HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
31/NQ-HĐND
|
Điện
Biên, ngày 14 tháng 10 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH ĐIỆN BIÊN ĐẾN
NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
KHÓA XIV, KỲ HỌP THỨ 3
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Du lịch ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số
230/2006/QĐ-TTg ngày 13 tháng 10 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Điện Biên thời kỳ 2006 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
201/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch
tổng thể phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
1465/QĐ-TTg ngày 24 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch
tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Thực hiện Nghị quyết số
03-NQ/TU ngày 23 tháng 5 năm 2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển
du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Xét Tờ trình số 3018/TTr-UBND
ngày 30 tháng 9 năm 2016 của UBND tỉnh về việc thông qua Chương trình phát triển
du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Báo cáo thẩm tra số
38/BC-HĐND ngày 07 tháng 10 năm 2016 của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân
tỉnh và ý kiến của đại biểu HĐND tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Chương trình phát triển du lịch tỉnh
Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, với những nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
chung
- Đổi mới tư duy phát triển du
lịch; quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các Nghị
quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phát
triển du lịch.
- Triển khai
thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 03-NQ/TU, ngày 23 tháng 5 năm 2016 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030; phấn đấu đến năm 2025 đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn,
phát triển bền vững, có tính chuyên nghiệp với hệ thống cơ sở vật chất tương đối
đồng bộ, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đậm bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh
Điện Biên; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, làm động lực thúc đẩy phát triển
các ngành, lĩnh vực khác, tạo nền tảng đưa Điện Biên trở thành một trong những
trung tâm du lịch hấp dẫn của khu vực Tây Bắc và cả nước.
- Phát triển du lịch theo hướng
chuyên nghiệp, hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm; ưu tiên đầu tư phát triển
Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang theo Quy hoạch đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động
các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế
của tỉnh về yếu tố lịch sử, tự nhiên và văn hóa các dân tộc; tăng cường liên kết,
hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc, với các vùng trọng
điểm phát triển du lịch trong nước, các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan, tỉnh Vân
Nam Trung Quốc và các thị trường tiềm năng.
2. Mục tiêu
cụ thể
- Phấn đấu đến năm 2020, tỉnh
Điện Biên đón 870.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 220.000 lượt; tổng
thu từ hoạt động du lịch đạt 1.500 tỷ đồng.
- Đến năm 2025, đón 1.300.000
lượt khách trong đó khách quốc tế đạt 300.000 lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch
đạt 2.400 tỷ đồng.
- Đến năm 2030, đón 1.600.000
lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 350.000 lượt; tổng thu từ hoạt động du lịch
đạt trên 3.500 tỷ đồng; tạo việc làm cho trên 35.000 lao động, trong đó có trên
10.000 lao động trực tiếp.
- Xây dựng Khu du lịch Điện
Biên Phủ - Pá Khoang đạt tiêu chí trở thành Khu du lịch quốc gia với hệ thống
cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, hiện đại; sản phẩm du lịch chất lượng cao, có
thương hiệu, có sức cạnh tranh, trở thành điểm nhấn quan trọng của du lịch vùng
Tây Bắc vào năm 2025.
II. NHIỆM VỤ
1. Xây dựng
và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết phát triển du lịch
- Tiến hành xây dựng và triển
khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh giai đoạn đến năm
2025, tầm nhìn đến năm 2030, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế
- xã hội tỉnh Điện Biên, Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030 và các quy hoạch ngành, lĩnh vực khác.
- Xây dựng và phê duyệt quy hoạch
các khu, điểm du lịch để thu hút đầu tư phát triển sản phẩm du lịch:
+ Xây dựng Kế
hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch Quốc gia
Điện Biên Phủ - Pá Khoang đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Cụ thể: Xây dựng
quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết các phân khu chức năng và các dự án thành
phần của Khu du lịch Quốc gia; ban hành Quy chế quản lý Khu du lịch quốc gia Điện
Biên Phủ - Pá Khoang; quản lý đầu tư xây dựng, quản lý các hoạt động khai thác,
phát triển và vận hành Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang theo các
quy hoạch và các dự án đầu tư được phê duyệt.
+ Xây dựng và triển khai thực
hiện Quy hoạch Khu du lịch sinh thái Đèo Pha Đin.
+ Xây dựng và triển khai thực
hiện Quy hoạch Khu du lịch lòng hồ và tuyến du lịch trên sông nước thị xã Mường
Lay - Tủa Chùa.
