Nghị quyết 31/NQ-HĐND năm 2023 kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 do Thành phố Hà Nội ban hành

Số hiệu 31/NQ-HĐND
Ngày ban hành 06/12/2023
Ngày có hiệu lực 06/12/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Ngọc Tuấn
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 31/NQ-HĐND

Hà Nội, ngày 06 tháng 12 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2024

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 14

Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Xét các báo cáo của UBND Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố, Viện kiểm sát nhân dân Thành phố; Cục Thi hành án dân sự Thành phố; các báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND Thành phố; ý kiến của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Thành phố; ý kiến thảo luận của các đại biểu HĐND Thành phố tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội (KTXH) năm 2024 của thành phố Hà Nội với mục tiêu tổng quát và chỉ tiêu chủ yếu cụ thể như sau:

1. Mục tiêu tổng quát

Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng gắn với kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của kinh tế Thủ đô. Đẩy mạnh và tạo chuyển biến tích cực hơn trong thực hiện các khâu đột phá, cơ cấu lại kinh tế Thủ đô gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh và năng lực nội tại của kinh tế Thủ đô. Đẩy mạnh CCHC gắn với chuyển đổi số; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức. Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tháo gỡ các điểm nghẽn, khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; nâng cao thứ hạng các chỉ số PAPI, PCI, PAR-Index, SIPAS. Quan tâm phát triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế; thúc đẩy hạ tầng và công nghệ số, ứng dụng khoa học và công nghệ trong xây dựng thành phố thông minh. Thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân. Nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu. Quản lý chặt chẽ và phát triển hạ tầng đô thị; triển khai thực hiện các quy hoạch được duyệt. Quyết liệt phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đảm bảo quốc phòng, quân sự địa phương và giữ vững trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục thực hiện năm chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo và phát triển”.

2. Thông qua 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024, trong đó: GRDP tăng 6,5-7,0%; GRDP/người 160-162 triệu đồng; vốn đầu tư thực hiện tăng 10,5-11,5%; Kim ngạch xuất khẩu tăng 4-5%; Kiểm soát chỉ số giá dưới 4%; Giảm 300-400 hộ nghèo... (Chi tiết tại Phụ lục kèm theo).

Điều 2. Một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

1. Bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và các cân đối lớn của kinh tế Thủ đô

Thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chương trình hành động, triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trên cơ sở rà soát, kiểm tra, cắt bỏ các thủ tục hành chính không cần thiết, tăng chi phí, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh thực hiện chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, cần kịp thời rà soát các chỉ tiêu và có giải pháp chủ động thực hiện, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế- xã hội của cả nhiệm kỳ 2021-2025.

Thực hiện hiệu quả, kịp thời chính sách của Trung ương về lãi suất, tín dụng để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân và các lĩnh vực ưu tiên đủ nguồn vốn cho sản xuất, kinh doanh; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách; quản lý chặt chẽ thu ngân sách nhà nước, khai thác nguồn thu còn dư địa, tiềm năng; tăng tỷ trọng các khoản thu mang tính bền vững; thực hiện rà soát lại thuế khoán, trước mắt tập trung vào một số lĩnh vực và địa bàn các quận và các thị trấn. Thực hiện tốt các chính sách về miễn, giảm, gia hạn các loại thuế, phí, lệ phí để góp phần tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường xuyên; kiểm soát chặt chẽ việc ứng trước dự toán, chi chuyển nguồn, chi từ nguồn dự phòng ngân sách nhà nước.

Đảm bảo cân đối cung - cầu, nhất là cân đối về xăng, dầu và các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng. Kiểm soát tốt giá cả, thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại; tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện; thực hiện các giải pháp kiểm soát chỉ số giá tiêu dùng dưới 4%. Nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác đẩy mạnh cơ hội hợp tác, xuất khẩu. Hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, về đăng ký, bảo hộ và phát triển thương hiệu, về áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Tăng cường các đơn hàng sản xuất phục vụ xuất khẩu, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng từ 4-5%.

