HỘI ĐỒNG
NHÂN DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
182/2015/NQ-HĐND
|
Lạng Sơn, ngày
11 tháng 12 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ KẾ HOẠCH NĂM 2016
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN
KHOÁ XV, KỲ HỌP THỨ MƯỜI HAI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm
2004;
Căn cứ Nghị định số
91/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành
một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân,
Uỷ ban nhân dân;
Sau khi xem xét báo cáo của Ủy
ban nhân dân tỉnh, báo cáo của các cơ quan hữu quan, báo cáo thẩm tra của các
Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành báo
cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh và các ngành hữu quan về đánh giá tình hình thực
hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2015 và mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm
2016. Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề chủ yếu sau:
1. Về mục tiêu, chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch năm 2016
a) Mục tiêu tổng quát
Phấn đấu phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững; đẩy mạnh
chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng
cao năng lực cạnh tranh sản phẩm có lợi thế. Tập trung đầu tư xây dựng, phát huy vai trò động lực
của Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn; đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng
nông thôn mới; phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh
tế - xã hội. Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực,
bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, bảo
vệ môi trường sinh thái. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội,
giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia. Mở rộng, nâng cao hiệu quả công tác đối
ngoại.
b) Các chỉ tiêu chủ yếu
- Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 8 - 9%, trong đó nông lâm nghiệp tăng 3,5 - 4%; công
nghiệp - xây dựng tăng 9 - 10%; dịch vụ tăng 9 - 10%.
- Cơ cấu kinh tế: Nông lâm nghiệp chiếm 22 - 23%, công nghiệp
- xây dựng 17 - 18%, dịch vụ 59 - 60%.
- GRDP bình quân đầu người từ 35 - 36 triệu đồng.
- Tổng sản lượng lương thực khoảng 306 nghìn tấn.
- Kim ngạch xuất khẩu hàng địa phương tăng 8 - 9%.
-
Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn 7.600 tỷ đồng, trong đó thu nội địa
1.090 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 6.500 tỷ đồng, thu xổ số kiến
thiết quản lý qua ngân sách 10 tỷ đồng. Thu phí sử dụng bến bãi khu vực cửa khẩu
330 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương 6.734,9 tỷ đồng,
trong đó: Chi cân đối ngân sách địa phương 5.171,5 tỷ đồng, chi các chương
trình mục tiêu và nhiệm vụ khác 1.563,4 tỷ đồng.
- Tổng nguồn vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng
13.500 tỷ đồng.
- Xây dựng thêm 13 xã đạt chuẩn
nông thôn mới.
- Tỷ lệ cứng hóa đường ô tô đến
trung tâm xã: 72,2%.
- Phát triển thêm 15 trường học đạt
chuẩn quốc gia.
- Tỷ lệ thôn, khối phố có nhà văn
hoá: 88%.
- Tỷ lệ xã đạt Bộ tiêu chí quốc
gia về y tế: 26,1%; có 9,1 bác sỹ và 27 giường bệnh/10.000 dân; Tỷ lệ người dân
tham gia bảo hiểm y tế: 86,4%.
- Tỷ lệ lao động qua đào tạo:
45,5%.
- Giảm tỷ lệ hộ nghèo khoảng 2%.
- Giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên.
- Trồng mới 9.000 ha rừng; Tỷ lệ che
phủ rừng: 55,2%.
- Tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng
nước hợp vệ sinh: 87%; Tỷ lệ dân cư thành thị được sử dụng nước sạch: 97,6%.
- Tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được
thu gom và xử lý: 91%; tỷ lệ chất thải y tế được xử lý: 95,6%.
2.
Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu
a) Về phát triển kinh tế
Thực hiện mục tiêu tăng trưởng
kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu nội ngành, lĩnh vực theo
hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Đẩy mạnh xây dựng hạ tầng
Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn và phát triển
nhanh kinh tế cửa khẩu; có cơ chế huy động nguồn lực từ nhà đầu tư, chủ động tiếp
cận, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn. Huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết
cấu hạ tầng kinh tế, xã hội tại thành phố Lạng Sơn, khu vực
cửa khẩu và khu vực khó khăn.
Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu nông
nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ, tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật; lựa chọn một số sản phẩm có lợi thế để xây dựng thương hiệu, hình thành rõ nét các vùng sản
xuất hàng hóa tập trung (Na, Quýt, Hồi, Hồng, Thông, Thạch đen,...). Tăng cường
công tác quản lý đối với việc lưu thông, phân phối và chất lượng các loại giống,
vật tư nông nghiệp. Chủ động phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; từng bước phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, bán công nghiệp
và công nghiệp. Thực hiện tốt kế hoạch trồng rừng mới, tăng cường quản lý, bảo
vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Đảm bảo công tác thủy lợi, chủ động các phương
án phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai. Tiếp tục thu hút, hỗ trợ doanh nghiệp
đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về
xây dựng nông thôn mới.
Tiếp tục duy
trì, phát huy tối đa năng lực sản xuất công nghiệp hiện có. Ưu tiên phát triển
công nghiệp có tiềm năng, thế mạnh; chú trọng phát triển
các ngành công nghiệp hỗ trợ, lắp ráp, gia công, chế biến
nông, lâm sản. Tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư vào các khu,
cụm công nghiệp.
Tăng cường các hoạt động xúc tiến
đầu tư, thương mại, du lịch. Tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các hoạt động
xuất nhập khẩu qua địa bàn. Tổ chức khai thác hiệu quả thị trường nội địa. Tập
trung phát triển, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các ngành dịch vụ có
thế mạnh. Tăng cường hợp tác, quảng bá, nâng cao chất lượng
dịch vụ du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; hoàn thành Quy hoạch tổng thể và
Đề án phát triển Khu du lịch Mẫu Sơn.
Tiếp tục điều chỉnh, bổ sung các
cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư
kinh doanh. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật
Doanh nghiệp (sửa đổi). Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận
lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả
hoạt động của các doanh nghiệp sau sắp xếp, cổ phần hoá. Chú trọng củng cố,
phát triển hợp tác xã và tổ hợp tác.
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
từ ngân sách. Thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công. Thực hiện
huy động vốn đầu tư theo nhiều hình thức, trước mắt thí điểm hình thức đầu tư
theo hợp đồng PPP (“đầu tư tư, sử dụng công”) tại thành phố Lạng Sơn. Thành lập
Quỹ phát triển đất của tỉnh. Xây dựng
cơ chế phân cấp, huy động nguồn lực cho các huyện, thành phố và nhà đầu tư. Đẩy mạnh thu hút các dự án đầu tư trực tiếp
nước ngoài, vận động tài trợ vốn hỗ trợ phát triển chính thức.
Tăng cường công tác quản lý, điều
hành thu, chi ngân sách. Thực hiện thu đúng, thu đủ, chống thất thu ngay từ đầu
năm, xử lý kiên quyết các khoản nợ thuế. Đảo đảm chi đúng
định mức, tiết kiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Tăng
cường kiểm soát thị trường, giá cả. Thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu,
gian lận thương mại, hàng giả, trọng tâm là xử lý các đường dây, tụ điểm lớn.
Nâng cao chất lượng các loại quy
hoạch, công bố công khai quy hoạch và kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội để tạo cơ sở cho việc xây dựng kế hoạch của từng ngành, từng cấp
và kế hoạch sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám
sát và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch.
b) Về phát triển
các lĩnh vực văn hóa, xã hội
Thực hiện đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo. Duy trì và phát huy kết quả phổ cập giáo dục. Tăng cường
đầu tư cơ sở vật chất hệ thống các trường, lớp học; xây dựng trường học đạt chuẩn
quốc gia. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác giáo dục và đào tạo. Tiếp tục nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực và tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo.
Nâng
cao năng lực phòng chống bệnh dịch. Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác khám
chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân, y đức, trong đó đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực và chất lượng khám chữa bệnh của
tuyến xã. Quản lý tốt các cơ sở
hành nghề y, dược tư nhân; tập trung đầu tư trang thiết bị y tế; đẩy mạnh xã hội
hoá công tác khám chữa bệnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế.
Đẩy mạnh
tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tổ chức các hoạt động
chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh. Đẩy mạnh
thực hiện cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào thể dục thể thao. Nâng cao chất lượng các hoạt động thông tin, truyền thông, báo chí, xuất bản.