+ Xây dựng và triển khai thực
hiện Quy hoạch Khu du lịch sinh thái Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé.
+ Xây dựng và triển khai thực
hiện Quy hoạch các điểm du lịch hang động trên địa bàn huyện Tủa Chùa.
- Đảm bảo sự thống nhất trong
quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển du lịch gắn với quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội. Quản lý đồng bộ việc đầu tư kết cấu hạ tầng, bảo vệ tài
nguyên du lịch và quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch đảm bảo hài hòa về
kiến trúc, cảnh quan và môi trường theo đúng quy hoạch được duyệt. Làm tốt công
tác quản lý cấp phép đầu tư và sau cấp phép đầu tư; kịp thời giải quyết các vướng
mắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.
2. Xây dựng cơ chế, chính
sách tạo bước đột phá để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển du lịch
- Rà soát, điều chỉnh, ban hành
cơ chế, chính sách khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực du lịch.
Xây dựng và đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế đặc thù khuyến khích các
Tập đoàn, Tổng Công ty, Nhà đầu tư phát triển các dự án du lịch cao cấp tại Khu
du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang theo quy hoạch được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
trong đó trọng tâm giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, rút ngắn thời
gian thẩm định, cấp phép, phê duyệt dự án đầu tư; tạo môi trường pháp lý thuận
lợi, thông thoáng, công khai, minh bạch, để thu hút đầu tư, tạo điều kiện cho
các thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.
- Ban hành một số cơ chế hỗ trợ
về đất đai, tín dụng, đào tạo nguồn nhân lực, khuyến khích phát triển du lịch cộng
đồng.
3. Đầu tư xây dựng cơ sở hạ
tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch
- Xây dựng kế
hoạch phát triển hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch, trong đó ưu
tiên phát triển các cơ sở lưu trú du lịch đạt tiêu chuẩn Quốc tế, từng bước xây
dựng các khu vui chơi giải trí cao cấp khu vực Tây Bắc đáp ứng nhu cầu ngày
càng cao của thị trường.
- Huy động và lồng ghép các nguồn
lực đầu tư để thực hiện trùng tu, tôn tạo, trọng tâm là phục dựng nguyên trạng di tích gốc và phát huy giá trị một số điểm di
tích lịch sử Điện Biên Phủ, trọng điểm là Khu Sở Chỉ huy chiến dịch tại Mường
Phăng, Trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, Đồi A1, Trung tâm đề kháng Him
Lam…
- Tập trung xây dựng và triển
khai các đề án ưu tiên phát triển trong lĩnh vực du lịch, bao gồm:
+ Đề án đầu tư phát triển cơ sở
hạ tầng du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.
+ Đề án xây dựng các điểm dừng
chân trên các tuyến du lịch và nhà vệ sinh công cộng tại các khu, điểm du lịch
trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện đầu
tư đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông đến các khu, điểm du lịch; hệ thống cấp
điện, cấp nước, thông tin liên lạc cho các khu, điểm du lịch.
- Phối hợp thực
hiện nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên Phủ; phấn đấu thành Cảng hàng
không Quốc tế, mở
các đường bay mới trong nước và Quốc tế để khai thác thị trường khách du lịch
trọng điểm tại các tỉnh, thành phố trong nước và các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái
Lan.
- Quy hoạch và
mở rộng diện tích trồng, chăm sóc, bảo vệ cây Hoa Ban tại các điểm di tích lịch
sử, văn hóa, các tuyến phố, tuyến đường, khu quy hoạch trồng cây Hoa Ban tại
các huyện, thị xã, thành phố.
4. Đa dạng hóa các sản phẩm
phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh
- Đầu tư xây dựng sản phẩm đặc
thù gắn với cụm, khu, điểm du lịch gồm:
+ Cụm thành phố Điện Biên Phủ,
huyện Điện Biên: Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch lịch sử; nghiên cứu lịch
sử, văn hóa của các dân tộc; vui chơi giải trí; nghỉ dưỡng, mua sắm, hội nghị,
hội thảo, tổ chức sự kiện. Triển khai xây dựng và thực hiện Đề án bảo tồn và
phát huy giá trị di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ gắn
với phát triển du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Triển khai xây dựng Khu lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng. Phát
triển sản phẩm du lịch văn hóa, lịch sử, sinh thái tại Đền thờ Hoàng Công Chất
- Thành Bản Phủ, Thành Sam Mứn, nước khoáng nóng Uva, Pe Luông, động Pa Thơm,
hang động Chua Ta. Gắn kết du lịch lịch sử, văn
hóa, du lịch sinh thái với du lịch tâm linh.
