CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 22/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 22 tháng 3 năm 2014
|
NGHỊ QUYẾT
PHIÊN HỌP CHÍNH PHỦ
CHUYÊN ĐỀ XÂY DỰNG PHÁP LUẬT THÁNG 3 NĂM 2014
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 25 tháng 12
năm 2001;
Căn cứ Nghị định số 08/2012/NĐ-CP ngày 16 tháng
02 năm 2012 của Chính phủ ban hành Quy chế làm việc của Chính phủ;
Trên cơ sở thảo luận của các thành viên Chính phủ
và kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp chuyên đề xây dựng pháp luật,
tổ chức vào ngày 20, 21 tháng 3 năm 2014,
QUYẾT NGHỊ:
1. Về tình hình soạn thảo, trình tự
các dự án luật, pháp lệnh trong Quý I, nhiệm vụ Quý II năm 2014:
Chính phủ đánh giá cao nỗ lực, cố gắng của các bộ,
cơ quan ngang bộ được phân công chủ trì soạn thảo, trình Chính phủ các dự án luật,
pháp lệnh theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, sự tham gia phối hợp tích
cực, có trách nhiệm với các cơ quan của Quốc hội trong việc tiếp thu, chỉnh lý,
hoàn thiện các dự án luật, pháp lệnh đã được Chính phủ thông qua, trình Quốc hội,
Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng phải điều chỉnh
Chương trình, xin lùi tiến độ trình Quốc hội một số dự án luật, chưa thực hiện
đúng Quy chế làm việc của Chính phủ về thời hạn gửi hồ sơ dự án luật, pháp lệnh
để thẩm tra và chuẩn bị cho Phiên họp Chính phủ. Việc chỉnh lý, hoàn thiện đối
với một số dự án luật, pháp lệnh sau khi đã được Chính phủ thông qua còn chậm,
chưa bảo đảm tiến độ trình Quốc hội Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định.
Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan
ngang bộ phải trực tiếp chỉ đạo công tác nghiên cứu, soạn thảo các dự án luật,
pháp lệnh được phân công thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2014,
kể cả các dự án thuộc Chương trình cả nhiệm kỳ, bao gồm chương trình chính thức
và chương trình chuẩn bị. Trước hết, tập trung vào các dự án luật, pháp lệnh phục
vụ cho việc triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013, nhất là các dự án luật về tổ
chức bộ máy, bảo đảm tiến độ, chất lượng.
Trong thời gian tới, Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp:
- Cải tiến, nâng cao hơn chất lượng thẩm định văn bản
quy phạm pháp luật, trước hết là các dự án luật, pháp lệnh;
- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tăng cường
việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá toàn diện việc thực hiện Chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh (bao gồm Chương trình hàng năm, Chương trình cả
nhiệm kỳ, trong đó có Chương trình chuẩn bị). Phát hiện kịp thời những hạn chế,
bất cập, những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện Chương trình, đề xuất với
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp khắc phục, bảo đảm chất lượng và
tiến độ trình các dự án luật, pháp lệnh.
2. Về tình hình xây dựng, ban hành
văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong Quý I, nhiệm vụ Quý II
và những tháng tiếp theo của năm 2014:
Chính phủ thống nhất đánh giá trong Quý I năm 2014
mặc dù có cố gắng nhưng tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành
luật, pháp lệnh chưa có chuyển biến. Số lượng văn bản nợ đọng chậm ban hành còn
lớn. Chất lượng một số văn bản chưa đáp ứng yêu cầu. Việc ban hành thông tư,
thông tư liên tịch còn rất chậm.