Thực hiện
hiệu quả các cơ chế, chính sách về giải quyết việc làm, nâng cao hiệu quả đào tạo
nghề. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách đối với người lao
động. Huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để thực hiện giảm nghèo nhanh, bền
vững.
Tổ chức thực
hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ của Trung
ương, của tỉnh đối với đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng đặc biệt khó khăn. Thực hiện tốt chính sách dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng.
c) Về phát
triển khoa học công nghệ; tài nguyên và môi trường
Tăng cường ứng dụng, chuyển giao
khoa học - công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và đời sống. Đẩy mạnh xã hội hoá
hoạt động khoa học - công nghệ. Quản lý tốt các lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng, quản lý công nghệ,
an toàn bức xạ, sở hữu trí tuệ,…
Tăng cường công tác quản lý nhà
nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi
khí hậu. Tiếp tục rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách về đất
đai. Đẩy mạnh công tác đo đạc, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quản lý
hiệu quả các nguồn nước, giải quyết tốt vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường
nông thôn.
d) Tăng
cường quốc phòng, an ninh; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại
Giữ vững ổn định chính trị và trật
tự an toàn xã hội. Đảm bảo các hoạt động Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu
cử đại biểu Quốc hội, bầu cử đại biểu HĐND các cấp được an toàn. Thực hiện tốt
công tác quốc phòng - quân sự địa phương. Từng bước nâng cao chất lượng của lực
lượng vũ trang nhân dân, dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên. Tăng cường
các biện pháp trấn áp, kiềm chế, ngăn chặn các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao
thông, giảm tai nạn giao thông, kiểm soát phương tiện quá tải.
Tiếp tục củng cố, tăng cường quan
hệ hữu nghị, hợp tác với Quảng Tây (Trung Quốc). Đẩy mạnh các hoạt động hợp tác quốc tế, thiết lập quan hệ, xúc tiến
tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư với các tổ chức nước ngoài.
đ) Tăng cường
hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện
của các cấp chính quyền
Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong
chỉ đạo, điều hành, phối hợp của các cấp, các ngành, đảm bảo tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Nâng cao ý thức trách nhiệm người đứng đầu, chấp hành kỷ
luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ công chức, viên chức; thường xuyên thanh
tra, kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung và xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp với
tình hình thực tiễn của tỉnh, vận dụng linh hoạt trong triển
khai, tổ chức thực hiện. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành;
cải thiện chất lượng dịch vụ tại các bộ phận một cửa, một cửa liên thông; cải
thiện chỉ số cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, phấn đấu đạt nhóm khá so với cả
nước; có các giải pháp tích cực, hiệu quả trong việc nâng cao trình độ, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức. Tổ chức triển khai thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống
tham nhũng, lãng phí. Tiếp tục nâng cao hiệu quả, chất
lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý dứt điểm các vụ việc tồn đọng, kéo
dài. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến
các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành pháp luật.
e) Triển khai
thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI
Xây dựng và tổ chức thực hiện hiệu
quả các chương trình, kế hoạch và đề án cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết
Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ
XVI. Tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp
nhiệm kỳ 2016 - 2021.
g) Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt
động của các cơ quan tư pháp
Tập trung chỉ đạo, tiến hành nhiều
biện pháp đồng bộ trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp
luật. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng công tác điều tra, truy tố, xét xử,
thi hành án; công tác bắt, tạm giữ, tạm giam, quản lý, giáo dục cải tạo phạm
nhân.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
Hội
đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết.
Thường trực Hội đồng nhân dân, các
Ban của Hội đồng nhân dân, đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh kiểm tra, giám sát
việc thực hiện Nghị quyết theo quy định của pháp luật.
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và
các tổ chức thành viên thực hiện tốt công tác giám sát, tuyên truyền, vận động
nhân dân tham gia thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Nghị
quyết có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.
Nghị
quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lạng Sơn khóa XV, kỳ họp thứ mười hai
thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Chính phủ;
- Các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư,
Tài chính, Công an;
- Cục Kiểm tra VBQPPL-Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- CPVP, CV VP Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh;
- CPVP, các phòng VP UBND tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Công báo Lạng Sơn, Báo Lạng Sơn;
- Lưu: VT, HS Kỳ họp.
|
ỦY VIÊN THƯỜNG
TRỰC
Đoàn Thị Hậu
|