+ Cụm thị xã Mường Lay, các huyện
Mường Chà, Tủa Chùa, Tuần Giáo: Xây dựng khu nghỉ mát Pú Vạp thành khu tham
quan, nghỉ dưỡng, kết hợp với tìm hiểu di tích lịch sử (Nhà tù Lai Châu, Đền Lê
Lợi, Dinh thự Đèo Văn Long), thăm cảnh quan sông Đà, kết hợp với giao thông đường
thủy nội địa, nuôi trồng và khai thác thủy sản, dịch vụ văn hóa, văn nghệ, Lễ hội
đua thuyền Đuôi Én gắn với văn nghệ dân gian, lễ hội truyền thống, thể thao dưới
nước; phát triển sản phẩm du lịch tham quan nghiên cứu công trình kiến trúc nghệ
thuật thành Vàng Lồng, hang động Khó Chua La, hang động Xá Nhè; xây dựng cụm Tượng đài Thanh niên xung phong trong
chiến dịch Điện Biên Phủ tại Đèo Pha Đin; phát triển Khu tưởng niệm Anh hùng Lực
lượng vũ trang Nhân dân Vừ A Dính; phát triển Khu du lịch sinh thái Đèo Pha Đin.
+ Cụm tại địa bàn các huyện
khác: Phát triển sản phẩm du lịch tham quan nghiên cứu các công trình kiến trúc
nghệ thuật (Tháp Mường Luân, Tháp Chiềng Sơ); hoạt động giao lưu văn hóa, đời sống
dân cư khu vực biên giới.
- Xây dựng và phát triển Lễ hội
đua thuyền Đuôi Én, Lễ hội Hoa Ban, Lễ hội Thành Bản Phủ, Giải việt dã chinh phục
Ngã ba biên giới A Pa Chải trở thành hoạt động thường niên, là sản phẩm du lịch
đặc trưng của tỉnh để thu hút khách du lịch.
- Đầu tư xây dựng các Bản Văn
hóa du lịch có chất lượng cao phục vụ nhu cầu của khách du lịch trong việc tìm
hiểu các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, thưởng thức văn
hóa, văn nghệ, ẩm thực, mua sắm và trải nghiệm dịch vụ lưu trú tại nhà dân.
- Lựa chọn địa điểm quy hoạch
và hình thức tổ chức một số tuyến phố thương mại, phố đêm, chợ đêm, phố ẩm thực
trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và một số phường, thị trấn của thị xã Mường
Lay và các huyện.
5. Đào tạo bồi dưỡng nguồn
nhân lực du lịch
a) Củng cố tổ
chức bộ máy, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý du lịch
- Củng cố kiện
toàn tổ chức bộ máy, nhân sự quản lý trong lĩnh vực du lịch:
+ Hoàn thiện tổ
chức bộ máy, ổn định nhân sự, nâng cao năng lực cơ quan quản lý nhà nước về du
lịch của tỉnh.
+ Hoàn thiện tổ chức, bộ máy
nhân sự phục vụ công tác quản lý tài nguyên, điểm đến.
+ Nâng cao
năng lực cho các cơ quan nghiên cứu, cơ quan báo chí, thông tin, du lịch trên địa
bàn tỉnh.
+ Rà soát, sắp
xếp, bố trí biên chế chuyên trách quản lý hoạt động du lịch đối với Phòng Văn
hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố phù hợp với chỉ tiêu biên chế được
giao và điều kiện thực tế của từng địa phương.
- Nâng cao
năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý du lịch thông qua việc tổ chức các chương
trình đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, ngoại
ngữ, xúc tiến du lịch, văn hóa ứng xử. Đảm bảo hài hòa giữa nội dung đào tạo lý
thuyết và nghiên cứu, thực hành thực tế.
b) Hỗ trợ nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch
- Phối hợp với
các cơ sở đào tạo chuyên ngành du lịch tích cực mở các lớp đào tạo nghề du lịch
cho lao động trong tỉnh.
- Định kỳ tổ
chức các chương trình bồi dưỡng kỹ năng, bổ sung kiến thức cho đội ngũ công chức,
viên chức, nhân viên, người lao động trong ngành du lịch theo tiêu chuẩn nghề
du lịch Việt Nam (VTOS), đặc biệt chú trọng các chương trình bồi dưỡng cho đội
ngũ thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch.
