Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Nghị quyết 443/NQ-UBTVQH15 năm 2021 về Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Số hiệu 443/NQ-UBTVQH15
Ngày ban hành 30/12/2021
Ngày có hiệu lực 30/12/2021
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Người ký Vương Đình Huệ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN THƯỜNG VỤ
QUỐC HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Nghị quyết số: 443/NQ-UBTVQH15

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2021

 

NGHỊ QUYẾT

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM 2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

Căn cứ Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 65/2020/QH14;

Căn cứ Quy chế làm việc của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành kèm theo Nghị quyết số 1075/2015/UBTVQH13;

Xét đề nghị của Tổng Thư ký Quốc hội;

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành kèm theo Nghị quyết này Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Điều 2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.

Điều 3. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ ngày ký ban hành.

 


Nơi nhận:
- Chủ tịch nước;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Ban Bí thư;
- Thành viên UBTVQH;
- UBTWMTTQVN;
- TANDTC, VKSNDTC, Tổng KTNN;
- TT HĐDT, các UB của QH;
- Các VP: TW, CTN, CP;
- Lãnh đạo các CQ thuộc UBTVQH; VPQH;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Các Đoàn đại biểu Quốc hội;
- Tổng LĐLĐVN;
- Trợ lý và Thư ký CTQH, PCTQH;
- Các đơn vị thuộc VPQH;
- Lưu: HC, TH;
- Epas: 104396

TM. ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
CHỦ TỊCH




Vương Đình Huệ

 

CHƯƠNG TRÌNH

CÔNG TÁC NĂM 2022 CỦA ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 443/NQ-UBTVQH15 ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội)

Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn đã được pháp luật quy định, các Nghị quyết của Quốc hội, Chương trình hành động của Đảng đoàn Quốc hội thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tình hình thực tế, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định Chương trình công tác năm 2022 như sau:

I. CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC NĂM 2022

1. Chuẩn bị, triệu tập và chủ trì các kỳ họp Quốc hội

1.1. Phối hợp với Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị các nội dung và chủ trì kỳ họp thứ 3, thứ 4 của Quốc hội; tổ chức kỳ họp bất thường để kịp thời xem xét các vấn đề cấp bách do yêu cầu thực tiễn đặt ra (nếu có). Tổ chức và bảo đảm việc thực hiện chương trình kỳ họp Quốc hội tuân thủ quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế.

1.2. Chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu cải tiến, đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, của kỳ họp bảo đảm thích ứng với yêu cầu và tình hình thực tiễn đặt ra trong quá trình phát triển của đất nước.

1.3. Chỉ đạo thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện các công việc thường xuyên được giao phụ trách và phân công những công việc phát sinh; cho ý kiến về việc chuẩn bị các dự án, đề án, báo cáo trình Quốc hội.

1.4. Tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và các cuộc họp, hội nghị khác để lấy ý kiến của đại biểu Quốc hội, các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học, cơ quan, tổ chức hữu quan về một số dự án luật và các vấn đề quan trọng khác khi cần thiết.

2. Công tác lập pháp

2.1. Chỉ đạo khẩn trương triển khai các nhiệm vụ lập pháp được giao để bảo đảm thực hiện có hiệu quả Kết luận số 19-KL/TW của Bộ Chính trị, Đề án Định hướng Chương trình xây dựng pháp luật nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15. Tiếp tục chỉ đạo rà soát để phát hiện và xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, không thống nhất trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền ban hành của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

2.2. Chỉ đạo triển khai Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành nghiêm quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật siết chặt kỷ luật, kỷ cương để bảo đảm chất lượng, tiến độ chuẩn bị các dự án luật, dự thảo nghị quyết.

2.3. Chỉ đạo việc chuẩn bị và trình Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023; kịp thời phân công cơ quan trình, cơ quan thẩm tra, cơ quan phối hợp thẩm tra và các biện pháp bảo đảm triển khai thực hiện Chương trình đạt kết quả tốt.

2.4. Tập trung chỉ đạo việc xây dựng các dự án luật, dự thảo nghị quyết để kịp thời thể chế hóa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; tiếp tục cụ thể hóa Hiến pháp; bảo đảm phù hợp với các điều ước quốc tế mới được Quốc hội phê chuẩn, các luật mới được ban hành; đáp ứng yêu cầu cấp thiết về phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế; thực hiện Nghị quyết số 161/2021/QH14 của Quốc hội.

[...]