Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 25/NQ-HĐND năm 2022 về chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026

Số hiệu 25/NQ-HĐND
Ngày ban hành 08/07/2022
Ngày có hiệu lực 08/07/2022
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Thái Bảo
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/NQ-HĐND

Đồng Nai, ngày 08 tháng 7 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 8 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI KHÓA X, NHIỆM KỲ 2021-2026

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 8

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Khóa X.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đã tập trung vào những vấn đề quan trọng được cử tri và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh quan tâm. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh đặt câu hỏi chất vấn rõ cả về nội dung và đối tượng chất vấn. Việc trả lời chất vấn của người được chất vấn đã thể hiện được tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, nhất là những vấn đề còn hạn chế trong công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh ghi nhận các giải pháp, cam kết của UBND tỉnh, các sở, ngành đã trả lời đối với các nội dung đại biểu chất vấn tại Kỳ họp thứ 8 Hội đồng nhân dân tỉnh. Đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành tập trung chỉ đạo, thực hiện những cam kết, các giải pháp đồng bộ để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực được chất vấn tại kỳ họp này, báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh tại các kỳ họp thường kỳ tiếp theo, cụ thể như sau:

1. Về thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động

1.1. Đánh giá

1.1.1. Thực trạng

Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội tỉnh, kể từ ngày thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội và Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 Quốc hội khóa XIII về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai đã giải quyết hưởng Bảo hiểm xã hội một lần cho 286.686 lượt người, số lượng năm sau luôn cao hơn năm trước với tốc độ tăng trung bình mỗi năm gần 10%. Đa số người lao động đề nghị giải quyết trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần có thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội ngắn. Ngành Bảo hiểm xã hội đã phối hợp tập trung vào công tác truyền thông và các giải pháp thực hiện khác, tuy nhiên tình trạng người nghỉ việc hướng trợ cấp một lần vẫn đáng lo ngại.

1.1.2. Nguyên nhân

Số người nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần tại tỉnh Đồng Nai tăng qua từng năm, tập trung vào các nhóm nguyên nhân chủ yếu: (1) Do quy định của pháp luật tạo thuận lợi cho người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần; (2) Do nhận thức của người tham gia bảo hiểm; (3) Do những khó khăn trong cuộc sống sau dịch bệnh Covid-19 và sự biến động thường xuyên về lao động trong các doanh nghiệp; (4) Công tác tuyên truyền chưa thực sự hiệu quả, sâu rộng; (5) vẫn còn nhiều doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội nên người lao động có thể tiếp tục làm việc mà không phải đóng bảo hiểm xã hội (do thu nhập có thể cao hơn).

1.2. Giải pháp và trách nhiệm thực hiện của các cơ quan, đơn vị

- Ủy ban nhân dân tỉnh: Tiếp tục quan tâm chỉ đạo các ngành, địa phương phối hợp với Cơ quan Bảo hiểm xã hội tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu rõ về những bất lợi của việc rút bảo hiểm xã hội một lần và lợi ích của chế độ hưu trí, quyền an sinh của mỗi người dân và xã hội. Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người lao động, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn trước mắt và tiếp tục đồng hành với người sử dụng lao động trong sản xuất, kinh doanh.

- Bảo hiểm xã hội tỉnh:

+ Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu, rộng về ý nghĩa, giá trị của việc hưởng lương hưu hàng tháng; nhấn mạnh những ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân khi người lao động lựa chọn nhận Bảo hiểm xã hội một lần. Tuyên truyền về quá trình sửa đổi chính sách bảo hiểm xã hội để người lao động nám bắt và hiểu rõ mục đích, tính ưu việt của việc sửa đổi những bất cập của chính sách.

+ Ngoài giải pháp truyền thông, xây dựng giải pháp cụ thể theo các nguyên nhân đã được xác định nhàm giảm thiểu tỷ lệ người lao động trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần trên địa bàn tỉnh.

+ Phối hợp với các sở, ngành để nâng cao tỷ lệ người lao động đóng bảo hiểm xã hội, giảm tỷ lệ trốn đóng bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp.

2. Về cấp nước sạch nông thôn

2.1. Đánh giá

2.1.1. Kết quả thực hiện

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 83 công trình cấp nước sạch tập trung nông thôn, trong đó 71 công trình đang hoạt động với công suất thiết kế là 56.701 m3/ngày đêm, công suất cấp nước thực tế là 32.692 m3/ngày đêm (đạt 57,66%); 12 công trình ngừng hoạt động, trong đó: 04 công trình đang được sửa chữa, nâng cấp; 8 công trình ngưng hoạt động chờ thanh lý. Tính đến tháng 6 năm 2022, tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 82,23%, ước thực hiện hết năm 2022 tỷ lệ người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh sử dụng nước sạch theo quy chuẩn đạt 82,5% (đạt mục tiêu đến cuối năm 2022 là 82,5%).

- Về hiệu quả hoạt động của công trình cấp nước tập trung nông thôn: Số công trình hoạt động bền vững: 28 công trình, tỷ lệ 33,7 %; tương đối bền vững: 20 công trình, tỷ lệ 24,1%; hoạt động kém bền vững: 23 công trình, tỷ lệ 27,7%; không hoạt động: 12 công trình, tỷ lệ 14,5 % (trong đó 04 công trình xin thanh lý; 08 công trình đang nâng cấp).

2.1.2. Những hạn chế và nguyên nhân

[...]