyết tâm lập lại trật tự, kỷ cương và xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm đất đai, nhất là việc sử dụng đất nông nghiệp không đúng mục đích,
thực hiện phân lô bán nền và xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp.
Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất. Tổ chức lập lại bản đồ địa chính để tổ chức quản lý chặt chẽ
hiện trạng sử dụng đất. Thực hiện rà soát, xử lý các tồn tại về đất đai qua các
thời kỳ, nhất là đất do nhà nước trực tiếp quản lý tại các nông trường đã thực
hiện bàn giao cho Huyện quản lý.
5. Đẩy mạnh thực
hiện giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển sự nghiệp giáo dục
đào tạo, y tế và khoa học công nghệ
Thực hiện tốt công tác tuyển dụng, sử
dụng và quản lý công chức, viên chức gắn với Đề án vị trí việc làm và cải cách
tổ chức bộ máy, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, tinh gọn,
hiện đại.
Phấn đấu đến cuối năm 2025, tỷ lệ lao
động có việc làm trên dân số trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động
đạt từ 96% trở lên; tỷ lệ lao động đang làm việc đã qua đào tạo nghề có chứng
chỉ hoặc giấy chứng nhận đạt 87% trong tổng số lao động làm việc.
Thực hiện các giải pháp trong “Đề án
y tế thông minh và y tế cộng đồng giai đoạn 2020 - 2030”, nhằm đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin của ngành y tế, đảm bảo tính đồng bộ, liên thông kết nối,
trao đổi thông tin trong toàn ngành, phục vụ tốt nhu cầu của người dân trong
công tác chăm sóc sức khỏe. Phấn đấu 90% dân số được lập hồ sơ quản lý sức khỏe.
Triển khai thực hiện Đề án nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện Huyện,
Trung tâm Y tế Huyện và Trạm Y tế của các xã, thị trấn: trên 80% người dân hài
lòng khi đến khám bệnh và 90% hài lòng với dịch vụ y tế.
6. Đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính, tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
Tập trung triển khai có hiệu quả
chương trình cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn Huyện. Thực
hiện đồng bộ các giải pháp khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hành
chính, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên từng lĩnh vực đến
năm 2025 đạt trên 95%.
Thực hiện rà soát, đánh giá các quy định
pháp luật có liên quan đến quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là các văn
bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính, đảm bảo tuân thủ quy
trình, chất lượng, tiến độ trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá
nhân.
Tăng cường kiểm tra, giám sát quá
trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính
còn nhiều phản ánh, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn còn cao liên quan đến đất
đai, xây dựng nhằm bảo đảm việc kiểm tra, giám sát được thực hiện đầy đủ, hiệu
quả, chính xác, khách quan, công khai, khoa học đối với từng hồ sơ giải quyết
thủ tục hành chính. Thực hiện rà soát kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp; rườm rà, gây phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp; triển khai nhân rộng các mô hình, sáng kiến, cách
làm hay về cải cách thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị thực hiện có
hiệu quả.
Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng
để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị. Tuyển dụng, bố
trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm, có số lượng, cơ
cấu hợp lý, đủ phẩm chất và năng lực thi hành công vụ, nhiệm vụ. Tăng cường kiểm
tra, thanh tra công vụ, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực,
tình trạng nhũng nhiễu trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
Tập trung thực hiện Đề án “Xây dựng
huyện Bình Chánh thành đô thị thông minh”, giai đoạn
2020 - 2025. Thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt
động cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng chính quyền điện tử từ huyện đến xã,
thị trấn. Chuẩn hóa các quy trình giải quyết công việc (chuyên môn, nghiệp vụ)
trong nội bộ cơ quan nhà nước, quy trình phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với
nhau. Triển khai có hiệu quả phần mềm theo dõi quy trình tiếp nhận, xử lý, trả
kết quả hồ sơ hành chính gắn với ISO điện tử.
7. Phát triển văn
hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân và bảo
đảm an sinh xã hội
Tập trung đầu tư hoàn thành các công
trình văn hóa, thể dục thể thao đã được phê duyệt, đặc biệt là các công trình
phục vụ tập luyện thể dục thể thao trong các trường học. Xây dựng và tổ chức thực
hiện Đề án nâng cấp cơ sở vật chất và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm
văn hóa và thể dục thể thao Huyện. Đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hóa, có
chính sách khuyến khích, kêu gọi các nguồn lực xã hội đầu tư vào lĩnh vực hoạt
động và xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thể thao, tạo điều kiện tiếp tục phát
triển các cơ sở văn hóa, thể dục thể thao ngoài công lập.
Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt
động văn hóa, thể dục thể thao; khuyến khích các tổ chức, cá nhân, các thành phần
kinh tế đầu tư xây dựng hạ tầng văn hóa, thể dục thể thao, phát triển nâng cao
chất lượng dịch vụ văn hóa, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu luyện tập, sinh hoạt,
thi đấu của quần chúng nhân dân. Quy hoạch 100% số xã, thị trấn triển khai quy
hoạch đất để xây dựng sân chơi bãi tập thể dục thể thao, phấn đấu vận động xã hội
hóa 16/16 xã thị trấn có hồ bơi.
