Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết số 50-HĐBT về tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện do Hội đồng Bộ trưởng ban hành

Số hiệu 50-HĐBT
Ngày ban hành 17/05/1983
Ngày có hiệu lực 01/06/1983
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Hội đồng Bộ trưởng
Người ký Tố Hữu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********

Số: 50-HĐBT

Hà Nội, ngày 17 tháng 5 năm 1983

 

NGHỊ QUYẾT

CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG SỐ 50-HĐBT NGÀY 17-5-1983VỀ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÂY DỰNG HUYỆN VÀ TĂNG CƯỜNG CẤP HUYỆN

I. TÌNH HÌNH VÀ NHIỆM VỤ

Thi hành các nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ IV và lần thứ V của Đảng, trong những năm qua các ngành, các cấp đã làm được nhiều việc trong công tác xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện. Những cố gắng của các ngành, các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ có tính chiến lược này tuy chưa đáp ứng yêu cầu nhưng đã bước đầu đem lại sự chuyển biến trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở một số địa phương. Thực tiễn ngày càng chứng minh chủ trương xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện là rất đúng đắn, đồng thời cũng làm sáng tỏ thêm nội dung cụ thể của công tác này ở những vùng khác nhau của đất nước.

Bên cạnh những kết quả bước đầu, trong công tác xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện còn có những thiếu sót cần khắc phục:

Chất lượng quy hoạch huyện còn thấp, chưa thể hiện đầy đủ tính chất một quy hoạch kinh tế - xã hội, chưa phát huy thế mạnh của địa phương; chưa gắn chặt nông, lâm, ngư nghiệp với công nghiệp, giao thông vận tải, xây dựng; chưa gắn sản xuất với phân phối lưu thông, tổ chức đời sống dân cư về vật chất và văn hoá.

Công tác kế hoạch hoá ở huyện chưa được cải tiến, nhiều chính sách khuyến khích huyện mở rộng sản xuất, kinh doanh chưa được ban hành, bộ máy huyện chưa được phù hợp khiến cho huyện thiếu chủ động phát huy tiềm lực lao động và đất đai, còn nặng tư tưởng ỷ lại, trông chờ các điều kiện vật chất từ cấp trên giao xuống, chưa biết tự mình tìm ra các nguồn để tự cân đối các nhu cầu.

Việc phân cấp quản lý cho huyện chưa được thực hiện tốt, nhiều nơi làm hình thức, không đồng bộ.

Việc tăng cường bộ máy tổ chức và cán bộ cho huyện chưa đáp ứng yêu cầu. Các mối quan hệ giữa huyện với tỉnh và các ngành kinh tế kỹ thuật chưa thật phù hợp với vị trí chức năng của cấp huyện.

Nhìn chung nhận thức, quan điểm về xây dựng huyện của các ngành, các cấp chưa thật sâu sắc nên có ảnh hưởng đến việc chỉ đạo thực hiện công tác này.

Thi hành nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, V, nghị quyết của Ban chấp hành trung ương lần thứ ba (khoá 5), các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đã ban hành về công tác xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện, Hội đồng bộ trưởng chủ trương tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng huyện và tăng cường cấp huyện, coi đó là một trong những nhiệm vụ chủ yếu nhằm thúc đẩy sự lớn mạnh của các ngành, các địa phương và của toàn bộ nền kinh tế, tạo cơ sở thực hiện tốt kế hoạch kinh tế, xã hội năm 1983 và mục tiêu phấn đấu đến 1985 của Đảng và Nhà nước đã đề ra.

Các ngành, các cấp phải nắm vững nội dung chủ yếu của công tác xây dựng huyện và phát huy quyền làm chủ tập thể của huyện và đơn vị cơ sở, tiến hành đồng thời ba cuộc cách mạng, lấy cách mạng khoa học kỹ thuật làm then chốt, thực hiện tổ chức lại sản xuất, phân bố lại lao động, xây dựng cơ cấu kinh tế nông - công nghiệp huyện, làm cho huyện tự đáp ứng được những nhu cầu cơ bản của đời sống nhân dân và làm nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đi đôi với phát triển kinh tế, phải phát triển sự nghiệp giáo dục, văn hoá, y tế, thể dục thể thao..., tổ chức tốt đời sống vật chất và văn hoá, xây dựng nông thôn mới, xây dựng con người lao động mới, bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội.

