Nghị quyết 41/2012/NQ-HĐND thông qua Đề án nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2015 – 2016

Số hiệu 41/2012/NQ-HĐND
Ngày ban hành 20/12/2012
Ngày có hiệu lực 01/01/2013
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Nông
Người ký Điểu K'ré
Lĩnh vực Giáo dục

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK NÔNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 41/2012/NQ-HĐND

Đắk Nông, ngày 20 tháng 12 năm 2012

 

NGHỊ QUYẾT

THÔNG QUA ĐỀ ÁN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH ĐẮK NÔNG TỪ NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐẾN NĂM HỌC 2015 - 2016.

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK NÔNG
KHÓA II, KỲ HỌP THỨ 5

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14/01/2011 của Thủ tướng Chính phủ về công tác dân tộc;

Căn cứ Quyết định số 1951/QĐ-TTg ngày 02/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề các tỉnh Tây Nguyên và các huyện miền núi giáp tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2011 - 2015;

Xét Tờ trình số 4604/TTr-UBND ngày 26/10/2012 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc đề nghị ban hành Nghị quyết thông qua Đề án nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2015 - 2016.

Sau khi nghe Báo cáo thẩm tra số 88/BC-HĐND ngày 10/12/2012 của Ban Dân tộc HĐND tỉnh và ý kiến của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Nhất trí thông qua Đề án nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông từ năm học 2012 – 2013 đến năm học 2015 – 2016 (có Đề án kèm theo).

Điều 2. Giao UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết này và định kỳ hàng năm báo cáo HĐND tỉnh về kết quả triển khai thực hiện.

Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2013.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông khóa II, kỳ họp thứ 5 thông qua./.

 

 

CHỦ TỊCH




Điểu K’ré

 

ĐỀ ÁN

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ TỈNH ĐẮK NÔNG TỪ NĂM HỌC 2012 – 2013 ĐẾN NĂM HỌC 2015 – 2016.
(Ban hành kèm theo Nghị quyết số 41/2012/NQ-HĐND ngày 20/12/2012 của Hội đồng nhân dân tỉnh)

Phần I

MỞ ĐẦU

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH

Đắk Nông là một tỉnh miền núi biên giới, đa dân tộc với 40 dân tộc anh em cùng sinh sống, bao gồm dân tộc Kinh và 39 dân tộc thiểu số (DTTS), tỷ lệ dân tộc thiểu số chiếm 32,07%; trong đó, DTTS tại chỗ là M’Nông, Mạ và Ê đê chiếm tỷ lệ 10,56% so với dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, tình trạng di dân tự do của các DTTS các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ đến cư trú và làm ăn sinh sống ở tỉnh Đắk Nông ngày một tăng, đặc biệt là đồng bào dân tộc Mông; đến nay, tỷ lệ đồng bào dân tộc Mông chiếm 4,4% so với tổng dân số toàn tỉnh và chiếm tỷ lệ 11,24% so với đồng bào DTTS.

Đồng bào DTTS sống tập trung chủ yếu ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo của đồng bào DTTS còn rất cao chiếm 47,25%, đặc biệt đồng bào DTTS tại chỗ chiếm 61,11%; trong số đồng bào DTTS di cư tự do thì đồng bào dân tộc Mông có tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lên tới 87,7% so với tổng số hộ đồng bào dân tộc Mông. Mặt bằng dân trí của các đồng bào DTTS còn thấp, vẫn còn tình trạng mù chữ, gia đình đông con, kinh tế còn rất khó khăn, ít quan tâm đến việc học tập của con em; hiện tượng tảo hôn vẫn còn xảy ra đối với một số đồng bào DTTS, từ đó dẫn tới hiện tượng bỏ học còn cao từ cấp trung học cơ sở (THCS) trở lên. Chất lượng giáo dục trong vùng đồng bào DTTS còn thấp so với mặt bằng chung toàn tỉnh, đặc biệt là 4 DTTS M’Nông, Mạ, Ê đê và dân tộc Mông; trình độ tiếng Việt ở học sinh DTTS còn hạn chế, đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số còn ít, nhất là cấp tỉnh và cấp huyện.

II. SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ PHÁP LÝ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

1. Sự cần thiết

Nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nói chung và chất lượng giáo dục học sinh DTTS nói riêng nhằm đáp ứng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Đắk Nông là việc làm cần thiết cả trước mắt cũng như lâu dài. Để ngày một cải thiện và nâng cao chất lượng giáo dục học sinh DTTS, đòi hỏi cả xã hội cần thật sự quan tâm, đầu tư thích hợp, đồng thời phải bằng nhiều biện pháp đồng bộ và thiết thực, trên cơ sở đáp ứng đầy đủ, kịp thời các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với học sinh DTTS, cần xây dựng thêm một số chính sách riêng của tỉnh Đắk Nông đối với việc dạy và học ở vùng đồng bào DTTS. Đặc biệt, trước mắt tập trung vào 04 dân tộc M’Nông, Mạ, Êđê và dân tộc Mông nhằm nâng dần từng bước chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào DTTS lên.

2. Cơ sở pháp lý xây dựng Đề án

[...]