Triển khai có hiệu quả các chương
trình, giải pháp giảm nghèo góp phần hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vươn lên
trong cuộc sống, nâng thu nhập bình quân đầu người của hộ nghèo theo chuẩn
nghèo mới của Thành phố giai đoạn 2020 - 2025. Tập trung huy động tối đa các
nguồn lực cho thực hiện mục tiêu giảm hộ nghèo, tăng hộ khá; thực hiện các
chính sách ưu đãi, an sinh xã hội, khuyến khích hộ thoát nghèo phấn đấu vươn
lên hộ khá.
8. Giữ vững ổn định
chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo an ninh-quốc phòng
Xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững
chắc và phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc,
phòng, chống tội phạm. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý cư trú, quản lý người
nước ngoài, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, quản lý vũ
khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; giải quyết dứt điểm và không để phát sinh các
tụ điểm phức tạp về ma túy và tệ nạn xã hội; tất cả người nghiện đều được lập hồ
sơ quản lý theo quy định. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với
công tác phòng cháy và chữa cháy, thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến
pháp luật và kiểm tra, hướng dẫn, xử lý nghiêm các vi phạm hành chính trong
lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.
Chủ động dự báo sớm, đánh giá đúng
tình hình, nhận diện rõ các nguy cơ, mối đe dọa đến an ninh chính trị, trật tự,
an toàn xã hội trên địa bàn; kịp thời thực hiện các giải pháp xử lý hiệu quả
các vấn đề về an ninh, trật tự an toàn xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội
trong mọi tình huống, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để bị động, bất ngờ.
Thực hiện có hiệu quả các giải pháp đổi mới trong công tác quản lý nhà nước về
an ninh, trật tự an toàn xã hội gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là
giải quyết thủ tục hành chính, vừa bảo đảm quản lý nhà nước hiệu quả về an ninh
trật tự, vừa tạo thuận lợi cao nhất cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và
người dân.
9. Thực hiện có
hiệu quả và tăng cường công tác quản lý nhà nước về hành chính tư pháp; công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh công tác phòng chống
tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm
pháp luật, theo dõi thi hành pháp luật. Tăng cường thực hiện nhiệm vụ kiểm soát
thủ tục hành chính, áp dụng tin học hóa trong công tác kiểm soát thủ tục hành
chính, công khai, minh bạch tất cả các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận
lợi để người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện thủ tục khi có nhu cầu cũng
như thực hiện việc giám sát hoạt động của các cơ quan.
Tập trung thực hiện hoàn thành xây dựng
cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử; xây dựng cơ sở dữ liệu về xử lý vi phạm hành
chính, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước trong xử lý vi phạm hành chính, hỗ trợ hoạt động tố tụng,
truy cứu trách nhiệm hình sự, xác định tình tiết tăng nặng tái phạm trong xử lý
vi phạm hành chính.
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng
cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện
nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu. Phấn đấu mỗi năm phải kéo
giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trễ hạn, tỷ lệ hồ sơ giải
quyết hồ sơ trễ hạn của năm sau phải thấp hơn năm trước, tiến tới đảm bảo giải
quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đúng thời gian quy định. Tiếp nhận, giải quyết
kịp thời và công khai kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân,
doanh nghiệp.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
Hội đồng nhân dân Huyện giao Ủy ban
nhân dân Huyện có kế hoạch triển khai, tập trung chỉ đạo và điều hành các
phòng, ban, cơ quan chuyên môn thuộc huyện phối hợp chặt chẽ bảo đảm thực hiện
thắng lợi Nghị quyết này.
Giao Thường trực Hội đồng nhân dân,
các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng
nhân dân Huyện giám sát quá trình thực hiện Nghị quyết.
Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam Huyện, các tổ chức thành viên, Đài Truyền thanh và Bản tin Bình Chánh tuyên
truyền, phổ biến các thành phần kinh tế, các tầng lớp Nhân dân tích cực thực hiện
Nghị quyết; phát hiện, phản ánh và kiến nghị kịp thời những vấn đề cần điều chỉnh
bổ sung với các cơ quan có thẩm quyền.
Hội đồng nhân dân Huyện kêu gọi đồng
bào, cán bộ, chiến sĩ huyện Bình Chánh nêu cao tinh thần đoàn kết, năng động,
sáng tạo, cùng nhận thức đúng, hiểu rõ, đồng thuận, chia sẻ, chung sức vượt qua
khó khăn, thách thức và quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ phát
triển kinh tế - văn hóa- xã hội huyện Bình Chánh giai đoạn 2021-2025.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân huyện Bình Chánh khóa XI, kỳ họp thứ ba, thông qua ngày 24 tháng 12 năm
2021./.
Nơi nhận:
- TT. HĐND TP, UBND TP;
- VP. ĐĐB QH và HĐND TP;
- TTHU, TT.HĐND Huyện;
- UBND, UB.MTTQ VN Huyện;
- 02 Ban (đ/c Tùng, đ/c Phượng);
- Đại biểu HĐND Huyện;
- Các đoàn thể Huyện;
- CQCM, ĐVSN;
- TAND, CAH, VKSND, CCTHADS, QS Huyện;
- CN VP ĐKĐĐ Huyện;
- HĐND, UBND 16 xã - thị trấn;
- CVP, PCVP;
- Cổng TTĐT (để thông tin);
- Lưu: VT, TH (KT).
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Thị Kim Dung
|