Phải quán triệt quan điểm huyện là địa bàn quan trọng để tổ chức lại sản xuất, phân công lại lao động và đi lên sản xuất lớn xã hội chủ nghĩa. Kinh tế huyện gồm các cơ sở thuộc nhiều ngành sản xuất, nhiều thành phần (quốc doanh, hợp tác xã, cá thể) là bộ phận hợp thành kinh tế của tỉnh, thành, nằm trong một cơ cấu kinh tế quốc dân thống nhất và phải đặt dưới sự chỉ đạo và quản lý của Nhà nước

II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Trong ba năm tới (1983 - 1985), các ngành, các cấp ngành chỉ đạo thực hiện tốt những công tác quan trọng sau đây.

A. VỀ XÂY DỰNG KINH TẾ CỦA HUYỆN.

1. Cần soát lại quy hoạch tổng thể và quy hoạch từng ngành của huyện để bổ sung và hoàn chỉnh thêm, trên cơ sở nhận thức đầy đủ hơn về đường lối phát triển kinh tế trong bước đi ban đầu của thời kỳ quá độ và những hiểu biết sâu sắc hơn về tiềm lực kinh tế và thế mạnh của huyện. Quy hoạch tổng thể của huyện phải mang tính chất một quy hoạch kinh tế - xã hội toàn diện, phù hợp với quy hoạch của tỉnh và trung ương, đồng thời thể hiện đúng đắn sự phân bố sản xuất chuyên môn hoá của từng ngành trên lãnh thổ. Phải kết hợp nông nghiệp (và lâm nghiệp, ngư nghiệp) với công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải...; kết hợp sản xuất với phân phối lưu thông, xây dựng các khu dân cư, phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hoá, tổ chức đời sống vật chất và văn hoá của nhân dân; kết hợp phát triển kinh tế, văn hoá với củng cố quốc phòng và an ninh.

Các cơ quan quản lý ngành ở tỉnh và trung ương phải hướng dẫn quy hoạch phát triển ngành mình trên địa bàn huyện, phù hợp với từng loại hình huyện và theo phương châm trung ương và địa phương cùng làm, Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Tỉnh phải chỉ đạo huyện thực hiện việc xây dựng hoặc bổ sung, hoàn chỉnh quy hoạch của xã, thị trấn, hợp tác xã và các cơ sở sản xuất khác của huyện.

Các tỉnh phải dựa theo cơ cấu kinh tế và trình độ phát triển mà phân loại hình huyện nhằm mục đích xác định đúng phương hướng đầu tư và đối tượng đầu tư thích hợp, sớm tạo nên thế phát triển đồng đều giữa các huyện, song cần tập trung trước hết vào những vùng trọng điểm có tiềm lực về kinh tế hàng hoá, đặc biệt là những huyện trọng điểm về lương thực, thực phẩm và cây công nghiệp, về sản phẩm xuất khẩu.

2. Công tác xây dựng kế hoạch ở huyện và cơ sở phải được đổi mới ngay từ năm 1983 theo tinh thần dân chủ hoá kế hoạch, phát huy đầy đủ quyền tự chịu trách nhiệm và tính chủ động của huyện và cơ sở. Kế hoạch của mỗi huyện phải xây dựng và tổng hợp từ cơ sở lên (từ xã, hợp tác xã hoặc tập đoàn sản xuất, trạm, trại, xí nghiệp...), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của huyện uỷ và Uỷ ban nhân dân huyện. Kế hoạch của huyện phải cố gắng tự giải quyết được các mặt cân đối trong sản xuất và đời sống từ 4 nguồn khả năng sau đây:

a) Từ kết quả tận dụng với mức cao nhất tiềm lực kinh tế của huyện (lao động, đất đai, rừng, biển, ngành nghề, các cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có và đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật).

b) Từ quan hệ hợp tác, liên kết kinh tế với các huyện khác hoặc các đơn vị kinh tế khác trong khuôn khổ chế độ, chính sách của Nhà nước cho phép.

c) Từ nguồn vốn được bổ sung thêm (kể cả vật tư hàng hoá) do vượt kế hoạch xuất khẩu.

d) Từ nguồn vốn, vật tư cấp trên giao xuống.

Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn về nội dung và phương pháp tính các cân đối, về tổ chức xây dựng kế hoạch từ cơ sở.

Để bảo đảm hiệu lực thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch cấp trên giao, phải sử dụng tốt hệ thống đòn bẩy kinh tế, đặc biệt phải mở rộng thực hiện chế độ ký kết hợp đồng kinh tế.

3. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật trên địa bàn huyện.

[...]