- Tổ chức các
chương trình tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tổ chức, khai thác, phục vụ khách du lịch
cho doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương trong khai thác các sản phẩm du
lịch theo hướng bền vững.
- Định kỳ tổ
chức các hội thi tay nghề các cấp, tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh khách
sạn, nhà hàng, thuyết minh viên du lịch.
- Cử cán bộ, công chức, viên chức
đi đào tạo tại các tỉnh trong nước và các nước trong khu vực như Singapore,
Thái Lan, MaLayXia... để đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế trong lĩnh vực du lịch.
- Ưu tiên phát triển nguồn nhân
lực tại chỗ, đồng thời chú trọng thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao bên
ngoài, nhất là đối với sinh viên tốt nghiệp các trường du lịch có chuyên môn,
tay nghề giỏi về nghiệp vụ chuyên ngành du lịch; hình thành đội ngũ thuyết minh
viên, hướng dẫn viên du lịch người địa phương; đào tạo các kỹ năng cần thiết
cho người dân tham gia hoạt động du lịch cộng đồng.
6. Đẩy mạnh tuyên truyền quảng
bá, xúc tiến du lịch
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả Đề án tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Điện Biên đến năm 2020.
Phối hợp với Tổng cục Du lịch và các tỉnh trong khu vực để thực hiện các chương
trình xúc tiến đến các thị trường du lịch trọng điểm trong và ngoài nước; đề xuất
các hoạt động cụ thể cho từng giai đoạn, hướng đến thị trường có khả năng thanh
toán cao và lưu trú dài ngày.
- Gắn xúc tiến quảng bá du lịch
với xúc tiến thương mại và đầu tư, đối ngoại, giao lưu văn hóa, thể thao tại
các thị trường trọng điểm trong nước và các nước ASEAN, Trung Quốc. Phối hợp với
các ngành, các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, hình ảnh du lịch Điện Biên
thân thiện, mến khách.
- Nâng cao vai trò của các
cơ quan truyền thông trong công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của Điện
Biên đến với du khách trong và ngoài nước. Phát triển marketing điện tử
(E-Marketing) phục vụ quảng bá, xúc tiến du lịch. Xây dựng và duy trì hiệu quả
hoạt động của các trang thông tin, cổng thông tin của các cấp, các ngành;
xây dựng các ấn phẩm, phát huy hiệu quả việc quảng bá du lịch Điện Biên
trên các trang mạng xã hội.
- Thành lập Câu lạc bộ phóng
viên du lịch trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh Điện Biên để tăng cường thông tin,
tuyên truyền về hoạt động du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Tổ chức hội nghị, hội thảo, diễn
đàn chuyên đề về xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch; đăng cai tổ chức và tham
gia các sự kiện du lịch trong và ngoài nước; liên kết xây dựng thương hiệu và
quảng bá điểm đến tại các thị trường du lịch trọng điểm trong nước và nước
ngoài.
- Nâng cao năng lực
hoạt động xúc tiến, quảng bá; ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước và huy
động các nguồn lực xã hội cho công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch.
7. Nâng cao năng lực quản lý
nhà nước về du lịch và đảm bảo an ninh du lịch
- Tăng cường hiệu lực quản lý nhà
nước về du lịch và dịch vụ du lịch bằng việc xây dựng, áp dụng cơ chế, chính
sách, đào tạo nguồn nhân lực áp dụng các tiêu chuẩn ngành; giám sát, kiểm soát
chất lượng sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch; tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế tham gia
kinh doanh du lịch.
- Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo
phát triển du lịch của tỉnh; nâng cao vai trò và trách nhiệm của cấp ủy, chính
quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ an ninh quốc gia và
đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, cũng như tại các khu, điểm du lịch
tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch và dịch vụ du lịch.
- Thành lập Hiệp hội du lịch tỉnh
Điện Biên và các hội ngành nghề để đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch,
sản xuất các sản phẩm lưu niệm, hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của khách du lịch.
Chú trọng phát triển doanh nghiệp du lịch vừa và nhỏ, hộ gia đình, gắn với phát
triển du lịch cộng đồng ở vùng nông thôn, các thôn bản dân tộc ở vùng sâu, vùng
xa, trên tuyến biên giới.
- Tăng cường công
tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực du lịch đến
các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch và người dân địa
phương, nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trong bảo vệ môi trường, bảo vệ tài
nguyên du lịch; xây dựng nếp sống văn minh, cùng tham gia phát triển du lịch cộng
đồng.
