CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số:
58/NQ-CP
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2010
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
VIỆC ĐƠN GIẢN HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA THANH
TRA CHÍNH PHỦ
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Xét đề nghị của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Công tác
chuyên trách cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông
qua Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của
Thanh tra Chính phủ kèm theo Nghị quyết này.
Điều 2. Giao
Thanh tra Chính phủ và các bộ, ngành liên quan trong phạm vi thẩm quyền có
trách nhiệm triển khai thực hiện theo đúng nội dung và thời hạn quy định tại
Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính đã được Chính phủ thông qua tại Điều
1 của Nghị quyết này.
Trong quá trình
triển khai thực hiện, Thanh tra Chính phủ chủ động phát hiện và kịp thời sửa đổi,
bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan theo thẩm quyền
hoặc đề nghị bằng văn bản, gửi Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ về các luật, pháp
lệnh, nghị định của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng Chính phủ có quy định về
thủ tục hành chính cần sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ để thực
hiện Phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính được Chính phủ thông qua tại Điều
1 và Điều 3 của Nghị quyết này.
Điều 3. Đối
với những thủ tục hành chính được quy định trong Luật Khiếu nại, tố cáo năm
1998 và các luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo, giao
Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và
các cơ quan hữu quan khác khẩn trương hoàn thiện các dự án Luật Khiếu nại, Luật
Tố cáo theo nội dung đã được Chính phủ thông qua để trình Quốc hội xem xét, quyết
định.
Điều 4. Đối
với những thủ tục hành chính được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật thuộc
thẩm quyền ban hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ phải sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ, bãi bỏ theo
Phương án đơn giản hóa nêu tại Điều 1 Nghị quyết này, giao Thanh tra Chính phủ
áp dụng hình thức một văn bản sửa nhiều văn bản theo trình tự, thủ tục rút gọn
để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.
Trường hợp cần áp dụng một văn bản để sửa một văn bản, giao Tổng Thanh tra xem
xét, quyết định.
Điều 5. Giao
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, căn cứ nội dung văn
bản quy phạm pháp luật của các cơ quan trung ương ban hành để thực thi phương
án đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu tại Điều 1 Nghị quyết này, thực hiện
ngay việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên
quan tại các văn bản thuộc thẩm quyền, ban hành để bảo đảm thi hành khi các văn
bản của trung ương nói trên có hiệu lực.
Điều 6. Giao
Văn phòng Chính phủ kiểm tra, đôn đốc thực hiện và tổng hợp vướng mắc của Thanh
tra Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan để kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính
phủ tháo gỡ trong quá trình thực thi phương án đơn giản hóa các thủ tục hành
chính đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết này.
Điều 7. Nghị
quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- HĐTV: các thành viên HĐTV;
- Lưu: VT, TCCV (5b)
|
TM.
CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
PHƯƠNG ÁN
ĐƠN
GIẢN HÓA CÁC THỦ TỤC HÀNH CHÍNH THUỘC PHẠM VI CHỨC NĂNG QUẢN LÝ CỦA THANH TRA
CHÍNH PHỦ
(Kèm theo Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 17 tháng 12 năm 2010)
I. NỘI DUNG
PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA
1. Nhóm thủ tục
tiếp công dân và xử lý đơn, gồm:
- Thủ tục Tiếp
công dân tại cấp bộ (B-TTR-000134-TT); thủ tục Tiếp công dân tại cấp tỉnh
(B-TTR-082687-TT); thủ tục Tiếp công dân tại cấp huyện (B-TTR-082689-TT); thủ tục
Tiếp công dân tại cấp xã (B-TTR-083165-TT);
- Thủ tục Xử lý
đơn tại cấp bộ (B-TTR-000362-TT); thủ tục Xử lý đơn tại cấp tỉnh
(B-TTR-083192-TT); thủ tục Xử lý đơn tại cấp huyện (B-TTR-083220-TT); thủ tục Xử
lý đơn tại cấp xã (B-TTR-083227-TT).
a) Sáp nhập thủ
tục Tiếp công dân và thủ tục Xử lý đơn thành thủ tục Tiếp công dân và xử lý
đơn.
b) Sửa đổi quy định:
- “Giấy ủy quyền
có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người ủy quyền cư trú”
thành “Giấy ủy quyền có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền”.
