Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Nghị quyết 25/NQ-HĐND năm 2023 về tăng cường giải pháp thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Hà Giang

Số hiệu 25/NQ-HĐND
Ngày ban hành 15/07/2023
Ngày có hiệu lực 15/07/2023
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Giang
Người ký Thào Hồng Sơn
Lĩnh vực Tài chính nhà nước

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/NQ-HĐND

Hà Giang, ngày 15 tháng 7 năm 2023

 

NGHỊ QUYẾT

TĂNG CƯỜNG CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG TÀI SẢN CÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
KHÓA XVIII, KỲ HỌP THỨ 12

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 28/NQ-HĐND ngày 15 tháng 7 năm 2022 của HĐND tỉnh về ban hành chương trình giám sát năm 2023 của HĐND tỉnh; Nghị quyết số 54/NQ-HĐND ngày 14/12/2022 của HĐND tỉnh về thành lập Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2018-2022”.

Trên cơ sở xem xét Báo cáo giám sát số 20/BC-ĐGS ngày 07 tháng 7 năm 2023 của Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2018-2022 và ý kiến thảo luận thống nhất của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Đánh giá kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2022

Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành với nội dung Báo cáo số 20/BC-ĐGS ngày 07/7/2023 của Đoàn giám sát chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh về kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2018-2022, cụ thể như sau:

1. Ưu điểm và kết quả đạt được

Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công đã đã đạt được một số kết quả quan trọng: ngay sau khi Luật quản lý, sử dụng tài sản công có hiệu lực, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý, sử dụng tài sản công; các tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công làm cơ sở cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện. Công tác quản lý, sử dụng tài sản công đã dần đi vào nền nếp, thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất và xử lý tài sản là ô tô, máy móc thiết bị đã cơ bản được thực hiện theo quy định. Việc quản lý, sử dụng tài sản là kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng thủy lợi, hạ tầng điện được phân cấp, giao nhiệm vụ quản lý. Nhận thức của người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác theo dõi, quản lý về tài sản công dần được nâng cao; việc cập nhập tài sản công vào cơ sở dữ liệu của tỉnh, quốc gia bước đầu được quan tâm, hoàn thiện.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại hạn chế; việc chấp hành pháp luật một số nội dung còn chưa nghiêm, cụ thể:

(1) Việc quản lý, sử dụng nhà đất, trụ sở làm việc một số nơi còn chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả; việc phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước đã được thực hiện, tuy nhiên vẫn còn chậm, chưa được quan tâm xử lý kịp thời, một số nơi đất vẫn để hoang hoá, chưa có phương án khai thác sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất. (2) Chưa thực hiện đúng quy định về công tác bàn giao tài sản sau đầu tư cho các đơn vị quản lý, sử dụng; chưa cập nhật đầy đủ các tài sản hoàn thành sau đầu tư, dẫn đến nhiều tài sản chưa được theo dõi, kiểm kê, hạch toán trên hệ thống cơ sở dữ liệu của tỉnh, quốc gia về quản lý sử dụng, tài sản công nhất là tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi và hạ tầng điện. (3) Việc tiết kiệm trong đấu thầu mua sắm tài sản từ dự toán chi thường xuyên của các ngành, các cấp còn ít, hầu hết các gói thầu có giá trúng thầu bằng giá gói thầu được phê duyệt, vì vậy việc thực hiện tiết kiệm ngân sách nhà nước sau đấu thầu còn thấp. (4) Công tác quản lý, sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết chưa thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. (5) Việc rà soát, sắp xếp, xử lý xe ô tô phục vụ công tác chung, xe ô tô chuyên dùng còn chậm; công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài sản công ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương còn hạn chế, hiệu quả sử dụng chưa cao. (6) Việc xác lập quyền sở hữu toàn dân một số đơn vị được tiếp nhận sử dụng tài sản (máy móc, trang thiết bị, nhà lớp học,.. .có giá trị lớn) do các tổ chức, cá nhân tài trợ, biếu tặng từ nguồn xã hội hoá bàn giao cho đơn vị quản lý nhưng chưa được quan tâm theo dõi hạch toán vào sổ sách và quản lý tài sản. (7) Công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài sản công chưa được quan tâm đúng mức, chưa thường xuyên nên chưa kịp thời phát hiện các sai phạm, một số sai phạm kéo dài chưa khắc phục.