2. Cơ cấu lại các ngành kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ

Phát triển thương mại, dịch vụ: Nâng cao năng lực nội tại của ngành; chú trọng xây dựng cơ chế thúc đẩy xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ văn minh, hiện đại. Có giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng thương mại trên địa bàn; kêu gọi đầu tư Dự án chợ đầu mối quốc tế nông sản tại thành phố Hà Nội (tại xã Yên Thường, huyện Gia Lâm), chợ đầu mối nông sản tổng hợp tại huyện Mê Linh và 01 dự án khu Outlet. Củng cố hệ thống các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Nghiên cứu, xây dựng các khu mua sắm cao cấp đáp ứng nhu cầu của người có thu nhập cao và khách quốc tế. Khai thác các lợi thế từ các hiệp định thương mại, lợi thế địa kinh tế của Thành phố thông qua phát triển và vận hành trung tâm lưu chuyển hàng hóa, trung tâm logictics cung ứng các dịch vụ hỗ trợ cho thương mại. Triển khai các chương trình tiêu thụ hàng hóa trên thị trường nội địa thông qua các kênh thương mại điện tử; sử dụng logistics điện tử trong giao nhận hàng hóa, sản phẩm. Phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ xã hội tăng 11%.

Xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng điểm đến du lịch, nâng cao chất lượng hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ. Phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch gắn với hoạt động trải nghiệm, mô hình mới; khai thác hiệu quả không gian phố đi bộ gắn với các tuyến phố ẩm thực, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật theo chủ đề để trở thành điểm nhấn riêng. Tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành phố trọng điểm trong cả nước nhằm quảng bá điểm đến và xây dựng tour du lịch có tính kết nối cao. Thực hiện tuyên truyền, quảng bá mạnh mẽ hình ảnh du lịch, các điểm, sản phẩm du lịch mới của Thủ đô trên các kênh truyền thông, truyền hình trong nước và quốc tế, các website, các nền tảng mạng xã hội. Đổi mới các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch, kêu gọi các hoạt động đầu tư về du lịch. Phấn đấu năm 2024 thu hút: 4,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó khoảng 3,2 triệu khách có lưu trú; 21 triệu khách du lịch nội địa.

Phát triển công nghiệp, xây dựng: Hình thành và phát triển cụm liên kết ngành công nghiệp đối với một số ngành, sản phẩm công nghiệp ưu tiên có lợi thế cạnh tranh, chuyên môn hóa và giá trị cao trong chuỗi sản xuất. Năm 2024, phấn đấu thu hút sự tham gia của 20-25 doanh nghiệp với khoảng 30-35 sản phẩm được công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực Thành phố. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi mô hình quản lý cụm công nghiệp đang hoạt động và chuyển đổi số cơ sở dữ liệu cụm công nghiệp. Xây dựng và ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, hướng dẫn xây dựng, phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo. Áp dụng thực hiện mô hình điển hình chuyển giao công nghệ và ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến hiện đại vào sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn theo hướng bền vững. Có các giải pháp an toàn điện, quản lý nhu cầu điện, tiết kiệm điện, thúc đẩy phát triển năng lượng mới và tái tạo. Phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,4% - 1,8% so với mức năng lượng dự báo nhu cầu; 80% doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và 70% các cơ sở công nghiệp nông thôn, làng nghề được tiếp cận, áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, giá trị cao, bền vững và an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, hiện đại hóa nông thôn và bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp và chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, hình thành thêm các vùng sản xuất nông nghiệp chuyên canh tập trung; đẩy mạnh chuyển đổi mô hình trồng trọt từ vô cơ sang hữu cơ. Chuyển đổi các diện tích sản xuất lúa tại các vùng khó khăn về tưới tiêu sang cây trồng khác có giá trị kinh tế. Giảm dần diện tích trồng lúa, năm 2024 đạt 150.000 ha, phát triển theo hướng tăng cơ cấu giống lúa chất lượng cao; mở rộng diện tích gieo trồng cây rau, hoa, cây ăn quả. Hoàn thiện Kế hoạch thúc đẩy tái sử dụng, tái chế biến chất thải hữu cơ, phế phụ phẩm nông nghiệp thành nguyên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường gắn kết chuỗi giá trị nông sản hữu cơ trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025. Đảm bảo an toàn vệ sinh dịch bệnh; thực hiện không chăn nuôi trong khu dân cư, di dời các cơ sở chăn nuôi, điểm chăn nuôi nhỏ lẻ ra xa khu dân cư; phát triển đàn vật nuôi ổn định. Tiếp tục chuyển đổi cơ cấu nội ngành chăn nuôi, tăng tỷ trọng sản xuất giống và nuôi trồng thủy sản; khuyến khích nuôi công nghiệp trên cả diện rộng và quy mô nhỏ, áp dụng nuôi thâm canh, công nghệ cao, thực hành nuôi tốt (GAP).

Quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có theo hướng kinh doanh rừng bền vững, tăng giá trị kinh tế đất trồng rừng. Tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành mục tiêu tỷ lệ cây xanh 8-10m2/người và tỷ lệ độ che phủ rừng 5,6-6,2% vào năm 2025.

Xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm (ATTP) liên thông với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành. Xây dựng các chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng, minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm bảo đảm ATTP. Phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; mô hình liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm nhằm tạo thị trường tiêu thụ ổn định, quy mô lớn. Áp dụng các công nghệ, thiết bị thông minh trong việc quản lý, điều khiển môi trường nuôi trồng, giúp giảm nhân công lao động, tăng chất lượng và sản lượng nông sản. Phấn đấu đến hết năm 2024 có thêm 40 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 35 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Tập trung hoàn thiện và tổ chức đánh giá xếp hạng ít nhất khoảng 400 sản phẩm mới, ưu tiên sản phẩm từ ý tưởng, đặc sản các vùng miền, làng nghề có thương hiệu.

Phát triển mô hình kinh tế mới: Xây dựng và hoàn thiện cơ chế chính sách nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế chia sẻ và kiểm soát rủi ro. Phát triển loại hình kinh tế đêm thông qua các loại hình dịch vụ văn hóa, vui chơi, giải trí... Thúc đẩy phát triển kinh tế số, thực hiện hiệu quả Chương trình chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế chính sách thể chế phục vụ cho phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn gắn liền với phát triển công nghệ, kinh tế số và Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

3. Đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số; tiếp tục hoàn thiện, xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức

Xây dựng chính quyền địa phương tinh gọn và hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các ngành, các cấp triển khai nhiệm vụ phụ trách bằng kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm; giám sát và báo cáo thực hiện định kỳ nhằm hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ. Tập trung giải quyết những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng cơ chế, chính sách. Xác định và tập trung giải quyết những việc khó, tìm giải pháp giải quyết dứt điểm những việc tồn tại lâu. Rà soát các nội dung, nhiệm vụ đã phân cấp, ủy quyền, đánh giá hiệu quả thực hiện; kịp thời bổ sung các quy định, quy chế, tổ chức phân công, phối hợp, bố trí đủ nhân lực, nguồn lực đảm bảo thực hiện nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền; tiếp tục xem xét đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền lĩnh vực đủ điều kiện hoặc còn một số vướng mắc bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện.

Triển khai hiệu quả Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030. Phấn đấu năm 2024, hoàn thiện đề án đầu tư, phát triển đưa các huyện Hoài Đức, Thanh Trì lên quận.

Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), quy định kinh doanh gắn với chuyển đổi số, phân cấp trong giải quyết TTHC. Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại liên kết đồng bộ, hiệu quả, tổng thể, bao trùm, xuyên suốt; nâng cao mức độ sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin của các sở, ban ngành, địa phương; tăng cường kết nối, tích hợp, chia sẻ thông tin, dữ liệu. Phấn đấu năm 2024, 100% hồ sơ công việc tại cấp Thành phố, 90% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 70% hồ sơ công việc tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). Trên 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của Thành phố. Hoàn thành chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của Thành phố.

Đưa vào sử dụng, khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý cán bộ, công chức, viên chức Thành phố. Hoàn thành dự án “Lập mới, bổ sung, chỉnh lý hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính các cấp thuộc thành phố Hà Nội”. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị; phê duyệt vị trí việc làm các Sở ngành, đơn vị theo hướng dẫn của Trung ương; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

[...]