- “Trường hợp
công dân trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nếu thấy cần thiết
thì yêu cầu viết thành văn bản và ký tên xác nhận” thành: “Trường hợp công dân
trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, thì người tiếp công dân
phải ghi lại thành văn bản và có chữ ký xác nhận hoặc Điểm chỉ của công dân”.
c) Đối với mẫu
Đơn khiếu nại, Đơn tố cáo:
- Pháp lý hóa mẫu
Đơn khiếu nại, Đơn tố cáo.
- Sửa đổi từ “Địa
chỉ” thành cụm từ “Địa chỉ liên lạc”.
- Bổ sung nội
dung về số điện thoại liên lạc, email (nếu có), số chứng minh nhân dân, ngày cấp,
nơi cấp (hoặc số hộ chiếu đối với người nước ngoài) của người khiếu nại, người
tố cáo.
- Bổ sung quy định:
chữ ký hoặc Điểm chỉ của người khiếu nại, người tố cáo.
- Bãi bỏ nội
dung mã số hồ sơ trong Đơn khiếu nại.
2. Nhóm thủ tục
giải quyết khiếu nại lần đầu, gồm:
Thủ tục Giải quyết
khiếu nại lần đầu tại cấp bộ (B-TTR-000642-TT); thủ tục Giải quyết khiếu nại lần
đầu tại cấp tỉnh (B-TTR-083237-TT); thủ tục Giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp
huyện (B-TTR-083238-TT); thủ tục Giải quyết khiếu nại lần đầu tại cấp xã
(B-TTR-084088-TT).
a) Sửa đổi trình
tự thực hiện thủ tục như sau:
- Khi có căn cứ
cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm
trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần
đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành
chính.
- Trong thời hạn
03 ngày, kể từ ngày nhận được khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại
lần đầu phải thụ lý giải quyết; thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại biết,
trường hợp không thụ lý giải quyết thì phải nêu rõ lý do.
- Quy định thời
hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 10 ngày, kể từ ngày thụ lý; đối với
vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn nhưng không quá 15
ngày, kể từ ngày thụ lý.
Ở vùng sâu, vùng
xa, vùng đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết không quá 15 ngày, kể từ ngày
thụ lý; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo
dài hơn, nhưng không quá 20 ngày, kể từ ngày thụ lý.
- Trong thời hạn
giải quyết khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết lần đầu có trách nhiệm:
+ Kiểm tra lại
quyết định hành chính, hành vi hành chính của mình, nếu khiếu nại của người khiếu
nại là đúng thì ra quyết định giải quyết ngay.
+ Tổ chức xác
minh, kết luận nội dung khiếu nại khi thấy cần thiết và ra quyết định giải quyết
khiếu nại.
- Trong thời hạn
07 ngày, kể từ ngày có quyết định giải quyết khiếu nại, người giải quyết khiếu
nại lần đầu có trách nhiệm gửi quyết định giải quyết khiếu nại cho người khiếu
nại, Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người giải quyết khiếu nại, người có quyền,
lợi ích liên quan, người đã chuyển đơn khiếu nại đến.
b) Về mẫu Đơn
Khiếu nại, Giấy ủy quyền Khiếu nại:
- Về Đơn Khiếu nại:
+ Sửa đổi từ “Địa
chỉ” thành cụm từ “Địa chỉ liên lạc”.
+ Quy định bổ
sung số điện thoại liên lạc, email (nếu có), số chứng minh nhân dân, ngày cấp,
nơi cấp (hoặc số hộ chiếu đối với người nước ngoài) của người khiếu nại.
+ Bãi bỏ nội
dung mã số hồ sơ.
+ Bổ sung quy định:
chữ ký hoặc Điểm chỉ của người khiếu nại.
