Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 299/2009/NQ-HĐND về quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La

Số hiệu 299/2009/NQ-HĐND
Ngày ban hành 07/12/2009
Ngày có hiệu lực 17/12/2009
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Thào Xuân Sùng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 299/2009/NQ-HĐND

Sơn La, ngày 07 tháng 12 năm 2009

 

NGHỊ QUYẾT

QUY ĐỊNH PHÂN CẤP QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH SƠN LA

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
KHOÁ XII, KỲ HỌP THỨ 13

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND năm 2004;

Căn cứ Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước;

Căn cứ Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 03 tháng 6 năm 2009 của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước;

Xét Tờ trình số 151/TTr-UBND ngày 06 tháng 11 năm 2009 của UBND tỉnh Sơn La về quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước trên địa bàn tỉnh Sơn La; Báo cáo thẩm tra số 529/BC-KTNS ngày 02 tháng 12 năm 2009 của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh; tổng hợp ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Chủ trương, biện pháp quản lý tài sản Nhà nước tại địa phương

1. Mọi tài sản Nhà nước đều được Nhà nước giao cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng; quản lý Nhà nước về tài sản Nhà nước được thực hiện thống nhất, có phân công, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan Nhà nước và trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước.

2. Tăng cường phân cấp quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước cho các cơ quan, đơn vị, cấp cơ sở. Tài sản Nhà nước phải được đầu tư, trang bị và sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức, chế độ, bảo đảm công bằng, hiệu quả, tiết kiệm. Phải được quản lý, hạch toán, ghi chép đầy đủ về hiện vật và giá trị theo quy định của pháp luật.

3. Tài sản Nhà nước phải được bảo dưỡng, sửa chữa, bảo vệ theo chế độ quy định của nhà nước. Tài sản Nhà nước được đầu tư, mua sắm phải phát huy hiệu quả sử dụng cao nhất.

4. Quy định phân cấp quản lý, sử dụng tài sản phải đảm bảo phù hợp với phân cấp quản lý ngân sách và phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản tình hình thực tiễn của địa phương và các quy định hiện hành về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản đã được HĐND tỉnh quyết định.

5. Việc quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước được thực hiện công khai, minh bạch, mọi hành vi vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Điều 2. Quy định cụ thể phân cấp quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước

1. Thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng trụ sở làm việc

Việc phân cấp thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng trụ sở làm việc của các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện theo các quy định của Luật Đầu tư; Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thực hiện luật; các quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư; Quyết định số 50-QĐ/TU ngày 17 tháng 02 năm 2006 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về quy định một số nội dung trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quy hoạch, kế hoạch, quản lý đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Sơn La và các quy định khác của cơ quan có thẩm quyền.

2. Thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản Nhà nước

a) Mua sắm phương tiện đi lại phục vụ công tác.

Phương tiện đi lại phục vụ công tác của các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Việc mua sắm phương tiện đi lại phục vụ công tác của các cơ quan, đơn vị và UBND các huyện, thành phố phải được Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND tỉnh phê duyệt; Chủ tịch UBND tỉnh quyết định mua sắm.

b) Mua sắm tài sản Nhà nước (ngoài quy định tại điểm a Khoản 2 Điều này)

Mua sắm tài sản Nhà nước thực hiện theo đúng các quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ quy định quy chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan Nhà nước; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2006 của Chính phủ quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính về quy trình quy định mua sắm tài sản. Thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản Nhà nước được phân cấp như sau:

- Cấp tỉnh.

+ Chủ tịch UBND tỉnh quyết định mua sắm đối với tài sản có giá trị từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/01 đơn vị tài sản của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh.

+ Tài sản mua sắm có giá trị trên 1 tỷ đồng/01 đơn vị tài sản của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh, UBND tỉnh báo cáo Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, trình Thường trực Tỉnh uỷ; Thường trực HĐND tỉnh xem xét cho ý kiến. Căn cứ ý kiến phê duyệt của Thường trực tỉnh uỷ và Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh quyết định mua sắm.

+ Giám đốc các Sở, ban, ngành, Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh quyết định mua sắm tài sản trong dự toán ngân sách đã được HĐND tỉnh, UBND tỉnh phê duyệt có giá trị dưới 100 triệu đồng/01đơn vị tài sản.

- Các huyện, thành phố (viết tắt là cấp huyện).

[...]