Những tồn tại, hạn chế trên có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, song tập trung chủ yếu là nguyên nhân chủ quan trong quá trình tổ chức thực hiện như: (1) Công tác tuyên truyền, triển khai, thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công chưa được các cấp, các ngành quan tâm đúng mức; (2) Công tác tham mưu, ban hành các văn bản về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản công trong một số nội dung còn chậm, chưa kịp thời điều chỉnh theo sự thay đổi của pháp luật; (3) Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định trong quản lý, sử dụng tài sản công tại địa phương, đơn vị còn chưa kịp thời; (4) Nhận thức về vai trò và trách nhiệm trong quản lý và sử dụng tài sản công của người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa đầy đủ, nhất là trong công tác bàn giao tài sản sau khi nhận nhiệm vụ mới; công tác quản lý, sử dụng tài sản công một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức.

Trách nhiệm chính của những tồn tại, hạn chế nêu trên thuộc về các tổ chức, cá nhân người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị chủ trì tham mưu và công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng tài sản công theo phân cấp. Đồng thời có phần trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác kiểm tra, giám sát, thiếu sự kiểm tra, giám sát thường xuyên trong lĩnh vực này.

Điều 2. Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng tài sản công đảm bảo các quy định của pháp luật. Hội đồng nhân dân tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện các kiến nghị được đề cập trong báo cáo kết quả giám sát và nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm sau đây:

1. Đối với Thường trực HĐND tỉnh

Trong thời gian tới tiếp tục tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; quan tâm giám sát tài sản là kết cấu hạ tầng y tế; hạ tầng giáo dục và đào tạo; hạ tầng văn hóa thể thao và du lịch; khoa học công nghệ; hạ tầng khu đô thị; hạ tầng cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu kinh tế và các hạ tầng khác theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật quản lý, sử dụng tài sản công sau khi có hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan.

2. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh

a) Đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo các ngành chuyên môn rà soát tổng thể, tham mưu ban hành, sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ, thay thế các văn bản theo thẩm quyền của HĐND, UBND tỉnh về quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời sớm nghiên cứu, ban hành các văn bản sau:

- Quyết định giao quản lý tài sản là kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc tỉnh quản lý, theo quy định tại điểm 2 Khoản 2 Điều 5 Nghị định 33/2019 của Chính phủ (thay thế quyết định 1312/QĐ-UBND ngày 22/5/2007 của UBND tỉnh); xem xét ban hành quyết định hoặc phân cấp xử lý kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định 33/2019 của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

- Ban hành Quyết định giao trách nhiệm quản lý nhà nước đối với tài sản là kết cấu hạ tầng nước sạch, hạ tầng thủy lợi cho cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện, phân cấp rõ thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định tại Nghị định 43/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng nước sạch và Nghị định số 129/2017/NĐ-CP về quản lý, sử dụng, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi. (thay thế Quyết định số 1703/QĐ-UBND ngày 11/6/2009 và 2136/QĐ-UBND ngày 12/9/2016 của UBND tỉnh).

- Sửa đổi Quyết định số 09/2020/QĐ-UBND ngày 17 tháng 3 năm 2020 của UBND tỉnh về bổ sung định mức tối đa xe ô tô phục vụ công tác chung tại các cơ quan, tổ chức đơn vị thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn tỉnh Hà Giang, đối với các cơ quan, đơn vị đã chia tách theo quyết định của cấp có thẩm quyền (Ban Tổ chức - Nội vụ tỉnh; Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra tỉnh; Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh).

Thời gian xong trước ngày 31/12/2023.

b) Đề nghị tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của 1.714 cơ sở trên phạm vi toàn tỉnh chưa được sắp xếp lại theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017; Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ đảm bảo sử dụng nhà, đất đúng tiêu chuẩn, định mức, tiết kiệm, hiệu quả (thời gian hoàn thành trước quý I năm 2024). Chỉ đạo rà soát lại các trụ sở dôi dư, không sử dụng để bố trí, sắp xếp đất cho trụ sở Công an, xã thị trấn theo Đề án của tỉnh và các đơn vị có nhu cầu sử dụng. Có các giải pháp xử lý dứt điểm đối với các cơ sở nhà đất bị lấn chiếm, tranh chấp, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hoá thời gian dài tránh lãng phí tài nguyên đất đai; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn bàn giao tài sản là nhà làm việc cho các cơ quan đơn vị đang sử dụng nhưng chưa tiến hành các thủ tục bàn giao.

c) Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị sự nghiệp công lập (các Bệnh viện) đang sử dụng tài sản công với mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh liên kết không đúng quy định. Đồng thời chỉ đạo ngành chuyên môn hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị khẩn trương hoàn thiện Đề án trình UBND tỉnh phê duyệt và ý kiến của Thường trực HĐND tỉnh về Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết theo khoản 3, khoản 4 Điều 44 Nghị định 151/NĐ-CP về quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công. Rà soát, chấm dứt các trường hợp cho mượn tạm, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng quy định của pháp luật.

[...]