- Phát động phong
trào người dân ứng xử văn minh, tận tình hỗ trợ khách du lịch; tuyên truyền, vận
động nhân dân chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự tại nơi
công cộng và các khu, điểm du lịch.
8. Đẩy mạnh hội nhập và hợp tác
phát triển du lịch
- Tăng cường hợp tác, liên kết
phát triển du lịch với 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Triển khai hợp tác với các tỉnh
tại các vùng trọng điểm: Khu vực miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh), miền
Trung (Đà Nẵng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế), miền Nam (thành phố Hồ Chí Minh,
Lâm Đồng, Cần Thơ, Kiên Giang) để tăng cường nguồn khách và tư vấn hỗ trợ xây dựng,
phát triển sản phẩm du lịch.
- Triển khai có hiệu quả các biên
bản ghi nhớ, hợp tác giữa Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào, Bắc Thái Lan, tỉnh
Vân Nam Trung Quốc để lồng ghép các chương trình hợp tác và đề xuất nội dung hợp
tác cụ thể hàng năm, khai thác thị trường truyền thống, phát triển mở rộng thị
trường mới, xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch.
- Xây dựng và triển khai thực hiện
có hiệu quả Đề án liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh
Bắc Lào, Bắc Thái Lan. Triển khai và cải tiến việc cấp thị thực (Visa) tại cửa
khẩu quốc tế Tây Trang.
- Thành lập Văn phòng Đại diện du
lịch tỉnh Điện Biên tại các tỉnh Bắc Thái Lan để thực hiện công tác quảng bá,
xúc tiến thu hút khách du lịch đến Điện Biên.
- Thu hút các Hãng lữ hành lớn,
chuyên nghiệp trong nước và quốc tế thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện tại
Điện Biên để phát triển sản phẩm du lịch, tăng cường thu hút các nguồn khách có
mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú dài ngày.
- Tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ
chức trong nước và quốc tế, thực hiện có hiệu quả chính sách hội nhập về kinh tế,
văn hóa, xã hội, để nâng cao hình ảnh du lịch Điện Biên.
III. CÁC GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Vận dụng linh hoạt cơ chế,
chính sách để phát triển du lịch
- Về đầu tư phát triển du lịch:
Ban hành chính sách thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng; khuyến khích đầu
tư vào phát triển các khu vui chơi giải trí hiện đại; tập trung xã hội hóa đầu
tư phát triển du lịch.
- Chính sách thuế: Áp dụng, vận dụng
chính sách cho vay với lãi suất ưu đãi đối với các dự án đầu tư phát triển du lịch;
có chính sách thuế phù hợp, đặc biệt về thuế đất đối với các khu du lịch, thuế
nhập khẩu đối với thiết bị, phương tiện vận chuyển cao cấp phục vụ du lịch; rà
soát, điều chỉnh phương pháp tính thuế, phí, lệ phí; áp dụng thống nhất chính
sách một giá.
- Về thị trường: Hỗ trợ từ ngân
sách cho hoạt động nghiên cứu thị trường; tăng cường hỗ trợ ngân sách và xã hội
hóa hoạt động xúc tiến, quảng bá; ban hành chính sách và cơ chế phù hợp với giá
cả và các điều kiện kèm theo để khai thác tốt thị trường khách du lịch nội địa.
- Về xuất nhập cảnh, hải quan: Tiếp
tục cải tiến các thủ tục xuất nhập cảnh để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho
khách du lịch.
- Về chính sách xã hội hóa du lịch:
Khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng, du lịch có trách nhiệm với môi trường
và xã hội, đặc biệt là ở vùng sâu, biên giới; khuyến khích việc đóng góp từ thu
nhập du lịch cho hoạt động bảo tồn, phục hồi các giá trị về sinh thái, văn hóa
và phát triển du lịch xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu.
- Cơ chế phối kết hợp liên vùng,
liên ngành: Khuyến khích liên kết trong vùng, liên vùng trong thực hiện quy hoạch,
phát triển sản phẩm, xúc tiến quảng bá, xúc tiến đầu tư, xây dựng thương hiệu
du lịch; đẩy mạnh các tổ chức quản lý điểm đến.
2. Về phát triển thị trường và
sản phẩm du lịch
- Đẩy mạnh phát triển và nâng cao
chất lượng sản phẩm du lịch. Phát triển và mở rộng thị trường, áp dụng đồng thời
nhiều chiến lược như: Sản phẩm cho nhiều thị trường, sản phẩm riêng biệt cho thị
trường riêng biệt.