Để tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng,
ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh trong năm 2014,
Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải thực hiện
nghiêm túc các giải pháp đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đề ra
về đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm chất lượng xây dựng, ban hành, khắc phục triệt
để tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh. Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải trực tiếp chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm các đơn vị, cá nhân thuộc bộ, ngành mình
trong xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết. Bộ Tư pháp và Văn phòng
Chính phủ ưu tiên tập trung thẩm định, thẩm tra, hoàn tất các thủ tục trình
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành các văn bản quy định chi tiết
thi hành luật, pháp lệnh, bảo đảm tiến độ và chất lượng văn bản. Bộ Tài chính bố
trí đủ, kịp thời kinh phí bảo đảm, kinh phí hỗ trợ cho việc xây dựng văn bản
quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh.
3. Về dự án Luật Công an nhân dân
(sửa đổi) và dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật sỹ quan Quân đội
nhân dân Việt Nam:
Chính phủ cho rằng, về cơ bản 2 dự án Luật đã được
chỉnh lý, hoàn thiện theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị.
Về việc phòng, thăng quân hàm cấp tướng đối với một
số trường hợp phù hợp với tính đặc thù của Công an nhân dân và Quân đội nhân
dân, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng
Chính phủ tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện các
quy định liên quan của 2 dự thảo luật, bảo đảm sự tương quan, cân đối giữa hai
lực lượng.
Giao Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng
thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ, trình Quốc hội về 2 dự án Luật
này.
4. Về vấn đề tham gia bảo hiểm y tế
bắt buộc toàn dân của lực lượng vũ trang trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một
số điều của Luật bảo hiểm y tế:
Chính phủ thống nhất cho rằng, để thực hiện nguyên
tắc chung về bảo hiểm y tế bắt buộc toàn dân, cũng như nguyên tắc công bằng,
minh bạch trong sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế thì phương hướng là tiến tới thực hiện
Quân đội nhân dân và Công an nhân dân tham gia bảo hiểm y tế toàn dân, nhưng
theo lộ trình, cơ chế phù hợp với đặc thù của lực lượng vũ trang nhân dân.
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm
y tế quy định mang tính nguyên tắc và giao Chính phủ quy định cụ thể về vấn đề
này.
5. Về những định hướng lớn xây dựng
Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật:
Chính phủ thống nhất với đề xuất của Bộ Tư pháp về
mục đích, yêu cầu, quan điểm chỉ đạo và những định hướng lớn xây dựng Luật ban
hành văn bản quy phạm pháp luật và nhấn mạnh một số điểm sau đây:
Thứ nhất, đổi mới cơ bản, toàn diện quy trình xây dựng,
ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là việc phân tích, đánh giá
chính sách, đánh giá tác động, tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng và bảo đảm
tính kịp thời trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Xác định rõ thẩm quyền,
trách nhiệm liên tục của Chính phủ trong quy trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ
Quốc hội xem xét, thông qua dự án luật, pháp lệnh. Tiếp tục thu gọn các hình thức
văn bản quy phạm pháp luật theo hướng một chủ thể có thẩm quyền ban hành chỉ
ban hành một loại văn bản quy phạm pháp luật. Gắn kết chặt chẽ giữa ban hành
pháp luật và thi hành pháp luật;
Thứ hai, đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng chương
trình xây dựng luật, pháp lệnh. Theo đó, bỏ chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
nhiệm kỳ của Quốc hội nhưng cần có định hướng chỉ đạo công tác lập pháp của các
cơ quan nhà nước; có chương trình xây dựng luật, pháp lệnh hàng năm được xây dựng
theo hướng bảo đảm sự chủ động, linh hoạt trong công tác lập pháp, phù hợp với
thực tiễn quản lý điều hành;
Thứ ba, phân biệt rõ thẩm quyền lập pháp, lập quy.
Đổi mới và hoàn thiện cơ chế ủy quyền lập pháp, ủy quyền lập quy. Hạn chế việc
ban hành văn bản quy phạm pháp luật của chính quyền địa phương. Không giao cho
chính quyền cấp huyện và cấp xã ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Thứ tư, tiếp tục mở rộng và phát huy dân chủ, tăng
cường tính công khai, minh bạch trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp
luật. Gắn công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật với công tác
truyền thông, tạo sự đồng thuận của xã hội.
