Nghị quyết 294/NQ-HĐND năm 2022 về hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII

Số hiệu 294/NQ-HĐND
Ngày ban hành 13/07/2022
Ngày có hiệu lực 13/07/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Đỗ Trọng Hưng
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 294/NQ-HĐND

Thanh Hóa, ngày 13 tháng 7 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 7, HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KHÓA XVIII

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA
KHÓA XVIII, KỲ HỌP THỨ 7

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở kết quả chất vn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVIII.

QUYẾT NGHỊ:

1. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đánh giá, sau một buổi làm việc nghiêm túc, trí tuệ, thẳng thắn và trách nhiệm cao; với tinh thần đổi mới, dân chủ, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7 đã thành công tốt đẹp, thu hút được sự quan tâm của cử tri và Nhân dân trong tỉnh.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn cho thấy, các nội dung chất vấn là những vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội, có những vấn đề mới phát sinh, có những vấn đề đã tồn tại và kéo dài nhiều năm. Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, các thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trong chất vấn và trả lời chất vấn, qua đó làm sáng tỏ nhiều vấn đề được cử tri và Nhân dân trong tỉnh đang rất quan tâm.

Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cgắng và kết quả đạt được của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành trong các lĩnh vực thu hút đầu tư, quản lý đất đai, giáo dục và đào tạo thời gian qua, nhất là trong giai đoạn kinh tế - xã hội bị tác động, ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đồng thời, Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành với các giải pháp, cam kết của Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tại phiên chất vấn.

2. Hội đồng nhân dân tỉnh yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện những giải pháp, cam kết, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn. Cụ thể:

2.1. Về xử lý các dự án được giao đất nhưng qua nhiều năm nhà đầu tư không triển khai thực hiện dù đã được gia hạn nhiều lần

Để việc sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh nói chung và đất thực hiện các dự án đầu tư nói riêng tiết kiệm, hiệu quả, yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện một số nội dung sau:

- Thực hiện rà soát tiến độ thực hiện các dự án đã được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn tỉnh, bao gồm các dự án được giao đất, cho thuê đất trước và sau khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực; phân loại, đề ra biện pháp xử lý cụ thể đối với từng dự án; báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh trước ngày 30 tháng 9 năm 2022.

- Thực hiện đúng quy định của pháp luật trong việc thu hồi đất các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng vi phạm pháp luật đất đai. Đưa đất đã thu hồi vào sử dụng ngay, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà đầu tư có nhu cầu sử dụng đất có năng lực tài chính, có khả năng triển khai dự án, quyết tâm thực hiện và sớm hoàn thành dự án đưa vào sử dụng.

- Nâng cao chất lượng tham mưu chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư dự án; đánh giá đúng năng lực nhà đầu tư, nhu cầu sử dụng đất, tính khả thi trong triển khai dự án, hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án. Không chấp nhận nhà đầu tư năng lực tài chính, năng lực triển khai thực hiện dự án hạn chế, không đảm bảo nguồn vốn và năng lực để hoàn thành đầu tư dự án; có dấu hiệu đầu cơ giữ đất để chuyển nhượng kiếm lời, không có ý định đầu tư.

- Chỉ đạo các sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã làm tốt công tác theo dõi, đôn đốc, giám sát, thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, việc thực hiện các dự án được giao đất, cho thuê đất trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý đối với các trường hợp chậm tiến độ sử dụng đất; không để tái diễn tình trạng dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ kéo dài mà không được phát hiện, xử lý kịp thời theo quy định.

- Chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng cấp tỉnh với chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, thanh tra, giám sát, theo dõi việc quản lý, sử dụng đất, đầu tư dự án.

2.2. Về nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn của tỉnh

Yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các giải pháp đã báo cáo trước HĐND tỉnh; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, UBND các địa phương, các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

- Tiếp tục quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 700-QĐ/TU ngày 10/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục giai đoạn 2021-2025; từ đó xác định rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, đơn vị và lộ trình thực hiện từng nội dung, nhiệm vụ để hoàn thành các mục tiêu của Chương trình. Tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, các cơ chế, chính sách của tỉnh về giáo dục; xóa bỏ những nội dung chng chéo, bất cập, không phù hợp; ban hành mới các văn bản để thúc đẩy phát triển giáo dục trong tình hình mới.

- Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo về chất lượng, trước mắt, trước ngày khai giảng năm học mới 2022-2023 phải giải quyết một bước về việc bổ sung số lượng giáo viên, nhân viên; giải quyết căn bản về chế độ, chính sách cho giáo viên hợp đồng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và thường xuyên cập nhật kiến thức về lý luận chính trị, về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành. Tăng cường quản lý Nhà nước trên tất cả các mặt của công tác giáo dục; siết chặt kỷ luật, kỷ cương. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giáo dục; khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác bnhiệm, bnhiệm lại, điều động, luân chuyn cán bộ lãnh đạo quản lý; thực hiện thí điểm thi tuyển chức danh quản lý giáo dục các cấp học, bậc học. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh mạng lưới các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh. Thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp, tổ chức lại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, hình thành trường ph thông nhiu cấp học trên địa bàn tỉnh. Nâng cao chất lượng giáo dục miền núi, thu hẹp chênh lệch giáo dục giữa các vùng, miền thông qua việc hỗ trợ chuyên môn cho khu vực miền núi.

- Tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, tin học ở các cơ sở giáo dục; khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, hợp tác cung cấp các dịch vụ dạy và học ngoại ngữ, tin học. Đi mới công tác kiểm định chất lượng các cơ sở giáo dục theo hướng thực chất và hiệu quả, chú trọng nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá của các nhà trường, các giải pháp thực hiện cải tiến chất lượng.

- Xây dựng cơ chế thu hút, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành đào tạo sư phạm ở các trường đại học hàng đầu trong nước và nước ngoài về dạy học tại các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh. Có cơ chế, chính sách để tuyển dụng giáo viên giỏi để bồi dưỡng học sinh giỏi tại các trường THCS, các trường THPT, đặc biệt là trường THPT chuyên Lam Sơn. Đổi mới công tác tuyển sinh vào trường THPT chuyên Lam Sơn; công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, chọn học sinh vào đội tuyển tham dự thi học sinh giỏi Quốc gia khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh.

- Huy động đa dạng các nguồn lực đầu tư cho giáo dục; ngân sách các cấp hằng năm giao dự toán cho sự nghiệp giáo dục đào tạo không thấp hơn cấp trên giao; bảo đảm chi nghiệp vụ cho các trường; tranh thủ các nguồn vốn, hỗ trợ của ngân sách Trung ương, nguồn vốn ODA đxây dựng cơ sở vật chất trường lớp học đáp ứng yêu cầu của sự phát triển sự nghiệp giáo dục của tỉnh, nhất là khu vực miền núi. Đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước có tiềm lực đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục, trung tâm đào tạo chất lượng cao trên địa bàn tỉnh. Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình và xã hội.

3. Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ngành, các cơ quan, tổ chức hữu quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chịu trách nhiệm thực hiện Nghị quyết, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2022.

Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

[...]