- Tập trung thu hút đầu tư phát
triển sản phẩm tại Khu du lịch Quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang, hình thành
các hạt nhân phát triển sản phẩm du lịch. Đầu tư phát triển sản phẩm quà lưu niệm
du lịch, mặt hàng truyền thống địa phương.
3. Về nâng cao nhận thức cho cộng
đồng
- Nâng cao nhận thức của cộng đồng
về lợi ích phát triển du lịch, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền, quảng
bá hình ảnh du lịch trong cộng đồng dân cư; ủng hộ và khuyến khích nhân dân trực
tiếp tham gia vào hoạt động du lịch.
- Nâng cao nhận thức gìn giữ và
phát triển tài nguyên du lịch; bên cạnh những tài nguyên đã được phát hiện và
đưa vào khai thác tiếp tục nâng cao giá trị, phát hiện những tài nguyên còn ở dạng
tiềm năng, có chính sách khuyến khích phát triển những tài nguyên du lịch nhân
tạo, góp phần làm phong phú hệ thống tài nguyên du lịch trong xu thế phát triển
bền vững.
4. Về nguồn lực phát triển du lịch
Tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà
nước cho phát triển du lịch. Kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ,
ngành Trung ương liên quan hỗ trợ nguồn vốn phát triển hạ tầng khu du lịch Quốc
gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang và các điểm du lịch khác theo quy hoạch đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; lồng ghép các chương trình mục tiêu, chương
trình mục tiêu Quốc gia gắn với phát triển du lịch. Tăng cường huy động nguồn vốn
ODA thông qua vay ưu đãi nước ngoài hoặc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, tranh
thủ sự hỗ trợ quốc tế để kêu gọi tài trợ không hoàn lại cho các chương trình
phát triển dài hạn. Tăng cường nguồn lực xã hội hóa. Xây dựng Quỹ hỗ trợ phát
triển du lịch khi có điều kiện để huy động nguồn đóng góp của các chủ thể hưởng
lợi từ hoạt động du lịch, nguồn đóng góp tự nguyện của tổ chức, cá nhân trong
nước và nước ngoài.
5. Phát triển nguồn nhân lực du
lịch
Tiếp tục thực hiện cải cách hành
chính, hoàn thiện và nâng cao hiệu lực của bộ máy quản lý Nhà nước về du lịch từ
tỉnh đến cơ sở. Thực hiện liên kết giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp
du lịch để đào tạo nguồn nhân lực theo nhu cầu của các doanh nghiệp. Chú trọng
tuyển dụng và đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên có
trình độ, năng lực chuyên môn cao. Tăng cường tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh, Pháp, Lào, Thái Lan). Ưu tiên thành lập
Khoa Du lịch - Thương mại và Dịch vụ khi thành lập Trường Đại học Điện Biên.
6. Công tác tuyên truyền, quảng
bá
- Tăng cường năng lực sắp xếp, kiện
toàn, tổ chức bộ máy nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Thông tin xúc tiến
du lịch; tăng cường vốn ngân sách cho xúc tiến, quảng bá du lịch, xây dựng hình
ảnh và thương hiệu du lịch quốc gia.
- Đẩy mạnh chuyên nghiệp hóa hoạt
động xúc tiến quảng bá du lịch: Tập trung xúc tiến quảng bá theo chiến dịch trọng
điểm, phù hợp định hướng phát triển sản phẩm, thương hiệu du lịch; xây dựng cơ
chế hợp tác trong và ngoài ngành, đẩy mạnh xã hội hóa xúc tiến quảng bá du lịch;
phát huy tối đa sức mạnh truyền thông, huy động sự hợp tác của các cơ quan đại
diện ngoại giao tại các nước.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Tổng nhu cầu đầu tư: 5.843 tỷ đồng.
2. Nguồn vốn đầu
tư
Nguồn vốn ngân
sách Trung ương hỗ trợ, nguồn vốn cân đối từ ngân sách địa phương, nguồn vốn
ODA và các nguồn vốn xã hội hóa hợp pháp khác.
Điều 2. Giao UBND tỉnh tổ chức
triển khai thực hiện Nghị quyết theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Giao Thường trực HĐND tỉnh,
các Ban HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh giám sát thực
hiện Nghị quyết.
Điều 4. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành kể từ ngày HĐND tỉnh
thông qua.
Nghị quyết này đã được HĐND tỉnh Điện Biên
khóa XIV, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 11 tháng 10 năm 2016./.