Chính phủ yêu cầu Bộ Tư pháp khẩn trương, tập trung
nghiên cứu, soạn thảo dự án Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo chất
lượng và đúng tiến độ trình Chính phủ.
6. Về những định hướng lớn xây dựng
Bộ luật hình sự (sửa đổi):
Chính phủ thảo luận và cho ý kiến về mục đích, yêu
cầu, quan điểm chỉ đạo và những định hướng lớn xây dựng Bộ luật hình sự (sửa đổi)
do Bộ Tư pháp trình. Bộ luật hình sự là mộ đạo luật lớn, rất quan trọng của Nhà
nước ta. Việc sửa đổi, bổ sung lần này phải hướng tới mục tiêu xây dựng một Bộ
luật hình sự có chất lượng và tính khả thi cao, có tính dự báo, tạo cơ sở pháp
lý sắc bén để đấu tranh hữu hiệu phòng, chống tội phạm, bảo vệ quyền con người,
quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy phát triển nền kinh tế
thị trường, bảo đảm mọi người được sống trong một môi trường xã hội an toàn,
lành mạnh.
Chính phủ thống nhất về đề xuất của Bộ Tư pháp những
định hướng lớn xây dựng Bộ luật hình sự (sửa đổi) và nhấn mạnh một số vấn đề cơ
bản sau đây:
Thứ nhất, giảm khả năng áp dụng hình phạt tù, mở rộng
phạm vi áp dụng các hình phạt không mang tính giam giữ. Hạn chế phạm vi áp dụng
hình phạt tử hình. Mở rộng phạm vi áp dụng chế định loại trừ trách nhiệm hình sự.
Hoàn thiện hơn nữa chính sách hình sự liên quan đến người chưa thành niên;
Thứ hai, mở rộng nguồn của pháp luật hình sự một
cách hợp lý theo hướng, một số tội phạm cụ thể có tính chất đặc thù cao và hình
phạt với các tội phạm đó có thể được quy định trong các luật chuyên ngành để bảo
đảm tính kịp thời và linh hoạt trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm;
Thứ ba, cần thiết phải quy định trách nhiệm hình sự
đối với các pháp nhân kinh tế, trên cơ sở nghiên cứu, xác định rõ những vấn đề
cụ thể có liên quan, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nước ta và tính khả thi;
Thứ tư, thực hiện phi hình sự hóa một số tội phạm
được quy định trong Bộ luật hình sự hiện hành không còn phù hợp với Hiến pháp
năm 2013 à điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế của nước ta.
Đồng thời, hình sự hóa một số hành vi vi phạm có tính nguy hiểm cao cho xã hội
chưa được quy định trọng Bộ luật hình sự, nội luật hóa các quy định có tính
ràng buộc của các công ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
7. Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật thi hành án dân sự:
Chính phủ thảo luận và thông qua dự án Luật này.
Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ
và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến các thành viên Chính phủ, hoàn thiện
dự án Luật. Giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính
phủ, trình Quốc hội về dự án Luật này.
8. Về dự án Luật sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật dược:
Về cơ bản, Chính phủ thống nhất với nội dung của dự
thảo Luật.
Giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ
Tài chính, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan tiếp thu ý kiến các
thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện quy định về một số nội dung sau đây:
- Những vấn đề chưa có tính ổn định, chưa thống nhất
thì chưa quy định trong dự thảo Luật. Việc phân công trách nhiệm trong quản lý
nhà nước về giá thuốc, dự thảo Luật quy định có tính nguyên tắc và giao Chính
phủ quy định cụ thể;
- Về quản lý giá thuốc, cần đảm bảo sự thống nhất,
đồng bộ của dự thảo Luật với Luật giá và các luật chuyên ngành khác, theo hướng
Bộ Tài chính quản lý nhà nước tổng hợp vê giá, hướng dẫn, thẩm định, kiểm tra
việc xác định giá; Bộ Y tế quản lý nhà nước chuyên ngành về giá thuốc, quy định
cụ thể giá thuốc.