- Về Giấy ủy quyền
khiếu nại:
+ Sửa đổi từ “Địa
chỉ” thành cụm từ “Địa chỉ liên lạc”.
+ Sửa đổi quy định:
“Xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi người ủy quyền cư trú” thành quy định:
“Xác nhận của cơ
quan có thẩm quyền” (UBND cấp xã nơi người ủy quyền cư trú hoặc tổ chức hành
nghề công chứng).
+ Bổ sung quy định:
chữ ký hoặc Điểm chỉ của người ủy quyền khiếu nại.
3. Nhóm thủ tục
giải quyết khiếu nại lần hai, gồm:
Thủ tục Giải quyết
khiếu nại lần hai tại cấp bộ (B-TTR-000645-TT); thủ tục Giải quyết khiếu nại lần
hai tại cấp tỉnh (B-TTR-084115-TT); thủ tục Giải quyết khiếu nại lần hai tại cấp
huyện (B-TTR-084141-TT).
a) Quy định thời
hạn giải quyết thủ tục Giải quyết khiếu nại lần hai như sau:
Thời hạn giải
quyết khiếu nại lần hai không quá 30 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối
với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn,
nhưng không quá 45 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải quyết.
Ở vùng sâu, vùng
xa, vùng đi lại khó khăn thì thời hạn giải quyết khiếu nại không quá 45 ngày, kể
từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết
khiếu nại có thể kéo dài hơn, nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý để giải
quyết.
b) Sửa đổi trình
tự giải quyết thủ tục hành chính, như sau:
- Quy định tổ chức
gặp gỡ, đối thoại là một trình tự bắt buộc của thủ tục này. Xác định rõ những
người tham gia đối thoại;
- Mở rộng vai
trò của luật sư trong quá trình giải quyết khiếu nại thông qua việc ghi nhận luật
sư có quyền thực hiện các quyền của người khiếu nại khi người khiếu nại ủy quyền;
- Quy định đối với
những vụ việc khiếu nại gay gắt, phức tạp, kéo dài, nếu thấy cần thiết, người
giải quyết khiếu nại thành lập Hội đồng tư vấn để tham khảo ý kiến trước khi ra
quyết định giải quyết;
- Quy định rõ, cụ
thể, các biện pháp, các chế tài đảm bảo việc thi hành quyết định giải quyết khiếu
nại.
c) Về mẫu Đơn
Khiếu nại, Giấy ủy quyền khiếu nại:
- Về Đơn Khiếu nại:
+ Sửa đổi từ “Địa
chỉ” thành cụm từ “Địa chỉ liên lạc”.
+ Quy định bổ
sung số điện thoại liên lạc, email (nếu có) số chứng minh nhân dân, ngày cấp,
nơi cấp (hoặc số hộ chiếu đối với người nước ngoài) của người khiếu nại.
+ Bãi bỏ nội
dung mã số hồ sơ.
+ Bổ sung quy định:
chữ ký hoặc Điểm chỉ của người khiếu nại.
- Về Giấy ủy quyền
khiếu nại:
+ Sửa đổi từ “Địa
chỉ” thành cụm từ “Địa chỉ liên lạc”.
+ Sửa đổi quy định:
“Xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người ủy quyền cư trú”
thành quy định: “Xác nhận của cơ quan có thẩm quyền” (Ủy ban nhân dân cấp xã
nơi người ủy quyền cư trú hoặc tổ chức hành nghề công chứng).
+ Bổ sung quy định:
chữ ký hoặc Điểm chỉ của người ủy quyền khiếu nại.
4. Nhóm thủ tục
giải quyết tố cáo, gồm:
Thủ tục Giải quyết
tố cáo tại cấp bộ (B-TTR-000646-TT); thủ tục Giải quyết tố cáo tại cấp tỉnh
(B-TTR-084171-TT); thủ tục Giải quyết tố cáo tại cấp huyện (B-TTR-084189-TT);
thủ tục Giải quyết tố cáo tại cấp xã (B-TTR-084200-TT).
a) Quy định các
hình thức tố cáo: Công dân có quyền tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố cáo
qua điện thoại, qua mạng thông tin điện tử và các hình thức khác theo quy định
của pháp luật.
b) Quy định thời
hạn giải quyết tố cáo như sau:
- Thời hạn giải
quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức
trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được quy định như sau:
+ Thời hạn giải
quyết không quá 60 ngày, kể từ ngày thụ lý vụ việc tố cáo. Đối với vụ việc có
những tình tiết phức tạp, cần có thời gian thanh tra, kiểm tra để xác minh làm
rõ thêm thì thời hạn giải quyết có thể kéo dài hơn, nhưng tối đa không quá 120
ngày, kể từ ngày thụ lý vụ việc tố cáo;
+ Trong trường hợp
cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn 1 lần. Thời
gian gia hạn không vượt quá 60 ngày.
- Thời hạn giải
quyết tố cáo đối với hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý nhà
nước được quy định như sau:
+ Thời hạn giải
quyết tố cáo là 30 ngày; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn có thể kéo dài,
nhưng tối đa không quá 60 ngày;
+ Trong trường hợp
cần thiết, người có thẩm quyền giải quyết tố cáo có thể gia hạn 1 lần, thời
gian gia hạn không vượt quá 30 ngày.
c) Bổ sung quy định
về thời hiệu xử lý hành vi vi phạm về tố cáo. Không xem xét đối với tố cáo đã hết
thời hiệu xử lý.
d) Để phù hợp với
quy định về quyền của người giải quyết tố cáo theo Khoản 2, Điều
70 Luật Khiếu nại, tố cáo, bổ sung nghĩa vụ của người tố cáo như sau: Cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung tố cáo mà mình có được.
d) Về Đơn tố
cáo:
+ Sửa đổi từ “Địa
chỉ” thành cụm từ “Địa chỉ liên lạc”.
+ Bổ sung nội
dung về số điện thoại liên lạc, email (nếu có), số chứng minh nhân dân, ngày cấp,
nơi cấp (hoặc số hộ chiếu đối với người nước ngoài) của người tố cáo.
+ Bổ sung quy định:
chữ ký hoặc Điểm chỉ của người tố cáo.
II. TRÁCH NHIỆM
THỰC THI PHƯƠNG ÁN ĐƠN GIẢN HÓA
Giao Thanh
tra Chính phủ:
- Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo
thay thế Luật Khiếu nại, tố cáo 1998 và các luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của
Luật Khiếu nại, tố cáo năm 2004, 2005 để thực hiện nội dung đơn giản hóa nêu tại
các Khoản 2, 3, 4 Mục I của Phương án đơn giản hóa ban hành kèm theo Nghị quyết
này, trình Quốc hội xem xét, quyết định.
- Chủ trì, phối
hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung,
thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên quan tại:
+ Nghị định số
89/CP ngày 07/8/1997 của Chính phủ ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân;
+ Nghị định số
136/2006/NĐ-CP ngày 14/11/2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Khiếu nại, tố cáo và các luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của Luật
Khiếu nại, tố cáo,
để thực hiện nội
dung đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu tại các Điểm a, b Khoản 1, Điểm a Khoản
2; Điểm a, b Khoản 3; Điểm a, b, c, d Khoản 4, Mục I của Phương án đơn giản hóa
kèm theo Nghị quyết này, ban hành để có hiệu lực cùng thời Điểm có hiệu lực của
Luật sửa đổi các quy định có liên quan.
- Xây dựng dự thảo
thông tư sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, hủy bỏ các quy định có liên
quan tại Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18/6/2008 của Tổng Thanh tra về
việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố
cáo để thực hiện nội dung đơn giản hóa thủ tục hành chính nêu tại Điểm c Khoản
1; Điểm b Khoản 2; Điểm c Khoản 3; Điểm đ Khoản 4, Mục I của Phương án đơn giản
hóa kèm theo Nghị quyết này, ban hành để có hiệu lực cùng thời Điểm có hiệu lực
của Luật sửa đổi các quy định có liên quan.