- Dự thảo Luật quy định nguyên tắc về thành lập người
đứng đầu Hội đồng hoặc Ủy ban liên ngành về quản lý giá thuốc; giao Thủ tướng
Chính phủ quyết định tổ chức và hoạt động của Hội đồng hoặc Ủy ban này.
Các nội dung trên đây, sau khi được chỉnh lý, hoàn
thiện, gửi xin ý kiến các thành viên Chính phủ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước
khi trình Quốc hội về dự án Luật.
9. Về dự án Luật quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh:
Chính phủ nhất trí đề nghị Quốc hội đổi tên dự án
Luật thành Luật đầu tư, quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp để phù hợp
phạm vi điều chỉnh và nội dung của dự án Luật. Đây là dự án Luật mới được xây dựng
nhằm thể chế hóa chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về đầu
tư, quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp; luật hóa một số quy định hiện
hành của Chính phủ để hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tạo cơ sở giải quyết các vấn
đề bất cập trong quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp, góp phần
nâng cao hiệu quả quản lý vốn nhà nước, thúc đẩy quá trình tái cơ cấu, cổ phần
hóa các doanh nghiệp nhà nước và quản lý có hiệu quả các hoạt động sản xuất,
kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.
Giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp,
Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan tiếp thu ý
kiến các thành viên Chính phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
10. Về dự án Luật doanh nghiệp (sửa
đổi):
Việc sửa đổi, bổ sung Luật doanh nghiệp nhằm loại bỏ
các rào cản môi trường kinh doanh, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, khắc
phục các quy định thiếu tính khả thi, làm tăng thêm chi phí tuân thủ đối với
doanh nghiệp, bảo đảm xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch,
thông suốt, tạo thêm động lực cải cách, thúc đẩy phát triển cộng đồng doanh
nghiệp.
Chính phủ nhất trí nội dung sửa đổi, bổ sung của dự
án Luật. Trong đó, có quy định một chương về doanh nghiệp nhà nước nhằm làm rõ
khái niệm, các nguyên tắc tổ chức, hoạt động và quản trị đối với doanh nghiệp
nhà nước, bảo đảm thống nhất với dự án Luật đầu tư và quản lý vốn nhà nước đầu
tư tại doanh nghiệp về quyền và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước;
có quy định việc thành lập và chính sách khuyến khích đối với doanh nghiệp xã hội;
không yêu cầu ghi ngành nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp, trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính tiếp thu ý kiến các thành viên Chính
phủ, chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước khi
trình Quốc hội.
11. Về dự án Luật đầu tư (sửa đổi):
Dự án Luật đầu tư (sửa đổi) được xây dựng đồng thời
với dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi) theo hướng đơn giản hóa thủ tục đầu tư, cải
thiện môi trường đầu tư, có tính cạnh tranh cao, thông thoáng, minh bạch và hiệu
quả, góp phần hoàn thiện đồng bộ thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa.
Chính phủ cơ bản nhất trí về nội dung sửa đổi, bổ
sung Luật đầu tư. Trong đó, sửa đổi theo hướng thu hẹp phạm vi các dự án phải
thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Hoạt động đầu tư ra nước
ngoài cần được quản lý, nhất là đối với đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp
nhà nước, theo hướng tiếp tục giữ quy định về cấp Giấy phép đầu tư ra nước
ngoài với thủ tục thuận lợi hơn. Không quy định về tổ chức bộ máy quản lý nhà
nước đối với khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế trong dự thảo Luật.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ
Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tiếp thu ý kiến các
thành viên Chính phủ chỉnh lý, hoàn thiện các dự án Luật, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ trước khi trình Quốc hội.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN; Trợ lý Thủ tướng, các Phó Thủ tướng, các Vụ, Cục, đơn
vị trực thuộc, Công báo, TGĐ Cổng TTĐT;
- Lưu: Văn thư, PL (3b)
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|